Những bức thư cảm ơn của người chiến sĩ trẻ

Thứ Sáu, 17/04/2015, 10:00
Đã như một thói quen, mỗi ngày người chiến sĩ trẻ ấy vẫn xuống địa bàn không chỉ để nắm bắt tình hình trật tự trị an mà còn để hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của người dân. Và chỉ trong vài năm kể từ khi ra trường về nhận công tác, ngoài những tấm bằng khen của đơn vị và từ các hoạt động Đoàn, anh còn nhận được biết bao lá thư viết tay dài hàng trang của người dân gửi về đơn vị để cảm ơn. Đối với người chiến sĩ trẻ, đó là những món quà vô giá...
Tấm gương người lính trẻ

Tốt nghiệp Trường Trung cấp An ninh nhân dân I, Vũ Xuân Trường (25 tuổi) về nhận công tác tại Công an phường Quán Trữ (quận Kiến An, Hải Phòng) cho đến nay đã được 5 năm. Trong 5 năm đó, làm công tác của một Cảnh sát khu vực, nắm bắt tình hình địa bàn, an ninh trật tự, hỏi thăm tình hình của nhân dân, chưa bao giờ Trường nhận một sự phàn nàn gì trong công tác chuyên môn.

Chỉ trong 5 năm ngắn ngủi ấy,  Thiếu úy Vũ Xuân Trường đã đạt được nhiều thành tích như 3 năm là Chiến sĩ thi đua, nhận giấy khen của Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng. Năm 2012, Trường còn được khen thưởng là Cảnh sát khu vực giỏi của quận Kiến An.

Trường cho biết, để đạt được những thành tích nói trên, từ ngày mới nhận công tác, anh luôn tìm tòi học hỏi ở những người đi trước. Sau khi nhận phân công công tác ở các tổ dân phố, Trường thường xuyên tới thăm nhà các cán bộ cơ sở, cán bộ hưu trí để học hỏi kinh nghiệm và lắng nghe những lời khuyên bảo. Nhưng có một điều đặc biệt ở Trường mà chính những đồng nghiệp của anh cũng phải nể phục, đó là sự quan tâm tới người dân như những người thân của mình.

Thiếu úy Vũ Xuân Trường.

Người bạn của dân

Theo như lời kể của một số cán bộ và dân cư trong tổ dân phố Trường phụ trách, kể từ ngày anh phụ trách khu vực, nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc làm giấy tờ thủ tục đều được cậu đến tận nhà hướng dẫn giải quyết. Một số gia đình cán bộ hưu trí hay nhà chỉ có người già, khó khăn khi đi lại thì anh lại đến tận nhà cầm giấy đi làm hộ. Những trường hợp người dân phải đến tận trụ sở thì Trường sẵn sàng kiêm luôn nhiệm vụ "xe ôm" chở đến rồi lại chở về...

Cũng vì thế, người dân nơi đây luôn đặt niềm tin vào người chiến sĩ trẻ này. Trường kể, do anh đang phải đi học ở Hà Nội nên có một số giấy tờ của người dân đã làm xong nhưng chưa về để trả được. Nhưng khi thông báo thì hầu hết mọi người đều cười xòa và nói rằng: "Cháu cứ cầm lấy, khi nào học xong về thì bác lấy cũng được".

Một câu chuyện nữa mà chúng tôi được nghe nhiều người kể về Trường, đó là chuyện anh bỏ công sức để đi làm giấy tờ cho một trường hợp mồ côi cha mẹ từ khi mới lọt lòng, lại không được đi học. Người đàn ông này cũng đã gần 50 tuổi nhưng không có một giấy tờ tùy thân nào, cho đến khi ông ngỏ lời nhờ Trường giúp đỡ. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của người này, Trường lên quận báo cáo và tự mình kiểm tra lại thông tin nhiều nơi.

Nhận lời ủy thác của người đàn ông, Trường đã đi không biết bao nhiêu vòng từ phường lên đến thành phố rồi lại xuống quận, tổng quãng đường anh đi cũng phải hàng trăm km. Công sức ấy đã được đền đáp bởi chỉ một thời gian sau, người đàn ông kia cũng được cầm trên tay tờ giấy khai sinh lần đầu tiên trong đời. Tất cả chi phí làm giấy tờ, Trường đều bỏ tiền túi ra coi như là giúp đỡ.

Hoạt động của Đoàn thanh niên Công an Hải Phòng.

Nhờ những hành động đó, cho đến nay Trường đã có một bộ sưu tập mà anh nâng niu như báu vật, đó là những bức thư cảm ơn của người dân. Có những bức thư nắn nót, có những bức thì nguệch ngoạc nhưng nội dung đều nói đến những thành tích, những nghĩa cử đẹp mà người chiến sĩ này dành cho nhân dân.

Tính nết hiền hòa, thân mật, dễ gần, luôn giữ tinh thần "nghe dân nói, nói lại cho dân nghe, giúp đỡ nhân dân khi cần" là những gì mà người dân nơi đây nói về Thiếu úy Vũ Xuân Trường trong những bức thư cảm ơn ấy. Và ở đó, họ không chỉ coi Trường như một người Cảnh sát khu vực mà còn là con, cháu, em và một người để chia sẻ những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.

Chia sẻ về những bức thư cảm ơn, Trường chỉ cười và cho rằng, nếu mình làm việc bằng cái tâm, luôn lo nghĩ cho người dân thì cái mình nhận lại sẽ cũng là những tình cảm chân thành như vậy. 

"Là một người Cảnh sát khu vực, tôi luôn tâm niệm giữ cái tâm trước tiên, tâm sáng thì công việc trôi chảy. Công việc của tôi luôn dễ dàng vì được hầu hết người dân ủng hộ và đó cũng là thành quả của những gì mà mình đã làm được. Những bức thư của các cô, các bác cũng là một động lực thúc đẩy tôi ngày càng cố gắng hơn trong công việc và cũng là một thứ để nhắc nhở mình luôn giữ được những gì tốt đẹp nhất", Thiếu úy Trường chia sẻ.

Lê Phong - Ngọc Trâm
.
.
.