"Nỗi ám ảnh" của các băng nhóm tội phạm

Thứ Tư, 13/08/2014, 13:30

Chúng tôi gặp Thiếu tá Lê Khắc Minh - Đội trưởng Đội Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và tệ nạn xã hội (Đội 6) - Công an tỉnh Thanh Hóa khi anh mới vừa cùng đồng đội đánh sập đường dây đánh bạc qua mạng có số tiền giao dịch lên tới 5000 tỉ đồng. Dù mệt mỏi sau nhiều đêm trắng để lên kế hoạch đánh án nhưng gương mặt anh vẫn ánh lên niềm vui. Hạnh phúc của người Đội trưởng này là được góp công sức của mình trong cuộc chiến đấu tranh chống tội phạm, đem lại bình yên cho nhân dân.

Mất ngủ cùng dân

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 cho đến những tháng đầu năm 2014, trên địa bàn TP Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, Quảng Xương thường xuyên xảy ra rất nhiều vụ mất trộm xe máy. Có những trường hợp xe máy được khóa cẩn thận vẫn bị mất giữa thanh thiên bạch nhật. Hàng trăm chiếc xe máy của người dân đã "bay hơi" chỉ trong vòng một thời gian ngắn. Tình trạng này đã gây nên sự hoang mang tột độ trong nhân dân ở các địa bàn nói trên.

Trước tình hình bất ổn đó, Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho Đội 6 Phòng PC45 phải phá án trong thời gian ngắn nhất, tránh để thiệt hại kinh tế cho nhân dân. Trước nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Lê Khắc Minh đã cùng anh em trong đội tiến hành sàng lọc các đối tượng nghi vấn. Vì địa bàn hoạt động của chúng trên diện rộng nên việc xác định đối tượng là rất khó khăn vì chắc chắn chúng sẽ có sự cấu kết với cả các đối tượng ngoại tỉnh.

Qua quá trình điều tra xác minh biết được đối tượng Lê Đình Tiến (22 tuổi, Quảng Xương, Thanh Hóa) cùng một đối tượng khác đang có hành vi tiêu thụ bốn xe máy trộm cắp tại một cửa hàng cầm đồ ở thị xã Sầm Sơn. Sau khi bắt đối tượng Tiến, qua đấu tranh khai thác bước đầu Tiến khai nhận cùng với Đinh Khắc Trường, Nguyễn Thị Hương (đều ở thôn 8, xã Long Hưng, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) đã tham gia hơn 50 vụ trộm cắp xe máy ở địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trường và Hương là hai đối tượng tiền án, tiền sự. Chúng cặp bồ với nhau và tạo thành cặp bài trùng trong việc trộm cắp xe máy lưu động. Cặp mèo mả gà đồng này đã thuê nhà nghỉ ở Thanh Hóa để cùng các đối tượng hình sự ở đây tổ chức trộm cắp xe máy làm giấy tờ, đăng ký, chứng minh thư giả để tiêu thụ xe máy. Khi biết bị công an truy xét, hai đối tượng này đã bỏ trốn vào Quảng Bình.

Thiếu tá Minh nhớ lại: "Sau khi được sự phân công của ban chuyên án, tôi phụ trách một tổ công tác cấp tốc đi suốt đêm, đến 5h sáng thì vào tới Quảng Bình. Tại đây tổ công tác đã phối hợp với công an huyện Bố Trạch và đã xác định được Trường, Hương đang lẩn trốn ở khu vực xã Đồng Trạch. Có khả năng hai đối tượng này đang tìm cách trốn vào Bình Phước rồi trốn sang Campuchia. Tổ công tác cùng công an huyện Bố Trạch đã bám sát đối tượng.

Để bắt được đối tượng Hùng “cụt” thiếu tá Lê Khắc Minh đã phải nhiều đêm nằm rừng trinh sát.

Sau khi trinh sát xác minh biết được Trường và Hương liên tục di chuyển và lẩn trốn ở khu vực đồng tôm thuộc địa bàn thôn 6, xã Đồng Trạch. Nắm được quy luật đến tối Trường và Hương sẽ đến nhà Thụ (anh trai của Nguyễn Thị Hương). Lúc này tổ trinh sát đã chia thành hai mũi, mũi thứ nhất nằm tại cánh đồng tôm sát nhà Thụ, mũi thứ 2 nằm tại cổng ra vào. Và khoảng 20h ngày 24/4/2014, đúng như dự tính, Trường và Hương vào nhà Thụ. Lúc này hai mũi trinh sát cùng ập vào và khống chế được hai đối tượng trên".

Qua khai thác nóng, Trường và Hương khai nhận từ tháng 10/2013 đến tháng 4/2014 chúng đã cùng với anh họ của Trường ra Thanh Hóa nhiều lần, thuê nhà trọ, thực hiện hành vi trộm cắp xe máy. Những chiếc xe máy này sau đó sẽ được giao cho Lê Đình Mạnh (anh trai Tiến) làm giấy tờ giả đem đi tiêu thụ. Các đối tượng này đã trộm cắp và tiêu thụ gần 100 xe máy.

Biết mình đang bị công an truy xét nên Mạnh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Xác định đây là mắt xích quan trọng trong vụ án nên Thiếu tá Lê Khắc Minh đã trực tiếp cùng với anh em trong đội bám sát đối tượng. Qua các biện pháp nghiệp vụ, xác định Mạnh đang lẩn trốn tại xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, chuẩn bị đi Hà Nội và trốn vào Nam. Tổ công tác báo cáo lên Ban chuyên án, sau đó nhử Mạnh đến khu vực Hồ Thành, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa. Tại đây, Mạnh đã bị bắt. Qua đấu tranh khai thác, Mạnh đã cúi đầu nhận tội. Tuy nhiên, tên này còn khai rằng đã tiêu thụ 2 xe máy do đối tượng Vũ Xuân Tùng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) trộm cắp.

Điều bất ngờ là, sau khi bắt được Tùng, tên này khai rằng đã lấy cắp 4 xe máy chính tại trụ sở công an tỉnh Thanh Hóa.

Chuyên án kết thúc, những kẻ trộm cắp xe máy đều đã bị bắt. Nhưng để có được thành công đó, Thiếu tá Lê Khắc Minh đã phải cùng đồng đội của mình bao đêm không ngủ, lên kế hoạch phá án để mang lại sự bình yên cho nhân dân trong vùng.

Khắc tinh của "quỷ dữ"

Vẻ bề ngoài bụi phủi, có vẻ gì đó bất cần của Thiếu tá Lê Khắc Minh lại là một lợi thế trong nghề trinh sát. Thiếu tá Minh cười, bảo với chúng tôi: "Đã là lính hình sự, lại là trinh sát nghiệp vụ thì chẳng nghề nào là không kinh qua. Đối tượng là những kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc thì đôi khi mình cũng phải là "dân cờ bạc". Khi đối tượng là dân xã hội đen thì mình cũng phải là giang hồ thảo khấu mới dễ trà trộn".

Cuối năm 2013 tại địa bàn xã Thạch Quản, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) nổi lên một đối tượng chuyên buôn bán vũ khí quân dụng và tổ chức hoạt động mại dâm là Phạm Văn Hùng (tức Hùng "cụt"). Sở dĩ tên này có biệt danh Hùng "cụt" là vì trước đó hắn có thời gian lăn lộn ở bãi vàng, bị tai nạn ngã nên cụt mất một chân.

Đối tượng này có một trang trại ở xã Thạch Quản, huyện Thạch Thành, giáp ranh với ba tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình và Ninh Bình. Tại trang trại này, Hùng "cụt" xây bảy phòng nghỉ trọ, bốn phòng hát, bốn chòi cà phê. Tường rào bao bọc xung quanh, nuôi nhiều chó dữ và có đội quân bảo vệ rất hùng hậu. Việc chính của Hùng "cụt" là buôn bán vũ khí quân dụng như súng săn, súng côn, súng AK…

Sau khi xác định rõ đối tượng, xác lập chuyên án, Thiếu tá Lê Khắc Minh đã cùng với anh em trong tổ 6 phối hợp với C45 tham gia trinh sát. Vào ngày 30/12/2013, ba tổ trinh sát mật phục quanh trang trại, sau đó đồng loạt tấn công trang trại của Hùng "cụt". Tại đây, lực lượng công an đã thu được 2 khẩu súng, một số đạn và nhiều dụng cụ để làm súng và cả hoạt động mại dâm.

Thiếu tá Lê Khắc Minh bắt đối tượng trong đường dây đánh bạc 5.000 tỷ qua mạng.

Các trinh sát phải mất 5 tháng theo dõi từng đường đi nước bước, quy luật hoạt động, ổ nhóm này mới bị triệt phá. Trong suốt quãng thời gian đó, tổ trinh sát đã phải rất vất vả ăn rừng, ngủ núi. Bởi địa bàn rất độc đạo, nó là một trang trại nằm trên một quả đồi nên việc tiếp cận được đối tượng không hề dễ dàng. Thiếu tá Minh chia sẻ: "Tổ của tôi có lúc thì phải nằm trong rừng, có lúc lại canh ở đường quốc lộ. Bản thân đối tượng Hùng "cụt" trong thời gian làm vàng đã cấu kết với rất nhiều giang hồ và có rất nhiều đệ tử. Nếu sơ hở bị chúng phát hiện, chúng sẽ sẵn sàng gây hấn vì bản tính của bọn này rất côn đồ, manh động. Để lên được phương án đột nhập vào nhà cũng rất khó vì tường cao rào kín lại có người canh gác cẩn mật".

Trước những khó khăn đó, tổ trinh sát của Thiếu tá Minh đã phải lợi dụng lúc trời mưa hoặc giữa đêm mới đi trinh sát. Bởi nếu không phải giờ đó và điều kiện thời tiết đó thì rất dễ bị phát hiện. Thiếu tá Minh nhớ lại: "Trong vụ án này, tôi với một trinh sát khác nhiều hôm phải dậy từ 3h sáng. Tiết trời cuối năm rét căm căm tôi và một đồng chí nữa trong vai những người đi săn chuột đêm, khăn khố trùm kín mít phóng xe từ một nhà nghỉ ngoài quốc lộ vào rừng. Xe máy buộc phải vứt ngoài rệ đường, sau đó đi bộ vào sát trang trại của Hùng "cụt" Lúc này chúng tôi phát hiện Hùng "cụt" đang tổ chức "tiệc" ma túy".

22h ngày 30/12/2013, khi xác định đã có đủ điều kiện thuận lợi, Ban chuyên án quyết định phá án. Một số đồng chí trinh sát được cử làm nhiệm vụ vượt hàng rào thép gai, khống chế ba bảo vệ gác cổng. Sau đó tiến vào trong nhà, bắt giữ đối tượng Hùng "cụt" khi hắn đang nằm trên giường. Trước khi bị bắt, tên này định vơ khẩu súng dưới gối để chống cự nhưng các trinh sát đã kịp khống chế đối tượng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở đối tượng Hùng, lượng chức năng thu giữ 2 khẩu súng quân dụng, dao, kiếm, bình xịt hơi cay, 36 vỏ đạn súng AK, 36 viên đạn súng Colt, 100 viên hạt kích nổ, 10kg chì dùng để tự chế đạn súng hoa cải… cùng nhiều tang vật liên quan đến việc sản xuất vũ khí quân dụng. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, ngoài việc sản xuất, mua bán vũ khí quân dụng, Hùng "cụt"  còn nuôi gái mại dâm trong nhà, vừa phục vụ việc bán dâm, vừa phục vụ bán café. Đối tượng ngay sau đó đã bị khởi tố vì hành vi mua bán vũ khí quân dụng trái phép và hoạt động mại dâm.

Tâm sự về nghề, Thiếu tá Lê Khắc Minh hài hước nói: "Đã là lính trinh sát thì đối tượng ngủ là mình phải thức, đối tượng ăn thì mình phải đi trinh sát. Chứ nó ăn mình cũng ăn, nó ngủ mình cũng ngủ thì trinh sát cái gì. Chả thế mà vợ tôi vẫn đùa bảo: "Biết thế này thì em lấy ông thợ rèn còn hơn. Dù gì thì ông ấy cũng luôn ở nhà với vợ con, chả như anh cứ đi biền biệt".

Với những đóng góp không mệt mỏi trong cuộc chiến đấu tranh phòng chống tội phạm, Thiếu tá Lê Khắc Minh đã 2 lần được nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Năm 2010, anh được tôn vinh là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu của Công an tỉnh Thanh Hóa. Năm 2011, 2012 được Bộ Công an tặng bằng khen

Ngọc Anh
.
.
.