Thiếu tá Võ Đăng Khoa – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hà Tĩnh:

Một con người mẫn cán, nhiều lần nhặt được của rơi tìm người trả lại

Thứ Tư, 04/02/2015, 07:00
Không dưới 2 lần nhặt được ví tiền, anh đều tìm cách liên hệ với người đánh rơi để tìm cách trả lại, bởi xuất thân trong hoàn cảnh khốn khó, hơn ai hết anh hiểu giá trị đích thực của những đồng tiền chân chính, của không phải do tự mình làm ra, anh không bao giờ tơ hào đến nên tìm cách gửi trả. Có dịp tiếp xúc với anh, mới nhận thấy ẩn đằng sau con người nhỏ nhắn, bình dị ấy là một chỉ huy mẫn cán, hết lòng vì công việc đến quên cả những hạnh phúc riêng tư của mình, dù đó là ngày nghỉ phép ngắn ngủi bên gia đình, vợ con.

Nhận được tin Thiếu tá Võ Đăng Khoa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC66) Công an tỉnh Hà Tĩnh nhặt được chiếc ví bên trong có gần 50 triệu đồng và đã tìm cách trả lại cho người mất ngay trong ngày, tôi đã tìm đến để gặp anh.

Ban đầu, anh rất ngại khi phải nhắc lại chuyện nhỏ nhặt này, thậm chí trong câu chuyện sau đó anh vô tình kể lại, khi được lãnh đạo cấp trên giao cho đi giao ban tại Công an tỉnh sau sự kiện ấy, anh đã tế nhị tìm cách từ chối vì sợ nhiều đồng nghiệp gặp mặt sẽ nhắc lại, hỏi han chuyện cũ khiến anh rất khó xử. Con người anh bao giờ cũng vậy, giản dị và không ồn ào, dù những việc anh đã làm chẳng nhẹ nhàng chút nào.

Hai lần nhặt của rơi, tìm người trả lại

Chuyện xảy ra vào chiều 30/10/2014, lúc ấy Thiếu tá Võ Đăng Khoa trên đường đi công tác về, tiện thể đến ngày nghỉ nên anh không về cơ quan mà đón xe đò về thăm vợ con tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ. Tầm 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi anh vừa xuống xe tại khu vực quán bà Viên ở ngã ba thị trấn Đức Thọ, trong khi đang đứng chờ vợ ra chở về thì anh Khoa phát hiện bên đường có một chiếc ví nằm lăn lóc.

Nhặt ví lên, anh tá hỏa khi phát hiện bên trong có hơn 2 triệu đồng tiền Việt Nam và 20 tờ USD mệnh giá 100 USD mỗi tờ. Kiểm tra thấy có giấy tờ tùy thân, gồm chứng minh nhân dân cùng giấy phép lái xe, đăng ký xe máy đều mang tên Nguyễn Văn Lương (SN 1983), trú thôn Tân An, xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, cùng với đó là số điện thoại của chủ nhân.

Ngay lập tức, anh Khoa đã bấm máy gọi vào số này thì có người tự nhận chính là anh Lương, vừa đánh mất ví đang trên đường tìm kiếm. Ngay sau đó, anh Khoa cùng vợ đã vào quán kinh doanh điện tử cạnh đấy để chờ người đánh rơi ví đến, sau đó cùng với chủ quán làm biên bản bàn giao, trả lại nguyên trạng chiếc ví cho khổ chủ. Nhận lại tài sản bị mất, anh Nguyễn Văn Lương mừng rớt nước mắt, quên cả hỏi tên ân nhân, mãi sau này mới nhớ thì vợ chồng anh Khoa đã về với gia đình tự lúc nào.

Hôm sau, khi Thiếu tá Võ Đăng Khoa trở lại đơn vị công tác thì Lương tìm đến để cảm ơn nhưng anh kiên quyết không nhận. Sau đó, người này lặng lẽ hỏi đường tìm đến nhà để thông qua bố mẹ anh, gửi mấy trăm ngàn cảm ơn nhưng anh Khoa biết chuyện, đã nói các cụ tìm cách trả lại.

Được biết, hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Lương khá khó khăn, cha mẹ già yếu, các con nhỏ dại, vợ không công ăn việc làm ổn định nên gia đình đã quyết định thế chấp bìa đất vay ngân hàng để đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Khi đang trên đường đi làm hộ chiếu về nhà thì anh Lương đánh rơi ví.

Anh Lương bây giờ đã mưu sinh ở xứ người, trước khi ra sân bay, anh đã kịp gửi thư cảm ơn tới Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh để “gửi tới ông Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bày tỏ lời cảm ơn, biết ơn sâu sắc tới anh Khoa, cảm ơn lực lượng Công an tỉnh nhà đã đào tạo ra những người Công an mẫu mực”.

Thiếu tá Võ Đăng Khoa.

Được biết, đây cũng không phải là lần đầu tiên Thiếu tá Võ Đăng Khoa nhặt được của rơi tìm người trả lại, mà cách đây chưa lâu, anh cũng đã từng có hành động tương tự khiến mọi người rất nể phục.

Đó là thời điểm chiều tối 18/11/2012, trên đường đi làm về đến trước số nhà 497 đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh), Thiếu tá Võ Đăng Khoa đã nhặt được 1 chiếc ví bên trong có 500.000 đồng tiền mặt, 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia và một số giấy tờ tùy thân khác mang tên Nguyễn Thị Phú, giáo viên Trường THCS Đại Thành, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, thường trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Sau khi nhặt được chiếc ví, Thiếu tá Khoa đã tìm cách thông báo cho chị Nguyễn Thị Phú, chủ nhân của chiếc ví đến nhận lại toàn bộ vật dụng có trong chiếc ví đã bị rơi.

Một con người mẫn cán

Võ Đăng Khoa tốt nghiệp Đại học Phòng cháy chữa cháy năm 1997, anh được nhận về công tác tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Công an Hà Tĩnh, phụ trách đội Hồng Lĩnh.

Năm 2009, với những đóng góp xuất sắc trong công tác phòng cháy chữa cháy tại khu vực cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, anh được điều động về TP Hà Tĩnh, phụ trách công tác kiểm tra an toàn PCCC, sau đó được tín nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng Đội tham mưu và từ tháng 10/2014 đến nay, Thiếu tá Võ Đăng Khoa là Phó trưởng phòng, phụ trách công tác tham mưu và hậu cần của đơn vị.

Trong thời gian công tác tại đơn vị, mặc dù Hà Tĩnh chưa phải là điểm nóng trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ so với nhiều địa phương khác trong cả nước, song bản thân Thiếu tá Võ Đăng Khoa đã trực tiếp tham gia nhiều vụ việc lớn xảy ra.

Điển hình là vụ cháy tại Trung tâm Thương mại BMC, tòa nhà lớn nhất Hà Tĩnh vào năm 2012. Thời điểm ấy vào dịp cuối năm, ngọn lửa đã xuất phát từ khu vực tầng 4 chuyên kinh doanh dịch vụ, giải trí của toà nhà này, sau đó ngọn lửa tiếp tục bén vào các lớp bông khô dùng để cách âm, cách nhiệt rồi bùng phát dữ dội lan rộng ra xung quanh rất nhanh khiến hàng nghìn người đang mua sắm tại đây hoảng loạn, giao thông tắc nghẽn.

Nhận được thông tin, Thiếu tá Khoa cùng anh em trong đơn vị nhanh chóng tiếp cận và phong tỏa, bảo vệ hiện trường, tài sản, tổ chức dập lửa, phân luồng giải phóng ùn tắc giao thông. Sau gần 3 giờ đồng hồ dập lửa, đám cháy mới được khống chế. Vụ hỏa hoạn khiến một người tử vong và làm nhiều người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Trước đó, tại Khu công nghiệp Vũng Áng xảy ra vụ cháy lớn tại xưởng gỗ của Công ty TNHH Tân Trường Phát, Thiếu tá Khoa cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đã vượt gần 70 cây số để đến hiện trường cứu hộ, cứu nạn. Trong suốt 3 ngày đêm liên tục bám trụ, các anh đã dập tắt được đám cháy, kịp thời ngăn chặn ngọn lửa lan sang các cơ sở bên cạnh để hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Thiếu tá Võ Đăng Khoa chia sẻ, gần như những vụ cháy lớn trên địa bàn như cháy chợ Hà Tĩnh, hỏa hoạn tại cơ sở sản xuất chăn ga gối đệm ở xã Thạch Đồng và một số cửa hàng xăng dầu xảy ra sự cố, anh đều có mặt để trực tiếp tham gia giải quyết. Có nhiều vụ việc được anh thực hiện khi đang trong quá trình nghỉ phép. Đơn cử như vụ cháy rừng tại núi Mồng Gà, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn vào ngày 1/6/2014.

Hôm đó, anh được nghỉ phép, vừa đón xe đò vượt 50 cây số từ đơn vị về đến nhà thì nhận được thông tin, tại xã Sơn Bình cách nhà anh khoảng 20 cây số có vụ cháy rừng, chẳng kịp nghỉ ngơi, anh đã tức tốc lên đường đến hiện trường cùng người dân tham gia chữa cháy. Vụ cháy xảy ra từ đầu giờ chiều, nhưng phải đến gần 12 giờ đêm mới khống chế được ngọn lửa, làm khoảng 45ha rừng bị thiêu trụi.

Tiếp đó, vào ngày 21/6, cũng trong thời gian nghỉ ngơi, anh Khoa vừa về với gia đình thì tại xưởng chế biến gỗ băm dăm, ván ép của Công ty TNHH Chế biến lâm sản Trường Sơn - Minh Hà, đóng chân trên địa bàn xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ xảy ra vụ cháy, anh Khoa lại tức tốc lên đường dập lửa. Sau gần 1 giờ đồng hồ vật lộn với “bà hỏa”, đám cháy mới được khống chế. Vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ nhà xưởng rộng 5.000m2 và sản phẩm đồ gỗ đã bị thiêu rụi, thiệt hại về tài sản ước tính trên 2 tỉ đồng.

Với những đóng góp miệt mài, thầm lặng của mình trên trận tuyến phòng chống “giặc lửa” và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hai khi có sự việc xảy ra thông qua công tác cứu hộ, cứu nạn, Thiếu tá Võ Đăng Khoa đã được ghi nhận và được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Năm 2010, anh được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH. Năm 2014, bản thân anh được lãnh đạo Công an tỉnh tặng giấy khen trong dịp ra quân bảo đảm ANTT bảo vệ Tết Nguyên đán và mới đây nhất là thành tích đạt giải 3 trong Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” do Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức.

Với những cống hiến của mình trên lĩnh vực chuyên môn, cộng với gương sáng về việc không tham của rơi, Thiếu tá Võ Đăng Khoa đang trở thành điển hình trong Công an Hà Tĩnh nói riêng và lực lượng CAND nói chung về học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Thiện Thành
.
.
.