Người mang lại bình yên cho thị xã biển Cửa Lò

Thứ Bảy, 26/09/2015, 08:00
Với thâm niên trên 20 năm công tác trong lực lượng Công an, trong đó 5 năm gần đây là nữ Trưởng Công an phường duy nhất của Nghệ An tính đến thời điểm hiện tại, lại chèo lái địa bàn phức tạp mùa du lịch như phường Nghi Hương (TX Cửa Lò), Trung tá Phan Thị Thu Thủy đã có những cách làm hay, sáng tạo, không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn được nhân dân tin yêu, gửi gắm. Chị cũng là một trong 142 nữ Cảnh sát xuất sắc của cả nước vừa được Bộ Công an tuyên dương.

Sau rất nhiều lần hẹn, chị Phan Thị Thu Thủy mới đồng ý tiếp chuyện, bởi quan niệm của nữ thủ lĩnh này rất đơn giản, rằng xung quanh chị còn có rất nhiều tấm gương sáng, làm được nhiều việc hơn mình. 

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) trở về từ cuộc giao lưu "Gặp mặt nữ Cảnh sát tiêu biểu toàn quốc" do Bộ Công an tổ chức vào trung tuần tháng 7, với những thành tích xuất sắc được ghi nhận, Trung tá Phan Thị Thu Thủy đã chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề của mình. 

Trung tá Phan Thị Thu Thủy (thứ 2 từ trái sang) cuộc giao lưu "Gặp mặt nữ Cảnh sát tiêu biểu toàn quốc" do Bộ Công an tổ chức.

Trong đó, cái cốt lõi làm nên sự thành công, theo chị chính là làm việc bằng tất cả sự tâm huyết, tận tụy và trong mỗi sự việc xảy ra, chị đều giải quyết dựa trên sự hài hòa giữa cái tình và cái lý, và đó là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong công việc cũng như sự hài hòa trong cuộc sống thường ngày.

Nữ trưởng Công an phường ở địa bàn du lịch trọng điểm

Trung tá Phan Thị Thu Thủy chia sẻ, bản thân chị xuất phát điểm là một cán bộ tiếp dân Công an thị xã Cửa Lò, sau khi chị thi đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân và tốt nghiệp ra trường, được điều động về làm Phó trưởng Công an phường Nghi Tân trước khi nắm giữ cương vị Trưởng Công an phường Nghi Hương từ cuối năm 2010 đến nay. 

Đảm nhận nhiệm vụ giữ bình yên ở địa bàn du lịch trung tâm của TX Cửa Lò, với hơn 4 cây số chiều dài bờ biển, bao gồm 14 khối dân cư, 2.005 hộ dân với gần 9.000 nhân khẩu. Ngoài ra, phường Nghi Hương còn tập trung khoảng 70 khách sạn, nhà nghỉ cùng 40 cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. 

Những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa của thị xã, người dân tập trung kinh doanh du lịch đã kéo theo những phức tạp mới về ANTT, hằng năm có hơn 43.000 lượt khách đến lưu trú trên địa bàn, là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng đao kiếm đánh nhau gây rối trật tự công cộng. 

Ngoài ra, các vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông đã tác động lớn đến công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Bên cạnh đó, trong địa bàn phường, một số con em sa vào tệ nạn xã hội và cả những mâu thuẫn xóm giềng âm ỉ lâu ngày tạo cảnh bất an trong khối phố.

Trung tá Phan Thị Thu Thủy giao lưu tại Đại hội Thi đua yêu nước của Công an tỉnh Nghệ An.

Từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, ở cương vị mới, Trung tá Phan Thị Thu Thủy đã phải suy nghĩ, đề ra các phương án lập lại bình yên cho phường Nghi Hương. Từ những ngày đầu, bản thân chị và anh em cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã chẳng quản ngại ngày đêm, cần mẫn điều tra chi tiết cụ thể từng đối tượng, từng loại tội phạm ở cơ sở khối, phố để hoàn tất được mọi hồ sơ trên toàn địa bàn phường, từ đó đưa vào diện quản lý, theo dõi chặt chẽ. 

Ngoài ra, Công an phường còn kết hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… vận động toàn dân tích cực xây dựng khối thống nhất Toàn dân bảo vệ ANTQ, mô hình từng gia đình nói không với ma túy, nói không với tệ nạn xã hội.

Riêng chị Thủy còn xuống tận cơ sở tìm hiểu để biết rõ thực trạng có phương án giúp đỡ những gia đình có con em hư hỏng trở thành con ngoan trò giỏi. Chị còn cảm hóa giáo dục nhiều đối tượng lầm lỗi trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Người mang lại bình yên cho thị xã biển

Với những việc làm cụ thể, sát thực và gần dân, từ một địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT, đến nay Nghi Hương được đánh giá là vùng an toàn cho khách du lịch khi đến với thị xã biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều đối tượng trộm cắp, hiềm nghi do được đưa vào diện theo dõi chặt chẽ, kết hợp với sự hoạt động thường xuyên trong ngày của Đội An ninh du lịch, phối hợp với bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra các tuyến đường chính, các khu vực trọng điểm để phòng ngừa hoạt động của tội phạm nên đã bị phát hiện, bắt giữ ngay khi chúng vừa mới ra tay. 

Đơn cử như sau khi tiếp nhận tin báo của chị Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1991) trú tại khối 5, phường Nghi Hương với nội dung: Chị đang đi xe máy trên đường Nguyễn Sinh Cung thì bị 2 đối tượng cướp giật một túi xách, trong đó có 2 điện thoại di động trị giá khoảng 8,4 triệu đồng. Tiếp nhận thông tin, Trung tá Phan Thị Thu Thuỷ đã cùng đồng đội kịp thời có mặt để tiến hành điều tra. 

Qua lời khai của bị hại, Công an phường đã tập trung lực lượng, thành lập 3 tổ công tác nhanh chóng truy lùng đối tượng. Sau 2 giờ, đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Tùng (SN 1995) và Nguyễn Xuân Cường (SN 1992) đều trú tại xóm 10, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, thu giữ toàn bộ số tang vật. Sau khi chuyển hồ sơ, đối tượng lên Công an thị xã, qua đấu tranh mở rộng, 2 đối tượng trên khai nhận đã gây ra 10 vụ cướp giật trên địa bàn.

Bản thân Thiếu tá Phan Thị Thu Thủy, tuy là thủ lĩnh song chị cũng thường xuyên tham gia tuần tra đêm với anh em trong đơn vị, qua đó đã trực tiếp phá nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. 

Tiêu biểu như vào năm 2011, trong lúc tham gia tuần tra, chị phát hiện một đối tượng đang lén lút cắt trộm băng rôn phục vụ cho mục đích tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nên đã bắt giữ. Danh tính đối tượng sau đó được xác định là Nguyễn Văn Kiều (SN 1987), trú phường Nghi Tân (TX Cửa Lò). 

Một lần khác, tại nhà văn hóa Khối 4 phường Nghi Hương xảy ra vụ mất trộm bộ loa tăng âm. Chị Thủy đã trực tiếp trinh sát, điều tra, phát hiện Hoàng Văn Thọ và Hoàng Văn Cường cùng trú tại khối 4, phường Nghi Hương là các đối tượng có liên quan tới vụ trộm trên. Chỉ sau 4 giờ, chị và các chiến sỹ đã bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật.

Trung tá Phan Thị Thu Thủy.

Chia sẻ về công việc của mình, Trung tá Phan Thị Thu Thủy cho biết, trong quá trình công tác, bản thân chị luôn đặt lợi ích công việc lên hàng đầu. Đối với anh em cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, bản thân chị luôn quan tâm đến công việc cũng như độ tuổi từng người để giao chỉ tiêu, công việc phù hợp. Đồng thời luôn động viên, khích lệ kịp thời với phương châm bám dân, bám địa bàn, bám chỉ tiêu công tác. 

Khẩu hiệu hành động là "Chưa hết việc là chưa hết giờ", bản thân chị cũng như anh em trong đơn vị, phát huy tinh thần hướng về cơ sở, hằng tuần, hằng tháng dành nhiều thời gian để trực tiếp xuống địa bàn khối dân cư thăm hỏi, nắm tình hình, nắm tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, thông qua đó để người dân gần gũi, hiểu và giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn trong công việc. 

Đặc thù của Nghi Hương là địa bàn du lịch, theo cách nói của chị Thủy thì hoạt động ở đây có muôn vàn công việc có tên và không tên, lại tiếp xúc với đủ các thành phần trong xã hội nên ngoài việc giữ đúng tư thế lễ tiết, tác phong của người chiến sỹ CAND, việc gần dân để tranh thủ sự giúp đỡ cũng là một cách làm để giữ yên địa bàn.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2011 đến nay, Công an phường Nghi Hương luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "Vì ANTQ", 3 năm liền đơn vị cùng với Đảng bộ và nhân dân trong phường được Bộ Công an tặng Bằng khen và từ năm 2012 đến nay Công an phường Nghi Hương luôn đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng". 

Riêng cá nhân Trung tá Phan Thị Thu Thuỷ, năm 2013 được Bộ Công an tặng Bằng khen; năm 2014 được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen và UBND thị xã Cửa Lò tặng nhiều Giấy khen đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT và phòng chống tội phạm. 

Bản thân Trung tá Phan Thị Thu Thủy cũng là cá nhân đã được Công an Nghệ An suy tôn là điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Trong 3 năm liên tục tính từ năm 2012 đến nay, bản thân chị luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở.

Thiện Thành
.
.
.