Người “thuyền trưởng” tài hoa đưa con tàu đến bến bờ thành công

Thứ Tư, 17/12/2014, 10:00
Một chiều cuối thu nắng vàng như trải mật, trong phòng làm việc nhỏ bé nằm khiêm tốn trong gian trưng bày những sản phẩm sứ Hải Dương, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thân mật với người “thuyền trưởng” 6 năm qua chèo lái “con tàu” sứ Hải Dương vượt qua những gian nan, thử thách, để giờ đây bước đầu đã gặt hái được những trái ngọt thành công…

Những mốc son lịch sử

Trong suốt câu chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Đỗ Hà - người thuyền trưởng trẻ tuổi chèo lái con tàu sứ Hải Dương luôn khiêm tốn rằng: “Chúng tôi vẫn phải cố gắng từng ngày để xứng đáng với những gì mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn trong lần Người về thăm, và phải nỗ lực hơn nữa để những sản phẩm Sứ Hải Dương ngày càng đến được với nhiều người tiêu dùng hơn”. Chúng tôi hiểu những lo lắng, trăn trở của người “thuyền trưởng”, bởi đến giờ con tàu sứ Hải Dương vẫn đang trên hành trình ra biển lớn, mà đường đi của con tàu này vẫn còn biết bao những khó khăn đang chờ ở phía trước.

Anh Hà cho biết, Công ty CP Sứ Hải Dương trải qua 55 năm hình thành và phát triển. Hơn nửa thế kỷ qua, sứ Hải Dương đang ngày càng khẳng định mình và nâng cao chất lượng, mẫu mã để làm được những gì tốt nhất cho sức khỏe và cuộc sống người tiêu dùng. Theo kỷ niệm của người “thuyền trưởng” và bao thế hệ cán bộ công nhân viên của Công ty CP Sứ Hải Dương, cách đây gần 55 năm, vào ngày 2/9/1960 mẻ sứ đầu tiên ra đời, và Nhà máy Sứ Hải Dương đã lấy ngày đó là ngày thành lập nhà máy. Cũng trong thời gian ấy, đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Trưởng ban tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III về thăm nhà máy trong khi nhà máy đang trong thời kỳ xây dựng và hình thành. Đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã gợi ý, sứ Hải Dương nên có sản phẩm chào mừng đại hội. Thời điểm ấy, nhà máy vừa xây dựng, vừa sản xuất thử nên các cán bộ và chuyên gia của nhà máy bộn bề công việc. Tuy nhiên, nhờ tinh thần sát sao bám sát hiện trường để kiểm soát từng công đoạn, mẻ sứ đầu tiên với 2.000 ca sứ và bộ đồ ăn mang nhãn hiệu Nhà máy Sứ Hải Dương - Việt Nam đã ra lò để phục vụ Đại hội Đảng. Việc vận hành nhà máy sứ đầu tiên của Việt Nam mà không có giai đoạn sản xuất thử, không cắt băng khánh thành đã được Bác Hồ biểu dương nhiệt liệt.

Cùng thời gian này, cùng với chiến lược phát triển 14 nhà máy đầu tiên của các ngành công nghiệp Việt Nam, Chính phủ đã hợp tác với nước bạn Trung Quốc đưa ngành sứ về Việt Nam thông qua Nhà máy Sứ Hải Dương, thuộc Bộ Công nghiệp. Từ đó đến nay, Nhà máy Sứ Hải Dương, và bây giờ là Công ty cổ phần Sứ Hải Dương ngày một vững mạnh và phát triển.

Gặp gỡ các cháu học sinh giỏi.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng hơn 55 năm qua, Công ty CP Sứ Hải Dương đã trải qua bao thăng trầm, có lúc tưởng như không thể vực dậy nổi. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi sứ Trung Quốc tràn ngập thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Sứ Hải Dương đã lâm vào tình trạng cực kỳ bi đát: Trên 2 triệu sản phẩm bị ứ đọng, các lò nung sản xuất cầm chừng, nhà máy không có tiền trả lương, phải trả bằng bát đĩa ế. “Năm 2008, sứ Hải Dương lại một lần nữa đứng trước nguy cơ bị phá sản khi thua lỗ tới -111% vốn điều lệ, thu nhập cán bộ công nhân viên chỉ còn 1 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009, sứ Hải Dương được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Hải Dương và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước để tái cơ cấu lại Công ty, mời thêm đối tác chiến lược là công ty TNHH Thương mại Carin để đầu tư và điều hành Công ty. Và ngay tháng đầu tiên sau tái cơ cấu, công ty đã có lãi và sau đó đã bù hết lỗ lũy kế, trả hết nợ ngân hàng, nâng thu nhập cán bộ công nhân viên lên hơn 4 lần” - anh Hà tự hào nói. Để có được ngày hôm nay, sứ Hải Dương đã đổi mới hệ thống quản lý chiến lược, giữ nguyên nền tảng đầu tư, công nghệ, trang thiết bị cũ để cải thiện về quản lý, chuỗi sản phẩm chuẩn hóa theo nhu cầu người tiêu dùng, tăng năng suất lao động, tăng chất lượng, từ đó giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh, hệ thống phân phối tận tay người tiêu dùng.

Đến giờ, bất kể ai khi cầm trên tay một sản phẩm sứ Hải Dương, ai nấy cũng đều tự hào thốt lên rằng, đó là sản phẩm tốt “made in Việt Nam”. Hơn nửa thế kỷ qua, những người đã từng đi qua thời kỳ sứ Hải Dương đã để lại ký ức tốt về một thương hiệu là cánh chim đầu đàn của ngành sứ. Không những vậy, bát đĩa, ấm chén sứ Hải Dương tự hào là thương hiệu sứ bền bỉ, an toàn trong hơn nửa thế kỷ qua. Với công nghệ nung không chì, nung ở 1.300 độ C, nên sứ Hải Dương là đơn vị duy nhất ở miền Bắc không sử dụng phụ gia có hại cho sức khỏe, lại dùng nguyên liệu tốt, nhiệt nung đảm bảo nên sản phẩm kết khối chắc, độ bền cao. Vì vậy, các sản phẩm sứ Hải Dương rất an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng (kể cả bát đĩa có hoa văn), và đặc biệt an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Làm tốt đề án doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự

Anh Hà chia sẻ, ngoài việc quan tâm đến việc phát triển thương hiệu, mở rộng kinh doanh để sản phẩm sứ Hải Dương ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn để sử dụng, thì Công ty cổ phần Sứ Hải Dương cũng rất quan tâm và luôn đặt lên hàng đầu công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), gìn giữ môi trường và đảm bảo phòng, chống cháy nổ hiệu quả.

Đại hội cơ động nhỏ của Công an trật tự.

“CTCP Sứ Hải Dương, đã xây dựng Đề án xây dựng doanh nghiệp an toàn về ANTT. Mục tiêu cụ thể của đề án là thực hiện 4 tốt (chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền và giáo dục người lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội” - anh Hà cho biết. Ngoài ra, lãnh đạo công ty cũng rất tích cực tham gia và vận động người lao động tham gia các hoạt động phòng ngừa đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và tố giác vi phạm, tội phạm và kẻ gian; tổ chức tốt các hoạt động từ thiện, tình nghĩa và các hoạt động đoàn thể); thực hiện 5 không (không có người có hành vi xâm phạm tài sản của Nhà nước, của công ty, của công dân; không có người có hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động mại dâm, mê tín dị đoan, đánh cãi chửi nhau gây mất trật tự công cộng, gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; không mua bán, tàng trữ, lưu hành, sử dụng văn hóa phẩm độc hại; không mua bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, chất cháy, công cụ hỗ trợ và các loại hóa chất khác; không để xảy ra cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, vi phạm về môi trường, mất an toàn lao động). Trong những năm qua, Đảng ủy và Ban Giám đốc công ty thường xuyên quan tâm, chỉ đạo việc duy trì và thực hiện tốt đề án doanh nghiệp an toàn về ANTT, bởi có giữ vững ổn định ANTT mới tạo điều kiện để công ty thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đề ra. Hằng năm, Đại đội dân quân tự vệ của công ty vẫn tham gia huấn luyện do BCH Quân sự TP Hải Dương hướng dẫn. Đội bảo vệ của công ty gồm 7 người, được bố trí trực và tuần tra 24/24h. Từ đầu năm 2013 đến hết quý II năm 2014, do nỗ lực của lãnh đạo và toàn bộ công nhân viên Công ty Sứ Hải Dương, nên đã không để xảy ra mất trật tự trong Công ty và trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị đã xây dựng và thực hiện phương án chữa cháy tại chỗ, có sự phê duyệt phương án và hỗ trợ thực hành của Công an tỉnh Hải Dương.          

Chia tay với người “thuyền trưởng” tài ba, chúng tôi chúc anh cùng những cán bộ công nhân viên của mình thêm nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến và thổi lửa cho thương hiệu sứ “made in Việt Nam” được đón nhận khắp nơi, không chỉ trong nước mà mở rộng ra nhiều nước khác.

Hà Minh
.
.
.