Người sẵn sàng đối mặt với những tội phạm nguy hiểm

Thứ Năm, 28/06/2018, 14:44
Với 82 lần trực tiếp tham gia phá án, 424 đối tượng phạm tội bị bắt; trên 100kg ma túy các loại, tang vật thu giữ, Thượng tá Phùng Văn Đẳng liên tục được bầu chọn là cá nhân xuất sắc, nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua của Công an TP. Hồ Chí Minh.

Từ năm 2011, tôi đã có dịp gặp Trung tá Phùng Văn Đẳng, lúc đó là Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm ma túy hướng Tây Nam Bộ (Đội 2) đang dẫn đầu nhóm trinh sát trên đường lên cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh để triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Lê Huy Thao, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh cầm đầu. 

Ấn tượng về người cán bộ chỉ huy luôn sát cánh cùng anh em “xông pha trận mạc”, tôi đề nghị lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) cho phép được viết bài về Trung tá Phùng Văn Đẳng và được chấp thuận. 

Khi xuống Đội gặp thì anh chỉ cười rồi từ chối khéo: “Chiến công là của toàn bộ anh em cán bộ trinh sát, mình cũng chỉ góp một phần công sức thôi, cũng chẳng có gì xuất sắc. Hãy viết về cả đội đi…”.

Sau  này, khi đã được đề bạt lên vị trí Phó trưởng phòng phụ trách điều tra trinh sát với cấp hàm Thượng tá cùng hàng loạt chiến công; hai lần được vinh danh “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân”, hai lần nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhưng hễ tôi đề nghị viết bài thì anh lại gạt đi. 

Cho đến đầu tháng 6 vừa rồi, khi biết anh vừa đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và nhiều lần đi báo cáo điển hình thì anh không còn từ chối được nữa, nhưng vẫn khiêm tốn: “Mình có được vinh dự này là nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt từ Ban giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, Ban chỉ huy Phòng và anh em cán bộ trinh sát cũng góp công rất lớn…”.   

Thượng tá Phùng Văn Đẳng – Phó trưởng Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng sinh năm 1966 trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở quê hương “Đất thép, thành đồng” Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. 

Trong thời kỳ chiến tranh, trước mỗi trận càn của địch, mẹ lại bảo anh em Đẳng di tản ra ngoài vùng chiến sự, nhường căn hầm bí mật là nơi tránh đạn của cả gia đình cho những chiến sỹ Công an vũ trang sử dụng. 

Lúc ấy tuy còn nhỏ, nhưng Đẳng vẫn tận mắt chứng kiến rất nhiều chiến sỹ Công an vũ trang, bộ đội và du kích địa phương hy sinh, trong đó có cả chú, bác, cậu, dì ruột của mình nên ao ước cho mình được mau lớn để được cầm súng chiến đấu, bảo vệ quê hương đất nước.

Sau này khi miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, với mong muốn góp chút sức lực trong việc bảo đảm bình yên cho bà con nhân dân, Phùng Văn Đẳng quyết định thi tuyển vào ngành Công an. 

Trải qua nhiều vị trí công tác từ Công an phường, Đội trưởng các Đội: Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, ma túy Công an quận 2, cuối năm 2005 anh được điều về làm Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm ma túy hướng Tây Nam Bộ. 

Sau một thời gian đi thực tế nắm tình hình về tội phạm ma túy trên toàn thành phố, anh cùng cán bộ trinh sát trong Đội bắt tay vào công tác đấu tranh và đã triệt phá nhiều băng nhóm vận chuyển ma túy từ Campuchia dọc theo tuyến cửa khẩu các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang tuồn vào nội địa để tiêu thụ.

Với nhiều chiến công xuất sắc, năm 2012, Phùng Văn Đẳng được bổ nhiệm chức danh Phó trưởng phòng phụ trách điều tra trinh sát. Ở vị trí cao hơn, lẽ ra có thể ngồi một chỗ nhận thông tin trinh sát báo về để xử lý rồi đưa ra phương án chỉ đạo đánh án, nhưng để kịp thời động viên tinh thần cán bộ trinh sát, đồng thời có thể chỉ đạo xử lí tình huống ngay tại hiện trường, Thượng tá Phùng Văn Đẳng đã đồng hành cùng anh em từ thời điểm thực hiện nghiệp vụ trinh sát cho đến khi phá án xong. 

Ngày đêm mải mê với công việc, có những giai đoạn cả tháng trời anh không ăn một bữa cơm chung với gia đình, không nói được bất cứ câu nào với hai con nhỏ bởi khi anh về nhà vào lúc nửa đêm thì chúng đang ngủ, còn khi đi làm vào lúc gà gáy thì chúng chưa dậy. Có những đêm vừa đặt lưng xuống giường chưa kịp ngủ, điện thoại lại đổ chuông. 

Như một cái lò xo đã được nén sẵn, anh bật dậy bảo vợ: “Anh đi công việc” rồi phóng ra khỏi nhà và biệt tăm, mất liên lạc hai, ba ngày liền khiến cho vợ đôi lúc cũng có chút nghi ngờ. Đặc biệc, trong các năm 2016 và 2017, hai lần anh bị chứng thoát vị đĩa đệm hoành hành làm tê cứng đôi chân, nhưng vẫn giấu mọi người để đến cơ quan làm việc. Đến khi anh em trong đơn vị biết chuyện, khuyên anh đi bệnh viện điều trị thì anh bảo: “Mình vẫn có thể ngồi… coi nhà cho anh em ra hiện trường được mà…”.

 Giữa năm 2015, sau khi nắm thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh miền Trung vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, Thượng tá Đẳng đã trực tiếp chỉ đạo cho các trinh sát phối hợp với Phòng 3 - Cục C47 vào cuộc. 

Sau hơn hai tháng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, Thượng tá Đẳng cùng các trinh sát đã xác định được đối tượng cầm đầu là Nguyễn Trí Dũng, sinh năm 1968 tại tỉnh Nghệ An. 

Dưới trướng của Dũng còn có Nguyễn Thị Hoa, một đối tượng từng bị xử phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy (được đặc xá tha tù năm 2013) và đặc biệt là tay trùm khét tiếng Trần Quý Đẳng từng bị Công an nước CHDCND Lào bắt và sau đó bị xử 18 năm tù về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (được tha tù năm 2012).

Việc xác định các mắt xích trong đường dây của Dũng đã được Thượng tá Đẳng cùng các trinh sát làm rõ, nhưng để bắt quả tang được Dũng là cả một vấn đề khiến Thượng tá Đẳng đau đầu bởi hắn không bao giờ trực tiếp cất giấu hoặc mang ma túy đi giao mà do các mắt xích đảm trách, ngoài ra lúc nào hắn cũng kè kè súng trong người để chống trả nếu bị phát hiện, truy đuổi. 

Trực tiếp lái xe gắn máy đi trinh sát, Thượng tá Đẳng phát hiện hắn có thuê một căn nhà ở phường 12, quận Tân Bình, cho gắn nhiều camera xung quanh nhưng chỉ để làm nơi ở và hàng ngày thầy cô đến dạy kèm cho con hắn chứ không có hoạt động bất thường nào.

Súng và ma túy tang vật thu được tại nhà Nguyễn Duy Hùng.

Sau hai đêm trắng không ngủ nằm suy nghĩ, Thượng tá Đẳng nhận định với quy mô hoạt động khá lớn của đường dây này, chắc chắn Dũng sẽ phải tạo dựng một nơi bí mật nào đó để cất giấu ma túy chứ không thể bán trao tay ngay từ đối tượng Trần Quý Đẳng sang các đầu mối bán lẻ ngay được vì thị trường không phải lúc nào cũng hút hàng. 

Sau khi phân tích tường tận các tình huống, Thượng tá Đẳng lập tức cùng cán bộ trinh sát trong đơn vị tiếp tục lên đường, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận Dũng và đến giữa tháng 10-2015 thì phát hiện Dũng có thuê một mặt bằng lớn ở phường 12, quận Tân Bình cho vợ mở quán bán cháo lươn, nhưng thực chất để làm bình phong và cho xây một số bể ngầm bên dưới nền quán để cất giấu ma túy. Ngoài ra việc quán có rất đông khách ra vào cũng là điều kiện thuận lợi để đám bán lẻ trà trộn vào thực hiện giao dịch mua bán.

Từ những thông tin thu thập được, Thượng tá Đẳng cùng anh em trinh sát lập tức báo cáo về Ban chỉ huy Phòng để lên phương án tấn công và đến ngày 30-10-2015 thì bắt quả tang Nguyễn Trí Dũng và Trần Quý Đẳng đang thực hiện giao dịch mua bán ma túy. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng, thu giữ 75,5 bánh heroin, 2.018,1670 gam ma túy đá, 5.698,2657 gam chất phức tạp cùng 1 khẩu súng ngắn và 20 viên đạn Dũng đang giấu trong người.

Theo lời khai của Dũng, sau khi tạo vỏ bọc bằng cách thuê một mặt bằng khá rộng ở phường 12, quận Tân Bình cho vợ mở quán bán cháo lươn và đồ nhậu, nhưng thực tế bên dưới sàn quán này, hắn cho thiết kế những hầm nhỏ để cất giấu ma túy, Dũng ra  Nghệ An tìm gặp Hoa nhờ giới thiệu mối “cất” heroin tận gốc với thù lao hậu hĩnh. 

Đang như kẻ sắp chết đuối vớ được cọc, Hoa lập tức dẫn Dũng đi theo đường mòn sang gặp Trần Quý Đẳng. Tại cuộc gặp mặt này, Đẳng chỉ đồng ý phương thức mua đứt bán đoạn và cũng chỉ đưa ma túy qua biên giới, việc chuyển tiếp từ Nghệ An vào TP. Hồ Chí Minh do Dũng và Hoa tự lo. 

Nhận thấy trong tất cả các công đoạn thì vận chuyển đường dài luôn là việc khó khăn và dễ bị lộ nhất nên Dũng lập tức giở chiêu giả bộ thoái lui để tìm mối khác. 

Với chiêu này cùng tài khua môi múa mép của mình, chỉ chưa đầy vài tiếng sau, Dũng đã thuyết phục được Đẳng chấp nhận mang ma túy từ Lào về tận TP. Hồ Chí Minh giao cho hắn với giá rẻ, lại còn cho gối đầu với số lượng lớn.

Đối tượng Nguyễn Chí Dũng ký vào biên bản phạm tội quả tang.

Tiếp tục công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy, tháng 1-2016, Thượng tá Phùng Văn Đẳng cùng các trinh sát phát hiện một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh biên giới phía Bắc vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. 

Triển khai các bước trinh sát nắm tình hình, đến đầu tháng 5-2016 thì xác định được đường dây này do Nguyễn Duy Hùng, sinh năm 1970 tại phường Cam Gia, TP. Thái Nguyên và Nguyễn Tiến Khanh, sinh năm 1981 tại phường 11, TP. Vũng Tàu cầm đầu. 

Sau khi trực tiếp cùng các trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thu thập thông tin, làm rõ quy luật, phương thức hoạt động của nhóm đối tượng này, Thượng tá Phùng Văn Đẳng còn thu thập được thêm thông tin đối tượng Hùng từng có thời gian hoạt động đâm thuê chém mướn ở TP. Thái Nguyên, hắn sẵn sàng chém hoặc nhả đạn vào bất cứ người nào kháng cự, kể cả lực lượng chức năng. 

Có được những thông tin quí giá, Thượng tá Đẳng lập tức đề xuất lãnh đạo Phòng và Ban Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho phép triển khai quân số giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của Khanh, Hùng. 

Đến ngày 18-5-2016, nhận thấy thời cơ đã đến, Thượng tá Đẳng dẫn đầu các tổ trinh sát bắt quả tang Nguyễn Duy Hùng đang giao cho Khưu Thanh Thảo, ngụ phường Tân Định, quận 1 (đối tượng có 2 tiền án về tội cướp giật và mua bán trái phép chất ma túy) đi giao ma tuý cho các đối tượng bán lẻ. 

Khám xét nơi ở của các đối tượng, các trinh sát còn thu thêm 2 bánh heroin, 8kg ma túy đá, 3 khẩu súng ngắn và 15 viên đạn (trong đó có 1 khẩu súng đã được lên đạn mà Dũng đang giấu trong người). Riêng Nguyễn Tiến Khanh bị bắt trên đường chạy trốn lên Lâm Đồng.

Với 82 lần trực tiếp tham gia phá án, 424 đối tượng phạm tội bị bắt; trên 100kg ma túy các loại, 15 súng quân dụng, 237 viên đạn, 31 tỷ đồng, 701.837USD tang vật thu giữ, Thượng tá Phùng Văn Đẳng liên tục được cán bộ chiến sỹ trong đơn vị bầu chọn là cá nhân xuất sắc, nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua của Công an TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt được tôn vinh danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc.
Đức Cương
.
.
.