Trung tá Quách Hồng Khai - Phó trưởng Phòng PC46 Công an tỉnh Kiên Giang:

Người phá nhiều chuyên án trị giá hàng trăm tỷ đồng

Thứ Sáu, 24/01/2014, 16:34

Dù ở cương vị nào, nhiều năm qua, Trung tá Quách Hồng Khai (Phó trưởng Phòng PC46 Công an tỉnh Kiên Giang) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Không chỉ trực tiếp tham gia điều tra, làm rõ nhiều vụ án lớn, anh còn tham mưu cho lãnh đạo Phòng và Giám đốc Công an tỉnh tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, xâm phạm sở hữu trí tuệ cũng như các tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ khác.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, 5 năm liền Trung tá Quách Hồng Khai đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 năm được bình chọn là Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Anh còn được Bộ Công an tặng 2 Bằng khen, Ban chỉ đạo 127 TW tặng 4 Bằng khen và 7 Bằng khen của UBND tỉnh Kiên Giang. Tháng 8/2013, Trung tá Quách Hồng Khai vinh dự được mời ra Hà Nội, tham gia buổi gặp mặt, giao lưu điển hình tiên tiến, tiêu biểu do Bộ Công an và TTXVN tổ chức nhân kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống CAND, 65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Trung tá Quách Hồng Khai tâm sự: Xác định đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ và trách nhiệm được Đảng, nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, nên những năm qua, tôi luôn nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được phân công, với tinh thần không ngại khó, ngại khổ và thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân, tham gia các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài việc làm tốt công tác chỉ huy, điều hành lĩnh vực phụ trách, tôi còn trực tiếp, thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động nắm tình hình, chọn lọc, xây dựng được nhiều cơ sở có chất lượng và bố trí, sử dụng hợp lý. Nhờ đó nắm vững được tình hình, quản lý chặt chẽ các địa bàn, tuyến, lĩnh vực, ngành hàng trọng điểm, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, khám phá nhiều vụ án lớn được dư luận trong và ngoài tỉnh quan tâm.

Để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ, Trung tá Quách Hồng Khai còn thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các văn bản, tài liệu có liên quan cũng như học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước. Vì thế, trong 5 năm qua, Trung tá Quách Hồng Khai đã trực tiếp phát hiện, điều tra khám phá 5 hiềm nghi, 5 chuyên án, bắt khởi tố 12 vụ, 50 bị can buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, thu giữ được nhiều tài sản có giá trị cao là tang vật của các vụ án như 32m3 gỗ trắc, 2 xe Luxes.v.v... Đặc biệt, Trung tá Quách Hồng Khai đã điều tra khám phá được 1 vụ phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia (khai thác cáp quang trên biển) gây thiệt hại cho Nhà nước hàng triệu USD. Ngoài ra, anh còn trực tiếp chỉ đạo, tham gia bắt, xử lý hành chính nhiều đối tượng vận chuyển hàng cấm, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, xâm phạm sở hữu trí tuệ, thu giữ 742 bình gas, 373.212 gói thuốc lá các loại, tổng trị giá hàng hóa hơn 8 tỷ đồng, phạt tiền hơn 2 tỷ đồng.v.v..

Trung tá Quách Hồng Khai (ngồi giữa).

Đặc biệt, trong đợt thi đua hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại do Trung ương phát động, Trung tá Quách Hồng Khai đã không ngại khó khăn gian khổ, ngày đêm bám sát địa bàn, xây dựng mạng lưới bí mật và chỉ đạo nhiều trinh sát có kinh nghiệm tăng cường nắm tình hình tại những địa điểm nóng, trọng điểm. Từ đó đã chủ động phát hiện điều tra khám phá thành công 2 chuyên án lớn về hành vi buôn lậu dầu trên biển với số lượng dầu lậu trị giá 780 tỷ, đồng thời, xóa 1 hiềm nghi về hành vi vận chuyển hàng hoá tiền tệ trái phép qua biên giới lớn nhất từ trước đến nay (hơn 500 tỷ đồng), bắt khởi tố 13 bị can, tịch thu sung quỹ nhà nước tiền tang vật hơn 50 tỷ đồng. Với việc khám phá thành công các chuyên án và hiềm nghi này, Trung tá Quách Hồng Khai đã cùng tập thể đơn vị thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong thời gian qua, nhất là chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ngăn chặn, kiềm chế các loại tội phạm hoạt động qua lại biên giới nói riêng và các loại tội phạm kinh tế nói chung trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Với kinh nghiệm của nhiều năm công tác, Trung tá Quách Hồng Khai luôn hiểu rõ vai trò của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm rất quan trọng. Bởi thế, anh thường xuyên bám địa bàn, tiếp xúc với quần chúng nhân dân vừa tranh thủ nắm thông tin, tình hình địa bàn, tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, vừa vận động người dân phát hiện và tố giác tội phạm. Tranh thủ sự giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân, anh đã có nhiều nguồn tin do người dân tố giác, để từ đó trở thành đầu mối để điều tra, khám phá các vụ án, nhất là các đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu.

Với những chiến công của mình trong công tác đấu tranh chống tội phạm kinh tế, Trung tá Quách Hồng Khai được mệnh danh là “khắc tinh của tội phạm buôn lậu trên biển Tây Nam”. Nhiều tội phạm đã bị anh lôi ra trước vành móng ngựa, trả giá cho hành vi phạm tội. Một trong những vụ án lớn mà Trung tá Quách Hồng Khai đã trực tiếp đấu tranh là vụ buôn lậu dầu trên vùng biển Kiên Giang do Võ Hoàng Dũng, tức Dũng "quế” (43 tuổi, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang) cầm đầu cùng với 7 bị cáo khác.

Từ tháng 3/2010 đến 12/2010, lợi dụng sự chênh lệch giữa giá dầu DO tại Thái Lan với giá dầu trong nước, Dũng “quế” đã trực tiếp liên hệ với một phụ nữ người Việt định cư ở Thái Lan để mua dầu DO tại Thái Lan, rồi tổ chức cho đồng bọn chuyển về bán cho các tàu cá khai thác hải sản trên vùng biển Tây Nam. Số dầu mà chúng chuyển về Việt Nam tới hơn 24,274 triệu lít, tổng trị giá trên 330 tỷ đồng, dĩ nhiên, khoản lợi nhuận từ phi vụ này cũng rất lớn.

Để khám phá vụ án là một công việc đầy khó khăn. Bởi, hoạt động của các đối tượng trong vụ buôn lậu này đã chẳng theo quy luật nào, chúng lại chủ yếu liên hệ nhau qua điện thoại chứ rất hiếm khi gặp nhau trực tiếp. Còn những người tiêu thụ xăng dầu đều là các ngư dân đang đánh bắt cá trên đại dương mênh mông và thường xuyên thay đổi ngư trường khai thác. Việc thanh toán tiền cho nhau cũng bằng nhiều hình thức. Vì thế, quá trình điều tra, theo dõi, củng cố chứng cứ vụ án vô cùng gian truân, thực sự là một cuộc đấu trí của các chiến sĩ Công an của Phòng CSĐT tội phạm kinh tế (PC46) mà đặc biệt là Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, khi đó, do Trung tá Quách Hồng Khai là Đội trưởng. Mỗi CBCS trực tiếp tham gia vụ án đều phải rất kiên trì, chịu khó, sẵn sàng vượt mọi khó khăn, đặc biệt là sử dụng các biện pháp nghiệp vụ hiệu quả, với quyết tâm điều tra, làm rõ việc làm ăn phi pháp của các đối tượng. Sau nhiều tháng kiên trì xác minh, đấu tranh, tháng 3/2011, vụ án đã kết thúc thắng lợi và đến giữa năm 2012, TAND tỉnh Kiên Giang đưa vụ án ra xét xử.

Một vụ án khác cũng gắn với tên tuổi của Trung tá Quách Hồng Khai và tập thể đơn vị là triệt phá vụ buôn lậu tiền tệ với số tiền lên đến gần 92 tỷ đồng và trên 20,3 triệu USD – là vụ buôn lậu tiền tệ lớn nhất từ trước đến nay ở vùng biên giới Tây Nam. Để khám phá ra vụ án, anh và đồng đội đã phải trải qua biết bao hiểm nguy, gian khổ, nhưng quyết tâm chiến thắng trước tội phạm luôn là mục tiêu để Trung tá Quách Hồng Khai khắc phục mọi trở ngại. Trước đó, Trung tá Quách Hồng Khai cũng đã tham gia điều tra, làm rõ, đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật trong vụ án các đối tượng phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia như cáp quang trên biển, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng triệu USD.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Luyện – Trưởng phòng PC46: Trong mọi hoàn cảnh và vị trí công tác, Trung tá Quách Hồng Khai luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, thể hiện tinh thần cầu tiến, thường xuyên học hỏi và rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất. Anh cũng là người có lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, gần gũi với quần chúng nhân dân. Ở cương vị người chỉ huy, Trung tá Quách Hồng Khai  luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác, chú trọng xây dựng phong cách lãnh đạo khoa học, làm việc có nề nếp, đúng chương trình, kế hoạch đề ra, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ để xây dựng tập thể thành một khối đoàn kết, thống nhất và đặc biệt là luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được đồng chí đồng đội tin tưởng và nhân dân tin yêu. Trong chuyên môn, Trung tá Quách Hồng Khai luôn chịu khó sáng tạo để đưa ra các phương án điều tra, khám phá án hiệu quả và nhanh nhất. Anh cũng luôn giữ gìn phẩm hạnh để không bị gục ngã trước những viên đạn bọc đường, khi mà lĩnh vực công tác của anh luôn đầy rẫy cám dỗ.

Cũng như bao người khác, phía sau Trung tá Quách Hồng Khai cũng là một gia đình với những người thân yêu nhất. Mỗi chuyến công tác của anh luôn dằng dặc lo âu cho người thân ở lại. Anh rất rõ trách nhiệm của mình với gia đình, nhưng anh cũng hiểu rằng, người chiến sĩ Công an còn phải có nhiệm vụ giữ gìn bình yên cho nhân dân, cho xã hội. Và đó là một cái đích lớn lao để anh luôn phấn đấu, mong muốn góp một phần nhỏ cùng đồng đội vào sự nghiệp bảo vệ an ninh

Văn Hương
.
.
.