Người chỉ huy phá án nhanh gọn

Thứ Ba, 17/05/2016, 08:00
Sau gần hai năm giữ chức vụ Trưởng công an thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Đại tá, Thạc sĩ Trần Trọng Hiền đã khẳng định năng lực"cầm quân" của mình cùng với bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ - pháp luật bằng những chiến công nổi bật.

Hơn 30 năm công tác trong lực lượng công an trong đó có 28 năm liên tục gắn bó với những công việc bên bàn giấy. Gần hai năm nay Đại tá, Thạc sĩ Trần Trọng Hiền được luân chuyển giữ chức vụ Trưởng công an thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Rất nhiều người chia sẻ niềm vui, nhưng cũng có người lại nghĩ anh không "gánh" nổi nhiệm vụ mới. Thế nhưng sau gần hai năm ngồi "ghế nóng" anh đã khẳng định năng lực"cầm quân" của mình cùng với bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ - pháp luật bằng những chiến công nổi bật.

Sau hai lần lỗi hẹn vì nhiều công việc phát sinh bất chợt nên đến lần thứ ba tôi mới gặp được Đại tá Trần Trọng Hiền. Vốn đã quen nhau từ nhiều năm về trước, nên Đại tá Hiền tiếp chuyện tôi như người nhà, rất mộc mạc, chân tình. 

Anh chia sẻ : "Từ khi còn học văn hóa tôi đã đam mê nghề công an nên đã nỗ lực ghi danh tại một trường nghiệp vụ công an ở phía Bắc. Khi rời trường, tôi đảm nhiệm những công việc bên bàn giấy suốt 28 năm. Lúc đầu tôi ở Phòng tham mưu tổng hợp Công an tỉnh Phú Khánh trước đây. Một năm trước khi tỉnh Phú Yên tái lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Phú Khánh, tôi về làm lính ở Đội tham mưu tổng hợp Công an huyện - nay là thị xã Sông Cầu được một thời gian ngắn thì lần lượt đảm nhiệm Phó Đội trưởng, Đội trưởng. 

Sau 16 năm ở huyện, năm 2004 tôi được bổ nhiệm Phó trưởng phòng hậu cần - kỹ thuật Công an tỉnh Phú Yên. Hơn 6 năm sau tôi chuyển sang làm Phó trưởng phòng tham mưu - tổng hợp được 3 năm thì làm Trưởng phòng công tác Đảng Công an tỉnh Phú Yên. Mãi đến cuối năm 2014 tôi mới chính thức rời những công việc bên bàn giấy khi được phong cấp bậc hàm Đại tá và luân chuyên giữ chức vụ Trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT thị xã Sông Cầu".

Đại tá Trần Trọng Hiền (đứng giữa) chỉ đạo triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh truy xét hành tung một nhóm cưỡng đoạt tài sản.

Nghe tôi đặt câu hỏi: "Gắn bó với những công việc bên bàn giấy suốt 28 năm, chưa từng trải nghiệm công tác trinh sát, điều tra viên, anh có vấp phải khó khăn, thử thách khi "cầm quân" đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa bàn cửa ngõ phía Bắc Phú Yên khá rộng lớn và phức tạp về an ninh trật tự, trong khi vị thế Thủ trưởng cơ quan CSĐT được ví như "ghế nóng" vì phải trực tiếp chỉ đạo công tác trinh sát và hoạt động tố tụng hình sự liên quan đến số phận pháp lý con người?". 

Kể từ khi tôi về đây nhận nhiệm vụ, Công an thị xã Sông Cầu không có Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, vì người tiền nhiệm đã được điều chuyển, bổ nhiệm chức trách khác, nên mọi hoạt động trinh sát, tố tụng hình sự đều do tôi chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trong khi đó toàn đơn vị chỉ có 9 điều tra viên nhưng phải "ôm" nhiều vụ án phức tạp... vì vậy tôi phải đối mặt không ít khó khăn thử thách".

Bằng những kiến thức nghiệp vụ đã được đào tạo Đại học An ninh nhân dân (1993-1998) khi còn ở Công an huyện Sông Cầu và Thạc sỹ luật (2007-2010) khi về Công an tỉnh Phú Yên, đặc biệt là những năm tháng làm Phó trưởng phòng tham mưu - tổng hợp, Thư ký Ban thường vụ Đảng ủy Công an Phú Yên, anh đã có cơ hội tiếp cận, ghi chép và lắng nghe những định hướng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh khám phá nhiều chuyên án lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận... nên đã tích lũy được một số kinh nghiệm đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Khi về ngồi "ghế nóng" ở Công an thị xã Sông Cầu, Đại tá Hiền đã chỉ đạo thực hiện nhiều phần việc, trong đó có tập trung thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, rà soát để điều chuyển, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ - chiến sĩ, đặc biệt mũi nhọn đấu tranh phòng chống tội phạm, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thị xã đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng những mô hình an ninh trật tự tiêu biểu...

Không ít cán bộ, chiến sĩ ở khu tập thể Công an thị xã Sông Cầu đã nhiều lần chứng kiến Đại tá Hiền bỏ dở bữa cơm trưa hay bật dậy lúc nửa đêm, trực tiếp xuống cơ sở để chỉ đạo khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin... 

Đại tá Hiền nhớ lại: "Khi tôi nhận nhiệm vụ ở Công an thị xã Sông Cầu non tháng thì xảy ra một vụ án nghiêm trọng. Khoảng 2h sáng 3-12-2014, một cô gái trẻ đang ngủ tại nhà riêng ở khu phố Long Phước Đông, phường Xuân Phú thì một kẻ lạ mặt đột nhập, gí dao vào cổ nạn nhân, lớn tiếng đe dọa tính mạng để... hiếp dâm. Khi gã thanh niên giở trò đồi bại xong, nạn nhân gượng sức bật dậy chạy ra ngoài thì gã chồm tới túm tóc, đập đầu cô gái vào cột gỗ căn nhà khiến nạn nhân gục ngã do chấn thương, và đối tượng gây án nhanh chân tẩu thoát. 

Vụ án xảy ra trong đêm tối, tâm trạng người bị hại hoảng loạn, không xác định được đặc điểm nhân dạng thủ phạm, nên ngoài việc chỉ đạo khám nghiệm hiện trường tỉ mỉ, đưa nạn nhân đến bệnh viện thu thập các dấu vết sinh học có liên quan, tôi chỉ đạo các trinh sát khẩn trương rà soát, sàng lọc mối quan hệ sinh hoạt của hàng chục đối tượng ở phường Xuân Phú trước, trong và sau thời điểm xảy ra vụ việc, từ đó phát hiện nghi can là Võ Minh Soái - một thanh niên ở địa phương. 

Khi trinh sát ráo riết truy xét mới phát hiện Soái đang lẩn trốn trên đồi núi ở thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương, lập tức tôi điều ba mũi trinh sát hình sự phối hợp công an và người dân địa phương khép chặt vòng vây bên chân núi suốt hai ngày đêm và đã bắt giữ kẻ gây án khi hắn đang mò ra suối uống nước". 

Ngừng một lát, Đại tá Hiền kể tiếp : "Một vụ án khác xảy ra tầm 1h30' sáng 17-8-2015, người dân ở khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành phát hiện ông Trần Điều nằm bất động bên lề đường dẫn vào nhà, trên đầu có vết thương do tác động ngoại lực bởi vật tày. Dù đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Sông Cầu rồi chuyển tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, nhưng ngày hôm sau nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não. 

Từ kết quả khám nghiệm tử thi, tôi cùng một số điều tra viên nhận định vết thương trên đầu nạn nhân do bị ném đá, trong khi ông Điều không mâu thuẫn, thù oán với ai nên phải mở rộng điều tra và đã phát hiện trước đó con trai nạn nhân là Trần Văn Trung có mâu thuẫn, đánh nhau với Nguyễn Văn Phương - một thanh niên ở địa phương. Tôi chỉ đạo điều tra viên vận dụng linh hoạt các chiến thuật hỏi cung trong cuộc đấu trí gần ba giờ và đã lật tẩy hành tung thủ phạm cố ý gây thương tích dẫn đến cái chết oan nghiệt của ông Điều".

Một vụ án rất nghiêm trọng xảy ra lúc nửa đêm 16-10-2015, bà Nguyễn Thị Túc - trú ở thôn 4, xã Xuân Hải phát hiện 4 cái bánh xèo cất trong tủ đựng thức ăn bị kẻ nào đó bỏ chất độc màu đen. Dù đang bận công tác ở nơi khác nhưng Đại tá Hiền chỉ đạo qua điện thoại để các trinh sát, điều tra viên và cán bộ kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường, thu giữ tang vật, trưng cầu giám định với kết luận chất bột màu đen trong 4 cái bánh xèo nêu trên là... thuốc diệt chuột. 

Rà soát mối quan hệ của gia chủ, các điều tra viên đã đấu tranh làm rõ thủ phạm mưu sát bà Túc chính là người con rể Lê Văn Tâm, trú ở thôn Hòa Phú, xã Xuân Hòa. Do mâu thuẫn nên vợ của Tâm là Bùi Thị Bích Thanh về xã Xuân Hải sinh sống với bà Nguyễn Thị Túc. Cho rằng mẹ vợ chia rẽ quan hệ vợ chồng nên Tâm mua thuốc diệt chuột đầu độc bà Túc. Nạn nhân may mắn thoát chết nhưng thủ phạm đã phải vào vòng tố tụng hình sự về tội giết người...

Đại tá Hiền không muốn nói về bằng khen, huân chương, danh hiệu thi đua của mình, mà phần thưởng đáng trân trọng nhất là gần hai năm qua anh đã cùng tập thể Công an thị xã Sông Cầu chủ động đấu tranh kiềm chế, giảm thiểu tội phạm hình sự 16% so với cùng kỳ trước đó; tỷ lệ điều tra khám phá án năm ngoái đạt 83,5% và 5 tháng đầu năm nay đạt 85%. 

Hai năm liền Công an thị xã Sông Cầu được Bộ Công an tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối công an huyện, thị xã, thành phố trong lực lượng Công an Phú Yên. Và đương nhiên, trong mỗi chiến công của Công an thị xã Sông Cầu luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy Sông Cầu và Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cùng sự hỗ trợ tích cực của nhiều người dân địa phương...

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.