Những Cảnh sát giao thông mưu trí bắt cướp ngay giữa phố đông

Thứ Bảy, 07/09/2013, 14:25

Liên tiếp trong khoảng thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông của Công an Hà Nội đã thực hiện được nhiều vụ bắt giữ, khống chế những đối tượng hình sự nguy hiểm ngay trong lúc làm nhiệm vụ trên phố. Trong số hàng loạt những vụ việc này, đáng kể nhất phải nhắc tới những chiến công mà các chiến sĩ thuộc Đội 5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an Hà Nội lập được khi đã bắt gọn được những đối tượng giang hồ cộm cán, thậm chí là còn bị truy nã toàn quốc.

Bắt cướp giữa phố đông

Ngày 29/6/2013, trong lúc bàn giao ca trực tại chốt giao thông đoạn đường ngã tư giữa Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Sơn, Thượng sỹ Dương Thành Đạt và Thượng sỹ Đỗ Hữu Đức, trinh sát thuộc Đội 5 đã khống chế và bắt giữ được một đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp vừa mới thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại điểm chờ xe bus. Theo lời kể của hai chiến sĩ trẻ này thì, lúc đó, khi tổ thay ca vừa đến nơi, công tác bàn giao đang được tiến hành thì bất ngờ nghe thấy tiếng người dân hô “Cướp! Cướp” vang lên từ bên kia đường.

Theo phản xạ tự nhiên, cả đồng chí Đức và Đạt cùng hướng mắt về nơi tiếng hô hoán vang ra thì phát hiện một người đàn ông đang bỏ chạy thục mạng. Cảm quan nghề nghiệp giúp cho hai chiến sĩ trẻ này nhận định được rằng đó là kẻ nghi vấn nên đã ngay lập tức vào cuộc vây bắt cùng người dân. Chia ra mỗi người một hướng, chỉ trong chừng 2-3 phút, Thượng sĩ Đức và Đạt đã khống chế gọn đối tượng tình nghi. Khai thác tại chỗ đối tượng tình nghi là Nguyễn Như Quỳnh, 28 tuổi quê ở Nghệ An. Để củng cố chứng cứ tại hiện trường, hai chiến sĩ đã thu được những tang chứng mà Quỳnh vừa mới ăn cắp được từ một người nước ngoài.

Quỳnh nhanh chóng được đưa vào trụ sở Công an phường ở gần đó để tiến hành điều tra mở rộng. Điều đặc biệt nữa nạn nhân bị Quỳnh ăn trộm đã được thông báo đến để nhận lại tài sản. Số tài sản gồm 10 triệu đồng cùng 100 USD. Người nước ngoài này sau đó đã viết thư cảm ơn các chiến sĩ đã kịp thời bắt gọn tên tội phạm trộm cắp và tìm lại được tài sản.

Tâm sự về nghề nghiệp của mình sau khi thực hiện thành công vụ bắt giữ tên trộm cắp giữa lúc làm nhiệm vụ, Thượng sĩ Đức chia sẻ, mỗi khi ra đường đứng ở chốt phân làn hay trong quá trình điều tra em luôn có một tâm lý đề cao cảnh giác. Em cho rằng, nhiệm vụ của người Cảnh sát Giao thông không đơn thuần là phân làn, mà còn phải đảm bảo an ninh, trật tự ngay trên các đường lộ, nơi mà người dân đi lại. Việc đảm bảo an toàn giao thông còn không đơn giản là giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn phải giữ được an ninh tuyệt đối, không cho các loại tội phạm có cơ hội để gây tội.

Cũng là một kỷ niệm trong công việc nhưng lại là lúc đang trên đường về nhà, khi đó Thượng sĩ Đức đã khống chế thành công một tên cướp ngay giữa quốc lộ 5. Đó là vào năm 2011, lúc đó trời khoảng 7h tối, lúc hết ca làm nhiệm vụ, trên đường di chuyển về nhà thì bỗng nhiên Thượng sĩ Đức nghe thấy tiếng hô “Cướp! Cướp”. Ngay tức khắc quay lại và phát hiện ra một đối tượng đi xe máy với tốc độ rất nhanh. Bằng phản xạ nghề nghiệp, Thượng sĩ Đức tăng ga áp sát đối tượng đang trên đường tháo chạy. Quyết tâm bắt gọn tên cướp trong cung đường ngắn nhất, với biện pháp nghiệp vụ vững vàng, Thượng sĩ Đức đã tóm gọn đối tượng tình nghi, thu giữ được tang vật rồi bàn giao cho Công an phường sở tại để xử lý.

Các chiến sĩ Đội 5 đang triển khai công việc.

Là lứa cán bộ trẻ vừa mới khoác lên mình màu áo Cảnh sát, đối với Thượng sĩ Đạt, việc hàng ngày không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm đam mê, cuộc sống. Mỗi khi ra đường, nắm bắt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, Thượng sĩ Đạt cũng đã thực hiện rất tốt công việc của mình. Vụ bắt đối tượng móc túi vừa qua chỉ là một trong rất nhiều những vụ việc mà Thượng sĩ Đạt tham gia đóng góp công sức của mình. Nhưng khi để kể lại, người chiến sĩ trẻ này chỉ cười xòa và nói rằng: Là người Cảnh sát thì ai cũng làm vậy. Em cũng chỉ làm những việc đáng phải làm mà thôi, chẳng có gì là to tát cả.

Chính những hành động, việc làm có vẻ đơn giản như vậy nhưng những chiến sĩ trẻ như Thượng sĩ Đạt, Đức đã góp phần cho hình ảnh người Cảnh sát Nhân dân ngày càng gần gũi hơn với đời sống nhân dân.

Nhanh trí bắt đối tượng truy nã toàn quốc

Cũng trong tháng 7/2013, các chiến sĩ trẻ thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 5 cũng đã lập được chiến công rất đáng tuyên dương khi đã tổ chức và bắt giữ được một đối tượng có lệnh truy nã toàn quốc. Chuyện xảy ra vào ngày 17/7/2013, đối tượng Hoàng Công Hòa (24 tuổi) ở Ân Thi, Hưng Yên điều khiển một chiếc xe có nhiều biểu hiện nghi vấn. Các chiến sĩ của đội 5 đã tiến hành dừng xe kiểm tra và phát hiện ra nhiều nội tạng đang trong quá trình phân hủy ở bên trong. Ngay lập tức phương tiện này bị tạm giữ và giấy tờ của đối tượng Hòa cũng được thu lại.

Hồ sơ xử lý đối tượng Hòa sau đó được đưa đến tổ xử lý. Điều bất ngờ là tổ xử lý đã phát hiện ra Hòa là kẻ có lệnh truy nã toàn quốc. Trước tình hình này, các chiến sĩ trong tổ xử lý vi phạm đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo đội rồi cùng bàn kế hoạch bắt giữ. Điều khó khăn đặt ra là không xác định được rõ thời điểm Hòa sẽ tới để làm các thủ tục xử phạt nên chỉ riêng tổ xử lý được “đặc biệt lưu ý”. Đến trưa ngày hôm sau, Hòa bất ngờ đến trụ sở Đội 5 để làm các thủ tục xử phạt hôm trước.

Ngay khi nhận diện được đối tượng, các chiến sĩ trong tổ xử lý đã rất linh hoạt dùng lý do là làm các thủ tục xử lý sau đó điều Hòa vào một phòng riêng để chờ. Trong khoảng thời gian này, các chiến sĩ đã gọi điện thông báo cho lực lượng Công an phường Phúc Đồng (quận Long Biên) để đến tổ chức bắt giữ Hòa. Với sự kết hợp của cả hai lực lượng, đối tượng Hòa đã bị khống chế rất nhanh chóng và không hề gây ra ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Hòa sau đó được đưa về trụ sở Công an phường và ngay lập tức được bàn giao cho phía Công an tỉnh Bắc Giang, Cơ quan ra lệnh truy nã. Đối tượng này trước đó đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã lẩn trốn được một thời gian khá dài. Tuy nhiên, hành trình trốn tội của Hòa đã bị chặn đứng nhờ sự nhanh trí cũng như nắm bắt thông tin chính xác của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông đội 5.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông số 5 được biết, anh thường xuyên trao đổi với các chiến sĩ trong đội về những công việc hàng ngày. Việc giữa các chiến sĩ thường xuyên góp ý cho nhau trong quá trình làm việc sẽ giúp cho từng người tự hoàn thiện mình, điều này không chỉ tốt cho cá nhân từng người mà còn đóng góp lớn cho nhiệm vụ chung của toàn đơn vị.

Việc quán triệt tinh thần cho từng chiến sĩ luôn được Trung tá Chung cùng các lãnh đạo trong đội thực hiện hết sức nghiêm túc. Từng ngày, từng ca trực, Đội trưởng, đội phó phải có những chỉ đạo cụ thể. Hơn nữa, việc giám sát, kiểm tra chặt chẽ công việc của từng tổ tuần tra cũng được đặc biệt quan tâm. Theo quan điểm của Trung tá Chung, Cảnh sát giao thông hay Cảnh sát ở bất kỳ lực lượng nào thì nhiệm vụ cao nhất cũng là bảo vệ sự an toàn cho nhân dân. Công việc có khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn theo một mục đích. Trọng trách của những chiến sĩ áo vàng mỗi khi xuống đường là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên đường, trấn áp tội phạm ngay tại chỗ để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân

Ngọc Cương
.
.
.