Người khuất phục nhiều trùm ma tuý

Thứ Hai, 26/06/2017, 07:10
Ước mơ được trở thành một chiến sỹ Công an và được cống hiến cho quê hương thành Nam của Trung tá Nguyễn Thành Trung - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC 47) Công an tỉnh Nam Định, luôn cháy bỏng từ khi anh còn là một cậu bé.


Sinh ra trên mảnh đất có quá nhiều thăng trầm, chứng kiến những lớp thanh niên mới lớn không có công ăn việc làm, sa vào nghiện hút, trong anh càng sục sôi suy nghĩ mình phải làm gì đó cho người dân quê hương.

Và, Trung tá Nguyễn Thành Trung đã chọn sứ mệnh đấu tranh với tội phạm ma túy, anh bảo, đó là những điều bình dị nhất mà anh có thể làm cho người thân và người dân Nam Định.

Trung tá Nguyễn Thành Trung được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong đấu tranh, khám phá các chuyên án ma túy.

Năm 1999, Nguyễn Thành Trung về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định. Khi ấy tình hình phạm pháp hình sự ở Nam Định cơ bản đã được kiểm soát, song với chàng sinh viên mới tốt nghiệp Trung học Cảnh sát thì đây chính là thử thách đầu tiên.

Công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định được 2 năm, Nguyễn Thành Trung lại khoác ba lô lên Tây Bắc theo yêu cầu tăng cường lực lượng của Bộ Công an.

Theo phân công, anh về công tác tại Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La - địa danh được ví như chảo lửa ma túy của cả nước. Ba năm gắn bó với địa bàn Mộc Châu, Sơn La, cùng ăn, cùng ở với đồng bào các vùng dân tộc miền núi Tây Bắc, Nguyễn Thành Trung đã học và viết được tiếng Thái. Song cái được nhất, chính là những kinh nghiệm anh tích luỹ qua từng vụ án.

Đối đầu với những thử thách cam go ở Mộc Châu, Sơn La, Nguyễn Thành Trung luôn coi đó là một quãng thời gian tuy khó khăn nhưng thú vị, những kinh nghiệm thực tế là những bài học vô cùng quý giá đối với anh cũng như đồng đội của mình. Chính những trải nghiệm, những khó khăn, vất vả ngày ấy đã tôi luyện, giúp anh có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng và trinh sát địa bàn sau này.

Năm 2005, Nguyễn Thành Trung học Đại học chuyên tu tại Học viện Cảnh sát. Năm 2008 ra trường, anh về công tác tại Phòng PC 47 Công an tỉnh Nam Định và gắn bó với đơn vị đến nay. Với nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, năm 2011, Nguyễn Thành Trung được bổ nhiệm Đội phó và năm 2013 được bổ nhiệm ội trưởng. Từ năm 2015 đến nay, anh là Phó trưởng Phòng PC 47 Công an tỉnh Nam Định.

Tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tác hại của các loại ma túy.

Dù ở địa bàn nào, công việc nào, vị trí nào, Nguyễn Thành Trung cũng luôn xác định được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình và đồng đội là phải ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên quê hương Nam Định; phải kiên quyết, đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này.

Ngay khi được trở về cống hiến cho quê hương, Nguyễn Thành Trung đã trải qua những ngày tháng chiến đấu thực tế trong công tác phòng, chống ma túy. Anh không ngần ngại học hỏi kinh nghiệm, kiến thức của những bậc đi trước, của đồng đội trong đơn vị. Phải nói thêm rằng, một trong những cung đường chính mà các đối tượng phạm tội vận chuyển ma túy về Nam Định lại từ Mộc Châu, Sơn La.

Trong khi Nguyễn Thành Trung lại am hiểu địa bàn cũng như tập quán sinh hoạt của người dân Sơn La nên anh được lãnh đạo đơn vị tin tưởng phân công đi thu thập thông tin tại những địa danh được ví như "chảo lửa ma túy" của cả nước như Mai Châu - Hòa Bình, Mộc Châu - Sơn La, Loóng Luông, Con Cuông - Nghệ An... Mỗi khi nhận lệnh, Nguyễn Thành Trung lại hào hứng khoác ba lô lên đường. Và những thông tin vụ án được anh thu thập luôn hỗ trợ rất nhiều cho Ban chuyên án gỡ các nút thắt, ấn định thời điểm đấu tranh thắng lợi.

Không nề hà nhiệm vụ, không chọn việc, lại lăn xả vào thực tế đấu tranh nên Nguyễn Thành Trung được đồng đội tin yêu, lãnh đạo đơn vị và Ban Giám đốc Công an tỉnh tin tưởng bổ nhiệm làm Phó trưởng Phòng PC 47 vào năm 2014.

Vậy là đúng 10 năm kể từ ngày được trở thành một thành viên trong đại gia đình Phòng PC 47 Công an tỉnh Nam Định, Trung tá Nguyễn Thành Trung đã có được dấu ấn của riêng mình. Vậy nhưng, dù có ở cương vị nào, anh vẫn trực tiếp cùng đồng đội đi trinh sát địa bàn.

Quá trình phá án, anh đều sát cánh cùng anh em để truyền lửa, tạo niềm tin cho đồng đội. Dẫu biết rằng, đối tượng phạm tội về ma túy thường trang bị vũ khí nóng và tìm mọi cách chống trả để thoát thân.

Trong nhiều chuyên án lớn, Trung tá Nguyễn Thành Trung đã cùng đồng đội phối hợp triệt xóa thành công. Suốt quá trình phá án, anh là người trực tiếp đi cơ sở thu thập thông tin, trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát mật phục, truy bắt đối tượng phạm tội.

Nhớ chuyên án bắt trùm ma túy Phan Văn Sự (trú tại xã Giao Tân, huyện Giao Thủy). Trong vai một doanh nhân buôn gỗ, Phan Văn Sự thường lái ô-tô đi các tỉnh với danh nghĩa chắp mối tiêu thụ gỗ.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng PC 47 Công an tỉnh Nam Định.

Thực chất là hắn giấu kĩ hàng chục bánh heroin trong chiếc BMW màu đen đi giao cho khách mua. Mỗi lần đi "buôn gỗ", Sự thường mất tích từ nửa tháng đến cả tháng. Hiếm khi Phan Văn Sự ở nhà. Vậy nhưng mỗi lần có mặt ở nhà là hắn lại đóng kín cổng, không giao tiếp với hàng xóm. Mới chập choạng tối, vợ chồng con cái Phan Văn Sự đã đóng cửa, tắt điện.

Thậm chí mỗi khi nhà có khách, hắn cũng khóa cổng cẩn thận. Khách vừa đặt chân ra khỏi cổng, hắn đã vội khóa hết các cửa, tắt điện nhà. Hàng xóm láng giềng có thắc mắc về sự vắng mặt thường xuyên của Phan Văn Sự cũng như sự giàu lên nhanh chóng của Sự, sẽ nhận được câu trả lời: Phan Văn Sự mải miết với những chuyến buôn gỗ ở tỉnh Hòa Bình quê vợ.

Và nhờ đó mà hắn có của ăn của để. Những màn kịch này chỉ có thể đánh lừa dư luận khu vực nhà Phan Văn Sự, thực chất Trung tá Nguyễn Thành Trung đã đặt nghi vấn về hành vi của hắn và bí mật điều tra.

Sau hơn nửa năm điều tra, xác minh, Trung tá Trung và đồng đội đã xác định chính xác Phan Văn Sự là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ biên giới Việt - Lào về các tỉnh Nam Định, Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên tiêu thụ. Sùng Di Lênh, 21 tuổi, trú tại Quan Sơn, Thanh Hóa là một trong những đầu mối cung cấp ma túy cho Sự. Ngày 19-6-2016, khi Phan Văn Sự và Sùng Di Lênh đang vận chuyển 15 bánh ma túy đi bán thì bị anh và đồng đội bắt quả tang.

Hay chuyên án, triệt phá tụ điểm ma túy lớn, đặc biệt nghiêm trọng tại xã Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam do vợ chồng Nguyễn Sỹ Lý - Lê Thị Đức cầm đầu. Đây là tụ điểm ma túy lớn, hoạt động quy mô toàn quốc.

Các đối tượng phạm tội có lắp camera giám sát, ống nhòm tia hồng ngoại để phát hiện người lạ đột nhập. Chúng còn đào hầm xuyên các nhà để tháo chạy khi bị đột kích; tàng trữ cả súng, lựu đạn, dao, lê, kiếm… và thà chết chứ không chịu bị bắt. Vậy nhưng dù có ma mãnh thủ đoạn che đậy đến đâu, "lô cốt" ma túy này cũng phải "thất thủ" trước các trinh sát.

Trong vụ án này, Nguyễn Thành Trung đã tham gia cùng đồng đội bắt 6 đối tượng, thu 2 bánh 2 cây heroin, 7 khẩu súng quân dụng, 291 viên đạn và nhiều vật chứng có liên quan. Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và lực lượng tham gia phá án.

Từ năm 2012 đến nay, Trung tá Nguyễn Thành Trung đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia cùng đồng đội đấu tranh thắng lợi 21 chuyên án, 21 đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh; bắt truy tố 215 vụ, 274 đối tượng; thu 98 bánh heroin, 57 kg, 5.000 viên ma túy tổng hợp, gần 4 tỷ đồng và nhiều vật chứng có liên quan.

Tự hào nhất là những chiến công của Trung tá Trung và đồng đội đã góp phần kiến tạo nên danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới" mà Chủ tịch nước phong tặng cho Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định vào năm 2015.

Ghi nhận và biểu dương tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của Trung tá Nguyễn Thành Trung, nhiều cấp ngành đã trao tặng những danh hiệu thi đua cao quý cho anh. Tiêu biểu nhất là Huân chương Chiến công hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND". Trung tá Nguyễn Thành Trung cũng là một trong hai điển hình tiên tiến của Công an Nam Định tham gia chương trình gặp mặt tôn vinh do Cục C47 phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Là một trong những điển hình nổi bật của Công an tỉnh Nam Định, một lãnh đạo trẻ nhiệt huyết với công việc, sống nghĩa tình với anh em chiến sỹ, vậy nhưng hỏi về những lời ngợi khen từ lãnh đạo, đồng đội, anh chỉ cười bảo: "Lính ma túy thương nhau lắm.

Mỗi cá nhân trong đơn vị đều đề cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, sẻ chia và đã tạo nên một tập thể thống nhất, hết lòng vì nhiệm vụ. Cấp trên lại luôn có chỉ đạo rõ ràng, chính xác nên anh em có nhiều thuận lợi trong quá trình thực thi mệnh lệnh.

Với lại, nhiệm vụ đôi lúc có gian khổ, nguy hiểm nhưng đổi lại, chúng tôi nhận được những tình cảm chia sẻ, động viên từ cấp trên, đồng đội, nhất là sự tin tưởng của nhân dân. Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung đấy không chỉ là quyết tâm học theo Bác, làm theo Bác mà còn là khát khao được cống hiến cho đất và người Nam Định.

Bích Mận - Bảo Sơn
.
.
.