Nữ Trưởng Công an xã ở vùng biên

Thứ Năm, 13/02/2020, 17:34
Dù đang giữ những chức vụ như Đội trưởng, Đội phó tại Công an huyện nhưng khi tổ chức cần, các chị sẵn sàng xung phong về xã, sẵn sàng đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả…


1. Dù đã hẹn từ trước song tôi vẫn phải ngồi đợi gần một giờ đồng hồ bởi Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng Công an xã xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh bận phối hợp với các ban ngành địa phương xuống từng ấp, xóm vận động bà con nhân dân hạn chế tụ tập đông người và thường xuyên làm tốt công tác phòng dịch, tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona.

11h30', cái nắng gay gắt khiến cho mùa khô ở miền "nắng cháy da người" càng trở nên oi nồng. Lúc này, Thiếu tá Vân mới về đến trụ sở. Chị Vân phân trần trần từ sau Tết công việc khá nhiều; chị phải phối hợp với Ban chỉ huy quân sự xã đi làm công tác tư tưởng đối với những hộ gia đình có con em đủ 18 tuổi sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đồng thời vận động bà con không tụ tập cờ bạc gây mất an ninh trật tự, tổ chức tuyên truyền để bà con hiểu, biết cách đối phó với virus Corona.

Năm 2006, Thiếu uý Nguyễn Thị Hồng Vân được điều động về công tác ở Trại Tạm giam Công an tỉnh. Với năng lực và thành tích công tác tốt, năm 2015, chị được bổ nhiệm Đội trưởng Đội tham mưu. Tuy nhiên, năm 2016, khi có chủ trương tăng cường công an chính quy về cơ sở, chị đã chủ động xin chuyển về công tác ở Công an huyện Gò Dầu. 

Tháng 11/2019, khi Công an tỉnh Tây Ninh triển khai đưa Công an chính quy về xã, chị là một trong bốn cán bộ nữ của Công an tỉnh xung phong về làm Trưởng Công an xã ở địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân.

2. Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân kể rằng, khi cầm lá đơn tình nguyện lên gửi tổ chức, các đồng chí chỉ huy đều có chung nhận định là năng lực có, nhiệt huyết có, nhưng về những nơi phức tạp về an ninh trật tự, phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, vất vả thì chỉ có nam giới mới chịu nổi chứ nữ chắc chắn sẽ gặp nhiều hạn chế, rồi còn vướng bận chuyện làm vợ, làm mẹ… 

Đặc biệt đối với Vân thì chồng hiện đang là chỉ huy ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, mỗi tuần mới về thăm nhà được một lần vào ngày chủ nhật, còn hai đứa con chị còn nhỏ, đang ăn học ở huyện Trảng Bàng (cách xã nơi chị làm việc hơn 20 cây số) và đều do một tay chị chăm sóc, đưa đón đi học.

Để thuyết phục các cấp lãnh đạo đồng ý, Vân nhờ người thân chăm sóc con cái rồi dành ra hơn hai tuần (vào ban đêm và ngày nghỉ) lội bộ hết những cánh đồng cho đến xóm nhỏ để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tập quán, lối sống của bà con nhân dân, nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn. 

Sau khi thu thập được khá nhiều thông tin, Vân trở về tự viết báo cáo về tình hình thực tế và đưa ra phương án cải cách thủ tục hành chính, lề lối làm việc, biện pháp đấu tranh với các loại hình tội phạm và đặc biệt là phải xây dựng được những chuyên đề phù hợp trong công tác tuyên truyền giúp bà con nhân dân hiểu rõ hơn về pháp luật, qua đó tạo động lực để họ tự nguyện tham gia công tác phòng chống tội phạm nơi thôn xóm và tố giác tội phạm nếu phát hiện.

Trước sự kiên định của Vân, cuối cùng Chỉ huy Công an huyện Gò Dầu đồng ý luân chuyển chị về làm Trưởng Công an xã Thanh Phước. Để làm tốt công tác, ngay từ ngày nhận nhiệm vụ mới, Vân đã đề nghị Ban chỉ huy Công an huyện cử cán bộ có kinh nghiệm về trực tiếp hướng dẫn cho chị cùng anh chị em Công an viên trong thời gian hai tuần về nghiệp vụ theo dõi, phát hiện, truy bắt và xử lý, cách lấy lời khai để hoàn tất hồ sơ đối với những đối tượng trộm, cướp, lừa đảo trước khi chuyển lên bộ phận điều tra của huyện thụ lý tiếp theo. 

Ngoài ra, chị còn đề nghị được hỗ trợ về mặt pháp lý trong công tác xử lý mâu thuẫn, khiếu kiện giữa người dân với nhau, đặc biệt phải hướng đến công tác hòa giải để người dân tự hiểu rõ trách nhiệm của mỗi bên, từ đó chủ động giải hòa, bắt tay nhau để giữ lại mối quan hệ tình làng nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau…

3. Xuống địa bàn, Thiếu tá Vân trực tiếp giải thích chủ trương của Bộ Công an với anh em Công an viên đã có nhiều năm cống hiến nhưng hoang mang vì nghĩ có Công an chính quy về xã thì mình sẽ mất công ăn việc làm, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. 

Sau khi mọi người hiểu, chị tiến hành cải cách lề lối, phương pháp làm việc cho phù hợp với thực tế công tác. Trong mỗi vụ việc sẽ trực tiếp "cầm tay chỉ việc" cho các Công an viên và chỉ sau thời gian ngắn, tất cả anh em trong Công an xã đã nắm rõ quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin trình báo của người dân, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, cái gì có lợi cho dân thì làm, dân chưa hiểu thì giải thích, góp ý.

Với quyết tâm của mình, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân cùng anh em Công an viên trong xã phối hợp cùng các ban ngành, hòa giải thành công trên 70% các vụ mâu thuẫn, khiếu kiện của người dân. Số còn lại do có nhiều vấn đề phức tạp nên đã chuyển lên cấp cao hơn xử lý. 

Cũng trong thời gian này, Công an xã đã tăng cường tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, qua đó phát hiện trên hai chục vụ phạm pháp hình sự, như đá gà ăn tiền, bài bạc…, chuyển hóa 5 tụ điểm tổ chức sự dụng chất ma túy, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với 4 trường hợp và cho gia đình cam kết cai nghiện tại gia 2 trường hợp.

Đặc biệt trong dịp tết vừa qua, Thiếu tá Vân cùng anh em Công an viên đã tổ chức theo dõi và triệt phá mạng lưới bán lẻ ma túy trên địa bàn xã. Cụ thể vào ngày 17/1/2020, qua công tác nắm tình hình cơ sở, Công an xã Thanh Phước phát hiện có một đường dây bán lẻ ma túy đang lén lút hoạt động. 

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành theo dõi, Thiếu tá Vân cùng đồng đội đã bắt quả tang một đối tượng mang theo 1 tép ma túy đá đi giao cho con nghiện. Khai thác nhanh từ đối tượng này, ngày 19/1/2020, Vân cùng anh em Công an viên bắt quả tang đối tượng Lâm Thị Ngọc Vân, sinh năm 1966, ngụ ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước đang cất giấu 2 tép ma túy trong người. 

Bị bắt quả tang, Vân khai nhận thường xuyên mua của Ký Minh Luân, sinh năm 1995, ngụ ấp Trân Vàng 2, ấp Cây Gia, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu và Nguyễn Tấn An, sinh năm 1988, ngụ ấp Trâm Vàng 2, xã Thanh Phước mang về bán lại cho các con nghiện trong vùng để thu lợi bất chính. 

Từ lời khai của đối tượng Lâm Thị Ngọc Vân, ngay trong ngày, Thiếu tá Vân cùng đồng đội đã tiến hành bắt Luân, An đưa về lấy lời khai ban đầu, sau đó chuyển lên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Gò Dầu tiếp tục điều tra làm rõ.

Một vấn đề phức tạp khác mà Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân rất trăn trở đó là trên địa bàn xã đặt Trung tâm điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế - Methadol, hàng ngày thu hút hàng trăm người nghiện từ khắp các huyện thị trong tỉnh về uống thuốc. 

Tuy nhiên, có một thực trạng tồn tại là lợi dụng địa điểm này, một số đối tượng chuyên bán lẻ ma túy sử dụng đám đàn em là các con nghiện khác luôn tìm cách tiếp cận những người đi uống thuốc cai nghiện để dụ giỗ, lôi kéo họ tái nghiện. Ngoài ra, chúng còn cho người lôi kéo số thanh niên mới lớn ở địa phương sa vào bẫy hút chích ma túy của chúng. 

Để ngăn chặn tình trạng này, Thiếu tá Vân đã hạ quyết tâm cùng anh em Công an viên trong xã phối hợp với các hội, đoàn thanh niên, phụ nữ vào cuộc, sàng lọc đối tượng và nếu phát hiện trường hợp mua bán hoặc tổ chức cho người khác hút chích ma túy thì lập hồ sơ chuyển lên Công an huyện điều tra xử lý theo yêu cầu, riêng những trường hợp mới có biểu hiện thì thực hiện biện pháp gọi hỏi, động viên, giải thích để họ tự nguyện từ bỏ "cái chết trắng".

12h30', câu chuyện giữa chúng tôi đành dừng khi chuông điện thoại của chị reo vang. Vừa bắt máy, tôi đã nghe chị nhẹ giọng: "Mẹ xin lỗi…Mẹ kẹt công việc một chút, giờ xong rồi…20 phút nữa mẹ có mặt…".

Nhìn người phụ nữ tất bật lao đi trong cái nắng chói trang ở mảnh đất biên giới này, tôi hiểu rằng phải có một tình yêu với công việc, chị mới có thể vừa hoàn thành được nhiệm vụ, vừa tròn trách nhiệm làm vợ, làm mẹ.

Đức Cương
.
.
.