Ngôi sao bóng rổ trở thành phó cảnh sát trưởng Floria

Thứ Sáu, 03/04/2020, 11:12
Cựu ngôi sao NBA Shaquille O'Neal hiện là Phó cảnh sát trưởng Florida. Nhưng đây có thể chỉ là một bước đệm nữa trên con đường thực thi pháp luật của ông.


O'Neal rời đại học để tập trung thi đấu bóng rổ. Ông hứa với mẹ rằng sẽ quay lại học và hoàn thành bằng cử nhân. Ông đã thực hiện lời hứa đó vào năm 2000 khi lấy được bằng cử nhân khoa học chính trị. Huấn luyện viên Phil Jackson cho phép O'Neal vắng mặt một trận đấu trên sân nhà để tham dự lễ tốt nghiệp. 

Tại buổi lễ, anh nói với đám đông "bây giờ tôi có thể đi và kiếm một công việc thực sự". Sau đó, O'Neal lấy được bằng MBA trực tuyến thông qua Đại học Phoenix vào năm 2005. Liên quan đến việc hoàn thành bằng MBA của mình, anh nói: "Đó chỉ là thứ cần có trong hồ sơ xin việc của tôi khi tôi trở lại thực tế. Sẽ đến lúc tôi phải kết thúc sự nghiệp bóng rổ của mình và đi làm công sở như những người bình thường khác".

Shaquille O'Neal chụp ảnh cùng Cảnh sát trưởng Tony của Hạt Broward.

Đến cuối sự nghiệp chơi bóng của mình, ông bắt đầu học bằng Tiến sĩ giáo dục tại Đại học Barry. Đề tài ông theo đuổi là: "Tính hai mặt của sự hài hước trong phong cách lãnh đạo". O'Neal đã nhận được bằng Tiến sĩ giáo dục về phát triển nguồn nhân lực năm 2012. O'Neal nói với một phóng viên của ABC News rằng anh ấy dự định tiếp tục sự nghiệp giáo dục của mình bằng cách theo học trường luật.

Huyền thoại bóng rổ thế giới có rất nhiều biệt danh và bây giờ, nối dài danh sách của ông là chức Phó cảnh sát trưởng Florida. Ông cao 2,16m và nặng 146kg.

Đây không phải là đầu tiên Shaquille O'Neal làm trong ngành thực thi pháp luật. Trước đây ông được chỉ định làm Phó Nguyên soái danh dự của Hoa Kỳ và là sĩ quan dự bị với các cơ quan ở California, Arizona và Florida. O'Neal cũng là một phó nguyên soái tại vùng Bắc Mỹ. Năm 2016, ông đã tuyên thệ nhậm chức phó cảnh sát trưởng ở quận Clayton, Georgia.

Huyền thoại sống Shaquille O'Neal có bốn chức vô địch NBA và được người Mỹ sùng bái như một vị thần. Trong nhiều năm, O'Neal được biết đến như một cầu thủ có tham vọng cao trong giới thực thi pháp luật. Trước đây, ông đã nói với đài Atlanta WBC rằng vào năm 2020, ông dự định sẽ tham dự cuộc bầu cử cho vị trí cảnh sát trưởng.

 "Đây không phải là tham vọng chính trị. Mà đó là cơ hội để đưa mọi người đến gần nhau hơn", O'Neal phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. "Bạn biết đấy, khi tôi còn bé, mọi người yêu mến và kính trọng cảnh sát và các đại biểu. Vì vậy, tôi muốn trở thành người mang điều đó trở lại, đặc biệt là trong cộng đồng mà tôi phục vụ".

Những cam kết của O'Neal với các cộng đồng của ông vượt ra ngoài thể thao và thậm chí cả chính sách. Khi cửa hàng của cụ bà 78 tuổi Krispy Kreme bị hư hỏng do mưa lớn, ông đã giúp sửa chữa và trả hoá đơn tiền điện. Một lần khác, khi cô bé 5 tuổi Syrai Sanders phải nhập viện sau khi bị hai con chó ở Atlanta cắn, O'Neal đã đến thăm gia đình bé gái và mua tặng em một bộ giường công chúa. Một đứa trẻ 13 tuổi ở khu vực Atlanta tự bắn chết mình trên Facebook Live, O'Neal đã đến thăm gia đình và đề nghị trả tất cả các chi phí cho tang lễ. 

"Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ phải rời xa đứa bé sớm như thế này. Gia đình tôi hoàn toàn không có bảo hiểm cho cháu. Nhưng chúng tôi đã nhận được sự trợ giúp từ Shaquille O'Neal". Mẹ cháu bé, Shantirea Bankston, trả lời tờ Sports Illustrated.

"Không một người mẹ nào đáng phải chịu cảnh đó," O'Neal nói trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi có thể tưởng tượng được nỗi đau mà cô ấy và gia đình phải chịu đựng. Tôi muốn làm những gì có thể để giúp họ vào thời điểm khủng hoảng như vậy".

O'Neal cho rằng khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau rất quan trọng trong cuộc đua trở thành cảnh sát trưởng. "Tôi có thể mặc vest và nói chuyện với Bill Gates, ngay sau đấy tôi mặc áo bóng rổ để nói chuyện cùng lũ trẻ trong khu vực", O'Neal cho hay.

Trước đây, ông đã hợp tác với Gates và Tổ chức Quyền trẻ em của Mỹ để tạo ra các chương trình an toàn trực tuyến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời truyền bá công nghệ học online đến các lớp học. Năm 2010, Rick Reilly trên tờ Sports Illustrated đã viết tặng Shaquille O'Neal: "Cảm ơn vì bạn đã hào phóng. Bạn đã trao 1 triệu đô la cho Tổ chức Quyền trẻ em của Mỹ, điều này đã truyền cảm hứng cho Bill Gates và khiến Chủ tịch công ty AOL Steve Case cung cấp 30.000 máy tính và 30.000 tài khoản Internet cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc".

Với một tấm lòng nhân ái và học vấn cao, con đường chính trị của huyền thoại bóng rổ Shaquille O'Neal vẫn còn thênh thang.

Phan Nguyễn (dịch)
.
.
.