Nữ cảnh sát đầu tiên của thành phố New York

Thứ Tư, 15/07/2020, 08:01
Bà là nữ cảnh sát và mật thám đầu tiên của thành phố New York. Tuy nhiên, điều đặc biệt bà không được đào tạo một cách chuyên nghiệp và bài bản để trở thành cảnh sát mà xuất thân từ một người dọn phòng.


Cuộcđời của bà Isabella Goodwin thay đổi từ năm 1912 khi bà nhận việc dọn dẹp ở một nhà trọ với mức lương 6 đô la một tuần.

Sau khi chồng bà mất, bà được Sở Cảnh sát thành phố New York thuê để làm công việc dọn phòng giam và giám sát tù nhân . Nhưng khi tin tức một vụ cướp ngân hàng xuất hiện trên các mặt báo, gây phiền nhiễu tới những viên chức cảnh sát, sở đã yêu cầu bà Goodwin đóng giả là người hầu và đột nhập vào một nhà trọ cũ. 

Nhiệm vụ của bà là tìm đủ bằng chứng để bắt giữ nghi phạm, một kẻ cướp tên là Eddie (the Boob) Kinsman, người thường lui tới khu phố để gặp người yêu của mình, Swede Annie. Bà Goodwin mặc một đồ rách rưới, nói với giọng địa phương Ai-len và bắt đầu lau chùi sàn nhà và nấu đồ ăn.

Chân dung nữ cảnh sát đầu tiên của thành phố New York- bà Isabella Goodwin.

Bà tìm cách thu thập thông tin và đó là những thông tin hữu ích làm cơ sở để bắt giữ Kinsman. Sở Cảnh sát đã trao tặng Goodwin huy chương thám tử hạng nhất, đưa bà trở thành nữ thám tử đầu tiên của thành phố New York. Theo tờ báo Brooklyn Daily Eagle vào năm 1915, đó là lý do bà Goodwin được biết đến là nữ mật thám nổi tiếng nhất của Hoa Kì.

Sở cảnh sát thành phố New York bắt đầu thuê phụ nữ làm việc vào thời điểm thành lập giữa những năm 1800. Vào năm 1890, Cảnh sát trưởng lúc đó là Theodore Roosevelt đã mở rộng vai trò của nữ cảnh sát để giải quyết những vụ việc liên quan tới nạn nhân nữ, vụ tội phạm tình dục và những vấn đề trẻ em và trẻ sơ sinh. Nhưng phụ nữ vẫn chưa được coi là một cảnh sát chính thức. Chính vì vậy, phụ nữ gia nhập ngành này phải làm bất cứ công việc nào họ nhận được.

Kể cả trước vụ cướp ngân hàng, Goodwin đã được biết đến với kỹ năng làm mật thám. Một tờ báo đương thời mô tả bà có "một khuôn mặt phúc hậu. Mái tóc sẫm màu còn chưa ngả xám. Và đôi mắt xám của bà rất dễ sẻ chia, đồng cảm. Vầng trán rộng thể hiện trí thông minh và cách ứng xử khéo léo của bà sẽ khiến người khác nghĩ bà là một phụ nữ thuộc tầng lớp khá giả. 

Tận dụng vẻ bề ngoài tốt bụng, cảm thông của mình trong những vụ điều tra đặc biệt, bà đóng giả làm người phụ nữ không may mắn trong xã hội để phơi bày trò bịp của những người làm nghề bói toán, lang băm, những nhà ảo thuật Hindu và những kẻ lừa đảo khác. 

Bà cũng đóng giả thành những con bạc tha hoá để giúp đột kích vào những tiệm cá cược chỉ dành cho phụ nữ. Bà Goodwin đã thu được bằng chứng của hơn 500 kẻ lừa đảo".

Báo New York Herald viết vào năm 1921: "Có nhiều thám tử 6 feet với súng giắt ở hông và lương 3.300 đô la một năm làm ít việc có giá trị hơn bà Goodwin, một người phụ nữ nhỏ bé và nhanh nhẹn".

Thực tế bà Goodwin và những người phụ nữ khác phải làm công việc thám tử với 1.000 đô la một năm, ít hơn một nửa so với những gì thám tử nam nhận được.

Bà Isabella Goodwin sinh ra ở Manhattan vào 20 tháng 2 năm 1865. Bố mẹ bà là Anna J. Monteith và James Harvey Loghry, sở hữu một nhà hàng và khách sạn ở đường Canal. Khi còn trẻ, Isabella có mong ước trở thành một nghệ sĩ opera. 

Bà sống một cuộc sống điển hình của rất nhiều người phụ nữ lúc bấy giờ: cưới chồng vào năm 19 tuổi và có 6 đứa con, trong đó chỉ có 4 đứa sống sót. Buồn thay, chồng bà, ông John W.Goodwin, là một cảnh sát lại mất sớm vào năm 1896, để lại bà Goodwin goá bụa và cần một công việc để nuôi gia đình của mình.

Bà xin việc tại Sở Cảnh sát thành phố New York, vào vị trí giám sát tù nhân nữ và trẻ em, nạn nhân và người thăm tù. Tuy rằng việc thuê những goá phụ của những cảnh sát đã hi sinh hay quá ốm yếu không phải điều kì lạ, bà vẫn quyết định học và vượt qua các bài kiểm tra và nhận việc vào tháng 5 năm 1896.

Vào năm 1912, thành phố bị khủng bố bởi những tên cướp được gọi là "kẻ cướp taxi". Những tên cướp bắt đầu sử dụng xe để chạy trốn nhanh hơn, trong khi đó thời điểm này cảnh sát chưa có xe để đuổi theo chúng. Bọn chúng cướp một chiếc xe có nhân viên ngân hàng khi họ đang chở 25.000 đô la tới Hạ Manhattan và chạy thoát.  Vụ này được giao cho 60 thám tử nhưng không một ai có thể phá án được.

Khi vấn đề nghiêm trọng hơn, Văn phòng Cảnh sát trưởng không hài lòng với Sở cảnh sát nên đã đề nghị cung cấp vũ khí cho một số dân thường và khuyến khích họ tham gia chống lại trộm cướp.

Nơi yên nghỉ của nữ Cảnh sát đầu tiên đặt tại nghĩa trang trong Greenwood với cái tên Isabella Seaholm.

Cảnh sát nghi ngờ rằng Eddie "the Boob" Kinsman, kẻ chịu trách nghiệm cho vụ này, nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào để buộc tội hắn. Manh mối duy nhất họ có là việc hắn đến thăm khu nhà trọ thường xuyên của Kinsman. Tất cả những gì họ cần là một người để nghe lén những cuộc hội thoại, người có thể trà trộn vào mà không bị phát hiện. Đây chính là nhiệm vụ mật thám của bà Goodwin
Nơi yên nghỉ của nữ Cảnh sát đầu tiên đặt tại nghĩa trang Greenwood với cái tên Isabella Seaholm.một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm.

Trong các cuộc phỏng vấn báo chí, bà Goodwin nhớ lại việc ăn đồ thừa và ngủ trong một cái hầm tối tăm, nhỏ bé. Bà nghe lén qua các lỗ khoá và làm thân với bạn gái của tên cướp để nắm được thêm thông tin mật.

Bà lượm lặt những dấu hiệu nhận biết về sự giàu có bất ngờ của Kinsman, bao gồm cả thông tin từ một chủ tiệm, người đã nói Kinsman vung tiền rất nhiều.

Bà Goodwin biết bà đã có bằng chứng phạm tội của toán cướp khi cuối cùng bà nghe thấy Swede Annie nói: "Eddie the Boob đã đạt được mục đích rồi".

Nhờ đó, Eddie Kinsman đã bị bắt và buộc tội ăn cướp và tấn công với ý đồ giết người, y bị kết án từ 6 năm tù.

Vài năm sau, bà Goodwin chuyển tới một căn phòng ở Brooklyn, nơi bà gặp Oscer A. Seaholm, một người hàng xóm tình cờ là một ca sĩ đẹp trai trẻ hơn bà 30 tuổi. Họ cưới nhau vào năm 1921.

Vào những năm 1920, bà Goodwin giúp giám sát bộ phận mới của Sở cảnh sát - Cục Phụ nữ, giải quyết những vụ liên quan đến mại dâm, người bỏ nhà ra đi, trốn học và nạn nhân của bạo lực gia đình. Và vào năm 1924, bà giúp bảo đảm những vụ bắt giữ nổi tiếng bằng cách làm việc với các công tố viên để điều tra về những vụ lừa đảo trong y tế. Sau 30 năm phục vụ, bà nghỉ hưu. Những gì nhận được sau nhiều năm cống hiến, bà nói, "tôi học được về bản chất yếu đuối, nghèo nàn của con người!".

Bà Good mất vì bệnh ung thư ruột kết vào ngày 26 tháng 10 năm 1943, thọ 78 tuổi. Bà được chôn ở nghĩa trang Greenwood ở Brooklyn với cái tên Isabella Seaholm.

Những cảnh sát nữ khác đã làm theo bà, trong đó có 2 người nổi tiếng là Mary Shanley ở thập kỷ 1940 và Mary Glatzle ở những năm 1970.

Ngày nay, có khoảng 6.570 phụ nữ làm việc trong ngành cảnh sát của thành phố New York, chiếm khoảng 18 phần trăm trong lực lượng cảnh sát. Họ bao gồm 781 cảnh sát chìm, 753 trung sĩ và 200 trung uý.

Bà Goodwin từng nói phụ nữ có thể làm những cảnh sát chìm giỏi vì khả năng nhận biết ngay từ đầu khi còn chưa có bằng chứng xác thực.

"Tôi nghĩ lý do tại sao phụ nữ thỉnh thoảng thành công trong việc mà đàn ông thất bại là do phụ nữ nhiều khi sẽ có trực giác mạnh mẽ hơn", bà nói.

Bà bình luận thêm rằng bà tự hào vì thể hiện tốt những gì phụ nữ có thể làm khi có cơ hội đến với họ.

Linh Chi (dịch)
.
.
.