Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Đội trưởng, Phòng PC47, Công an Nghệ An - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014:

Người góp phần làm nên sự thành công của những chuyên án lớn

Thứ Ba, 14/04/2015, 10:45
Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Nghệ An, là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 duy nhất trong lực lượng Công an được vinh danh vào tối 28/3. 13 năm công tác trong ngành, bản thân anh đã tham gia phá hàng trăm vụ ma túy lớn nhỏ, trong đó anh đã trực tiếp tham mưu xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn.r

Không ngại hiểm nguy

Khi biết tin Thiếu tá Phan Mạnh Hùng được bầu chọn là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014, Trung tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC47, Công an Nghệ An, phấn chấn cho biết, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng trưởng thành trong một tập thể vững mạnh, bản thân anh là một cá nhân xuất sắc trong rất nhiều những cá nhân giỏi đã làm nên “thương hiệu” về lính ma túy thiện chiến trên đất Nghệ. 

Trong khi đó, nói về giải thưởng này, Thiếu tá Hùng chỉ cười bảo, bản thân anh may mắn là người được chọn để trao giải, chứ tất cả công lao, chiến công này là công sức và xương máu của đồng đội trong đơn vị.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng (SN 1979), sinh trưởng trong một gia đình nghèo ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên. Bố là bộ đội, mẹ làm cán bộ công nhân viên nhà nước, hai chị gái cũng phương trưởng bởi những ngành nghề khác nhau, song với niềm đam mê được cống hiến cho lực lượng CAND, sau khi tốt nghiệp cấp 3 Trường THPT chuyên Đại học Vinh, anh đã thi đậu vào Học viện Cảnh sát.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng.

Năm 2002, Phan Mạnh Hùng ra trường, về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho đến nay. 13 năm trong ngành, bản thân anh cũng không nhớ chính xác mình đã tham gia phá bao nhiêu vụ án liên quan đến ma túy, chỉ biết đó là con số hàng trăm, và các vụ án do anh xác lập, chủ trì cũng lên đến vài chục vụ.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng chia sẻ, bản thân anh may mắn được công tác ở một đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân đầu tiên trong cả nước trên lĩnh vực ma túy, nơi có nhiều nhân tố điển hình, đặc biệt là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo đơn vị nên đã được hỗ trợ rất nhiều trong công việc. 

Với đặc điểm vị trí địa lý, địa hình, Nghệ An luôn là điểm nóng của tình trạng buôn bán trái phép ma túy từ Lào về Việt Nam. Bởi vậy, đây được xác định là một trận tuyến hết sức cam go và đầy rẫy hiểm nguy. Thử thách không nhỏ nhưng đây cũng là môi trường thuận lợi để anh vào nghề. 

Ngoài ra, bản thân anh tự nhận thấy mình là người không ngại khó, ngại khổ, luôn cố gắng tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Một thuận lợi khác là anh được sự cảm thông, chia sẻ và động viên rất lớn từ gia đình, đặc biệt là từ vợ con, đã giúp anh có thêm động lực và niềm tin để cống hiến. 

Chính bởi vậy, trong quá trình công tác, anh đã để lại được những dấu ấn nhất định, từ một trinh sát trẻ, Phan Mạnh Hùng nhanh chóng trưởng thành, tham gia lập và phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, trong đó có những vụ án gây chấn động dư luận về quy mô và số lượng ma túy mà các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển.

Người của những chuyên án lớn

Một trong những vụ án do Thiếu tá Phan Mạnh Hùng xác lập và chủ trì là chuyên án được phá thành công vào ngày 31/7/2012, bắt giữ 6 đối tượng và thu giữ 70 bánh heroin. Trong chuyên án này, anh là người đã chủ động phát hiện, xác minh nguồn tin, lập kế hoạch và xác lập chuyên án, sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả. 

Từ những nguồn tin thu thập được về một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An, sau đó đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ, sau khi xác minh nguồn tin có thật, Thiếu tá Hùng đã trực tiếp báo cáo và xây dựng kế hoạch, xác lập chuyên án để đấu tranh. 

Qua một thời gian theo dõi, nắm tình hình mọi di biến động của các đối tượng, vào sáng sớm 31/7/2012, khi thời cơ chín muồi, Ban chuyên án đã cất mẻ lưới đầu tiên. 

Sau khi bắt đối tượng Vũ Đức Mạnh (SN 1964), trú tại huyện Vũ Xuyên, TP Nam Định và Nguyễn Thị Nhung (SN 1976), trú tại phường Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tại vườn hoa ga Vinh, thu 30 bánh heroin, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng và một ngày sau đó, tiếp tục thu thêm 40 bánh heroin, đưa tổng số heroin đã phát hiện thu giữ trong chuyên án là 70 bánh, đồng thời bắt thêm nhiều đối tượng có liên quan. 

Từ lời khai của hai đối tượng này, đường dây vận chuyển trái phép 255 bánh heroin từ Lào về Việt Nam đã bị triệt phá, bắt giữ thêm 4 đối tượng khác. 5 trong số 6 đối tượng tham gia đường dây ma túy xuyên quốc gia này đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên án tử hình. Đây là đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Nghệ An mà lực lượng chức năng khám phá.

Một vụ án khác mà Thiếu tá Phan Mạnh Hùng trực tiếp tham gia với tư cách người chủ trì là chuyên án bắt “ông trùm” Nguyễn Quốc Khánh (SN 1960), trú phường Lê Mao (TP Vinh) và đồng bọn, thu giữ 20 bánh heroin vào ngày 19/8/2014. 

Nguyễn Quốc Khánh được giới ma túy ở Nghệ An biết đến khi là đầu mối ma túy “khủng” ở TP Vinh. Khánh nổi lên như một ông trùm ma túy “buôn tận gốc, bán tận ngọn”, chứ không chơi cú nhát như những “ông trùm” ma túy khác. 

Trước đây, Khánh là một trí thức trẻ, từng công tác tại một ngân hàng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, nhưng sau đó bị đuổi việc vì nghiện ma túy. Khánh cũng từng bị Công an huyện Hưng Nguyên bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy và xộ khám một thời gian. Ra trại, Khánh không tu thân, mà tiếp tục quay lại con đường cũ.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng tại buổi giao lưu “Tuổi trẻ và Trọng trách” tại Hà Nội. 

Khi phát hiện y hình thành một đường dây ma túy lớn, chuyên lấy hàng từ các huyện miền Tây Nghệ An về cung cấp cho các tỉnh phía Bắc và TP Vinh thì chuyên án do Thiếu tá Phan Mạnh Hùng chủ trì đã được xác lập để đấu tranh. 

Quá trình đấu tranh với “ông trùm” này gặp rất nhiều khó khăn vì y có thừa kinh nghiệm để đối phó với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí của mình, lực lượng phá án đã nhanh chóng lần ra quy luật hoạt động của Khánh và đàn em trong đường dây. 

Đến chiều tối 17/8, khi đàn em của Khánh đang vận chuyển 20 bánh heroin vào Vinh thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Lúc này, một mũi trinh sát khác cũng ập vào khách sạn Bắc Kinh trên địa bàn TP Vinh, nơi Khánh đang ẩn nấp để chờ hàng, kịp thời khống chế “ông trùm” khi y vừa rút khẩu súng ra khỏi người nhưng chưa kịp hành động.

Ngoài ra, một số chuyên án tiêu biểu khác như bắt nhóm 43 đối tượng sử dụng thuốc lắc ở vũ trường Avarta vào năm 2011; vụ án bắt hai vợ chồng Nguyễn Trọng Điệp và Nguyễn Thị Nga ở huyện Con Cuông (Nghệ An) vào ngày 24/7/2006, là đối tượng nhiễm HIV, dùng súng chống trả khi đang vận chuyển 2,5 bánh heron về Vinh tiêu thụ. 

Mới đây nhất là vào ngày 13/7/2004, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng cùng đồng đội đã trực tiếp tham gia bắt Phan Đình Tuấn (tức Tuấn “lay”), trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh, kẻ có nhiều tiền án, tiền sự và ngay khi vừa mới mãn hạn tù đã cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam, đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. 

Tuấn “lay” là đối tượng lưu manh, cộm cán, đặc biệt nguy hiểm, luôn thủ sẵn súng K59 trong người. Nhưng với sự mưu trí, khôn khéo và dũng cảm của mình, Thiếu tá Hùng cùng đồng đội đã nhanh chóng ập vào quật ngã, khống chế khi Tuấn đang ngồi ở một quán nước ven đường Phan Chu Trinh (TP Vinh) khiến đối tượng không kịp phản ứng. Tang vật thu giữ trong vụ án này là 40 bánh heroin.

Ở cương vị Đội trưởng Đội 3, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng đã có nhiều cống hiến và đã được ghi nhận bằng phần thưởng là bằng khen dành cho tập thể Đội 3 của Bộ trưởng Bộ Công an năm 2014. 

Cá nhân anh, ngoài nhiều phần thưởng của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, năm 2013, anh còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba và được suy tôn là Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND. 

Năm 2014, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng được bầu chọn là một trong 10 gương mặt tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương, anh cũng là gương mặt trẻ duy nhất trong ngành lực lượng được tuyên dương trong dịp này.

Thiên Thảo
.
.
.