Người lính Cơ động tâm huyết với nghề

Thứ Năm, 30/03/2017, 16:23
17 năm trong ngành thì bằng ấy năm anh gắn bó với Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Ninh. Khó khăn, vất vả, cả hiểm nguy, vắng nhà triền miên theo những chuyến tuần tra đêm, những lần tham gia chuyên án, nhưng chưa bao giờ anh có ý định bỏ nghề, bởi với anh đó là đam mê, nhiệt huyết của một thời tuổi trẻ.

Nhanh nhẹn, mưu trí, dũng cảm, đầy tâm huyết, trách nhiệm với công việc, đó là những nhận xét của đồng đội về Đại úy Kiều Quang Hà, Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động, thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động.

Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghề Cảnh sát nhưng ngay từ nhỏ, cậu bé Kiều Quang Hà đã mê những pha hành động, võ thuật đẹp mắt của những chiến sĩ Cảnh sát cơ động qua những thước phim tư liệu, những bộ phim hành động nổi tiếng.

Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang và được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động đúng đam mê và sở trường,  chàng trai trẻ sinh năm 1981 đã ra sức phấn đấu và cống hiến hết mình.

So với các lực lượng chiến đấu khác, lực lượng Cảnh sát cơ động luôn là đơn vị mũi nhọn, tham gia, hỗ trợ trong mọi chuyên án. Kể từ khi về công tác tại đơn vị, hiếm khi Đại úy Kiều Quang Hà có thời gian dành cho gia đình.

Đại đội Cảnh sát cơ động do anh phụ trách quân số luôn dao động trong khoảng 40 cán bộ, chiến sĩ, nhưng không phải lúc nào cũng đầy đủ bởi có người đi học, có người chuyển công tác, rồi hết đợt chiến sĩ nghĩa vụ này đến đợt khác được tuyển vào rồi lại ra quân nên hầu hết anh em đều phải đảm nhận một lúc nhiều công việc.

Hằng ngày các anh phải thay phiên nhau tuần tra đêm tại những địa bàn trọng điểm từ 7 rưỡi tối cho đến tận 5 rưỡi sáng ngày hôm sau mới trở về.

Nếu không có việc đột xuất, anh em sẽ thay phiên nhau trực chiến và nghỉ ngơi. Nhưng khi có việc đột xuất thì không kịp nghỉ, anh em lại lên đường làm nhiệm vụ. Nhất là vào những dịp lễ Tết hay những đợt diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh thì anh em phải trực chiến 24/24h để bảo vệ mục tiêu, tuần tra biểu dương lực lượng, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Đại úy Kiều Quang Hà.

Dù nhà gần, nhưng có khi nửa tháng anh mới được trở về thăm vợ con. Những ngày đầu mới về nhận công tác tại đơn vị, công việc vất vả, việc vắng nhà triền miên nhiều lúc cũng khiến những người lính trẻ như anh dao động, nhưng rồi thời gian, trải qua nhiều thử thách càng rèn luyện cho anh ý chí phấn đấu và bản lĩnh vững vàng của người lính cơ động.

Đến bây giờ thì vợ con anh đã quá quen với cảnh chồng đi sớm về muộn, càng gần những ngày lễ Tết thì càng thấy ít bóng dáng của chồng hơn bởi đó cũng là thời điểm các anh bận rộn nhất.

Nhớ lại lần tuần tra bắt được ba đối tượng vận chuyển ma túy vào ngày 26 Tết năm 2014, Đại úy Kiều Quang Hà cười: “Xác định hôm ấy mất Tết rồi, nhưng cuối cùng bắt được các đối tượng và bàn giao kịp thời nên anh em thở phào nhẹ nhõm vì lập thêm được chiến công trước khi bước vào năm mới”.

Hôm ấy, như thường lệ, trên tuyến đường tuần tra quen thuộc ở Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh, các anh phát hiện ra một chiếc xe taxi khả nghi nên yêu cầu dừng lại. Nhưng vì lái xe bị các đối tượng khống chế nên rồ ga bỏ chạy. Không để các đối tượng tẩu thoát, các anh ép được xe vào lề đường.

Ngay lập tức một đối tượng mở cửa rồi đạp một chiến sĩ cơ động ngã xuống định mở đường máu cho các đối tượng còn lại thoát thân. Nhanh như cắt, Đại úy Kiều Quang Hà xông vào dùng những đòn võ thuật hiểm quật ngã đối tượng. Hai đối tượng khác bỏ chạy nhưng cũng nhanh chóng bị khống chế.

Sau khi bàn giao lại cho đơn vị khác, anh em thở phào nhẹ nhõm, bởi nếu chỉ cần một đối tượng thoát thân, thì cả Tết năm ấy, anh em không còn tâm trạng đón Tết bởi phải phối hợp cùng các lực lượng khác để truy đuổi quyết liệt.

Để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, Đại úy Kiều Quang Hà luôn trực tiếp đi khảo sát, nắm tình hình tại các địa bàn, tuyến trọng điểm về an ninh trật tự. Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, mật phục.

Một buổi tập luyện võ thuật tại đơn vị.

Từ năm 2010 đến nay, anh cùng đồng đội phát hiện và bắt giữ hàng trăm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…

Điển hình là đêm ngày 1- 6- 2011, tổ tuần tra kiểm soát do anh làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tại Khu công nghiệp Yên Phong thì nhận được tin báo từ quần chúng phát hiện các đối tượng đang đưa xe cẩu vào trộm cắp kẽm tại kho hàng của Công ty Sam Sung Việt Nam. Lúc đó tổ tuần tra chỉ có 4 người, nhưng ngay lập tức anh em phóng ngay đến hiện trường xảy ra sự việc.

Khi đến nơi cũng là lúc các đối tượng đang đánh xe ra khỏi kho hàng. Nhanh như cắt, anh cầm súng ngắn đứng chốt chặn ngay giữa cổng, cách 20m phía sau là một chiến sĩ cơ động cầm AK luôn trong tư thế sẵn sàng. Các đối tượng manh động định lao xe ra nhưng khi anh bắn chỉ thiên thì chúng dừng xe bỏ chạy toán loạn về phía cánh đồng.

Được sự phối hợp của quần chúng và tăng cường của đơn vị, 15 đối tượng trộm cắp nhanh chóng bị bắt giữ, anh em thu được tại hiện trường 1 xe cẩu chở nhiều thanh kẽm trị giá gần 300 triệu đồng, 2 xe taxi, cùng nhiều vũ khí nóng như dao, kiếm, cây đao, búa đinh… Nếu hôm ấy chúng trộm cắp trót lọt và sẵn sàng lao xe vào lực lượng cơ động thì không biết hậu quả xảy ra lớn như thế nào.

Bên cạnh đó, Đại úy Kiều Quang Hà cùng đồng đội trấn áp nhiều đối tượng tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên địa bàn thành phố Bắc Ninh.Bản thân anh được lãnh đạo tin tưởng, tăng cường cho các đơn vị nghiệp vụ (Công an tỉnh) và Công an các huyện, thị xã, thành phố giải quyết nhiều điểm phức tạp về an ninh nông thôn, tham gia bắt giữ các đối tượng hình sự nguy hiểm.

Tháng 4-2015, trong một lần tuần tra đêm tại Phố Mới, phường Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn) anh và đồng đội bắt quả tang một đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu 79 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 7,436 gam; 9 túi nilon bên trong chứa ma túy đá, trọng lượng 3,587 gam cùng một số vật dụng khác liên quan.

Với lực lượng Cảnh sát cơ động thì việc thường xuyên đối diện với hiểm nguy, với các đối tượng sừng sỏ, sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Có lần tuần tra, tổ công tác của anh phát hiện hai nhóm đối tượng gồm 50 người cầm vũ khí nóng đang “dàn quân” chuẩn bị một cuộc chiến đẫm máu để trả thù. Vì lực lượng cán bộ mỏng nên anh buộc phải nổ súng cảnh cáo khiến các đối tượng bỏ chạy toán loạn.

Trong khi đuổi bắt, có đối tượng manh động dùng gạch tấn công lại lực lượng cơ động khiến một chiến sĩ bị thương nhẹ. Hôm ấy, anh em chỉ bắt giữ tại chỗ hai đối tượng, thu tại hiện trường hơn chục đao kiếm và nhiều súng bắn đạn ghém. Nhưng đến giờ nghĩ lại anh vẫn thấy nguy hiểm bởi chỉ cần các đối tượng manh động dùng súng bắn lại trong khi lực lượng cơ động quá mỏng thì hậu quả xảy ra là rất lớn.

Các chiến sĩ trẻ tham gia trình diễn võ thuật.

“Anh em chúng tôi luôn xác định đã gắn bó với nghề này là hết mình vì công việc, đặc biệt luôn phải rèn luyện, nâng cao trình độ võ thuật, nghiệp vụ để đủ mưu trí, đối đầu với mọi loại tội phạm nguy hiểm, vì thế trong nhiều năm qua, anh em đều chủ động được trong mọi tình hình, không để thương vong xảy ra”, Đại úy Kiều Quang Hà chia sẻ.

Năm 2013, Đại úy Kiều Quang Hà được phân công làm Đại Đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động. Với cương vị là người chỉ huy, anh luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong những phần việc khó. Chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, phân công, sắp xếp nhiệm vụ cho chiến sỹ trong Đội một cách khoa học, phát huy được thế mạnh, sở trường của từng anh em. Mặt khác, tổ chức cho anh em nghiên cứu, tìm hiểu các quy định về Luật Hình sự cũng như các văn bản quy định của ngành về công tác tuần tra vũ trang, cơ động chiến đấu.

Công việc chuyên môn và công việc quản lý bận rộn hơn, anh càng ít thời gian dành cho gia đình, vợ con, nhưng may mắn cho anh có được hậu phương vững chắc luôn ủng hộ, động viên hết mình.

Với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, Đại úy Kiều Quang Hà được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen; nhiều năm liền được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và là gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010- 2015.

Phong Trâm
.
.
.