Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Tương Dương (Nghệ An)"

Người hạ nhiệt 'điểm nóng' ma túy ở miền biên viễn

Chủ Nhật, 13/09/2015, 08:00
38 năm gắn bó với mảnh đất Tương Dương, trong đó 15 năm là Phó huyện và 10 năm ngồi “ghế nóng” Trưởng Công an huyện, Đại tá Nguyễn Văn Hùng đã thuộc lòng từng tấc đất, con người ở huyện nghèo miền Tây xứ Nghệ này. Dấu ấn lớn nhất, cũng là chiến tích được đồng đội và nhân dân ghi nhận trong cuộc đời “binh nghiệp” của Đại tá Hùng, chính là việc anh đã chuyển hóa được vùng đất dữ Tương Dương, từ một tụ điểm nhức nhối về tệ nạn ma túy, nay đã thành mảnh đất lành, tội phạm cũng được kéo giảm.

Đại tá Nguyễn Văn Hùng từ năm 1977 đã trở thành sĩ quan chuyên nghiệp của lực lượng Công an, công tác tại huyện Tương Dương. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ tháng 7/1999, anh là Phó trưởng Công an huyện, từ đó cho đến năm 2005, phụ trách nhiều mảng chuyên môn khác nhau, từ quản lý hành chính đến phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ rồi điều tra hình sự, lĩnh vực nào cũng để lại được dấu ấn nhất định của người chỉ huy, dẫn lối. 

Đặc biệt, trong suốt 10 năm trở lại đây, khi chính thức ngồi vào vị trí Trưởng Công an huyện Tương Dương, Đại tá Nguyễn Văn Hùng đã có nhiều đổi mới trong công việc lẫn cách quản lý cán bộ, chiến sĩ, khiến anh em luôn có sự động viên kịp thời, yên tâm công tác và cống hiến.

Người “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy ở miền Tây xứ Nghệ

Theo đánh giá của Đại tá Nguyễn Văn Hùng, thời kỳ nhức nhối về tệ nạn ma túy nhất là vào đầu những năm 2000, lúc bấy giờ anh đang là Phó trưởng Công an huyện phụ trách địa bàn các xã Yên Na và Lượng Minh. Thời kỳ này, Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17, nay là PC47), tập trung xóa tụ điểm này. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau thời gian “ăn sương, nằm gió” để điều tra xác minh, đã lần ra các đầu nậu, những đường dây lớn chi phối hoạt động buôn bán trái phép chất ma túy. 

Đại tá Nguyễn Văn Hùng.

Trong thời gian từ năm 2005 đến năm 2009, đã bắt được 13 đối tượng là ông trùm cầm đầu các đường dây, trong đó có những tên cộm cán khét tiếng như Vi Văn Danh, Trần Văn Tuất, La Văn Thông, Lô Văn Tuấn… Thời điểm này, cơ quan chức năng bắt các “ông trùm” liên tục, lúc đầu còn điều nghiên ra để bắt, sau vào tận hang ổ để bắt quả tang. 

Phức tạp nhất trong giai đoạn này, theo Đại tá Hùng, là thời điểm từ năm 2003 đến năm 2006, tội phạm ma túy bị bắt nhiều đến độ, nhiều bản như Xốp Mạt, Minh Phương (Lượng Minh), bản Mon (Thạch Gián) được nhắc đến như là những bản làng không chồng của miền Tây xứ Nghệ. Trong số này, cuộc chạm trán với “ông trùm” Lô Văn Tuấn, kẻ núp bóng 17 năm là trưởng 2 bản Xốp Mạt và Lượng Minh, có lẽ là cuộc chiến đáng nhớ hơn cả. 

Trong thời gian giữ chức vụ này, một số đường dây ma túy lớn như đường dây Hải "luận", Lệ "mập", Tuấn "thỏ" ở TP Hồ Chí Minh và Vinh; đường dây Hoàng Văn Thịnh ở Hà Tĩnh, đường dây của siêu trùm ma túy Trần Văn Hợi ở Lào… đều phải qua tay Lô Văn Tuấn. Từ 1997 đến 2002, Công an Nghệ An đã 3 lần khởi tố bị can với Tuấn trong 3 vụ án ma túy khác nhau, nhưng khi tiến hành bắt thì hắn đã trốn vào rừng, mang theo súng, lựu đạn và các loại hung khí nóng. 

Tuấn có 3 lệnh truy nã đặc biệt, sau khi trốn vào rừng vẫn tiếp tục qua lại biên giới mua bán heroin cung cấp cho các đường dây ma tuý lớn. Tính đến thời điểm bị bắt, trưởng bản này đã tham gia mua bán hàng trăm bánh heroin.

Công an huyện Tương Dương dẫn giải đối tượng mua bán ma túy từ rừng sâu trở về.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hùng, thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy rất tinh vi và liều lĩnh, chúng phối hợp với người Mông và cả người Lào, mua bán lén lút “hàng trắng” trên đỉnh Pù Luông. Công an Tương Dương phải phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, lên tận đỉnh núi để khảo sát rất nhiều lần, nhiều cuộc đấu súng cũng đã diễn ra rất khốc liệt. Có những thời điểm, đẩy đuổi chỗ này, chúng lại chuyển sang chỗ khác và chuyển sang hình thức sử dụng điện thoại di động để bán mua. 

Để xóa được địa bàn phức tạp về ma túy, song song với việc tập trung đánh mạnh các đường dây, bắt các ông trùm, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Văn Hùng, công tác cai nghiện bắt buộc cũng được chú trọng. Hằng năm, đơn vị rà soát danh sách người nghiện ma túy trên địa bàn, tiến hành các biện pháp cai và quản lý sau cai. 

Trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2013, bình quân mỗi năm đưa được khoảng 180 đối tượng nghiện vào trung tâm cai nghiện tập trung. Hiện nay, huyện Tương Dương cũng đã tháo gỡ được vướng mắc từ Nghị định 221 về cai nghiện bắt buộc của Chính phủ, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, giao trách nhiệm quản lý sau cai cho các cấp hội đoàn thể, hằng năm đều có đoàn khảo sát đi kiểm tra tình hình thực tế ở từng địa phương.

Anh hùng thầm lặng

Đại tá Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, kinh nghiệm 38 năm bám địa bàn, anh đã rất hiểu mảnh đất và con người ở đây, bởi vậy, để ma túy không còn là nỗi ám ảnh đối với người dân bản địa cũng như du khách mỗi lần ghé thăm Tương Dương, bản thân anh đã trăn trở rất nhiều. Anh đã không biết bao nhiêu lần trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy để tuyên truyền, vận động bà con nhận thức được tác hại về ma túy, để từ đó họ quay ra tố giác tội phạm. 

Chính Đại tá Hùng là người đã có sáng kiến thành lập nên các tổ an ninh xung kích, tuần tra nhân dân tại các bản làng để làm tốt công tác đảm bảo ANTT. Củng cố được hệ thống chính trị từ cơ sở, còn phải thường xuyên duy trì, hội họp, cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với Công an xã, bản để khi có vụ việc phát sinh, phải tập trung giải quyết nhanh ngay khi vừa mới manh nha từ cơ sở. Với những việc làm quyết liệt như vậy, không kể các vụ nhỏ lẻ, mỗi năm huyện Tương Dương xử lý khoảng 100 vụ việc liên quan đến ma túy.

Đến nay, một số địa bàn tụ điểm phức tạp về ma túy đã được xóa sạch như bản Phồng xã Tam Hợp, bản Na Hỷ xã Nhôn Mai, bản Khe Quỳ ở xã Xiêng My và địa bàn xã Yên Thắng. 

Đối với hoạt động của nhóm đối tượng người Mông phối hợp mua bán ma túy có sử dụng vũ khí nóng tại khu vực Dốc Mới và đỉnh Pù Luông, Đại tá Hùng có sáng kiến huy động tổng lực từ Công an đến dân quân tự vệ ở các xã, có thời điểm lên đến 70 người, sau khi nắm bắt rõ quy luật hoạt động, địa điểm và thời gian diễn ra mua bán, lực lượng này sẽ tổ chức đẩy đuổi chứ không nổ súng, vì ngoài các đối tượng, còn có con nghiện tham gia. Đẩy đuổi xong, lực lượng sẽ cắm chốt ở lại, bố trí lực lượng tuần tra trong thời gian khoảng 30 ngày để chặn nguồn cung cấp, tiếp tế lương thực và chặn con nghiện. 

Sau nhiều năm tâm huyết với việc triệt xóa các tụ điểm và bắt các ông trùm ma túy khét tiếng trên địa bàn, Đại tá Nguyễn Văn Hùng cho biết, đến nay đã chặn đứng và đẩy lùi được rất nhiều đối tượng, vụ việc và bình yên đã trở lại với Tương Dương. Không để xảy ra điểm nóng và không còn tình trạng không thể kiểm soát như trước đây.

Không chỉ tâm huyết với cuộc chiến chống tội phạm ma túy, trong những năm qua, Đại tá Nguyễn Văn Hùng còn được biết đến là “khắc tinh” của nhiều loại tội phạm cộm cán, giang hồ. Nhiều kẻ vào tù ra tội, lặn lội đến thị trấn Hòa Bình, với ý định xưng hùng xưng bá, nhưng nghe tiếng anh, đã lẳng lặng về xuôi. Nhiều năm nay, Tương Dương bình yên là bởi vậy. 

Trong công việc là thế, trong công tác quản lý cán bộ, anh cũng có những chế độ, chính sách rất cởi mở, gần gũi khiến anh em trong đơn vị rất thoải mái, nể phục. Với những cống hiến của mình cho đơn vị, trong những năm qua Đại tá Nguyễn Văn Hùng đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2007, anh được tôn vinh là Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND và năm 2011 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba. 

Trong 10 năm anh giữ chức Trưởng Công an huyện, 7 năm liên tục Công an Tương Dương đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, 4 năm đươc tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an và được  tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Thiên Thảo
.
.
.