Người góp phần chuyển hóa địa bàn

Chủ Nhật, 13/05/2018, 17:10
Đại úy Trần Hữu Phong, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận 1, TP HCM, 6 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2015 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND và hiện đang được đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng lần thứ hai, đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... 

Với sự nhiệt huyết trong công việc, Đại úy Trần Hữu Phong đã cùng đồng đội thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, chuyển hóa thành công những địa bàn “cộm cán” về ma túy trong quận thành địa bàn sạch…

Đấu tranh phòng ngừa tội phạm không kể ngày đêm

Dù thi đậu cả Trường Đại học Bách Khoa và Luật, nhưng theo truyền thống gia đình, Trần Hữu Phong quyết định theo học Trường Trung cấp Cảnh sát. Sau khi tốt nghiệp, Phong được phân công về công tác tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận 1, TP. Hồ Chí Minh (từ tháng 10-2004).

Theo sự phân công của Ban chỉ huy Đội, từ đó đến nay, Phong lần lượt phụ trách các địa bàn phường Tân Định, Đakao (năm 2005 đến 2008), Bến Thành, Bến Nghé (2008 đến 2010), Nguyễn Cư Trinh (2010 dến 2011), Cầu Kho (2011 đến 2015), Phạm Ngũ Lão (2015 đến nay). Trong thời gian này, Phong đã thực hiện xác lập và cùng các đồng đội trong đơn vị khám phá 11 chuyên án; triệt phá, bắt, xử lý hàng trăm đối tượng mua bán ma túy lưu động trên địa bàn quận 1.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh trao Huân chương Chiến công hạng ba cho Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 1.

Trong những địa bàn phụ trách, để lại cho Phong nhiều ấn tượng nhất là Cầu Kho. Đây là một trong các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy ở quận 1. Tại đây có hai tụ điểm là Xóm Chùa và Chợ Nhỏ trước đây luôn phức tạp về tình hình mua bán ma túy (heroin) và ma túy tổng hợp (hàng đá).

Theo lời Phong, các đối tượng tàng trữ, vận chuyển, trực tiếp bán ma túy… tại đây đều có mối quan hệ, họ hàng, huyết thống; việc mua bán ma túy có sự tổ chức, phân công chặt chẽ từ đầu mối cung cấp ma túy, đối tượng vận chuyển ma túy, đối tượng phân lẻ ma túy để bán, đối tượng cất giấu ma túy, đối tượng trực tiếp bán lẻ ma túy cho các con nghiện, đối tượng cảnh giới, kịp thời báo động khi cơ quan chức năng tiến hành truy quét, đến việc sử dụng trẻ em để vận chuyển, cất giữ, mua bán ma túy. 

Chưa kể, các đối tượng đã lợi dụng địa bàn Xóm Chùa, Chợ Nhỏ gồm các đường hẻm thông nhau chằng chịt như mạng nhện, đã tổ chức mua bán ma túy... Tất cả các yếu tố trên đã gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát trong công tác tiếp cận để theo dõi, nắm và ổn định tình hình, đấu tranh bắt giữ các đối tượng liên quan.

Với quyết tâm xóa bỏ tụ điểm ma túy tại đây và phải chuyển hóa, làm trong sạch địa bàn, Phong đã phối hợp với Công an phường, khéo léo vận động người thân tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự, từ đó đã có những người giúp đỡ, tham gia thu thập tin tức, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng.

Đồng thời, Phong chủ động phối hợp Công an phường mở hồ sơ điều tra cơ bản hệ, loại đối tượng, thu thập, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy, các đối tượng nghiện, các đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, các đối tượng mua bán ma túy lưu động trên địa bàn quận… 

Từ đó, tổng hợp các nguồn tin, nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, xác định chính xác vai trò, nhiệm vụ của từng đối tượng, xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Đại úy Trần Hữu Phong.

Phong kể, để nhớ được các căn nhà, con hẻm trong địa bàn Xóm Chùa, Chợ Nhỏ, hồi đó (2011-2012), cứ tầm 3-4h sáng, Phong mặc quần soọc, mang dép tông Lào đi bộ lòng vòng trong các hẻm để quan sát, ghi nhớ trong đầu. 

Sau đó, về ngồi vẽ lại, đánh dấu các căn nhà cần chú ý; còn hình ảnh, lý lịch các đối tượng thì Phong xây dựng album hình ảnh bằng cách lên phường xin về để nhớ mặt, hình đối tượng thì ghi tên ở đằng sau hình rồi bỏ vào ví để lúc cần lấy ra cho dễ nhớ…

“Phải thực hiện từ những việc nhỏ như thế mới có thể nhớ đường, nhớ hẻm, xác định được các đối tượng và tất cả mọi thứ liên quan đến hoạt động của chúng, vì lúc đó chưa có điện thoại di động như bây giờ. Và khi đã nắm được địa bàn, hiểu rõ các đối tượng thì việc xử lý sẽ khả thi hơn”, Phong cho biết.

Sau khi đã hiểu và nhớ được địa bàn, Phong đã tiến hành điều tra, theo dõi và sau đó bắt giữ đối tượng “Triệu lé”. Đây là tên vừa mua bán ma túy số lượng lớn vừa là đối tượng “đánh dư luận” - “Triệu lé” luôn “nổ” với các đại lý mua bán ma túy nhỏ lẻ của mình rằng “Mày cứ bán đi, nếu bị bắt thì tao sẽ chạy cho không bị sao cả và đường nào cũng thả; không thả tao chạy cho mày nhẹ tội...”.

Quả là có mấy lần sau lời nói như đinh đóng cột của “Triệu lé”, vài đối tượng đã được thả ra sau khi bị bắt (thực tế là do cơ quan chức năng chưa có đủ chứng cứ, hoàn toàn không phải do “công sức” của “Triệu lé”). Nhưng tên này đoán được đối tượng nào bị bắt có tang vật hay chỉ có lời khai… và cũng do được đồn thổi qua lại nên trong mắt đàn em, “Triệu lé” có vẻ có quan hệ với “cấp lớn” nên nhiều đối tượng đã đưa tiền cho “Triệu lé” chạy chọt…

Để bắt được tên này, Phong và đồng đội đã mất rất nhiều công sức, thời gian. Bởi nhà “Triệu lé” ở trong một hẻm tại Xóm Chùa, điều đáng nói là cả nhà, cả họ đều “theo nghề”. Tuy nhiên, khi đã nắm quá rõ mọi hoạt động, chính Phong là người đích thân bắt giữ “Triệu lé” nhưng hầu như người nhà không ai biết để chống đối hay ngăn cản.

Sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ

Một chuyên án cũng khiến Phong và đồng đội lao tâm khổ tứ là chuyên án ma túy thực hiện ở địa bàn phường Phạm Ngũ Lão. Theo đó, năm 2014, qua tin báo của quần chúng, Phong được biết có một số đối tượng mua bán ma túy tổng hợp với số lượng lớn trên địa bàn và nguồn cung cấp ma túy rất dồi dào do đối tượng Trần Minh Tùng (39 tuổi, thường trú phường 9, quận Phú Nhuận) cầm đầu. Do đó, Phong đã chủ động đề xuất xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh.

Đây là chuyên án khó, phức tạp và đã cung cấp cho bản thân tôi nhiều kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với các đối tượng mua bán ma túy. Đối tượng cầm đầu đã có ba tiền án về tội mua bán, tàng trữ ma túy, thời gian ở trong tù nhiều hơn thì gian ở ngoài nên phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng cực kỳ tinh vi, có sự chuẩn bị, sắp xếp, phân công tham gia mua bán ma túy, cách thức giao dịch, nhận hàng, nhận tiền đều được tính toán tỉ mỉ nhằm đối phó với cơ quan Công an. 

Phạm vi hoạt động của nhóm đối tượng trên rộng khắp, bao trùm nhiều quận trong địa bàn thành phố (quận 1, 4, 10, Tân Bình), thời gian hoạt động dài, không có quy luật nhất định... nên gây rất nhiều khó khăn cho trinh sát. Ngoài ra, đối tượng cung cấp ma túy (cầm đầu) trong chuyên án có biểu hiện sản xuất ma túy tổng hợp và tàng trữ vũ khí quân dụng.

Với quyết tâm triệt phá bằng được nhóm đối tượng trên, một mặt chuyển hóa tính phức tạp về ma túy tại địa bàn phường Phạm Ngũ Lão, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết đoán, thấu đáo của Ban chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về ma túy và Ban chỉ huy Công an quận 1, Đại úy Phong và đồng đội đã không ngại khó khăn gian khổ, đeo bám các đối tượng 24/24, báo cáo kịp thời diễn biến của các đối tượng, chủ động đề xuất phương án khám phá chuyên án.

Đối tượng Trần Minh Tùng và các tang vật một vụ án ma túy.

Kết quả đã bắt giữ được ba đối tượng, thu giữ tang vật gồm 694,1890gr heroin; 2279,2345gr MDMA; 498,3297gr ketamine; 1 khẩu súng rulo nòng ngắn ổ xoay; 6 viên đạn đầu chì; một số đao, kiếm, mã tấu; 4 xe gắn máy, 6 ĐTDĐ, và một số dụng cụ dùng để sản xuất, chưng cất, phân chia ma túy tổng hợp... 

Sau khi kết thúc chuyên án, tụ điểm khu phố 1, phường Phạm Ngũ Lão đã được chuyển hóa tích cực và góp phần đảm bảo an ninh trật tự sang các khu vực khác…

Nghe Phong kể về những công việc của mình, có lẽ nhiều người cũng không hiểu hết được bản chất của các vụ việc và sự nguy hiểm mà anh cùng các đồng đội phải đối mặt với tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy luôn bất chấp mọi hậu quả. 

Theo Phong, để đạt được thành tích nêu trên, ngoài sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban chỉ huy Công an quận, sự chỉ đạo nghiệp vụ sắc bén của Ban chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về ma túy, sự hỗ trợ hết mình của tập thể đơn vị thì bằng tất cả khả năng của bản thân như luôn luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, phim, báo ảnh của ngành, học hỏi kinh nghiệm công tác của các đồng đội đi trước nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm không mệt mỏi, kiên quyết bắt giữ các đối tượng đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, Phong đã góp phần cùng đơn vị lập nên những chiến công trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và chuyển hóa những tụ điểm phức tạp về ma túy ở các phường trong quận. 

Với những thành tích xuất sắc, từ năm 2012 đến 2017, Phong liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua của đơn vị; ngoài ra Phong còn được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, UBND TP Hồ Chí Minh… Đặc biệt, Phong đang được đơn vị đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Phú Lữ
.
.
.