Những người lính cứu hỏa quên mình cứu dân­ trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Thứ Ba, 27/03/2018, 15:33
Với sự nỗ lực cao nhất, không sợ hiểm nguy, hơn 200 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã lăn xả vào đám cháy ở chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TP HCM) để dập lửa và cứu hàng trăm người dân thoát nạn...


Đối mặt với giặc lửa

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo có cháy lớn tại chung cư Carina Plaza (địa chỉ 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8), Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 đã huy động xe chữa cháy các loại và nhiều CBCS đến hiện trường để thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 

Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 cũng đề nghị Trung tâm Chỉ huy 114 chi viện lực lượng gồm Phòng Cảnh sát cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC các quận 1, quận 6, quận 11, quận Bình Tân. Qua đó, đã huy động hàng trăm CBCS cùng phương tiện đến hiện trường để thực hiện công tác chữa cháy và triển khai tìm kiếm cứu nạn cứu hộ…

Khi các chiến sĩ PCCC quận 8 có mặt tại hiện trường, khu vực chung cư Carina Plaza rất hỗn loạn, đâu đâu cũng vọng ra những tiếng kêu cứu thất thanh từ các căn hộ. 

“Nhận được tin báo, chúng tôi lên đường khẩn cấp. Lúc đó nhìn lên chung cư Carina Plaza thấy khói nghi ngút, nghe có tiếng nổ phát ra, tiếng la hét của rất nhiều người ở bên trên. Mọi người dùng khăn vẫy, điện thoại phát sáng cầu cứu…”, Đại úy Châu Thanh Quang, Đội trưởng Đội Chữa cháy chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 kể.

Cảnh sát PCCC cứu nạn cứu hộ nỗ lực chữa cháy.­

Theo Đại úy Châu Thanh Quang, do chung cư quá cao, thang không vươn tới nên CBCS phải đeo bình oxy, dùng thang, sử dụng bao tay thấm nước để leo lên các tầng cao, tiếp cận hỗ trợ người dân thoát lên sân thượng rồi dùng xe thang cứu người.

“Khi chúng tôi leo lên thì khói nghi ngút, bao trùm bốc lên tầng rất khó thở. Riêng tôi cũng như các anh em không để ý gì nhiều, chỉ biết là nhào vô cứu người dân chứ không nghĩ đến tính mạng của mình có thể nguy hiểm”, Đại úy Châu Thanh Quang nói.

Khi CBCS PCCC leo đến tầng 12, hành lang mịt mù khói đen nên phải chia nhau gõ cửa từng phòng, tìm kiếm người, trấn an, hướng dẫn họ bình tĩnh để leo lên tầng thượng an toàn. Sau đó, tiếp tục lên tầng 14 để tập kết người dân cho an toàn đến khi lửa được dập tắt mới đưa xuống đất.

“Leo lên lầu 12 là cả một vấn đề rồi, huống chi chúng tôi phải đeo khí tài, mũ chụp nặng hàng chục ký để leo lên cứu được người. Cứu được càng nhiều người thì càng vui vì mình đã làm được điều có ích. Trong số những người tôi cứu được, có người đã ngất xỉu, có chị mang thai và cả một gia đình trẻ. Khi đưa họ lên tầng 14, tôi mệt nhoài, muốn ngất xỉu, rồi nằm dài dưới đất. Vài giây sau, tôi bật dậy, lao xuống cầu thang vì biết dưới kia còn nhiều người đang vùng vẫy đợi mình đến cứu”, Đại úy Châu Thanh Quang kể.

Có thể nói, từng người dân được cứu là từng phút sức lực của các CBCS Cảnh sát PCCC vơi dần. Tòa nhà lúc này không có điện, họ phải chạy đua với thời gian để hy vọng cứu thêm được nhiều người thoát nạn. Hạ sĩ Đặng Văn Hùng, Đội Cảnh sát PCCC quận 8, cho biết: “Tâm lý người dân khi đó rất sợ hãi, chúng tôi phải ra sức trấn an và nói mọi người cứ bình tĩnh đi theo, chúng tôi sẽ dẫn lối theo hướng an toàn nhất”.

Trung sĩ Lê Trần Nhật Phi, Đội Cảnh sát PCCC quận 8 chia sẻ ngắn gọn: “Công việc của chúng tôi lúc đó là chỉ biết tìm mọi cách để cứu được càng nhiều người dân ra ngoài an toàn càng tốt”…

Trắng đêm lăn lộn chống chọi “giặc lửa”, nhiều CBCS Cảnh sát PCCC còn chưa kịp lau những vết khói đen, dầu nhớt dính đầy mặt, đầy người.

Một chiến sĩ cứu em bé thoát ra an toàn.

Những con người quả cảm

Sau vụ cháy, gây xúc động mạnh trong dư luận là hình ảnh Đại úy Trần Tuấn Thanh, Phòng Cảnh sát PCCC quận 8, với vết bỏng lột gần như hết da tay, nhưng anh không kêu cầu gọi xe cấp cứu đưa mình tới bệnh viện mà nén chịu đau liên tục hướng mắt về phía tầng hầm đang cháy với mong muốn ngọn lửa sớm bị khống chế; không xảy ra thương vong với người dân. 

Hình ảnh này được một người dân chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến dư luận thực sự xúc động. Có lẽ nỗi đau của người lính cứu hỏa không bằng những nạn nhân, gia đình mất người thân trong vụ cháy, nhưng sự hy sinh thầm lặng của họ là điều đáng trân quý.

Theo đó, trưa 23-3, ngọn lửa lại bùng phát ở khu B của chung cư Carina Plaza và tạo ra đám khói cuồn cuộn. Theo thông tin ban đầu, do một chiếc máy bơm nước tại hầm để xe nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza bỗng nhiên phát hỏa, sự việc đã khiến hai Cảnh sát PCCC bị thương phải nhập viện cấp cứu, trong đó có Đại úy Trần Tuấn Thanh.

Với các chiến sĩ Cảnh sát PCCC, việc chữa cháy, cứu nạn là nhiệm vụ phải hoàn thành dù họ luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Nhưng công việc của họ thật sự đã đem lại niềm vui cho nhiều người. 

Chỉ cần một lời cảm ơn của người dân đăng tải trên mạng cũng đủ để nói lên tất cả: “Cảm ơn tất cả các chiến sĩ đã tham gia trận chiến dập lửa đêm đó. Dù biết đám cháy gây thiệt hại lớn, nhưng nếu không có các anh, không biết chuyện gì sẽ còn xảy ra, hậu quả có lẽ chưa dừng lại ở đó”.

Nhiều CBCS Cảnh sát PCCC quên mình cứu người xuyên đêm.

Trước đó, vào khoảng hơn 1h sáng 23-3, chung cư Carina Plaza đã phát cháy từ tầng hầm rồi lan rộng ra, khiến 13 người tử vong và 91 người bị thương, chủ yếu do bị ngạt khói. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết, hiện cơ quan điều tra đang xác định nguyên nhân chính xác vụ cháy. Tuy nhiên, từ những dữ liệu và thông tin ban đầu, rất có thể hệ thống nhiên liệu của một xe hơi hay xe máy đậu dưới tầng hầm chung cư đã phát cháy và nổ. Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết thêm: “Không loại trừ khả năng có người đặt chất cháy nổ với mục đích phá hoại”.

Trong khi đó, hệ thống cửa ngăn cháy của chung cư đã bị kê chặn lại nên không đóng được dẫn đến luồng khí thông với hệ thống hành lang và các lỗ thông hơi bị hiệu ứng lò cao, khiến khí độc và hơi nóng bốc lên đến tận tầng 14.

Sau khi đi thực tế xem xét, trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ cháy, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, đã triệu tập cuộc họp đột xuất để chỉ đạo Công an TP HCM và Cảnh sát PCCC TP HCM, Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả sau vụ cháy và điều tra làm rõ.

Đại úy Trần Tuấn Thanh với vết bỏng nặng.

Trong buổi họp, Thứ trưởng Bùi Văn Thành đã biểu dương tinh thần sẵn sàng chiến đấu, triển khai chữa cháy, cứu hộ cứu nạn của các đơn vị nghiệp vụ. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ngọn lửa phát ra từ tầng hầm của chung cư đã được khống chế dập tắt và cứu được nhiều cư dân thoát ra an toàn. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành nhấn mạnh, công tác cấp thiết lúc này là bảo vệ hiện trường, điều tra xác định chính xác nguyên nhân gây cháy; đồng thời xác định rõ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm để vụ cháy xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Từ đó, có hướng xử lý nghiêm minh đúng người đúng tội.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị có thể tổ chức một hội nghị họp với toàn bộ lãnh đạo ban quản lý dự án các chung cư cao tầng và ký giao ước cam kết với Cảnh sát PCCC cùng chính quyền địa phương để nâng cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đôn đốc cư dân cũng như các thành viên trong ban quản lý cùng thực hiện tốt công tác PCCC. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền kỹ năng xử lý tình huống cho người dân khi có cháy xảy ra.

Có thể nói, vụ cháy chung cư Carina Plaza là một bài học đau xót về ý thức phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư nhà cao tầng hiện nay.

Phú Lữ - Văn Hào
.
.
.