Kỷ niệm 70 năm lực lượng Công an nhân dân thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2018)

Người thủ lĩnh Đoàn và hành trình làm theo lời Bác

Thứ Năm, 08/03/2018, 08:35
Tại huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), những người lính trẻ của Đoàn Thanh niên Công an huyện, dưới sự dẫn dắt của Bí thư Đoàn là Trung úy Nguyễn Tiến Dũng đã lập được nhiều thành tích trong công tác và có những nghĩa cử cao đẹp, để lại ấn tượng trong lòng nhân dân…


Kỉ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy Công an nhân dân (11/3/1948 - 11/3/2018) và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), lực lượng Công an trên cả nước đã phát động nhiều phong trào thi đua, lập thành tích xuất sắc mừng Đảng, mừng xuân và kính dâng lên Bác. 

Tại huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), những người lính trẻ của Đoàn Thanh niên Công an huyện, dưới sự dẫn dắt của Bí thư Đoàn là Trung úy Nguyễn Tiến Dũng đã lập được nhiều thành tích trong công tác và có những nghĩa cử cao đẹp, để lại ấn tượng trong lòng nhân dân…

Mang trên mình màu áo xanh của lực lượng Công an cho đến nay đã được 8 năm, Trung úy Nguyễn Tiến Dũng (27 tuổi) chia sẻ rằng, ngay từ nhỏ anh đã có ước mơ trở thành Công an nên không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện để thực hiện ước mơ của mình. 

Cho đến khi bước chân vào Học viện Cảnh sát nhân dân, sự quyết tâm, nỗ lực của người lính trẻ ấy càng được nhân lên gấp bội. Nhờ đó mà trong 5 năm học tập tại Học viện, Dũng đã có 3 năm liên tục đạt học viên giỏi, 1 năm đạt học viên xuất sắc. 

Với thành tích tốt nghiệp giỏi toàn khóa học, Dũng được xét thăng cấp bậc hàm trước một năm. Cũng trong những năm học ấy, anh năng nổ tham gia nhiều hoạt động, phong trào của nhà trường để vừa rèn luyện bản thân, tiếp thu thêm kinh nghiệm. Điều đó cũng giúp cho Dũng có một bước đệm tốt để trở thành một thủ lĩnh Đoàn Thanh niên sau này.

Trung úy Nguyễn Tiến Dũng cùng các ban ngành trao quà Tết cho một số gia đình khó khăn ở Hương Khê, Hà Tĩnh.

Sau khi ra trường, Nguyễn Tiến Dũng được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự - Công an huyện Hương Khê. Dũng cho biết, những ngày đầu nhận nhiệm vụ, anh đã gặp nhiều khó khăn bởi trong môi trường học tập, mọi kiến thức chỉ được tiếp cận trên cơ sở lý thuyết nên khi đi vào thực tế, nhất là với công tác nghiệp vụ như hình sự thì gặp nhiều bỡ ngỡ.

“Là lính hình sự, thường xuyên phải đối mặt với tiêu cực của xã hội, đòi hỏi bản lĩnh, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm chiến đấu. Nhưng lúc đó tôi mới chập chững vào nghề nên cảm thấy rất khó khăn. Nhờ đam mê, chịu khó học tập bồi dưỡng nghiệp vụ nên tôi đã thích nghi được với công việc rất nhanh”, Trung úy Dũng chia sẻ.

Dũng vẫn nhớ như in những ngày đầu tới trường, được nghe, được học về những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy lực lượng Công an và lấy đó làm kim chỉ nam để thực hiện, từ đó làm tốt công tác của mình. 

Dũng nói: “Bản thân tôi nhận thấy nội dung Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân có ý nghĩa sâu sắc, toàn diện đối với quá trình công tác, chiến đấu, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an và bản thân tôi. 

Đó là những phẩm chất không thể thiếu, là nhân tố quyết định để lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc yêu cầu, nhiệm vụ được giao: Có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; có phẩm chất đạo đức trong sáng; có ý chí cách mạng tiến công, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 

Ngoài ra, trong những lời dạy của mình với lực lượng Công an, Bác cũng nhấn mạnh những việc mà cán bộ chiến sĩ phải thực hiện cho tốt, đó là: Phải tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, biết dựa vào dân mà làm việc, bảo vệ quyền lợi của nhân dân và phải chú ý xây dựng lực lượng Công an nhân dân về mọi mặt. Tôi luôn ghi nhớ những điều đó và cùng đồng đội cố gắng thực hiện thật tốt những lời dạy của Bác”.

Tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Thái Thị Lương nhân dịp Tết.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, cách đây không lâu, vào ngày 27-2-2018, khi đang công tác tại đơn vị thì Dũng nhận được điện thoại của Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh về việc có một bệnh nhân tên Võ Thanh Bình (68 tuổi) đang trong tình trạng nguy kịch do vỡ tĩnh mạch thực quản, chảy máu trong. Bệnh nhân mang nhóm máu AB, một nhóm máu hiếm ít người có nên ngân hàng máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh không đủ máu để thực hiện cấp cứu.

Nghe thấy vậy, là một người có nhóm máu AB, Dũng vội vàng báo cáo xin ý kiến lãnh đạo đơn vị và thông báo qua mạng nội bộ của Đoàn viên thanh niên, sau đó ra thẳng bến xe bus gần cơ quan để đi đến bệnh viện cách đó hơn 50km. Rất may, nhờ đến kịp thời mà ca cấp cứu được thực hiện thành công, đến nay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Điều đáng nói, Trung úy Dũng đã hiến máu tình nguyện trước đó hơn hai tháng.

Ngoài sự việc nói trên, là một thủ lĩnh Đoàn, Dũng cùng các Đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia nhiều công tác, phong trào trong đơn vị như chung tay xây dựng nông thôn mới, hiến máu tình nguyện, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ nhân dân gặp thiên tai… 

Dũng kể: “Huyện Hương Khê là một huyện miền núi, hàng năm thường phải hứng chịu nhiều thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Với tinh thần tương thân tương ái, tôi cùng Đoàn thanh niên Công an huyện Hương Khê đã trực tiếp tham gia làm công tác cứu hộ, cứu nạn, triển khai các kế hoạch để nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân như tham gia gặt lúa, dọn dẹp sau bão, lũ. 

Trong đó kỷ niệm ý nghĩa nhất là các anh em tham gia gặt lúa cho nhân dân. Đó là những ngày cực kì vất vả, mệt mỏi nhưng cũng thể hiện được nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhờ những ngày đó chúng tôi mới biết được nỗi vất vả của bà con nông dân như thế nào”.

Với 75 Đoàn viên thanh niên, là đầu tàu gương mẫu, Trung úy Nguyễn Tiến Dũng đã cùng các đồng đội tham gia nhiều chương trình như: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; triển khai tham gia nhiều cuộc thi ý nghĩa thiết thực như cuộc thi viết 150 năm hình thành và phát triển huyện Hương Khê; cuộc thi viết “Tuổi trẻ CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc thi tìm hiểu về quan hệ hợp tác Việt  - Lào, Lào – Việt và cuộc thi viết “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND”. 

Trong đó có nhiều bài thi đạt kết quả cao nổi bật là cuộc thi viết 150 năm hình thành và phát triển huyện Hương Khê, Công an huyện Hương Khê đã vinh dự đạt giải nhì tập thể, và nhiều cá nhân đạt giải cao; Trên lĩnh vực đảm bảo TTATXH, đoàn viên lực lượng Cảnh sát đã thể hiện là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; Phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội được triển khai hiệu quả gắn với thực hiện cuộc vận động 

“Tuổi trẻ Hương Khê chung tay xây dựng nông thôn mới”, BCH Đoàn đã phối hợp với Huyện đoàn, Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Đoàn xã Hương Trà, Đoàn xã Hương Vĩnh và một số xã khác trên địa bàn huy động hơn 1.000 lượt ĐVTN tham gia giúp đỡ ngày công phát quang đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường.

Tham gia tuyên truyền phòng chống ma túy trong trường học.

Ngoài ra, những người lính trẻ cũng làm rất tốt trong công tác thiện nguyện, kêu gọi giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Mậu Tuất năm 2018 vừa qua. Trước đó, các chiến sĩ đã nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Thái Thị Lương ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê. 

Và để kỉ niệm 70 năm ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy lực lượng Công an nhân dân, cá nhân Trung úy Dũng đã tham gia hội trại “Tuổi trẻ CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” cùng với Đoàn thanh niên Công an tỉnh tại tỉnh Bắc Giang và tham mưu lãnh đạo đơn vị thành lập đội tuyển, tổ chức tập luyện để đạt kết quả cao trong hội thi “Thanh niên Công an Hà Tĩnh học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3/2018.

Trong công tác, Dũng cùng đội Cảnh sát hình sự Công an huyện cũng đã đấu tranh phá nhiều vụ án lớn như chuyên án đánh bạc, cướp tài sản, trộm cắp tài sản… 

Từ đó trực tiếp lập hồ sơ đưa 5 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Trực tiếp xác minh, bắt, vận động 2 đối tượng truy nã. Thường xuyên phân công Đoàn viên thanh niên tổ chức tuần tra vũ trang, tăng cường tuần tra giao thông để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Với những thành tích đã đạt được, Trung úy Nguyễn Tiến Dũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp như Tổng cục Chính trị Công an nhân dân; Tỉnh đoàn Hà Tĩnh; Huyện đoàn Hương Khê; Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh; Chủ tịch UBND huyện…

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được, Dũng nói: “Nhớ lời Bác dạy, tôi cùng các đồng đội, đồng chí luôn cố gắng thực hiện tốt vai trò của một người lính trong lực lượng Công an nhân dân. 

Trong năm 2018, là thủ lĩnh Đoàn, tôi sẽ tiếp tục vận động đẩy mạnh các phong trào Đoàn, hỗ trợ nhân dân để tăng sự gắn kết. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do đơn vị phát động”.

An Vũ
.
.
.