Thiếu tá Bùi Viết Ái, Phòng Cảnh sát cơ động và Bảo vệ Công an Hà Tĩnh:

Người “hạ nhiệt” những điểm nóng

Thứ Năm, 21/08/2014, 13:30

Là người trưởng thành từ lực lượng Cảnh sát cơ động và từ nhiều năm qua là chỉ huy trưởng lực lượng đặc thù này, Thiếu tá Bùi Viết Ái, Phó trưởng Phòng Cảnh sát cơ động và Bảo vệ (PC65) Công an Hà Tĩnh đã có nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xây dựng lực lượng CSCĐ ngày càng tinh nhuệ, chuyên nghiệp và vững mạnh về mọi mặt. Với cương vị là “thủ lĩnh”, anh đã trực tiếp có mặt kịp thời tại các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, qua đó góp phần vào việc “hạ nhiệt” những điểm nóng này. 

1. Một ngày cuối tháng 6, nắng như đổ lửa, sau rất nhiều lần hẹn, cuối cùng Thiếu tá Bùi Viết Ái cũng sắp xếp được cho tôi một cuộc gặp rất vội ở đại công trường Formosa, nơi anh đang trực tiếp chỉ huy lực CSCĐ và bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, từ sau vụ bạo loạn xảy ra vào hồi giữa tháng 5 vừa qua tại đây. Trước đó, vào ngày 14/5/2014, lợi dụng việc phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, một số đối tượng xấu đã xúi giục công nhân đang lao động tại đây xô xát với công nhân Trung Quốc, dẫn đến cuộc bạo loạn trong đêm. Ngay từ khi vụ việc xảy ra, là người nhiều năm chiến đấu trong lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động, đã từng giải quyết nhanh gọn, hiệu quả nhiều vụ việc, bắt và xử lý nhiều đối tượng cộm cán, triệt phá những băng ổ nhóm “xã hội đen” nên Thiếu tá Bùi Viết Ái đã được lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh tin tưởng giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn công tác tăng cường vào huyện Kỳ Anh.

Nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Bùi Viết Ái đã cùng với thuộc cấp có mặt tại điểm nóng này để nhanh chóng vãn hồi trật tự. Cùng với việc kịp thời phối hợp với các lực lượng khác như Bộ đội Biên phòng và Công an huyện Kỳ Anh, trong đêm bạo loạn, bản thân anh đã chỉ đạo lực lượng CSCĐ bắt nóng 13 đối tượng có hành vi gây rối và trộm cắp tài sản, thu giữ 3 máy vi tính, nhiều màn hình, ổ cứng, dầm thép. Hơn một tháng nay, anh cùng với các anh em cán bộ chiến sĩ khác, đồng cam cộng khổ bám trụ tại vùng đất này để tham gia tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn cho khu vực Formosa và các mục tiêu trọng điểm trong khu vực. Trong thời gian tăng cường tại “điểm nóng”, với vai trò là tổng chỉ huy, Thiếu tá Bùi Viết Ái không chỉ “hạ nhiệt” được tình hình nóng bỏng tại đây, mà còn trực tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc, đối tượng liên quan đến trộm cắp tại các công trình, khai thác cát sỏi trái phép và đặc biệt là ngăn chặn, hóa giải hàng chục vụ việc mâu thuẫn, xích mích giữa các nhóm công nhân với nhau. Bản thân anh nói riêng và lực lượng CSCĐ, Cảnh sát bảo vệ ở đại công trường này được ví như lá chắn vững chắc, giúp cho công nhân an tâm làm việc cũng như nhà đầu tư nước ngoài yên tâm với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

2.Không chỉ có mặt ở vùng trọng điểm về ANTT như Khu kinh tế Vũng Áng, thời gian vừa qua trên địa bàn Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến sự tập trung đông người, song nơi nào anh Ái cũng có mặt tiên phong để phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết tình hình. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà xung quanh vụ việc người dân nơi đây phản đối việc xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, một số đối tượng đã quá khích bắt giữ 4 cán bộ Công an huyện Thạch Hà, giam lỏng vào trong một căn buồng kín. Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhận nhiệm vụ giải cứu các đồng đội, Thiếu tá Bùi Viết Ái đã trực tiếp chỉ huy 10 đồng chí khác xông vào giữa hàng nghìn người dân đang quá khích, vào tận nơi 4 cán bộCcông an bị giam giữ để giải cứu an toàn. Hay như trước đó, việc hàng trăm người dân xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân tập trung phản đối việc xây dựng sân golf Xuân Thành trên địa bàn, Thiếu tá Bùi Viết Ái cũng đã kịp thời có mặt để giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn tính mạng cho anh em cán bộ Công an huyện Nghi Xuân khi nhiều đối tượng quá khích xông vào hành hung lực lượng có mặt làm công tác bảo vệ GPMB.

Thiếu tá Bùi Viết Ái chỉ đạo anh em Cảnh sát cơ động ở “điểm nóng” Formosa.

Là Phó phòng phụ trách trực tiếp lực lượng CSCĐ, Thiếu tá Bùi Viết Ái luôn thể hiện vai trò gương mẫu của người đứng đầu, thường xuyên động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các mệnh lệnh, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần đem lại sự bình yên cho người dân. Với anh em cán bộ chiến sỹ, anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt, yêu thương và nâng đỡ như em út của mình vậy. Trong công việc, anh là con người rất nghiêm túc, đời thường bản thân anh lại rất hòa đồng, gần gũi. Những phẩm chất tốt đẹp ấy của người chỉ huy đã phần nào ảnh hưởng đến tác phong, lối sống của anh em trong đơn vị. Cán bộ chiến sĩ nhờ vậy được nâng cao nhận thức về mọi mặt, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành điều lệnh, quy trình công tác. 100% cán bộ chiến sĩ trong đơn vị không nhận hối lộ, kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Theo Thiếu tá Bùi Viết Ái, tỉnh Hà Tĩnh trong những năm gần đây đang trên đà phát triển mạnh, bên cạnh những mặt tích cực, cũng nảy sinh không ít các loại tội phạm, với mức độ phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn trước. Nhiều loại tệ nạn mới phát sinh như cướp giật, bảo kê, đòi nợ thuê. Tiêu biểu cho những chiến công của đơn vị, do Thiếu tá Bùi Viết Ái trực tiếp chỉ huy là vụ bắt 8 đối tượng từ TP Vinh vào Kỳ Anh đòi nợ thuê gây xôn xao dư luận dịp áp Tết Nguyên đán vừa qua. Ngày 13/1/2014, 8 đối tượng cộm cán ở TP Vinh được bà Đặng Thị Hà, trú huyện Nghi Xuân thuê vào Kỳ Anh đòi nợ thuê số tiền 90 triệu đồng. Các đối tượng này thuê xe ôtô, mang theo súng ống, dao kiếm vào uy hiếp bà Phạm Thị Hòe, trú tại thị trấn Kỳ Anh. Thời điểm này, lực lượng CSCĐ Hà Tĩnh đang được điều động tăng cường tại đây nên Thiếu tá Ái đã chỉ đạo anh em bắt gọn nhóm đối tượng này. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, đặc  biệt là trong thời gian đêm khuya, đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc trộm cắp, cướp giật tài sản và tổ chức đánh bạc. Điển hình, vào ngày 12/5, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh, do Thiếu tá Bùi Viết Ái chỉ huy, đã ập vào khách sạn BCM, bắt giữ 5 đối tượng đang tham gia sát phạt, thu giữ trên 120 triệu đồng.

3. Thiếu tá Bùi Viết Ái tâm sự, để có được ngày hôm nay, bản thân anh ngoài sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cá nhân, còn nhận được nhiều sự giúp đỡ của anh em trong đơn vị, đặc biệt là sự dìu dắt trực tiếp của lãnh đạo Phòng PC65, Thượng tá Trần Quốc Toản. Anh sinh năm 1974, trong gia đình nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng ở xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà. Bố anh hi sinh ở chiến trường miền Nam, do thất lạc về giấy tờ, đơn vị cũ (Trung đoàn 756, đóng quân ở Đắk Lắk) giải tán nên đến nay, không chỉ phần mộ vẫn chưa tìm được mà các chế độ chính sách vẫn không được hưởng. Bản thân anh, ngoài công việc ở cơ quan, đang miệt mài đi tìm phần mộ của bố đưa về quê hương.

Thiếu tá Bùi Viết Ái, xuất thân là anh lính nghĩa vụ quân sự trong lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh. Với những thành tích xuất sắc và năng khiếu bẩm sinh, anh được lãnh đạo Công an tỉnh cử đi học lớp tiểu giáo viên quân sự, võ thuật, sau đó trở về phục vụ đơn vị và được phiên chế chính thức vào lực lượng CAND. Năm 2004, anh thi đậu vào Học viện CSND. Năm 2012, anh được bổ nhiệm giữ chức Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ và từ tháng 10/2013 đến nay, anh là Phó trưởng Phòng PC65 Công an Hà Tĩnh. Quá trình phấn đấu và rèn luyện, Thiếu tá Bùi Viết Ái luôn vì tập thể nỗ lực vươn lên, và trở thành tấm gương sáng để anh em noi theo, qua đó xây dựng lực lượng Cảnh sát bảo vệ và cơ động vững mạnh toàn diện, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ mới trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Cũng bởi vậy mà cuối tháng 6 vừa qua, khi đơn vị tiếp nhận 55 cán bộ chiến sỹ được đào tạo nghiệp vụ Cảnh sát vũ trang, Cảnh sát bảo vệ hiện đang công tác tại Công an các đơn vị về nhận công tác tại PC65 để tăng cường lực lượng, dù đang trong thời gian nghỉ phép sau thời gian ở Vũng Áng, đích thân anh Ái đã đến đơn vị nhận quân và trực tiếp huấn luyện về kỹ chiến thuật, quân sự, võ thuật trong chiến đấu để duy trì tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất cho những “tân binh” này

Thiên Thảo
.
.
.