Người chỉ huy có ý chí thép trong cuộc chiến chống tội phạm

Thứ Tư, 03/07/2013, 15:16

Có lẽ hiếm có vị chỉ huy nào dành trọn đời mình đấu tranh, diệt trừ cái ác, cái xấu cho xã hội lại không màng tới tính mạng của mình. Anh không nhận về mình những phần thưởng, tấm huy chương mà dành nó cho cấp dưới của mình, những người đã vì nước vì dân, sẵn sàng xung trận, đem cả tuổi xuân của mình để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Dẫu biết rằng, cuộc chiến chống tội phạm vô cùng cam go, quyết liệt, đầy rẫy hiểm nguy, bất trắc, song mỗi lần chứng kiến máu của đồng đội đổ xuống, anh nghẹn ngào, xúc động như mất một phần cơ thể mình. Đó chính là Đại tá Nguyễn Văn Quyết – Trưởng phòng Cảnh sát cơ động và bảo vệ, Công an Hòa Bình, người chỉ huy xuất sắc của một đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trưởng thành từ đơn vị anh hùng

Đại bản doanh Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Công an Hòa Bình nằm nép mình bên vách núi, bên dòng sông Đà hùng vĩ, thơ mộng. Trải qua thăng trầm lịch sử, cán bộ, chiến sỹ lực lượng cảnh sát bảo vệ tiếp nối truyền thống cha ông, lập nên nhiều kỳ tích trong cuộc chiến đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, tô thắm truyền thống của đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Những dấu ấn đó in sâu vào tâm trí người chiến sỹ trẻ Nguyễn Văn Quyết ngay từ những ngày chập chững bước chân vào lực lượng Cảnh sát bảo vệ.

Đầu những năm 1974, theo tiếng gọi của Đảng, Nguyễn Văn Quyết tình nguyện công tác trong lực lượng Công an nhân dân, anh nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát bảo vệ, Công an Hà Sơn Bình (nay là Công an Hòa Bình) với ước mơ được đem sức lực, trí tuệ của mình cống hiến cho đất nước, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thời điểm đó, điều kiện làm việc gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, anh em phải dựng tạm lán trại để ở, công cụ, phương tiện phục vụ công tác khá thô sơ. Nguyễn Văn Quyết và đồng đội khắc phục khó khăn, gian khổ, động viên nhau nỗ lực, cố gắng vươn lên để hoàn thành tốt trọng trách được giao. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, anh dần trưởng thành, có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh, được lãnh đạo tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Trong thời gian này, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đó là bảo vệ an toàn thi công công trình thủy điện Hòa Bình, một công trình tầm vóc quốc tế, là mục tiêu mà các thế lực thù địch và bọn tội phạm chống phá. Đây là nhiệm vụ quan trọng chiến lược mà Trung ương Đảng và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo việc xây dựng đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình. Nguyễn Văn Quyết được giao chỉ huy một tổ bảo vệ, ngày đêm làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác, chủ động phát hiện dấu hiệu nghi vấn. Anh đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, vật tư, cản trở quá trình thi công công trình, giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Nhờ đóng góp đó mà công trình thủy điện Hòa Bình hoàn thành đúng tiến độ, dòng điện tỏa sáng khắp mọi miền Tổ quốc, phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với thành tích đặc biệt xuất sắc đó, đơn vị được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Chứng kiến giây phút đó, Nguyễn Văn Quyết không khỏi xúc động vì thành công đó có sự đóng góp của anh và đồng đội.

Người chỉ huy xuất sắc của nhiều trận đánh lớn

Nói đến Đại tá Nguyễn Văn Quyết là nhắc tới người chỉ huy xuất sắc của những trận đánh lớn, người đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, thậm chí cả tính mạng mình để xả thân cùng đồng đội xông pha khắp các mặt trận chống tội phạm tại địa bàn cửa ngõ Tây Bắc của Tổ quốc. Trong bất kỳ tình huống nào, dù ranh giới giữa sự sống và cái chết trong gang tấc, anh luôn thể hiện ý chí thép, chỉ huy dày dặn kinh nghiệm trong chỉ đạo tác chiến. Nhờ đó, đã góp phần đập tan nhiều băng nhóm tội phạm khét tiếng, nhiều đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng cực lớn.

Chuyên án vây bắt đối tượng vận chuyển 100 bánh hêrôin mới đây thể hiện khả năng nhận định, phán đoán tài tình của Đại tá Nguyễn Văn Quyết. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng phòng chống ma túy Công an Hòa Bình phát hiện đường dây ma túy cực lớn đang trên đường vận chuyển từ Sơn La về Hòa Bình. Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm của Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động hỗ trợ, đồng thời cử 30 cán bộ chiến sỹ, sử dụng 1 chó nghiệp vụ và 3 xe ôtô tăng cường lực lượng truy bắt. Xác định đây là đối tượng vô cùng liều lĩnh, manh động, có khả năng trang bị cả vũ khí nóng, Đại tá Quyết chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ phải thận trọng, bình tĩnh, tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh chỉ huy. Khi phát hiện đối tượng rẽ theo đường 12C chạy cắt ngang quốc lộ 12B với tốc độ rất lớn, sử dụng súng uy hiếp nhân dân và lực lượng Công an xã để tháo chạy, trước tình hình đó, lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, thông báo để nhân dân biết sự việc, ổn định tư tưởng, đồng thời hỗ trợ lực lượng Công an trong truy bắt tội phạm.

Nhờ đó, quần chúng nhân dân dùng gỗ và các vật cản đường buộc đối tượng phải dừng lại, cố thủ trong xe. Lúc này, Đại tá Nguyễn Văn Quyết trực tiếp sử dụng loa kêu gọi đối tượng đầu hàng, buông vũ khí, tuy nhiên, đối tượng không chấp hành, mang theo 1 khẩu súng AK và 2 túi xách xuống xe, đồng thời đốt xe nhằm phi tang, đánh lạc hướng, phân tán lực lượng vây bắt.

Đến khoảng 15 giờ 30 phút, đối tượng bị phát hiện đang cố thủ tại khu vực đồi mía, dùng súng chống trả điên cuồng lực lượng truy bắt. Khi các biện pháp kêu gọi đối tượng đầu hàng không có kết quả, khả năng thuyết phục đối tượng không cao, trong tình thế vô cùng nguy hiểm, Đại tá Nguyễn Văn Quyết báo cáo đề đạt phương án tấn công đối tượng, tránh gây thương vong cho lực lượng truy bắt và nhân dân. Nhận thấy ý kiến là xác đáng, đối tượng vô cùng manh động, liều lĩnh, nếu không có biện pháp kiên quyết sẽ rất nguy hiểm, cấp trên chỉ thị cho lực lượng cảnh sát đặc nhiệm sử dụng biện pháp mạnh để trấn áp đối tượng.

Sau khi đã nghiên cứu kỹ tính chất, đặc điểm địa hình, với kinh nghiệm trận mạc dày dặn, từng chỉ huy nhiều chuyên án lớn, Đại tá Quyết một mặt yêu cầu nhân dân di dời khỏi khu vực nguy hiểm, mặt khác, chỉ đạo các mũi tấn công bí mật áp sát, chờ hiệu lệnh sẽ nổ súng, bắt gọn đối tượng, phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án. Lúc này, trời tối dần, cuộc đấu trí khá căng thẳng, đối tượng có biểu hiện sơ hở, Đại tá Quyết trực tiếp chỉ huy lực lượng áp sát đối tượng, xác định chính xác khu vực đối tượng ẩn náu, đồng thời bắn trọng thương, khống chế đối tượng. Đối tượng chết trên đường đi cấp cứu. Qua kiểm tra xác định được đối tượng là Tạ Văn Hùng, sinh năm 1965, trú tại xã Phong Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, có hộ khẩu thường trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Thu giữ 100 bánh hêrôin, 5 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, 20.000 USD và nhiều tang vật có liên quan.

Nước mắt người chỉ huy

Trong cuộc chiến chống tội phạm, Đại tá Nguyễn Văn Quyết luôn thể hiện tinh thần cương quyết, dám nghĩ dám làm, dù có phải đương đầu với bọn tội phạm côn đồ, hung hãn. Khó khăn, nguy hiểm nào, anh cũng vượt qua. Duy chỉ có điều máu đồng đội anh đổ xuống, người hy sinh, người bị thương thì anh lại không cầm được nước mắt. Có lẽ, đó cũng là điều dễ hiểu với con người sâu nặng nghĩa tình, luôn coi đồng đội như người thân của mình.

Mỗi lần nhớ lại chuyên án vây bắt tên trùm ma túy Tráng A Chư, ở Mộc Châu (Sơn La) khiến nhiều đồng đội của anh hy sinh và bị thương, Đại tá Nguyễn Văn Quyết lặng lẽ thở dài. Với liệt sỹ, Thượng úy Đỗ Mạnh Linh – Phó Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động, anh coi Linh như người con, người cháu ruột thịt của mình. Vì lẽ đó mà khi Linh anh dũng hy sinh trong cuộc chiến ngăn chặn “cái chết trắng”, nước mắt anh cạn khô vì khóc quá nhiều. Còn nhớ ngày Linh mới về đơn vị, anh chính là người kèm cặp, giúp đỡ, chở che cho Linh. Anh luôn gần gũi, thương yêu, chỉ bảo Linh từ những việc nhỏ.

Những cử chỉ đó khiến tình cảm của anh và Linh trở nên thân thiết như người cha, người chú trong gia đình. Có chuyện vui buồn, Linh thường kể anh nghe. Kể lại cho chúng tôi nghe những câu chuyện cảm động đó, mắt anh lại ngấn lệ. Có lẽ không nỗi đau nào, mất mát nào lớn hơn thế. Một vị chỉ huy với gần 40 năm công tác trên mặt trận phòng chống tội phạm, anh cảm thấy đau đớn mỗi khi thắp nén nhang, vĩnh biệt đồng đội. Anh bảo rằng, anh dành cả cuộc đời mình gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại cửa ngõ Tây Bắc, song có lẽ những vết thương lòng vẫn là nỗi đau lớn nhất với một người chỉ huy như anh.

Với cương vị là chỉ huy đơn vị, Đại tá Nguyễn Văn Quyết là tấm gương mẫu mực trong công tác, sinh hoạt, được anh em trong đơn vị tin yêu, quý mến. Không chỉ là người lãnh đạo, anh còn là người anh, là đồng chí đầy trách nhiệm, giàu tâm huyết. Anh thường nhắc nhở các chiến sỹ trẻ rằng: đấu tranh với tội phạm là cuộc đấu tranh không ngoan nhượng, kiên quyết và lâu dài. Chúng ta phải ở thế chủ động trong cuộc chiến này, dù khó khăn, nguy hiểm đến mấy cũng phải nỗ lực vượt qua và giành thắng lợi. Chỉ có như vậy mới đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân về cuộc sống bình yên hạnh phúc

Như Hùng
.
.
.