Mang tiếng hát đến cho bệnh nhân nghèo

Thứ Ba, 31/05/2016, 07:50
Đại úy Ngụy Duy Phương, Phó Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, phản ứng nhanh, Công an quận Thanh Xuân. Tuần nào cũng thế, cứ rảnh rỗi, anh lại cùng đồng đội và bạn bè lại đến Bệnh viện K hay Viện Huyết học truyền máu Trung ương đem lời ca tiếng hát đến cho các bệnh nhân, giúp họ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà và nỗi đau đớn vì bệnh tật.

Chúng tôi tình cờ gặp Đại úy Ngụy Duy Phương trong một lần vào viện K thăm người thân. Khi đi qua một phòng bệnh, bất chợt nghe tiếng hát ấm áp, khỏe khoắn vút cao hòa lẫn tiếng đàn guitar trong trẻo, lay động lòng người, chúng tôi thấy ngạc nhiên và dừng lại. Và càng ngạc nhiên hơn khi thấy người "ca sĩ" đang say sưa hát ấy lại là một chiến sĩ Công an trong trang phục CSGT. 

Hỏi ra mới biết anh là Đại úy Ngụy Duy Phương, Phó Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, phản ứng nhanh, Công an quận Thanh Xuân. Tuần nào cũng thế, cứ rảnh rỗi, anh lại cùng đồng đội và bạn bè lại đến Bệnh viện K hay Viện Huyết học truyền máu Trung ương đem lời ca tiếng hát đến cho các bệnh nhân, giúp họ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà và nỗi đau đớn vì bệnh tật.

Mới đầu nhóm của anh chỉ có vài người, nhưng rồi sự nhiệt huyết, tấm chân tình của người chiến sĩ Công an đã làm lay động trái tim nhiều bạn trẻ và họ không những nhiệt tình hưởng ứng mà còn hoạt động sôi nổi với những chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa. 

Trong những lần đi biểu diễn văn nghệ phục vụ cho bệnh nhân nghèo, gặp trường hợp nào khó khăn, Đại úy Ngụy Duy Phương không những nhiệt tình giúp đỡ mà còn kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ cả tinh thần, vật chất cho họ. 

Anh tâm sự, điều quan trọng nhất với người chiến sĩ Công an là phải lấy yêu thương làm gốc, nhân rộng được sự quan tâm, sẻ chia trong cộng đồng. Vì thế với nhiệm vụ vừa là Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an quận Thanh Xuân, Phó Bí thư chi bộ, Đại úy Ngụy Duy Phương luôn tích cực gây dựng phong trào xung kích ngay chính trong cơ quan của mình. Uy tín và những phong trào mà anh gây dựng được ở cơ sở đều có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Cứ rảnh rỗi hay ngày nghỉ cuối tuần, Đại úy Ngụy Duy Phương lại cùng bạn bè đến bệnh viện hát cho các bệnh nhân nghe.

Thế nhưng ít ai biết được rằng, mới đầu, Đại úy Ngụy Duy Phương không hề yêu thích và có ý định thi vào lực lượng Công an dù gia đình có nhiều người trong lực lượng. Năm 2003, khi đang học năm thứ 2 Viện Đại học Mở Hà Nội, theo ý nguyện của gia đình, anh mới dự thi vào khóa CSGT phục vụ Seagame 22. 

Trong quá trình học tập và đào tạo tại môi trường mới, quan niệm về lự lượng công an của anh dần thay đổi, anh càng thêm yêu và gắn bó với nghề hơn. Và cũng từ đó, Đại úy Ngụy Duy Phương càng trăn trở làm sao để đưa công tác Đoàn, Đảng vào trong thực tiễn làm việc của cán bộ chiến sĩ, để hình ảnh người chiến sĩ Công an gần gũi hơn với người dân. 

Ra trường, bên cạnh công việc chuyên môn, anh tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Anh đã cùng Đoàn thành niên Công an quận thực hiện nhiều chuyến thiện nguyện đầy ý nghĩa ở các vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc khó khăn.

Phụ trách Đội đăng ký xe, hằng ngày tiếp xúc trực tiếp với nhân dân nên anh  luôn quán triệt anh em cán bộ chiến sĩ phải luôn giữ thái độ làm việc thân thiện, niềm nở, tận tình giúp đỡ người khác, đồng thời luôn cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc để giải quyết công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất, tạo niềm tin cho nhân dân. 

"Cán bộ chiến sĩ của Đội Đăng ký xe là những người đầu tiên công khai số điện thoại để người dân liên hệ, hỏi thăm về tiến độ thực hiện sau khi đã nộp hồ sơ. Chỉ cần anh em nhiệt tình tư vấn, trả lời thì dù hồ sơ có xong muộn thì họ vẫn vui vẻ và ngày càng có cái nhìn thiện cảm với lực lượng Công an", Đại úy Ngụy Duy Phương chia sẻ.

Chính tinh thần hết mình vì công việc, tận tình với nhân dân mà Đại úy Ngụy Duy Phương đã phát hiện nhiều trường hợp xe gian khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, trả lại cho người bị haị. Nhiều lá thư, nhiều cuộc điện thoại cảm ơn của nạn nhân đã thực sự khiến anh thấy vui và hạnh phúc khi làm được nhiều điều có ích cho nhân dân. Nhưng cũng chẳng ai như anh khi phát hiện được xe gian còn lặn lội đi khắp nơi tìm kiếm thông tin về nạn nhân để trao trả tài sản cho họ. 

Năm 2012 khi làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chiếc AirBlade vừa được bán, anh phát hiện phôi đăng ký xe bị tẩy xóa. "Soi" kỹ hơn, anh nhận ra tên xe được viết khác với thường lệ. Nghi ngờ đây là xe gian đã được "phù phép" để bán cho người khác, Đại úy Ngụy Duy Phương đã đến Công an quận Hai Bà Trưng để tìm hiểu thông tin về chiếc xe và biết được chủ nhân của chiếc xe là một sinh viên nữ ở Hà Nội. 

Đại úy Ngụy Duy Phương tuyên truyền luật cho các em học sinh.

Lặn lội đến tận trường hỏi thăm anh được biết cô bé đã tốt nghiệp ra trường và hiện giờ không biết ở đâu. Không nản chí, anh tiếp tục lên Phòng CSGT Công an Hà Nội để lục giở hồ sơ, tìm số điện thoại nạn nhân. Mới đầu anh gọi điện, cô bé nghi ngờ là lừa đảo để tống tiền nên dù đồng ý hẹn gặp nhưng lại không đến. Phải vài cuộc điện thoại nữa cô bé mới chịu đến cơ quan anh lấy xe. 

Và khi nhận được đúng chiếc xe mình bị mất, cô bé ngỡ ngàng không tin vào sự thật rằng chiếc xe bị mất hơn một năm nay lại tìm được và lại do một anh CSGT hiền lành, nhiệt tình dễ mến trao trả lại cho mình. Cô bé đã mang chiếc xe về quê để ở một nơi trang trọng làm vật kỉ niệm thiêng liêng của gia đình.

Rồi có lần làm thủ tục sang tên xe cho một người dân quê gốc Ninh Bình, nhìn anh này khắc khổ, Đại úy Ngụy Duy Phương mới hỏi thăm, chuyện trò và biết được hoàn cảnh đáng thương của anh. Con gái anh bị viêm não Nhật Bản đang phải nằm viện điều trị. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng công nhân lương ba cọc ba đồng chẳng đủ thuốc thang, viện phí cho cháu. 

Chẳng ngại ngần, Đại úy Ngụy Duy Phương tự bỏ tiền túi ra làm thủ tục sang xe cho anh lại còn tặng quà cho cháu bé. Cảm động tấm lòng người CSGT, anh này về quê đi khoe khắp họ hàng, làng xóm, lúc đầu chẳng ai tin, nhưng khi anh gọi điện cho Đại úy Ngụy Duy Phương và mở to loa người cho mọi người nghe, họ mới ồ lên ngạc nhiên và cảm phục tấm lòng người CSGT.

Không chỉ phụ trách công tác đăng ký xe, Đại úy Ngụy Duy Phương còn đảm nhận công tác tuyên truyền xây dựng lực lượng, tổ chức của đơn vị. Ngoài giờ làm việc chuyên môn, anh còn đóng vai trò là một tuyên truyền viên, phối hợp với các trường học trên địa bàn Hà Nội tổ chức những buổi giao lưu, hướng dẫn, tuyên truyền luật cho các em nhỏ. Không sách vở, không giáo trình, anh lấy chính thực tiễn công tác hơn 14 năm trong ngành CSGT của mình ra để làm kinh nghiệm giảng dạy cho các em. Mô hình này thực sự được các trường học ủng hộ nhiệt tình và Công an quận Thanh Xuân cũng là đơn vị đầu tiên triển khai và thực hiện có hiệu quả. 

Bạn bè, đồng nghiệp hay trêu đùa Đại úy Ngụy Duy Phương là một người quá "ôm đồm" nhiều việc khi vừa đảm nhận công tác chuyên môn, vừa nhiệt tình với công việc Đoàn, Đảng và các hoạt động thiện nguyện nhưng anh chỉ cười và bảo rằng, mình chỉ đang cố gắng xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an, đặc biệt là người CSGT, hiện đại, chuyên nghiệp, bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng và giàu lòng nhân ái.

Năm 2012, 2013 với thành tích xuất sắc trong việc phát hiện nhiều trường hợp xe gian, Đại úy Ngụy Duy Phương hai lần được nhận bằng khen của Bộ Công an, cùng nhiều Giấy khen của Công an thành phố Hà Nội. Với giọng hát hay, truyền cảm, nhiều lần anh giành được giải cao trong các hội diễn văn nghệ của Bộ Công an cũng như Công an thành phố Hà Nội.

Ngọc Trâm
.
.
.