Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cà Mau:

Ngọn lửa bền bỉ thắp sáng điểm cực Nam của đất nước

Thứ Năm, 08/01/2015, 07:00
Không có nhiều vụ án ma túy đình đám nhưng với vị trí địa lý là điểm cuối cùng của Tổ quốc, tập trung dân tứ xứ từ các nơi đổ về, trong những năm qua, Cà Mau trở thành địa bàn buôn bán và tiêu thụ ma túy lẻ hết sức sôi động. Để đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, các chiến sỹ Công an Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Cà Mau xứng đáng là những ngọn lửa bền bỉ trong cuộc chiến chống lại thứ bột trắng chết người ấy.

Thượng tá Nguyễn Thành Lũy, Phó trưởng Phòng PC47 cho biết: Với đặc điểm là mảnh đất tận cùng của Tổ quốc, 3 mặt giáp biển, dân tứ xứ khắp nơi về đây sinh sống và làm việc rất đông, việc quản lý hộ tịch cũng đã gặp nhiều khó khăn rồi, chưa nói những hệ lụy".

Theo đó, tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp. Địa bàn tập trung vẫn là TP Cà Mau và một số huyện như Năm Căn, Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Thới Bình… Lượng ma túy tại các địa bàn trọng điểm này được phân tán nhỏ lẻ, chủ yếu là heroin và một số loại ma túy tổng hợp như Methamphetamin, Amphetamin, Ketamin… Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt; đối tượng cầm đầu ít khi lộ diện mà chủ yếu sử dụng các phương tiện liên lạc khác để trao đổi và điều hành những kẻ trung gian trực tiếp bán ma túy, hình thành đường dây khép kín theo từng nhóm đối tượng. Đặc biệt là, trẻ em được lợi dụng để vận chuyển rất nhiều, khi bị bắt, các em cũng không biết được ai thuê mình. Chính điều này gây ra không ít khó khăn trong việc phát hiện và điều tra mở rộng của trinh sát.

Theo báo cáo của Phòng PC47 Công an tỉnh Cà Mau, năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh có gần 1.000 người nghiện hiện đang được quản lý, chưa tính hơn 700 đối tượng vì nhiều lí do mà không vào các trại cai nghiện bắt buộc vẫn còn trôi nổi ở ngoài xã hội, gây ra nhiều hệ quả ảnh hưởng đến trật tự, ổn định đời sống xã hội. Việc quản lý đối tượng nghiện này gặp nhiều khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Thành Lũy, Phó trưởng Phòng PC47, Công an tỉnh Cà Mau.

Theo tìm hiểu, trong các tụ điểm nhức nhối về ma túy trên địa bàn tỉnh Cà Mau, xóm Kíp (khóm 2, phường 8) và xã Hòa Tân, TP Cà Mau nổi lên như hai địa chỉ "đen". Các đường dây ma túy này móc nối theo dòng họ, khép kín, người ngoài rất khó thâm nhập. Có những gia đình, mẹ chưa hết hạn tù, con đã vướng vòng lao lý. Có những trường hợp chị đi trước, em đi sau. Tất cả như một vòng tròn lặp lại của số phận.

Chỉ với một đoạn đường nằm sâu trong ngõ chưa đầy 100m vắt ngang đường Cao Thắng nối liền với QL1A và khu Nhị Tì nhưng xóm Kíp từ lâu trở thành tâm điểm giao dịch ma túy của tỉnh. Khi tôi ngỏ ý muốn đi "tham quan" một vòng cho biết xóm Kíp, ông T, xe ôm tại Bến xe Cà Mau nhìn tôi từ trên xuống dưới một lượt rồi hỏi có biết xóm đó được gọi là xóm "xì ke" không. Ông T kể, ở đó tập trung rất nhiều con nghiện. Dân ở đây chủ yếu là dân tứ xứ đổ về, hầu hết thất nghiệp, suốt ngày tụ tập, đàn đúm. Các tay anh chị, máu mặt của đất Mũi cũng tập trung ở đây. Đây được xem là "chợ ma túy" lâu đời nhất của tỉnh Cà Mau mà nhiều lần Công an tỉnh truy quét mà vẫn chưa dẹp được dứt điểm.  

Khi nhắc đến xóm Kíp, Thượng tá Nguyễn Thành Lũy cũng không ít băn khoăn: "Chỉ có mấy chục hộ sinh sống ở đây nhưng có biết bao hỗn loạn cũng từ đó mà ra. Với tính chất phức tạp tại đây, Công an tỉnh đã thành lập các chuyên án để dẹp bỏ và không ngừng đấu tranh trấn áp. Tuy nhiên, đa số đối tượng ở đây hoạt động theo từng nhóm khép kín như đã nói ở trên, các đối tượng lại có quan hệ họ hàng với nhau, không nghề nghiệp, chứng nào tật nấy, người trước tù tội chưa hết thời gian thụ án thì người sau lại bắt đầu dính lầy ma túy".

Chẳng hạn, trường hợp đối tượng Trương Thị Diễm Kiều, SN 1975, trú tại khóm 2 này là một ví dụ. Kiều có người chị gái tên là Trương Thị Anh Thư đang thụ án ma túy vào năm 2008 đến nay vẫn chưa ra. Kiều không lấy đó làm gương mà tiếp tục đi theo con đường sai lầm của chị mình. Lúc các trinh sát ập vào, Kiều đang phân nhỏ ma túy tại nhà để bán cho các con nghiện. Tang vật thu giữ gồm 110,0937 gram heroin. Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Kiều 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Với tính chất nhỏ lẻ nhưng phức tạp, co cụm, các đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn tỉnh Cà Mau hoạt động như những con rết đầy nọc độc. Tuy nhiên, với phương pháp nghiệp vụ giỏi và lòng yêu nghề, thông qua hoạt động trinh sát, lực lượng CSĐTTP về ma túy đã triệt phá nhiều tụ điểm bán lẻ, góp phần mang lại bình yên, trật tự xã hội.

Cây cần sa thu được trong một lần khám xét.

Trong năm 2014, lực lượng CSĐTTP về ma túy lập nhiều chuyên án, nhiều kế hoạch đấu tranh triệt phá, đã bắt 190 vụ với 299 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ một khối lượng lớn ma túy. Khởi tố 89 vụ với 131 đối tượng, đưa nhiều đối tượng đi cai nghiện bắt buộc theo NĐ135/CP, giáo dục 17 đối tượng. So với năm 2013, các vụ án ma túy giảm hơn 37 vụ, như một minh chứng cho quyết tâm loại bỏ dần tệ nạn ma túy trên địa bàn của các chiến sỹ Phòng PC47. Công tác triệt xóa cây cần sa cũng được chú ý. Năm vừa qua, trinh sát đã phát hiện 5 vụ, 5 đối tượng trồng cây cần sa xen lẫn các cây khác trong vườn, thu giữ 745,3kg cần sa tươi (so với năm 2013, giảm 3 vụ). 

Tang vật thu giữ được từ một vụ án.

Cùng với quá trình đấu tranh, điều tra và triệt phá các tụ điểm về ma túy, Phòng PC47 đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy, đồng thời, kết hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy tại 4 điểm nóng như Khóm 2, phường 8, TP Cà Mau; xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời; xã Trí Phải, huyện Thới Bình và thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân. Ngoài ra, tiến hành khảo sát đại trà trên toàn tỉnh để phòng ngừa, 600 tờ rơi có nội dung phòng, chống ma túy tại các khu vực bến xe, khu đông dân cư cũng được phát đi nhằm tuyên truyền tác hại của ma túy.

Ngoài ra, PC47 còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác tuần tra, kiểm soát 125 lượt trên các tuyến giao thông nhằm phòng ngừa, phát hiện tội phạm vận chuyển, mua bán ma túy, góp phần lập lại an ninh trật tự trên các tuyến giao thông. Bên cạnh đó, kết hợp với Sở Y tế kiểm tra việc kinh doanh chất gây nghiện, chất hướng thần tại các cơ sở kinh doanh tân dược trên địa bàn.

Trong năm 2014, lực lượng CSĐTTP về ma túy có nhiều nỗ lực quyết tâm thực hiện các kế hoạch mở cao điểm của C47 Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và kế hoạch thực hiện đề án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy", kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự có tổ chức trên địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát, thống kê, chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy đã tổ chức bắt và vô hiệu hóa nhiều đối tượng cầm đầu, điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Với một lực lượng mỏng ở một trong những cửa ngõ quan trọng của đất nước, Phòng PC47 trong những năm qua đã phát huy tinh thần của người chiến sỹ Công an nhân dân, góp phần mang lại bình yên, ổn định cho nhân dân. Với lòng yêu nghề, không ngại gian khó, các chiến sỹ của Phòng PC47 xứng đáng là những ngọn lửa bền bỉ thắp sáng ở điểm cực Nam của Tổ quốc.

Đ.Dung
.
.
.