Người chỉ huy nơi phên giậu tổ quốc

Thứ Ba, 09/01/2018, 16:32
Trong những thời điểm đòi hỏi bản lĩnh của người “đứng mũi, chịu sào”, sự quyết đoán của người thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSÐT), Ðại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, luôn cẩn trọng và quyết liệt trong khi giải quyết các chuyên án lớn, góp phần mang lại bình yên cho mảnh đất biên cương...


Cùng với tập thể Ban Giám đốc Công an tỉnh, những năm qua anh chỉ đạo các lực lượng thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản của ngành; làm tốt công tác phòng ngừa, tấn công truy quét tội phạm; xoá các tụ điểm phức tạp về hình sự, kinh tế, ma tuý; đấu tranh và hạn chế đến mức thấp nhất tệ nạn xảy ra trên địa bàn. 

Hằng năm làm giảm phạm pháp hình sự, điều tra làm rõ trên 90% các vụ thường án và 100% các vụ trọng án; không để xảy ra tình trạng oan, sai trong công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm. Ðáng chú ý, có nhiều vụ án phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gây dư luận xấu, anh và trực tiếp cùng CBCS tập trung giải quyết dứt điểm.

1. Cho đến bây giờ, Chuyên án bắt 2 đối tượng, thu giữ tang vật là 300.000 viên MTTH, vẫn được coi là vụ án kinh điển của Công an tỉnh Lai Châu. Không chỉ dừng lại ở số lượng ma túy thu giữ lớn nhất, vụ án còn sở hữu nhiều cái nhất như: chuyên án có sự tập trung cao nhất của lãnh đạo Ban chuyên án; thủ đoạn hoạt động của đối tượng tinh vi, quỷ quyệt cũng như lượng cán bộ trưng tập phá án lớn nhất. 

Nhớ lại quá trình cùng với đồng chí trưởng ban chuyên án, Thiếu tướng Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu chỉ đạo việc phá án, vị thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu, kể lại: 

Ðại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.

Dạo đó, qua công tác nghiệp vụ, Phòng CSGT Công an Lai Châu, phát hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy từ tỉnh Điện Biên vào địa bàn Lai Châu. Ngày 25-6, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì, xác lập chuyên án; phối hợp với Phòng và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh chuyên án.

Đại tá Bùi Xuân Phong nhớ lại: Trong vụ án này, hầu hết các thành viên của Ban chuyên án là Ban giám đốc Công an tỉnh, mỗi người được giao một nhiệm vụ, ngoài công khai còn có một bộ phận bí mật. 

Đại tá Bùi Xuân Phong là phó ban chuyên án phụ trách một mũi công tác bí mật... Khi xác định thời cơ chín muồi, đối tượng sẽ vận chuyển một lượng ma túy lớn sang Lào Cai thì lại xuất hiện một tình tiết mới - đó là không phát hiện đối tượng chính trong chuyên án - nhưng các anh vẫn quyết định theo sát di biến động của chiếc xe ô tô nghi vấn và bắt giữ 2 đối tượng là Sùng A Thai (SN 1996, trú tại tỉnh Bo Kẹo, Lào) và Hờ A Chua (SN 1989, trú tại xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) thu 300 nghìn viên MTTH, có trọng lượng 30,2 kg.

Qua lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án xác định tên cầm đầu đang ở Lào Cai. Trong vụ án này, thủ đoạn của đối tượng vận chuyển cực kỳ tinh vi, chúng lợi dụng một thanh niên có nhu cầu sang Lào Cai chơi, biến anh ta thành công cụ để vận chuyển hàng. Nếu không thận trọng, trong chuyên án này sẽ bắt oan người ngay còn kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây sẽ nhanh chân cao chạy, xa bay.   

2. Tốt nghiệp Học viện An ninh nhưng Đại tá Bùi Xuân Phong lại có duyên với công tác cảnh sát. Sau khi ra trường, anh từng có 5 năm làm Trạm trưởng Trạm Công an Mường So, sau đó là Đội trưởng Đội điều tra... rồi làm Phó trưởng Công an huyện Phong Thổ, Chánh văn phòng Công an tỉnh (nay là Trưởng phòng tổng hợp).

Từ tháng 7-2014 đến nay, với cương vị là Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, chịu trách nhiệm phụ trách địa bàn phức tạp về ANTT đặc biệt làm các loại tội phạm về ma tuý, tội phạm hình sự trên tuyến biên giới Việt - Trung, anh đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể phát huy được sức mạnh quần chúng trong phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc...

Với vị trí địa lý đặc biệt, trong những năm qua Lai Châu luôn được xác định là địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Trong đó, hoạt động của tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý; tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; nhất là hoạt động của tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, hoạt động của tội phạm ma túy có tính chất xuyên quốc gia và quốc tế; hoạt động trộm cắp tài sản, mua bán phụ nữ, trẻ em ở khu vực biên giới Việt - Trung… Do đó, nhiệm vụ đảm bảo ANTT đối với người thủ trưởng Cơ quan CSĐT càng thêm nặng nề. 

Công việc của anh như người chỉ huy một trận đánh; không chỉ dừng lại ở việc hoạch định chiến lược về công tác phòng ngừa tội phạm, xây dựng các biện pháp đấu tranh mà còn là việc “điều binh khiển tướng” trong các vụ việc xảy ra. Trong các vụ án khó, phức tạp, cấp dưới, xin ý kiến cấp trên, cần phải có định hướng điều tra...

Nhiều vụ án phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gây dư luận xấu, anh đã chỉ đạo và trực tiếp cùng CBCS tập trung giải quyết dứt điểm. Điển hình như chuyên án trinh sát mua bán người. Sau một thời gian xác lập chuyên án, khoảng 16h30 ngày 14-10-2014, các trinh sát phát hiện 3 nam thanh niên người Mông đi cùng một phụ nữ đang uống nước tại khu vực Bệnh viện thị trấn Tân Uyên có biểu hiện nghi vấn nên quyết định kiểm tra hành chính. 

Qua kiểm tra xác định các đối tượng là Chang A Phử (SN 1993, ở bản Có Thái) và Lý A Vàng (SN 1996, trú tại bản Nậm Pản, cùng ngụ tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Còn người phụ nữ là Sùng Thị D (SN 1992, trú tại bản Hô Bon, xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu). Biết không thể che giấu được hành vi gian dối, 2 đối tượng trên đã khai nhận đang chờ một người đàn ông dân tộc Mông có tên là Chìa (không rõ lai lịch) đến để lừa đưa chị D sang Lào Cai bán sang Trung Quốc. 

Qua mở rộng điều tra, đối tượng Chang A Phử khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 6 vụ, lừa bán được 7 phụ nữ. Còn Lý A Vàng đã cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ, lừa 3 nạn nhân. Các nạn nhân là chị em phụ nữ ở các địa bàn: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Tuyên Quang.

Trong quan điểm làm án, Đại tá Bùi Xuân Phong luôn tâm niệm một điều là đặt mình vào vị trí của người khác để xử lý. Không ít lần người chỉ huy ấy nao lòng khi một vụ án làm rõ. Đó là tiếng thở dài của sự trăn trở trước mỗi vụ án mà bị can vì nhận thức pháp luật còn hạn chế, mà vi phạm pháp luật... Cũng vì thế, anh luôn mong muốn cùng đồng đội làm những điều tốt nhất vì nhân dân phục vụ, mang lại bình yên cho mảnh đất biên cương.

Với những thành tích đã đạt được, 6 năm (2011- 2016), Đại tá Bùi Xuân Phong được phong tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; được Chủ  tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 8 Bằng khen của Bộ Công an và 7 Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu và các phần thương cao quý khác.

Với những thành tích đã đạt được, 6 năm (2011- 2016), Ðại tá Bui Xuân Phong được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; được Chủ  tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 8 Bằng khen của Bộ Công an và 7 Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu và các phần thương cao quý khác.
Xuân Mai
.
.
.