Một cảnh sát xuất sắc của Singapore

Thứ Năm, 08/03/2018, 16:41
Đầu tháng 2 vừa qua, Thanh tra cảnh sát Ang Xin Yan đã được trao giải thưởng cá nhân dành cho Cảnh sát xuất sắc. 


Hai năm làm việc tại cơ quan này, đây là lần thứ 2 liên tiếp Ang Xin Yan nhận được phần thưởng danh giá.Hãng tin Channel News Asia cho hay, lễ trao giải đã được lực lượng cảnh sát quốc gia Singapore (SPF) tổ chức vào ngày 2-2. Ang Xin Yan và 67 đồng nghiệp đã được nhận giải thưởng cho những nỗ lực của bản thân trong công việc. 

Năm nay tròn 28 tuổi, Ang Xin Yan được các đồng nghiệp đánh giá là một thanh tra năng nổ, tâm huyết với nghề và luôn sẵn sàng xả thân vì công việc. 

Bản thân Ang Xin Yan cũng tâm sự rằng, công việc căng thẳng, có lúc trong 36 giờ đồng hồ liên tục anh không được chợp mắt. Thế nhưng anh và các đồng nghiệp vẫn không hề nao núng, tiếp sức cho nhau để hoàn thành tốt các công việc được giao. 

Một trong những nhiệm vụ mà nhiều cảnh sát, kể cả Ang Xin Yan ở Singapore thường phải làm đó là chống bạo lực gia đình. Mới đây, anh đã phải giải quyết một vụ đáng ngại khi trong một bữa tiệc tối của một đôi tình nhân, người đàn ông đã dùng dao ăn thịt bò bít tết để đâm bạn gái mình. Người phụ nữ cố tránh né cú đâm nhưng bị dao đâm vào tay với vết cắt sâu đủ để phải đưa đi phẫu thuật. 

Ang Xin Yan kể: "May mà chúng tôi đến kịp thời. Chúng tôi phát hiện anh bạn đó có vấn đề về thần kinh, bị quá khích khi uống rượu nhiều. Anh ta đã phủ nhận tất cả khi bị chúng tôi mời về đồn. Anh ấy còn giấu cả con dao trong thùng rác ở bếp… Chúng tôi phải vừa dọa vừa khuyên giải thì mới làm sáng tỏ vụ việc".

Lực lượng cảnh sát quốc gia Singapore.

Trong trường hợp khác, Ang Xin Yan đã cố gắng giúp đỡ một người nghiện rượu cai nghiện thành công bằng cách cộng tác với một nhân viên xã hội. 

Nhưng những khi lên cơn say, người này thậm chí còn đến nhà Ang Xin Yan để dọa dẫm làm người nhà anh bị phen khiếp vía. "Thời điểm đó, có ngày là xảy ra bạo lực gia đình, có ngày lại thêm những cuộc tranh chấp giữa hai bên", Ang Xin Yan kể. 

Thậm chí đã xảy ra bạo lực với chính Ang Xin Yan trong khi bắt giữ nghi phạm. Ang Xin Yan nhớ lại: "Khi đó tôi đang thẩm vấn một người bị tạm giam. Anh này trở nên rất kích động, tức giận, đập bàn và đứng lên la hét. Chúng tôi đã giữ một tay thế mà anh ta vẫn dùng tay còn lại để ném các đồ vật. Tôi biết rằng là một sĩ quan cảnh sát, mỗi ngày sẽ có rất nhiều điều bất thường và không phải là điều tôi có thể trải nghiệm trong một công việc "bình thường". Nhưng quả thật, khi mới vào nghề tôi đã thực sự bị sốc.

Ang Xin Yan tốt nghiệp đại học năm 2015 và anh gia nhập SPF với tư cách là một thanh tra viên trực tiếp. Ang Xin Yan nói: "Dù bạn có làm gì, dù việc nhỏ hay lớn, sự đột phá đều rất thỏa mãn, khi bạn được nhìn thấy các kết quả điều tra của mình được đưa ra tòa án như thế nào. Tôi luôn muốn có thể giải quyết mọi trường hợp. Nhưng giờ làm việc dài là nhược điểm và cũng là băn khoăn. 

Thông thường chúng tôi có thể có nhiều trường hợp, và làm việc trong 36 tiếng đồng hồ mà không ngủ. Có một số người không thể chịu đựng được điều này - nó rất bận rộn và ảnh hưởng cho sức khoẻ. Hơn nữa, những người đàn ông và phụ nữ trong màu xanh cũng có vẻ dễ dàng là mục tiêu cho những trò công kích trên mạng. Nhưng thôi, miễn là chúng tôi làm tốt công việc của mình thì tất cả những lời chỉ trích đó sẽ tự bay biến. Chúng tôi là cảnh sát và sau tất cả, nghĩa vụ của chúng tôi là ngăn ngừa tội ác".

Là một quốc gia nhỏ trong khu vực Đông Nam Á nhưng lại có vị trí án ngữ con đường giao thông vận tải biển quan trọng của thế giới nên Singapore có nhiều điều kiện thuận lợi để vươn lên trở thành một trong những con rồng kinh tế của châu Á, một trong những quốc gia thành công trong bảo vệ môi trường và chống tham nhũng với nhiều biện pháp kiên quyết, đạt hiệu quả cao. 
Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế Singapore phát triển nhưng cũng là điều kiện để bọn tội phạm trong nước và quốc tế lợi dụng hoạt động, đặc biệt là các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia, tội phạm ma túy... 

Theo thống kê của Cảnh sát Singapore thì tổng số vụ phạm tội hằng năm ở nước này là khoảng gần 40.000 vụ, trong đó tội trộm cắp chiếm khoảng 62% tổng số vụ; tỉ lệ phạm tội là khoảng 1.200 vụ/100.000 dân. Lực lượng cảnh sát quốc gia Singapore được phân cấp như một cơ quan ngang Bộ trực thuộc Chính phủ, hoạt động độc lập với các cơ quan phòng chống ma túy và cứu hộ, phòng cháy, chữa cháy. 

Hiện nay, có khoảng 1/3 nhân viên đang phục vụ trong lực lượng là sỹ quan chính thức trong biên chế, trong đó 87% là nam sỹ quan. Muốn trở thành sỹ quan cảnh sát, các ứng viên phải trải qua kỳ kiểm tra sức khỏe và đạt mức giáo dục cơ bản theo đánh giá của Viện Công nghệ và Giáo dục quốc gia. 

Nếu muốn trở thành sỹ quan cao cấp, ngoài các yêu cầu khác, các ứng viên phải có ít nhất một bằng đại học được cấp bởi một trường đại học uy tín nằm trong danh sách được công nhận của Chính phủ.

Chi Anh
.
.
.