Người truyền lửa đam mê

Thứ Năm, 04/06/2015, 10:00
Gặp Trung úy Đặng Công Vũ trên thao trường trong những ngày đỉnh điểm của đợt nắng nóng. Trên bãi đất rộng không có lấy một bóng cây, mặt trời phóng xuống nguồn nhiệt như thiêu đốt, nhưng cả Đại đội vẫn mê mải thực hành bài bắn AK mục tiêu cố định.

Đang áp bụng xuống nền đất, nheo mắt tìm đường ngắm theo hướng dẫn của Vũ, thấy cánh phóng viên ra quan sát thực địa, nụ cười vẫn cố hé trên những khuôn mặt đã nhợt nhạt đi vì mất nước. Một ngày như mọi ngày của Trung úy Vũ đều bắt đầu giữa nắng lửa ngoài trời. Niềm đam mê công việc đã truyền từ anh sang những tân binh, giúp họ quên đi nhọc nhằn, vất vả để làm chủ những khoa mục trong thực hành chiến đấu.

1. Nhìn ngoài trời tịnh không một đọn mây, bên ngoài gió Lào liên tục thổi đến những luồng khí nóng hầm hập, Trung tá Nguyễn Đình Vũ (Phòng PX15 - Công an tỉnh Hà Tĩnh) bảo tôi: "Thế này mà cánh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) vẫn phải trần mình luyện tập giữa trời từ sáng đến tối đó". Điều anh nói khiến chúng tôi tò mò, muốn "mục sở thị" hoạt động của những người lính chiến. Cũng có anh ngại nắng, bàn lùi hay để chiều mát hẵng ra xem. Đấu tranh tư tưởng mãi rồi cả bọn cũng lếch thếch kéo nhau đi.

Thao trường huấn luyện "tân binh" nằm trên một khoảng đất rộng cách trụ sở Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65)-Công an Hà Tĩnh không xa. Trong những ngày vùng áp thấp nóng phía tây hoành hành, nhiệt độ ngoài trời ở miền Trung trên dưới 40 độ C. Cả ngày mặt trời cứ rừng rực, càng về trưa và chiều, nguồn nhiệt trên cao rọi xuống được mặt đất hấp thụ, tỏa ra luồng khí nóng hầm hập, bay là là trên bề mặt.

Trung úy Đặng Công Vũ (Phó Đại đội trưởng phụ trách huấn luyện, Phòng CSBV&CĐ, Công an tỉnh Hà Tĩnh) hướng dẫn tân binh phương pháp bắn súng AK.

Trong luồng khí ấy, cả Đại đội huấn luyện vẫn nằm thành hàng dài, áp bụng xuống đất, mắt dán vào đỉnh "đầu ruồi" nơi đầu nòng súng AK. Trung úy Đặng Công Vũ (Phó Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện, Phòng PC65) cùng các huấn luyện viên Nguyễn Đình Phúc, Dương Công Song… đang nắn chỉnh cho từng chiến sỹ từ tư thế nằm, vị trí đặt súng, cách ngắm bắn, kéo cò… Mồ hôi chảy ròng ròng trên những khuôn mặt trẻ trai đỏ gay gắt, nụ cười nhợt nhạt nở trên đôi môi khô khốc khi đón chào chúng tôi.

"Cần nắm vững yếu lĩnh khi bóp cò, phải dùng lực độc lập của ngón tay trỏ, bóp từ từ êm đều từ trước về sau theo trục của súng đến khi đạn nổ, không bóp quá nhanh, quá mạnh. Khi nhả cò ra phải từ từ, thả cò quá vội hoặc nháy cò đều dẫn đến bắn phát một..."- tiếng một huấn luyện viên đã khản đi vì khát.

Cách dãy thực hành bắn súng AK một đoạn là tốp tập bắn súng ngắn. Họ xếp thành hàng ngang, tay phải cầm những viên gạch giương ra phía trước và giữ thật lâu. Thấy chúng tôi lạ lẫm, Trung úy Vũ giải thích: "Đây là bài tập bổ trợ cho khoa mục bắn súng ngắn bia 25m. Người lính phải cầm gạch luyện cho tay quen với vật nặng, để khi cầm vào súng ngắn sẽ không bị "ngoáy cháo", việc ngắm bắn nhờ vậy sẽ chính xác hơn".

Trung tá Đào Phi Sơn (Phó trưởng Phòng PC65, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện) cho biết thêm: "Nhiệm vụ của chúng tôi là huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ và tập huấn thường xuyên cho các đơn vị Công an tỉnh về điều lệnh, kỹ thuật bắn súng và võ thuật sử dụng trong đánh bắt tội phạm.

Quanh năm suốt tháng gắn bó với thao trường này. Hàng ngày việc huấn luyện từ sáng đến chiều tối, bất chấp mọi điều kiện thời tiết. Mấy hôm nay nóng kỷ lục nên anh em rất mệt sau cả ngày dãi nắng, nhưng tất cả đều quyết tâm hoàn thành kế hoạch huấn luyện đúng thời hạn".

2. Bước vào tuổi 31 với 11 năm công tác trong lực lượng CAND, Trung úy Đặng Công Vũ là gương mặt tiêu biểu của thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh, với nhiều thành tích "đáng nể". Liên tục trong 4 năm qua (từ 2011 đến 2014), Vũ đều đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở" và được Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, mơ ước từ tấm bé của Vũ là trở thành người chiến sỹ CAND. Điều đó đã tạo động lực để anh phấn đấu trong học tập. Tốt nghiệp PTTH năm 2004, Vũ nộp đơn đi Công an nghĩa vụ. Cũng trong thời gian này, nguyện vọng được đứng trong biên chế chính thức của lực lượng CAND đã thôi thúc anh tập trung vào ôn tập kiến thức để tham dự kỳ thi tuyển sinh vào trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang. "Sở cầu như ý", Vũ đã trúng tuyển và trở thành một học viên xuất sắc dưới mái trường này.

Năm 2010, tốt nghiệp chuyên ngành huấn luyện quân sự võ thuật, Vũ được luân chuyển từ quân số của Bộ Công an về Phòng PC65 Công an tỉnh Hà Tĩnh. Sở học được phát huy, từ đây Vũ gắn bó với công tác huấn luyện chiến đấu. Với lợi thế từng là "lính chiến" trong lực lượng CSCĐ, Vũ đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết được đào tạo với kinh nghiệm thực tiễn để tạo ra những bài giảng, phương pháp huấn luyện dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng. Cùng với Ban chỉ huy Đội, anh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác huấn luyện của lực lượng CSBV&CĐ, đề ra nhiệm vụ cụ thể từng tháng trong năm, xây dựng kế hoạch huấn luyện và chuẩn bị chu đáo hệ thống giáo án bài giảng; đảm bảo các điều kiện thao trường, vật chất phục vụ huấn luyện; trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn cho CBCS thục luyện…

Tân binh luyện tập bổ trợ bắn súng ngắn.

Chia sẻ ít nhiều về công việc của mình, Vũ nói: "Đặc thù công việc của CSCĐ là sẵn sàng chiến đấu với cường độ cao, trong mọi tình huống và thời gian, nên việc huấn luyện có đặc thù riêng. Ngoài các kỹ thuật, chiến thuật cơ bản, còn đòi hỏi CBCS phải có thể lực tốt, thành thục các kỹ năng tác chiến và tinh thông võ thuật. Nhưng hơn cả là người lính phải có một bản lĩnh vững vàng và ý thức kỷ luật "sắt".

Chúng tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ của mình là phải cho "ra lò" những "sản phẩm" tốt, để có thể bắt tay vào việc bất cứ khi nào có yêu cầu. Nếu huấn luyện qua loa, đại khái, khi lâm trận cái giá phải trả chính là xương máu của anh em. Vì thế, phương châm "thao trường đổ mồ hôi, chiến trường đỡ đổ máu" đã biến thành những hành động cụ thể trong công tác đào tạo, huấn luyện. Đó là phải dạy tỉ mỉ, kỹ càng, không coi nhẹ khoa mục nào. Hệ thống bài giảng của chúng tôi được thiết kế theo trình tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ hoạt động của từng cá nhân đến phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, cao hơn nữa là kỹ năng hiệp đồng tác chiến trong các tình huống có sự phối hợp của nhiều lực lượng".

Chiến sỹ nghĩa vụ Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Chúng em đang trong thời kỳ huấn luyện, hàng ngày được các tiểu giáo viên võ thuật, bắn súng của Phòng CSBV&CĐ hướng dẫn luyện tập trên thao trường. Thầy Vũ và các huấn luyện viên rất có năng khiếu sư phạm, lại nhiệt tình truyền đạt và hướng dẫn tỉ mỉ từ lý thuyết đến thực hành, nên chúng em tiếp thu khá nhanh các kỹ chiến thuật cơ bản và cảm thấy thích thú với việc luyện tập. Cả tuần nay trời nắng to nhưng cả Đại đội vẫn bám sát chương trình huấn luyện, không có ai xin nghỉ hay thoái thác nhiệm vụ. Hy vọng kết thúc khóa huấn luyện này, kết quả thực hành của chúng em đều đạt khá và giỏi".

3. Trao đổi với PV, Trung tá Đào Phi Sơn cho biết: "Từ những buổi thầy trò miệt mài trên thao trường này, qua kiểm tra điều lệnh, thi bắn đạn thật và võ thuật của nhiều khóa học viên đã đạt kết quả rất cao, kịp thời bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhiều học viên từ các lớp huấn luyện đã được tăng cường xuống các điểm nóng, góp phần quan trọng để vãn hồi an ninh, trật tự. Trong chiến đấu đã xuất hiện nhiều gương CBCS dũng cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh để bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân trong những vụ bạo lực quá khích".

Được biết, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, với vai trò là Phó bí thư chi đoàn Phòng PC65, Vũ còn hăng hái trong công tác Đoàn, anh đã tình nguyện đảm nhận những khâu yếu, việc khó của đơn vị. Anh tâm sự: "Là một đơn vị có nhiều chiến sỹ trẻ, đang độ tuổi yêu đương, trong khi thời gian và tiền bạc đều hạn hẹp, tác động không nhỏ đến tâm lý của họ. Xác định việc giáo dục chính trị tư tưởng để các chiến sỹ nghĩa vụ yên tâm công tác không phải chuyện dễ dàng, chúng tôi đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp.

Ngoài việc tăng cường quản lý bằng điều lệnh, nội quy, quy chế làm việc của ngành và của đơn vị, chúng tôi luôn ý thức phải tự nêu gương "kỷ luật nghiêm, hành động đúng" để họ noi theo. Trong công việc cần đề cao tính kỷ luật, nhưng ngoài giờ cần phải gần gũi, thân ái, chia sẻ với họ những tâm sự như người thân trong gia đình, qua đó từng bước uốn nắn về tư tưởng, hành động cho số CBCS trẻ, giúp họ trưởng thành dần về tư duy và nâng cao tính tự giác, kỷ luật".

Hiện nay, Vũ cùng đồng đội đang "đỡ đầu" chương trình xây dựng "xã 3 không" (không ma túy - mại dâm, không cờ bạc, không vi phạm ATGT- PV) tại địa bàn phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh. Chương trình nhằm phát huy tính xung kích của tuổi trẻ để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT, đấu tranh phòng chống ma túy, cờ bạc, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội và đồng hành với thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp bằng việc phát triển các mô hình kinh tế. Những kết quả bước đầu đạt được đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Công an trong lòng nhân dân, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đào Trung Hiếu
.
.
.