Những cuộc chạm trán kinh hoàng

Thứ Năm, 09/07/2015, 08:00
Với Đại tá Thắng, hơn 28 năm làm trinh sát hình sự, điều tra trọng án rồi trinh sát ma túy, đã bao lần anh thoát hiểm ngoạn mục. Kể cả lúc tên Sồng Sài Kỷ (tội phạm ma túy người Lào) thọc họng súng Cạc-bin vào bụng anh và kéo cò nhưng đạn không nổ. Thế nhưng đến trận đánh ấy thì chỉ có phúc đức tổ tiên cùng lòng dũng cảm quên mình của đồng đội, mới cứu được anh thoát khỏi cái chết đã cầm chắc...

Những gì đã xảy ra với Đại tá Mai Chiến Thắng (Phó trưởng Công an TP Vinh- Nghệ An) đã làm chúng tôi "lạnh gáy". Thời khắc đón cú chèn bánh ô tô lần thứ 3 qua người, Đại tá Thắng kể đã nhắm mắt để đợi cái chết đến với mình trong vài giây nữa. Còn người từng trúng đạn của tội phạm - Trung tá Nguyễn Đức Cường (Anh hùng LLVTND, Trưởng phòng PC47 Nghệ An), nói với tôi rằng hằng ngày các anh vẫn lên thao trường đồi núi để tập bắn AK trong tư thế vận động. Chỉ một chi tiết đó thôi, cũng đủ hiểu những trận đánh ác liệt vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ trên dải đất này.

Thời khắc cận kề cái chết

Sau hơn một năm kể từ hôm bị chiếc xe ô tô chở các đối tượng buôn ma túy 2 lần trèo qua người, sau 5 lần mổ đi mổ lại vì nhiễm trùng, những thương tích trên người Đại tá Thắng vẫn hành hạ anh trong cơn đau buốt dai dẳng. Trận đánh kinh hoàng đó vĩnh viễn lấy đi ở anh 41% sức khỏe, với 3 xương sườn bị gãy, tràn dịch màng phổi, vỡ xương mác và xương khớp cổ chân phải. Hai đồng đội vì cứu anh cũng đã bị trọng thương.

Đại tá Mai Chiến Thắng (Phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An) kể lại trận đánh ngày 28/2/2014 với đoàn nhà văn đi thực tế.

Với Đại tá Thắng, hơn 28 năm làm trinh sát hình sự, điều tra trọng án rồi trinh sát ma túy, đã bao lần anh thoát hiểm ngoạn mục. Kể cả lúc tên Sồng Sài Kỷ (tội phạm ma túy người Lào) thọc họng súng Cạc-bin vào bụng anh và kéo cò nhưng đạn không nổ. Thế nhưng đến trận đánh ấy thì chỉ có phúc đức tổ tiên cùng lòng dũng cảm quên mình của đồng đội, mới cứu được anh thoát khỏi cái chết đã cầm chắc.

Anh nhớ lại: "Đầu năm 2014, Công an TP Vinh xác lập chuyên án điều tra về một đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ các huyện miền núi Nghệ An về TP Vinh tiêu thụ, do tên Phan Công Cường (ở xã Hưng Thông, Hưng Nguyên, Nghệ An) cầm đầu. Quá trình đấu tranh chuyên án, ngày 28/2/2014 chúng tôi phát hiện tên Cường cùng 2 "đệ tử" đi taxi lên Truông Bồn, huyện Đô Lương để mua ma túy. Phán đoán chúng sẽ mang "hàng" về TP Vinh, chúng tôi đã "mắc màn" - (triển khai mật phục đón lõng- PV) tại các tuyến giao thông huyết mạch. Tôi trực tiếp chỉ huy mũi đánh bắt tại khu vực đường 12.9.

Cắt đặt đã đâu vào đấy thì đồng hồ điểm 21 giờ và "mục tiêu" đã ôm hàng lên taxi. Đi được một chặng, chúng đổi sang đi trên chiếc xe KIA FORTE BKS 37A - 078.00. Sau đó cả bọn thay đổi lộ trình, chuyển sang chạy theo con đường tránh Vinh đi cầu Bến Thủy (thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên). Tình huống đột xuất nằm ngoài dự kiến, tôi lập tức chỉ huy anh em vận động đến cầu Bến Thủy 2 để lập trận địa mai phục. Đoạn đường này đang thi công dở nên tốc độ di chuyển của các phương tiện chậm lại. Chúng tôi bố trí xe ô tô để "cản địa", sẵn sàng cho việc chặn bắt.

Bố trí xong cũng vừa lúc xe đối tượng chạy tới. Tôi rút thẻ Cảnh sát tiến lại bên cửa lái, yêu cầu những người trong xe xuống để kiểm tra. Tên Nguyễn Văn Dũng (lái xe) không chấp hành, mà lùi lại húc đuôi vào chiếc xe ô tô Công an đã chặn phía sau. Trinh sát Thái Bá Dũng liền rút súng bắn 2 phát chỉ thiên cảnh cáo, nhưng tên Dũng vẫn điên cuồng cho xe lao thẳng vào tổ công tác đang chặn trước mặt. Bánh lái bên trái đã trèo qua chân phải của tôi để lao về phía trước.

Cú chèn bánh lên chân khiến tôi ngã vật xuống đường. Thấy vậy, trinh sát Nguyễn Thanh Hoàn lái ô tô chặn đầu bịt đường tiến. Tên Dũng liền lùi xe lại và tiếp tục trèo lên người tôi lần thứ 2. Sau cú lùi, tên tội phạm bẻ lái để quay đầu ngược lại rồi lao thẳng về phía tôi, lúc đó đã nằm vật giữa đường. Thấy xe tăng ga lao đến, tôi chỉ còn kịp nhắm mắt lại đợi chết. Đúng lúc đó, trinh sát Thái Bá Dũng và Dư Văn Thức đã bất chấp nguy hiểm, lao tới túm lấy tôi kéo ra khỏi cú đâm trực diện.

Đang kéo thì xe lao đến, đâm văng cả ba chúng tôi ra xa. Tôi ngất lịm tại chỗ, còn trinh sát Thức và Dũng bị trọng thương…Tổ công tác đã bị thiệt hại nặng nề trong cuộc đánh bắt này. Ngay trong đêm đó, Công an tỉnh Nghệ An đã dốc toàn lực truy đuổi những tên tội phạm liều lĩnh. Đến ngày 2/3/2014 thì bắt được tên Cường và đồng bọn tại biên giới Việt - Lào thuộc địa phận huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Thu giữ tại chỗ 6 bánh heroin. Riêng tên Dũng lái xe đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã về tội "Giết người" và "Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Đối tượng Phan Công Cường (ở xã Hưng Thông, Hưng Nguyên, Nghệ An) khi bị bắt.

Trận đánh lúc 3h

Ở Công an tỉnh Nghệ An, cái tên Nguyễn Đức Cường, Trung tá, Anh hùng LLVTND, Trưởng phòng PC47 được những chiến sỹ trẻ nhắc đến với một niềm tự hào không giấu giếm. Anh là một điển hình anh hùng của một tập thể anh hùng trong chiến đấu phòng chống tội phạm ma túy. May mắn có một bữa tối ấm cúng giữa những người từng và đang là lính trận, chúng tôi đã "cởi lòng" với nhau về nghiệp "săn" ma túy. Trông Cường giống như một diễn viên, bởi khuân mặt điển trai, trắng trẻo trên khuân hình…1m9 và giọng nói xứ Nghệ nhỏ nhẹ.

Tôi biết, thật khó đếm cho đủ những chiến công của anh và đồng đội trên trận tuyến khốc liệt này. Trận đánh rạng sáng ấy đã mãi đi vào tâm khảm của nhân dân và đồng đội, như một bản hùng ca về lòng quả cảm khi đối diện với sống chết của những người lính nơi đây.

Anh kể: "Trước khi vào trận, chúng tôi đã dành hơn 3 tháng trời để rèn luyện thể lực và kỹ năng chiến đấu ở vùng rừng núi. Việc trinh sát ma túy Nghệ An vừa chạy vừa bắn AK tinh thông như lính bộ binh không có gì lạ. Bởi đối thủ của chúng tôi là những tên thừa liều lĩnh và được vũ trang không kém gì Công an.

Đêm 26/5/2010 chúng tôi bí mật hành quân vào khu vực rừng núi thuộc địa phận bản Cò Phào, xã Lưu Kiên, Tương Dương (Nghệ An). Trực tiếp "sếp" Thiêm (Trưởng phòng PC47 khi đó) dẫn theo 9 anh em chúng tôi triển khai kế hoạch đón lõng nhóm đối tượng vận chuyển ma túy. Đến tầm 3h sáng, nhóm tội phạm xuất hiện và rơi vào ổ phục kích. Chúng tôi ùa ra quật ngã 3 tên trong số đó.

Đúng lúc đang vật lộn dưới khe thì từ trên sườn núi xuất hiện một nhóm khác. Chúng xả súng bắn như vãi đạn vào giữa đội hình Công an để giải cứu đồng bọn. Tôi cùng Thượng sĩ Lê Viết Hùng đã trúng đạn khi đang vật lộn với tên Lầu và Rùa, nhưng lúc ấy đang hăng máu nên chưa kịp cảm nhận cái đau, hai anh em vẫn đè sấp đối tượng xuống đất để tước quả lựu đạn trên tay y. Đến khi đồng đội tới hỗ trợ thì máu đã ướt đầm chiếc áo và đau đớn vô cùng, vì đã dính 1 viên đạn vào ổ bụng và 1 vào hông xuyên ra trước ngực.

Đại tá Thiêm đã bắt tôi và Hùng nằm xuống rồi ông cởi chiếc áo trên người băng tạm cho tôi và cởi sợi dây giày để thắt ga rô trên lỗ đạn xuyên qua cánh tay Hùng. Lúc đó đạn vẫn bắn xuống như mưa, các trinh sát sau phút bị bất ngờ đã ngoan cường chống trả, tận dụng địa hình địa vật để nổ súng bắn lại bọn tội phạm, buộc chúng phải rút chạy. Kết quả hôm đó chúng tôi bắt sống 3 tên tội phạm, thu giữ tại chỗ 2 bánh heroin cùng 1 quả lựu đạn, 1 súng AK. Về phía Công an có 3 cán bộ bị thương. Trong đó tôi bị thương tật với tỉ lệ 41% ".

Tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm (nguyên Trưởng phòng PC47- Công an tỉnh Nghệ An) đã khiến cả hội trường lặng đi vì xúc động khi ông kể lại: "Dù máu từ ngực đã chảy ướt đầm đìa chiếc áo, nhưng Cường vẫn nén đau nói với tôi: "Chú cứ bình tĩnh mà chỉ đạo anh em, đừng để đối tượng chạy thoát. Cháu không việc gì đâu". Lời của Cường đã tiếp thêm sức mạnh và sự minh mẫn cho tôi, giúp tôi cùng đồng đội đưa 3 đồng chí bị thương, áp giải 3 tên tội phạm cùng tang vật ra khỏi cánh rừng". 

Phá vây

Sau trận đánh ấy, những cuộc đọ sức máu lửa vẫn tiếp diễn. Chưa đầy một năm sau khi bị trúng đạn, Cường lại có trận đấu súng dữ dội với tội phạm, trong chuyên án bắt giữ tên Lầu Bá Tồng (ở bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) - kẻ cầm đầu một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Đầu năm 2011, chuyên án đấu tranh với đường dây ma túy của Tồng được xác lập với chủ công là Phòng PC47 Nghệ An, phối hợp với Cục C47- Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ.

Lầu Bá Tồng (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) - kẻ cầm đầu một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam.

Để chặt đứt đường dây này, các trinh sát Đội 4, Phòng PC47 Nghệ An đã có những chuỗi ngày bám trụ bên núi cao, vực thẳm giữa khu vực biên giới Việt - Lào. Sau vài tháng "điều nghiên", nắm vững địch tình và quy luật hoạt động của đường dây này, rạng sáng một ngày cuối tháng 3/2011 lực lượng phá án đã bắt giữ được Lầu Bá Tồng sau 15 phút đấu súng quyết liệt. Trên đường dẫn giải đối tượng về Công an huyện Kỳ Sơn, tổ công tác bất ngờ rơi vào ổ phục kích của đồng bọn tên Tồng. Số là sau khi bị Công an bắn chạy tơi tả, chúng tìm đường cắt núi trở lại mật phục trên con đường mà xe Công an sẽ đi qua, để tấn công giải cứu đồng bọn.

Với bản lĩnh dày dặn, Cường đã bình tĩnh cầm AK quạt thẳng về phía các đối tượng. Sự can trường của vị chỉ huy trẻ đã khích lệ anh em ngoan cường chống trả, khiến bọn tội phạm lại được phen chạy "te tua". Tổ công tác đã trở về bình an cùng với "hàng" là tên tội phạm nguy hiểm Lầu Bá Tồng cùng 1 bánh hêrôin có trọng lượng 340gam. 

Kể về những lần thoát hiểm, Cường nói: "Tôi không mê tín, nhưng đúng là nhờ rất nhiều vào yếu tố may mắn, tôi mới sống sót đến bây giờ. Mỗi lần đi làm nhiệm vụ, điều tôi lo lắng nhất là làm sao giấu người thân chuyện hiểm nguy, kẻo vợ con, gia đình mà biết thì họ lo sợ lắm".

Đào Trung Hiếu
.
.
.