Thiếu tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Ninh Bình:

Luôn phải ý thức được trách nhiệm của một người Cảnh sát

Thứ Năm, 24/07/2014, 16:58

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoan sinh năm 1979, cho đến nay cũng đã hơn 17 năm công tác trong lực lượng Công an, kinh qua nhiều vị trí từ trinh sát điều tra cho đến lãnh đạo của một đơn vị hình sự, kinh nghiệm công tác là thứ mà Thiếu tá Hoan luôn luôn tâm niệm và dày công tích lũy. 

Nhiều năm qua, Thiếu tá Hoan phải đấu tranh với loại tội phạm liên quan đến các tệ nạn xã hội: Cướp bóc, nghiện ngập, mại dâm, cờ bạc… anh cũng như bao nhiêu chiến sĩ trong đơn vị đang phải ngày đêm bài trừ những tệ nạn này ra khỏi cuộc sống. Có những lúc đi phá án cảm thấy sức lực vô cùng mệt mỏi nhưng khi nghĩ về trách nhiệm của một người Cảnh sát, niềm tự hào của những con người bảo vệ bình yên cho cuộc sống, anh lại cảm thấy như một nguồn sinh lực bất tận để hoàn thành mọi công việc mà đơn vị giao phó.

Phá án nhanh nhưng phải chắc

Tôi gặp Thiếu tá Hoan vào thời điểm mà anh cùng các chiến sĩ trong đơn vị vừa hoàn thành công tác điều tra vụ cá độ bóng đá lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Đôi mắt của anh dường như đã nặng trĩu sau nhiều đêm không ngủ khi mà công việc của chuyên án chưa hoàn thành. Giờ thì đối tượng cuối cùng trong chuyên án đã bị bắt, các tài liệu chứng cứ cũng đã tương đối đầy đủ, anh cũng như các chiến sĩ trong ban chuyên án mới được ngơi tay chút ít để lấy lại sức khỏe trước khi nhận nhiệm vụ mới.

Tháng 3/2014, Thiếu tá Hoan được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Phòng PC45, Công an tỉnh Ninh Bình, đây là một niềm vinh dự nhưng cũng là một sự thử thách đối  với người Cảnh sát này. Công việc điều tra, phá án anh đã quen từ khi còn làm ở Công an thành phố Ninh Bình nhưng ở vị trí mới, những gánh nặng mới lẽ dĩ nhiên không thể tránh khỏi những khó khăn, vất vả nhưng theo lời Thiếu tá Hoan thì nhờ có sự phối hợp, đồng lòng của anh em trong đơn vị nên việc khó đến mấy cũng đều hoàn thành một cách xuất sắc.

Gần 20 năm trong nghề, Thiếu tá Hoan đã từng trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, buồn có, vui có nhưng có lẽ những dấu ấn sâu đậm nhất lại luôn gắn liền với những chuyên án điều tra. Anh bắt đầu câu chuyện về mình bằng một chuyên án diễn ra vào năm 2011, khi đó tại thành phố Ninh Bình liên tục xảy ra các vụ đánh nhau và trộm cắp cây cảnh có giá trị hàng trăm triệu đồng. Vì các vụ việc xảy ra liên tục khiến cho đời sống tinh thần của quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang, lo sợ.

Trước tình hình đó, sau khi nhận nhiệm vụ của cấp trên giao phó, Thiếu tá Hoan đã cùng với các chiến sĩ trong đơn vị nhanh chóng nhập cuộc với quyết tâm là phải xử lý triệt để các vụ việc, phải tìm ra được kẻ chủ mưu, đứng sau điều hành. Đi sâu nghiên cứu tất cả các vụ việc đã xảy ra, Thiếu tá Hoan cho rằng, rất có thể hung thủ gây ra những vụ việc trên là một băng ổ nhóm. Chúng gồm nhiều đối tượng thuộc diện “chuyên nghiệp” và được điều hành bởi một kẻ có máu mặt.

Tập trung lực lượng rà soát hàng loạt các đối tượng nghi vấn cũng như tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh chính xác những ai liên quan đến các vụ việc trên. Khoảng nửa tháng nhập cuộc điều tra, danh tính kẻ cầm đầu đã được xác định là Vũ Cao Lương, SN 1986, trú tại Ninh Phong, TP Ninh Bình. Xác định được Lương nhưng lực lượng điều tra không vội bắt giữ mà vẫn âm thầm thu thập chứng cứ để chứng minh đối tượng này cũng như các đồng bọn liên quan.

Sau khi tài liệu điều tra đã thu thập đầy đủ, chỉ trong ngày 23/7/2011, Thiếu tá Hoan cùng với lực lượng trinh sát trong đơn vị tiến hành bắt giữ Lương cùng 8 đối tượng liên quan. Công tác bắt giữ còn thu được rất nhiều vũ khí nguy hiểm như súng, dao kiếm, cùng các loại dụng cụ dùng để trộm cắp. Tài liệu điều tra lúc này cũng đã chứng minh một cách chính xác băng nhóm này đã từng gây ra 9 vụ trộm cắp, 3 vụ cố ý gây thương tích và là cơ sở quan trọng để tiến hành khởi tố các đối tượng.

Khi mà băng nhóm này bị bắt giữ, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Ninh Bình và các vùng lân cận đã được cải thiện, những vụ trộm cắp, đánh nhau gần như không xảy ra. Đây chính là hiệu quả cụ thể nhất mà theo như Thiếu tá Hoan nhận xét là như vậy mới là thành công, là phần thưởng cho những người Cảnh sát.

Luôn luôn đề cao ý thức trách nhiệm

Mỗi người đều có những phương châm, nguyên tắc riêng cho bản thân mình, Thiếu tá Hoan cũng vậy, những năm tháng qua anh sống với suy nghĩ, công việc luôn luôn là hàng đầu, mọi nhu cầu cá nhân chỉ là thứ yếu. Dù nhà rất gần đơn vị nhưng có khi anh đi cả tuần lễ mới đáo qua thăm vợ con rồi lại lên đường. Đối với nhiều người ở ngành nghề khác thì đó là một chuyện vô lý nhưng với những cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an, nhất là Cảnh sát hình sự thì đó là chuyện rất đỗi bình thường.

Có những chuyên án mà Thiếu tá Hoan cùng với anh em trong đơn vị phải trực cả tháng liền ròng rã, những lúc như vậy thì chỉ có thể nghĩ đến công việc còn mọi thứ khác phải tạm thời gác lại. Lẽ dĩ nhiên, bên cạnh công việc, sự nghiệp, vị Thiếu tá này còn bổn phận làm chồng, làm cha. Có những lúc anh cảm giác rằng mình chưa hoàn thành được trách nhiệm với gia đình nhưng rồi tất cả lại bị cuốn theo công việc để rồi đành phải “lỗi hẹn”. Vợ con của anh bao nhiêu năm tháng qua hiểu điều này và rất thông cảm, đối với Thiếu tá Hoan thì đây chính là sự may mắn mà anh có được.

Nói tiếp về câu chuyện phía sau những chuyên án đã từng tham gia khám phá, Thiếu tá Hoan bảo rằng, mình phụ trách về mảng tệ nạn, đôi khi trong quá trình làm việc phải đối diện với rất nhiều những cám dỗ vì vậy mà cần phải có bản lĩnh để vượt qua, không là sẽ rất dễ đánh mất mình. Lấy câu chuyện về chuyên án phá sới bạc diễn ra vào cuối năm 2012 làm minh chứng, Thiếu tá Hoan cho rằng, nếu như đấu tranh với tệ nạn mà không quyết liệt thì sẽ chẳng bao giờ đạt được hiệu quả như mong muốn.

Theo đó, tại khu vực thị trấn Nho Quan, khoảng tháng 11/2012 nổi lên một sới bạc với hình thức xóc đĩa và được điều hành bởi một đối tượng khá có máu mặt. Tập trung lực lượng theo dõi và tìm hiểu quy luật hoạt động của sới bạc này, ngày 23/11/2013, Thiếu tá Hoan đã trực tiếp chỉ đạo tổ trinh sát đột kích vào sới bạc và bắt giữ tới 22 đối tượng đồng thời thu được số tiền hơn 100 triệu đồng. Đối tượng tổ chức cũng bị bắt giữ ngay sau đó và sới bạc này về cơ bản đã được triệt phá tận gốc.

Bên cạnh những chuyên án cụ thể, Thiếu tá Hoàn còn cùng với các trinh sát trong đơn vị thường xuyên tiến hành rà soát các địa bàn để kịp thời phát hiện ra các ổ tệ nạn. Ngay như tệ nạn mại dâm, Ninh Bình là một mảnh đất dịch vụ du lịch phát triển rất mạnh, du khách khắp nơi kéo về đông đảo nên việc phát sinh các tụ điểm hoạt động trá hình là không thể tránh khỏi.

Những kẻ tổ chức mại dâm hiện nay có nhiều thủ đoạn rất tinh vi, thậm chí chúng hoạt động theo kiểu xê dịch liên tục, không bao giờ cố định mà chỉ điều hành qua điện thoại. Chính vì yếu tố này mà để có thể triệt phá cũng như loại trừ loại tệ nạn xã hội này, công tác rà soát nắm tình hình là hết sức quan trọng. Đây cũng chính là lý do khiến Thiếu tá Hoan luôn dành một khoảng thời gian nhất định để nắm tình hình vì theo anh, muốn phá án nhanh, chính xác, triệt để thì phải nắm bắt chặt chẽ được địa bàn, tình hình và đối tượng liên quan…

Gia Nguyễn
.
.
.