Nữ Phó Chánh thanh tra Cảnh sát đầu tiên của Hồng Kông

Thứ Năm, 17/08/2017, 15:43
Tờ Hong Kong Journal cho biết, bà Winnie Chiu Wai-yin vừa được thăng chức Phó ủy viên Cảnh sát vào đầu tháng 7 vừa qua, và trở thành Phó Chánh thanh tra (chức vụ đứng hàng thứ hai trong lực lượng Cảnh sát Hồng Kông) nữ đầu tiên trong lịch sử 173 năm của lực lượng Cảnh sát Hồng Kông.

Nhiều kinh nghiệm, lắm bằng cấp

Bà Chiu tham gia lực lượng Cảnh sát Hồng Kông với tư cách là Thanh tra vào tháng 1-1983. Bà đã phục vụ trong nhiều lĩnh vực: tình báo hình sự, ma túy, liên lạc quốc tế, nhân sự, huấn luyện, phân cấp, quận và khu vực cũng như các hoạt động, quản lý Chính sách và hỗ trợ.

Năm 1997, bà Chiu là thành viên chính của Nhóm thực hiện các Thoả thuận Bảo đảm Lễ bàn giao và Cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới/Quỹ Tiền tệ Quốc tế tổ chức tại Hồng Kông. Với tư cách là Giám đốc điều hành, bà chịu trách nhiệm liên lạc truyền thông và các vấn đề an ninh liên quan.

Năm 2006, bà Chiu được bổ nhiệm và giữ chức Tư lệnh Khu vực. Năm 2011, bà là Trợ lý của Ủy viên Cảnh sát. Sau khi được thăng cấp lên Ủy viên Trợ lý cao cấp vào tháng 9-2014, bà đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Dịch vụ Quản lý và sau đó là Giám đốc Nhân sự và Đào tạo. Ngày 8-7 vừa qua, bà được bổ nhiệm làm Phó Chánh thanh tra Cảnh sát.

Tỷ lệ nữ giới đang ngày một tăng lên trong lực lượng Cảnh sát Hồng Kông.

Bà Chiu có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, bằng Thạc sĩ Khoa học về Đào tạo và Quản lý nhân sự, Tốt nghiệp Quản trị công và Chứng chỉ Quản lý cảnh sát. Bà Chiu cũng đã tham dự các chương trình phát triển tại nhiều quốc gia, trong đó có Trường đại học Harvard, Mỹ; Trường cao đẳng Cảnh sát Bramshill, Vương quốc Anh; Học viện Quản lý Cảnh sát Úc; Học viện Quản trị Trung Quốc, Đại học Công an nhân dân Trung Quốc, Đại học Tsinghua và Đại học Fudan. Bà đã được trao Huân chương Công an Hồng Kông năm 2010 và Huân chương Công an Hồng Kông năm 2017.

Sự khác biệt về giới trong lực lượng Cảnh sát Hồng Kông đã được cải thiện trong những năm gần đây. Nữ cảnh sát có lợi thế cạnh tranh với nam giới trong công việc hàng ngày, điều này có thể thấy được từ tỷ lệ nữ giới đang ngày một tăng lên trong lực lượng Cảnh sát.

Ưu thế của nữ giới

Bà Chiu khẳng định cảnh sát nữ có lợi thế hơn các đồng nghiệp nam trong việc làm giảm bớt các vấn đề căng thẳng. Tại Hội nghị Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại thế giới năm 2005, bà trích dẫn cuộc phản đối của nông dân Hàn Quốc tại Hồng Kông như một ví dụ về các nhân viên cảnh sát nữ tham gia các nhiệm vụ trực tiếp. Họ đã nỗ lực làm dịu căng thẳng trong vụ việc và thực sự đạt được hiệu quả rất tốt .

Theo bà Chiu cũng cho biết, phụ nữ với tính tỉ mỉ có thể đưa mọi người đến gần nhau hơn, điều đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết nạn nhân lạm dụng tình dục. Các cảnh sát nữ phải kiềm chế nạn nhân cũng như lấy lời khai từ họ. Bà nói rằng sĩ quan nam và nữ có thế mạnh riêng và bổ sung cho nhau. Theo bà, lực lượng cảnh sát phải tăng cường làm việc theo nhóm thay vì hành động cá nhân.

Bà Chiu cũng cho biết sau sự phát triển bình đẳng giới trong xã hội, các nhân viên cảnh sát nữ được xem như những đồng nghiệp nam của họ, về đào tạo và cơ hội thăng tiến. Cụ thể, theo báo cáo của Apple Daily, hiện nữ giới chiếm 16,3% lực lượng cảnh sát so với 9,5% năm 1990. Ở cấp độ kiểm soát viên hoặc cao hơn, phụ nữ cũng chiếm 28,6% số nhân viên cảnh sát trong năm nay so với 11,3% năm 1990. Ở cấp bậc quản trị và cao hơn, phụ nữ chiếm 21,1%, một bước nhảy vọt từ 2,7% năm 1990.

Người phát ngôn của Hiệp hội Cảnh sát cho biết: "Khi bà làm Giám đốc các dịch vụ quản lý và giám đốc đào tạo nhân sự, bà sẽ tiếp tục duy trì sự giao tiếp tốt, hợp tác và mối quan hệ với các nhân viên trực tiếp. Hiệp hội cũng ca ngợi nỗ lực cải thiện phúc lợi và điều kiện làm việc cho các sĩ quan”. Nhưng lực lượng nội bộ cho biết bà Chiu có lẽ sẽ không trở thành cảnh sát trưởng tiếp theo khi ông Chris Tang Ping-keung, Ủy viên phụ trách cao cấp, được bổ nhiệm làm Ủy viên hội đồng Stephen La Wai-chung.

Người dân Brazil ca hát trong lễ kỷ niệm công nhận bến tàu Valongo là Di sản thế giới của UNESCO.
Gia Hân
.
.
.