Người Đội trưởng có tài phá án

Thứ Ba, 02/09/2014, 08:00

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân rồi về phụ trách mảng An ninh của huyện Kỳ sơn, nhưng Cảnh sát hình sự (CSHS) mới thực sự là nghề anh đam mê và theo đuổi. Tự nguyện xin sang Đội trọng án để thực hiện ước mơ của mình, anh trở thành người Đội trưởng tài năng khi mới 31 tuổi với những chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm nguy hiểm. Anh là Đại uý Bùi Văn Toàn, Đội trưởng Đội 2 (Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên địa bàn) Phòng Cảnh sát hình sự PC45 Công an tỉnh Hoà Bình.

1. Với Đại uý Bùi Văn Toàn nghề CSHS đã ăn vào máu, bởi khi còn nhỏ, anh đã thích bay nhảy tự do, nên khi bố hỏi "Đi Thiếu sinh quân nhé" thì anh chẳng ngần ngại mà gật đầu dù lúc đấy chưa biết Thiếu sinh quân là gì. Những năm tháng rèn luyện gian khổ trong trường Thiếu sinh quân (1995-2001) đã tôi luyện cho anh ý chí, tinh thần thép và khả năng phán đoán, nhận định tình huống cực kỳ chuẩn xác.

Năm 2001, anh đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, ngỡ rằng sau khi ra trường, công tác An ninh sẽ gắn bó trọn đời với anh khi anh về đầu quân cho Đội An ninh Công an huyện Kỳ Sơn, thế nhưng với bản tính hay đi, nhiều lần thấy anh em hình sự hừng hực khí thế đi đánh án, anh bứt rứt, khó chịu không yên, vì thế năm 2009, anh quyết định xin về làm Điều tra viên Đội trọng án Phòng CSHS Công an tỉnh Hoà Bình. Thời gian đầu chuyển việc, anh thực sự bỡ ngỡ vì không biết mình sẽ áp dụng chuyên môn, nghiệp vụ vào công việc như thế nào, thế nhưng chỉ 4 năm sau, anh đã trở thành một Đội trưởng tài năng của Phòng PC45.

Với lính trọng án, việc phải thường xuyên vắng nhà, phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy là chuyện cơm bữa. Đặc biệt với địa bàn rộng lớn, rừng núi hiểm trở như Hoà Bình thì việc truy bắt đối tượng càng khó khăn, nguy hiểm gấp bội phần.  Đại uý Bùi Văn Toàn vẫn còn nhớ như in vụ án xảy ra cận kề ngày Tết Nguyên đán năm 2012. Ngày 16/1 năm ấy, Công an thành phố Hoà Bình nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Uyên về việc phát hiện thấy mẹ đẻ là bà Trần Thị Lan, sinh năm 1964, trú tại phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình chết tại quán nước của gia đình tại phường Thịnh Lang, thành phố Hoà Bình. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định đây là một vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, nên ngày 18/1/2012, Ban Giám đốc Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án để đấu tranh phá án.

Đại uý Bùi Văn Toàn.

Bản thân Đại uý Bùi Văn Toàn được lãnh đạo đơn vị phân công tham gia tổ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Với sự phán đoán nhanh nhạy, anh đã nhận định đối tượng gây án là nam giới có mối quan hệ với nạn nhân và đề xuất lên Ban chuyên án. Từ nhận định của Đại uý Bùi Văn Toàn, Ban chuyên án đã chia làm nhiều tổ công tác để xác minh, thu thập tài liệu về các mối quan hệ của nạn nhân. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, không ngại khó khăn gian khổ, các trinh sát đã nhanh chóng xác minh đối tượng gây án là Bùi Trung Kiên, sinh năm 1982, trú tại Trung Minh, thành phố Hoà Bình. Ngày 20/1/2012, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Bùi Trung Kiên, tuy nhiên, xác minh tại nơi cư trú và làm việc Kiên đều không có mặt. Nhận định đối tượng đã lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam, một tổ trinh sát được cử vào Bình Dương để truy bắt đối tượng ngay trong ngày hôm ấy. 

Đại uý Bùi Văn Toàn không có tên trong danh sách, nhưng anh đã năn nỉ và thuyết phục các lãnh đạo xin tình nguyện được đi truy bắt đối tượng. Chỉ trong vòng 1 ngày phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương, tổ trinh sát đã nhanh chóng xác định được đối tượng đang lẩn trốn tại nhà người thân thuộc Ấp 3, Thới Hoà, Bến Cát, Bình Dương. Việc bắt giữ đối tượng quá dễ dàng khiến anh cũng thật sự bất ngờ. Đối tượng đang ngồi quán nước người thân chăm chú xem đánh cờ, còn anh cùng 2 đồng đội theo ba hướng khác nhau bình thản đi vào uống nước, hút thuốc. Xác định đúng người, ba anh em cùng lao vào khoá chặt tay đối tượng. 4h sáng 29 Tết, 3 anh em đã di lý được đối tượng về đến Hoà Bình.

"Hôm mình đi, vợ cũng chỉ biết là đi làm án thôi chứ không biết là vào Nam. Đến hôm 27 tết, vợ còn gọi hỏi không về lo chuẩn bị Tết à, thì lúc ấy, mình mới bảo mình đang ở trong Nam. Cứ ngỡ là lần đánh án này anh em sẽ phải ăn Tết miền Nam nhưng rất may hôm 29 Tết, bọn mình đã bắt được đối tượng và di lý về Hoà Bình, kết thúc hành trình truy bắt đối tượng đầy gian khổ", Đại uý Bùi Văn Toàn cười hiền khi nhắc đến kỷ niệm khó quên này.

2. 18h30 ngày 3/3/2012, những tiếng la hét kêu cứu, những tiếng xe ô tô rú ga điên cuồng vang lên tại bản Lúng Xá, Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La. Một số đối tượng đi xe ô tô đã bắt cóc cháu Sồng Thị Giang, 6 tuổi, là con gái ông Sồng A Dế, sinh năm 1990 trú tại bản Lúng Xá và nhanh chóng phóng ô tô bỏ chạy về hướng Hoà Bình.

Sau khi trốn chạy, các đối tượng đã liên lạc với ông Sồng A Dế, yêu cầu ông phải mang 5 bánh heroin cùng 500 triệu đồng qua địa phận tỉnh Hoà Bình để giao cho chúng và không được báo Công an. Địa điểm giao tiền, ma tuý và nhận lại cháu Giang, chúng sẽ thông báo sau.

Cảnh sát hình sự tỉnh Hòa Bình trong một lần phá án.

Sau khi nhận được điện mật của Phòng 5 - C45 và đề nghị phối hợp của Công an tỉnh Sơn La, dưới sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo C45 và Công an tỉnh Hoà Bình, Đại uý Bùi Văn Toàn đã được triệu tập tham gia họp bàn kế hoạch truy bắt và giải cứu con tin. Nhận định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng manh động sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để thực hiện mục đích của mình, anh đã cùng các trinh sát phòng PC45 Công an Hoà Bình và Công an tỉnh Sơn La chia thành nhiều tổ công tác toả đi các địa bàn, sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để xác minh đối tượng có biểu hiện giống như mô tả của người nhà nạn nhân, đồng thời thông báo cho các khách sạn, nhà nghỉ về đặc điểm nhận dạng của đối tượng để nhanh chóng cung cấp thông tin kịp thời khi phát hiện. Chỉ sau 3h đồng hồ đã thu thập được thông tin cần thiết về nhóm đối tượng. Chúng gồm 5 người, có mang theo nhiều vũ khí nóng như 1 khẩu colt tự chế, 1 khẩu K54, 1 khẩu K59, 1 khẩu AK và nhiều đạn các loại.

Đêm 4/3/2012, từ Sơn La về Hoà Bình, chúng đã vào nghỉ tại nhà nghỉ Cây Xanh thuộc địa bàn xã Mông Hoá, huyện Kỳ Sơn, khoảng 2 giờ sau chúng lại bỏ đi. Với bản chất côn đồ, xảo quyệt, trên đường di chuyển, chúng sử dụng 2 xe ô tô, luôn thay đổi xe và biển số giả, tráo đổi điện thoại để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Chiều 5/3/2012, nhận được mật báo, các đối tượng đã quay trở lại Hoà Bình, lực lượng của ta đã bố trí phục kích tại các điểm chốt chặn. Khoảng 23h cùng ngày, tin báo có 3 đối tượng (2 nam, 1 nữ) cùng 1 cháu bé khoảng 6 tuổi vào nhà nghỉ Ánh Dương thuộc phường Tân Hoà, thành phố Hoà Bình thuê nhà nghỉ, các trinh sát đã nhanh chóng xác minh được 2 đối tượng nam chính là Đỗ Văn Nhuân và Nguyễn Song Toàn đang giữ cháu Sồng Thị Giang. Lập tức, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai bao vây nhà nghỉ. Sau 10 phút tiếp cận, Đại uý Bùi Văn Toàn cùng các đồng đội đã giải cứu được cháu Sồng Thị Giang an toàn, đồng thời kêu gọi, vận động các đối tượng ra đầu thú. Tuy nhiên đối tượng Đỗ Văn Nhuân vẫn gan lỳ cố thủ trên tầng thượng nhà nghỉ không chịu đầu hàng, buộc các trinh sát phải triển khai lực lượng bắt giữ.

Tiến hành khai thác nóng, các trinh sát đã thu thập được các thông tin về các đối tượng còn lại đang lẩn trốn tại Hà Nội, Hải Dương. 7h30 ngày 7/3/2012, 3 đối tượng còn lại đã bị bắt giữ, kết thúc hành trình phá án, giải cứu con tin đến nghẹt thở.

3. Với công tác chuyên môn hướng dẫn điều tra án nên hầu hết những vụ án xảy ra tại địa bàn tỉnh Hoà Bình đều có sự tham gia của Đại uý Bùi Văn Toàn. Không những thế, anh còn là một người Đội trưởng thực sự có tâm, có trách nhiệm với công việc. Anh bảo, nghề CSHS không phải cứ thấy có án mạng là khép tội đối tượng. Quan trọng là phải hiểu được nguyên nhân sâu sa gây nên án mạng để có thể xét đúng người đúng tội bởi không phải đối tượng nào cũng có bản chất côn đồ hung hãn mà gây án.

Anh vẫn còn nhớ rõ vụ đối tượng Bùi Thị Giang giết bố ngày mùng 1 Tết năm 2010 xảy ra tại Kim Bôi, Hoà Bình. Bản thân anh lúc đấy là cán bộ điều tra trực tiếp vụ án, nhưng khi tiếp xúc với hung thủ, anh mới biết đối tượng gây án là do hoàn cảnh chứ không phải do bản chất. Bởi bố Giang là người nát rượu, thường xuyên đánh đập vợ con, khi Giang về ăn Tết thì bố Giang đuổi đi không cho ở nhà. Đêm giao thừa, hắn còn trói mẹ Giang, treo lên rồi đánh đập bà không thương tiếc. Bức xúc vì bố đánh mẹ, đuổi mình ra khỏi nhà, không kiềm chế được, Giang lấy thanh gỗ đánh tới tấp vào người bố đến khi ông này gục hẳn. Hôm sau, Giang ra Công an đầu thú.

Biết được hoàn cảnh này, sau nhiều lần tranh luận, các cán bộ điều tra quyết định chuyển tội danh cho Giang từ Giết người sang Giết người trong trạng thái bị kích động mạnh, với hình phạt nhẹ hơn. Nhờ đó mà Giang chỉ phải chịu phạt hơn 2 năm tù. Sau khi ra tù, Giang xin được số điện thoại của Đại uý Toàn để gọi điện cảm ơn anh và các cán bộ điều tra đã giúp đỡ. Điều đó khiến anh thực sự thấy vui và hạnh phúc vì đã làm tròn trách nhiệm của một người chiến sĩ Công an nhân dân sống và làm việc có tình, có lý

Ngọc Trâm - Đậu Dung
.
.
.