Một cảnh sát đặc nhiệm mà giang hồ nghe đến là… run!

Thứ Tư, 13/06/2018, 08:16
Nói đến Trung tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN), Công an TP Hà Nội là nói đến khắc tinh của giang hồ cộm cán.


Mấy chục năm làm CSHS, anh Tùng và đồng đội đã triệt phá hàng chục băng ổ nhóm, lưu manh giang hồ khét tiếng, mặt đầy tiền án trán đầy tiền sự. Anh còn tham gia nhiều vụ giải cứu con tin gay cấn đến nghẹt thở…

Trung tá Dương Minh Tùng có vóc dáng đầy chất "hình sự". Cao gần 1m80, người chắc nịch như một võ công, Trung tá Tùng là một trong những "khắc tinh" của tội phạm hình sự không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác. Cùng với đồng đội, anh đã triệt phá hàng chục băng ổ nhóm, trực tiếp đối đầu với nhiều tên tội phạm nguy hiểm

Trong một ngày hè oi ả, anh kể về chuyên án bắt đối tượng Nguyễn Văn Đức (tức Đức "Cổ lễ", SN 1983 trú tại Nam Trực, Nam Định) với những tình tiết ly kỳ và giây phút nguy hiểm mà tôi chỉ nghe thôi cũng đã thót tim. Thời điểm đó, trong người tên Đức đang "găm" tới 2 khẩu súng - một khẩu K54 và một khẩu K59 - cả hai khẩu đạn đều đã lên nòng.

Trung tá Dương Minh Tùng.

Đức "Cổ lễ" vốn là một tên tội phạm cộm cán. Khoảng những năm 2005-2006, hắn đã gây ra một vụ cố ý gây thương tích bằng súng quân dụng trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, không biết bằng cách nào mà Đức có được giấy chứng nhận là bị bệnh thần kinh nên không phải chịu trách nhiệm hình sự!

Sau đó, Đức cùng đồng bọn tham gia nhiều vụ đâm thuê chém mướn. Năm 2008, Cơ quan Công an phát lệnh truy nã hắn về hành vi cố ý gây thương tích. Năm 2009, Đức bị bắt và bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 6 năm tù giam. Năm 2011, Đức được tha tù, và lại "ngựa quen đường cũ". Bọn đàn em ong ve thường rất sợ Đức, vì trong người hắn lúc nào cũng có một khẩu K54 hoặc K59, sẵn sàng nhả đạn nếu trái ý hắn.

Đầu năm 2014, Đức dạt vào TP Hồ Chí Minh. Tháng 6-2014, hắn gây ra một vụ dằn mặt chấn động giới giang hồ Sài thành và trốn ra Hà Nội. Nhận được thông báo của Tổng cục Cảnh sát và đề nghị phối hợp của Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh, lực lượng CSHS đặc nhiệm Công an TP Hà Nội lập tức vào cuộc. 

Xác định Đức "Cổ lễ" là một đối tượng cực kỳ nguy hiểm, CSHS đặc nhiệm Công an TP Hà Nội đã lên kế hoạch rất chi tiết, cụ thể để "trận đánh" được tốt nhất. Tất cả các thông tin về đối tượng, kể cả những thói quen ăn uống, đi lại và đặc biệt là cách sử dụng súng của Đức đều được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.

Dưới sự chỉ đạo của Trưởng phòng CSHS, Đội 4 lập một tổ công tác đặc biệt nhằm theo dõi chặt chẽ mọi di biến động của đối tượng. Ngoài ra, các trinh sát còn nắm được do trước đó có mâu thuẫn với Thuận "Adam" nên Đức từng tuyên bố khi ra Hà Nội sẽ tìm đến nhà bố mẹ Thuận (ở Quốc Oai và Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) để "thanh toán". Do đó các trinh sát phải mật phục tại hai địa điểm trên để bảo vệ gia đình Thuận "Adam"; đồng thời sẵn sàng tóm gọn đối tượng nếu hắn xuất hiện.

Tổ công tác do Trung tá Tùng gồm 4 trinh sát thiện chiến, giỏi võ nghệ đã được phân công bám sát đối tượng, chờ thời cơ bắt giữ. Trinh sát phát hiện Đức đi trên chiếc xe máy Lead màu trắng và lập tức bám theo. Vòng vèo qua  nhiều tuyến phố, khi đến khu vực cổng Bệnh viện Hữu Nghị thì Đức chậm lại.

Trước đó, có thông tin cơ sở ngày hôm đó có thể Đức sẽ vào bệnh viện để thăm người thân, do đó kịch bản đón lõng đối tượng tại cổng bệnh viện đã được tính toán kỹ lưỡng. Vì thế, khi Đức vừa dừng xe, các trinh sát lập tức ập đến quật ngã. Tuy bất ngờ nhưng Đức vẫn kịp rút súng. Trong giây phút ấy, bằng một động tác võ thuật điệu nghệ Trung tá Tùng đã  nhanh như chớp "khóa" chặt tay đối tượng...

Bên cạnh những chiến công triệt phá băng ổ nhóm giang hồ, Trung tá Dương Minh Tùng còn là một trong những trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong việc tổ chức giải cứu con tin. Năm 2013, anh cùng đồng đội tham gia bắt giữ đối tượng Trương Tùng Bách khi hắn lên cơn ngáo đá, khống chế chính con đẻ của mình. Tháng 10-2017, các anh đã giải cứu thành công vụ một nữ điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 bị đối tượng ngáo đá khống chế.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 29-10-2017, Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo tại bệnh viện xảy ra vụ khống chế con tin. Trước đó, một nam thanh niên trông khá hầm hố có mặt tại khu thăm hỏi của bệnh viện yêu cầu cho gặp một người bạn đang điều trị trong viện, tên là Hoàng. Thời điểm đó, vì không phải là giờ thăm gặp nên nhân viên bệnh viện chưa cho vào. Bất ngờ, nam thanh niên rút một khẩu súng trong người rồi lao đến khống chế một nữ điều dưỡng đưa ra phía cửa hàng bán hoa gần đó.

Trung tá Tùng (ngoài cùng bên trái) cùng lực lượng chức năng tiếp nhận đối tượng Trương Văn Hà từ Công an Trung Quốc. 

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã giao Đội 4 phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Thường Tín, lực lượng hình sự các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm... khẩn trương triển khai phương án giải cứu con tin trong thời gian nhanh nhất, đặc biệt là phải giữ an toàn tuyệt đối cho con tin.

Khoảng 10 giờ, lực lượng CSHS đã có mặt tại hiện trường. Trong trạng thái bị kích động mạnh, nam thanh niên ra yêu sách phải cấp cho hắn một chiếc xe ô tô để di chuyển vào trung tâm thành phố cùng con tin và người bạn mà hắn định thăm gặp.

Trung tá Tùng được lãnh đạo Phòng tin tưởng giao làm tài xế chiếc xe Innova của phòng để chở đối tượng, bạn hắn cùng con tin. Vừa lên xe, đối tượng ngồi ghế sau lập tức kề dao vào cổ tài xế, buộc phải di chuyển theo sự điều khiển của hắn.

Với kinh nghiệm dày dạn, khả năng ứng biến linh hoạt, Trung tá Tùng đã “ru ngủ” đối tượng mà anh xác định là hắn bị ngáo đá suốt quãng đường hơn 20km để rồi cùng đồng đội tóm gọn hắn.

Trong thời gian đó lực lượng phá án đã làm rõ danh tính của đối tượng là Trần Đức Anh (SN 1994, trú tại Đào Tấn, Ngọc Khánh, quận Ba Đình); còn người mà Đức Anh thăm gặp tại bệnh viện là Trương Kim Hoàng (SN 1996, trú tại Yên Thái, Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm). Nhận định điểm đến của đối tượng có thể là một trong hai địa chỉ trên, lực lượng phối hợp được bố trí chặt chẽ nhằm giải cứu con tin kịp thời. Không nằm ngoài dự đoán, đối tượng yêu cầu lái xe chở về nhà của Trương Kim Hoàng ở ngõ Yên Thái.

Trở lại câu chuyện trên chiếc xe ô tô Innova, do buộc phải phóng với tốc độ cao, khi vào đến đường Ngọc Hồi, có mấy thanh niên đi xe máy tưởng tài xế bị “điên” liền áp sát xe chỗ đèn tín hiệu và gõ vào cửa kính xe chửi tài xế. Đối tượng tưởng là cảnh sát xuất hiện lại tiếp tục kề dao vào cổ Trung tá Tùng.

Lúc này, đến lượt nữ điều dưỡng (chị Lê Thị Hà) lên tiếng. Ngồi cạnh tên Hoàng, thấy tên này không có động thái nguy hiểm gì nên chị cũng rất bình tĩnh, khéo léo trò chuyện với Đức Anh để hắn không tập trung nhiều vào tài xế nữa. Chị cũng rất thông minh khi nhận lời sẽ ăn cơm với hắn và xin đi... vệ sinh vì chị đau bụng quá...

Cùng lúc, "tài xế" Tùng cố tình lái xe vòng vèo qua nhiều tuyến phố và dừng lại trước nhà của Hoàng, đối tượng Đức Anh trong tư thế kề dao và súng vào cổ con tin, yêu cầu nữ điều dưỡng vào cùng. Vẫn với lối nói chuyện các anh hùng hảo hán, Trung tá Tùng kích đối tượng  ngáo đá “đã nói là phải làm”, để cho chị Hà đi vệ sinh.

Chỉ cần có thế, lực lượng cảnh sát nhanh chóng tước vũ khí trên tay đối tượng và bắt giữ, đồng thời đưa Trương Kim Hoàng về Cơ quan điều tra để làm rõ.

Minh Minh
.
.
.