Người đội trưởng quyết liệt ngăn chặn "cái chết trắng"

Thứ Sáu, 27/04/2018, 14:21
Ẩn sau nụ cười hiền lành thường trực trên môi của Thiếu tá Nguyễn Trọng Quý, Ðội trưởng Ðội trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), là một tinh thần quyết chiến quyết thắng, không khoan nhượng với tội phạm.


Tiếp chúng tôi bằng nụ cười hiền lành vào một buổi sáng đầu xuân năm 2018, Thiếu tá Quý cho biết anh sinh ra ở Hà Tĩnh. Năm 1996, anh thực hiện nghĩa vụ quân sự phục vụ trong ngành Công an tại huyện Côn Đảo. Đến năm 2001, sau khi ra quân, anh học Trung cấp Cảnh sát, rồi học lên Đại học và được phân công về công tác tại Đội Trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an tỉnh BR-VT cho đến nay.

Hơn 15 năm chiến sĩ trinh sát

Hơn 15 năm gắn bó với Đội Trinh sát, từ một cán bộ chiến sĩ bình thường, rồi đến đội phó và đội trưởng như ngày hôm nay, Nguyễn Trọng Quý đã trải qua hết những niềm vui nỗi buồn của lực lượng trinh sát - lực lượng luôn phải đi đầu nằm vùng, nếm mật nằm gai và chịu nhiều hiểm nguy khi đương đầu với “tội phạm của tội phạm”.

Thế nhưng, những tháng năm gian khó ấy không làm anh chùn bước, mà đã trui rèn nên một người đội trưởng dạn dày kinh nghiệm, ẩn sau vẻ hiền lành thân thiện là một tinh thần quyết chiến quyết thắng với tội phạm, một khát khao máu lửa được cống hiến hết mình cho xã hội. 

“Nghề trinh sát phải chấp nhận sống cùng gian khó, công tác không kể ngày đêm, nguy hiểm luôn cận kề, nhưng tôi luôn cảm thấy rất hạnh phúc vì được đi đầu đứng trước, được cống hiến hết mình cho xã hội”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Quý chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Quý.

Trong hơn 15 năm qua, anh Quý đã cùng đồng đội triệt phá nhiều vụ án lớn, bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy ranh ma, xảo quyệt... Thế nhưng, khi trao đổi với chúng tôi, anh không bao giờ nhận công phần mình: “Những chiến công có được là của tập thể chứ đâu riêng gì tôi”. 

Anh chia sẻ thêm: “May mắn là mình máu lửa, gặp được lãnh đạo phòng cũng máu lửa, từ lửa của chỉ huy đã thổi bùng nhiệt huyết anh em CBCS của cả phòng. Lãnh đạo phòng rất công tâm và nhiệt huyết, chỉ đạo sát sao, cùng đi, cùng ăn cùng ngủ và cùng đánh án với anh em. Thêm vào đó, anh em một lòng đoàn kết và được Ban Giám đốc quan tâm, nên làm việc chất lượng và hiệu quả”.

Tuy nhiên, điều Thiếu tá Quý cũng như đồng đội luôn trăn trở là tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều loại ma túy mới và thủ đoạn ngày càng tinh vi trong việc lôi kéo thanh thiếu niên. 

“Ma túy ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ, lứa tuổi còn bốc đồng, thích đua đòi và thể hiện mình. Đặc biệt với ma túy đá (ma túy tổng hợp), các đối tượng thường dụ dỗ thanh thiếu niên là sẽ không gây nghiện. Tuy nhiên, đã gọi là ma túy thì bất kỳ loại nào cũng đều có thể gây nghiện”, anh chia sẻ.

Những chuyên án đáng nhớ

Anh Quý cho biết tội phạm ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh, tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn nên anh và đồng đội phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách để phá án thành công. Một trong những chuyên án trọng điểm mà anh cùng đồng đội thực hiện là chuyên án phá “điểm nóng” ma túy tại Xóm Củi, phường 12 (TP Vũng Tàu), bắt hơn 10 đối tượng mua bán ma túy.

Thiếu tá Quý kể: Trước năm 2013, nói đến Xóm Củi, ai ai cũng cảm thấy bất an. Hằng đêm, con nghiện lởn vởn mua hàng, chích hút khiến người dân phải cửa đóng then cài, không dám ra đường. Các đối tượng chỉ bán ma túy cho con nghiện quen nên khi phát hiện người lạ, chúng sẽ bắn tin cho đồng bọn “án binh bất động”. Hơn nữa, các đối tượng bán ma túy có quan hệ mật thiết với nhau nếu điều tra không khéo sẽ rất dễ “bứt dây động rừng”. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, gần một năm trời ròng rã trinh sát, Ban chuyên án đã tìm ra đầu mối nguồn cung cùng các đối tượng có liên quan.

“8 giờ 30 phút ngày 12-9-2013, tôi chỉ huy anh em phối hợp với các đơn vị khác đồng loạt tấn công bắt giữ đối tượng cầm đầu Nguyễn Thị Kim Thanh. Sau đó, tóm gọn Phạm Thời và Lê Thị Mai, là bố và mẹ của Thanh. Tiếp tục mở rộng vụ án, chúng tôi bắt thêm 10 đối tượng có liên quan đến vụ án ma túy phức tạp này” - Thiếu tá Quý nhớ lại.

Một vụ án khác anh Quý vẫn còn nhớ, đó là khi phòng theo dõi một đối tượng người Thái buôn ma túy từ TP Hồ Chí Minh xuống BR-VT. Lúc đó, trinh sát theo dõi thấy đối tượng bắt taxi chạy vào một chung cư rồi xuống xe, nhưng không thấy đối tượng lên xe khi taxi đi ra. Với linh cảm nghề nghiệp, anh Quý tin rằng trong xe có đối tượng và cử tirnh sát lập tức bám theo. Một mặt, anh vẫn cho người ở lại chung cư trên để phòng đối tượng có thể vẫn còn ở đó.

Đường từ TP Hồ Chí Minh ra BR-VT khá xa, lại đúng giờ cao điểm nên việc đeo bám rất khó khăn. Hơn nữa, vì đối tượng cố ý ngồi tụt ra phía sau nên trinh sát từ phía sau nhìn vào không thấy được đối tượng, sự hoài nghi càng lớn. Nếu bắt nhầm sẽ gây bứt dây động rừng, có thể hỏng cả chuyên án. Vì vậy, các trinh sát quyết định đeo bám. May mắn đến ngã ba đèn đỏ Cát Lái, các trinh sát đã đuổi kịp chiếc taxi và xác định có đối tượng trong xe. Nhờ đó, các cán bộ của phòng đã giăng lưới bắt gọn đối tượng tại Trạm thu phí Long Sơn, khám xét người đối tượng thu giữ 1kg ma túy đá.

Chiến đấu là chiến thắng

Không chỉ cần có nhiệt huyết máu lửa, linh cảm nghề nghiệp, mà các các anh còn phải có sự dũng cảm và niềm tin tuyệt đối vào công lý. “Không ít lần bị bọn tội phạm đe dọa qua tin nhắn, nhưng tôi tin rằng mình làm đúng pháp luật thì không việc gì phải sợ”, anh Quý chia sẻ. 

Không chỉ bị hăm dọa, anh Quý còn cho biết đã nhiều lần bị các đối tượng cố tìm cách mua chuộc. Tháng 3-2016, đối tượng Nguyễn Thị Hoa (SN 1985, trú tại huyện Tân Thành) bị bắt khi đang vận chuyển, mua bán trái phép 70 gr ma túy đá. Lúc đầu làm việc, Hoa rất cứng đầu. Sau đó, thị nhiều lần thỏa hiệp đề nghị đưa tiền để Thiếu tá Quý bỏ qua nhưng đều bị khước từ.

“Làm hết trách nhiệm, chiến đấu và chiến đấu, chiến đấu đến cùng không nề hà, không bao giờ đòi hỏi, chiến đấu là chiến thắng, không đối tượng nào chạy thoát”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Quý khẳng định.

Do thường xuyên phải đi công tác, không kể ngày hay đêm, nên thời gian anh dành cho gia đình rất ít. Và biết mỗi chuyến đi của anh luôn đối mặt với hiểm nguy, vợ anh vẫn nén niềm riêng, chu toàn việc gia đình để anh yên tâm công tác, vững tin đấu tranh với tội phạm. Mỗi chiến công lập được, anh coi đó là món quà tặng vợ con.

Với những thành tích đạt được, Thiếu tá Quý đã được Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh BR-VT tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, tháng 5-2016, Thiếu tá Quý vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” từ năm 2014-2015. Cuối năm 2016, anh được chọn là 1 trong 132 gương điển hình tiên tiến trong cả nước có nhiều thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm ma túy.

"Thiếu tá Nguyễn Trọng Quý là người cần cù chịu khó, gắn bó hết mình với công việc, không nề hà bất cứ nhiệm vụ khó khăn nào. Ðồng chí là người đội trưởng trinh sát dày dặn kinh nghiệm, bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm. Trong những năm qua, đồng chí đã nhiều lần được công nhận Chiến sĩ thi đua, có thành tích xuất sắc trong nhiều năm liền thực hiện Chỉ thị 03/CT-BCA-X11 của Bộ Công an về siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ". - Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC47 CA tỉnh BR-VT 
 

Long Viên
.
.
.