Nữ thủ lĩnh hình sự vùng biên

Thứ Năm, 30/04/2020, 10:45
Trưởng thành từ một trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, giờ đây với cương vị mới, Trung tá Trần Thị Mừng đã cùng đồng đội triệt phá nhiều vụ án phức tạp.


Đó là Trung tá Trần Thị Mừng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Trưởng thành từ một trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, giờ đây với cương vị mới, chị đã cùng đồng đội triệt phá nhiều vụ án phức tạp ở mảnh đất vùng biên này.

1.Giữa năm 2018, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai báo cáo tại khu vực km6, Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, xuất hiện một nhóm đối tượng chuyên bốc xếp hàng hóa qua bến lối mở đoạn km2 - km6 khu vực Bản Phiệt. 

Nhóm bốc xếp này có số công nhân tương đối đông, có kỷ luật chặt chẽ, làm việc chuyên nghiệp nhưng trong số đó có rất nhiều đối tượng thường xuyên sử dụng ma túy trong khi chờ bốc hàng tại hai bên bờ sông Nậm Thi (ranh giới giữa Việt Nam- Trung Quốc)...

Khi được lãnh đạo giao nhiệm vụ đi sâu vào nghiên cứu ổ nhóm này, Trung tá Trần Thị Mừng và đồng đội đã tìm cách thâm nhập vào một địa bàn, nắm bắt phương thức và thủ đoạn hoạt động của đối tượng. 

Kinh nghiệm trong gần 20 năm làm cán bộ ở một đơn vị chuyên trách về phòng, chống ma túy của Công an tỉnh Lào Cai, trực tiếp tham gia không ít các chuyên án giúp chị và đồng đội nắm bắt phương thức, dựng chân dung và hoạt động của các đối tượng trong đường dây. 

"Với ổ nhóm này, chúng tôi mất gần 3 tháng trinh sát, nắm tình hình, khó khăn, gian khổ và thậm chí phải đối mặt với cả hiểm nguy. Song những gì được "mắt thấy, tai nghe" trong những ngày lăn lộn ở địa bàn nắm tình hình càng củng cố thêm quyết tâm của chúng tôi và đồng đội trong cuộc đối mặt với những tên trùm, góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn biên giới", Trung tá Trần Thị Mừng chia sẻ.

Trung tá Trần Thị Mừng nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

Quá trình dày công thu thập tài liệu, chị và đồng đội càng thấy sự tàn bạo của đối tượng với số công nhân là người nghiện. Nguyễn Quốc Tuấn từng là cán bộ nhà nước. Tháng 4/2015, Tuấn bị Tòa án nhân dân TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) xử phạt 3 năm tù giam. 

Giữa năm 2016, Tuấn được ra tù trước thời hạn và khoảng đầu năm 2018 thì lên Lào Cai phối hợp với Nguyễn Trung Giáp tổ chức hoạt động cai cửu vạn vận chuyển, kê bốc xếp hàng hóa trên tuyến biên giới đoạn qua km 6, Bản Phiệt. 

Từ khi Nguyễn Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Giáp liên kết với nhau đã mở rộng địa bàn và dần thống lĩnh toàn bộ khu vực từ km2 đến km8 khu vực Bản Phiệt, thậm chí mở thêm vào khu vực Na Lốc, Bản Lầu. 

Chúng lợi dụng chính sách trong xuất nhập khẩu như tạm nhập, tái xuất hoặc buôn bán nông sản để "bảo kê" các loại hàng hóa không được phép xuất - nhập khẩu, tạo thành uy tín, thanh thế ngày càng rộng. Vì thế, cùng với sự gia tăng của số công nhân, có lúc lên đến hơn 100 lao động thì số người nghiện cũng nhanh chóng tăng theo. 

Quá trình tuyển dụng công nhân, Tuấn và Giáp chủ yếu nhận các đối tượng lang thang và nghiện ma túy từ nhiều địa phương khác nhau. Có thời điểm, các đối tượng sử dụng trên 70 đối tượng nghiện chất ma túy được chia thành các ổ nhóm nhỏ để trông coi, quản lý; Tuấn là người trực tiếp điều hành.

Giữa tháng 9/2019, do mâu thuẫn trong làm ăn, Nguyễn Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Giáp tách nhau làm ăn riêng và số công nhân cũng tùy ý theo mỗi chủ. Khi tách riêng làm ăn, tên tuổi của Tuấn ngày càng nổi, hầu như các chủ hàng đều muốn tìm đến Tuấn thuê vận chuyển. 

Một trong những chi tiết được các chủ hàng đặc biệt quan tâm đó chính là sự manh động, liều lĩnh của kẻ cầm đầu. Đối tượng sẵn sàng cho số người nghiện này cướp lại hàng nếu bị lực lượng Biên phòng bắt giữ, sẵn sàng thanh toán nếu các nhóm khác có mâu thuẫn.

Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn.

Càng đi sâu nắm bắt hoạt động của ổ nhóm, Trung tá Mừng và đồng đội càng cảm thấy sự tàn bạo của Tuấn và các tay chân.  Khi chuyên án được Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đồng ý phê duyệt, chị cũng là một trong những người góp phần quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch bắt giữ đối tượng cho đến khi phá án thành công...

Đúng 10h5, ngày 25/12/2019, Ban chuyên án đã đồng loạt ra quân, phát hiện và bắt quả tang 58/61 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy do Nguyễn Quốc Tuấn tổ chức. Tại kho hàng thuộc sự quản lý của 2 đối tượng, kiểm tra, khám xét 5 điểm tiếp, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đưa thêm gần 50 trường hơp có liên quan về trụ sở. 

Quá trình khám xét đã thu giữ 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng săn, 1 khẩu súng hơi, 1 khẩu súng dài, 35 dao phóng lợn, kiểm các loại, ½ bánh heroin, 95 tép heroin, 54 viên ma túy tổng hợp, 8 viên ma túy, 5 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 cân tiểu ly; 5 xe ôtô các loại, 11 bộ đàm dùng để liên lạc hoạt động phạm tội, 1 đầu thu và 10 mắt camera.

Vậy là sau hơn 90 ngày mà cao điểm quyết liệt trong giai đoạn nước rút là hơn 10 ngày, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai,  đặc biệt là trinh sát Đội đấu tranh, phòng chống tội phạm theo tuyến, địa bàn (Đội 3) đã lập công xuất sắc, triệt phá thành công nhóm tội phạm hoạt động nguy hiểm với nhiều vũ khí và phương tiện manh động trên tuyến biên giới và địa bàn tỉnh.

Đó là chuyên án đầu tay của Trung tá Trần Thị Mừng ở vị trí công tác mới là Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, phụ trách trực tiếp Đội 3, có nhiệm vụ tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và đồng chí Trưởng phòng các chủ trương, biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến băng, ổ, nhóm; tham gia công tác điều tra, khám phá các chuyên án, vụ án thuộc thẩm quyền của đơn vị.

Phòng Cảnh sát hình sự triệt phá ổ nhóm hình sự do Tuấn điều hành.

2.Rời ghế nhà trường, cô gái quê Thái Bình cùng chị gái được điều động công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai. Ngay từ những ngày mới chập chững vào nghề, chị đã bộc lộ những tố chất của một trinh sát, nhanh chóng nhập cuộc và thích nghi với các công việc của đơn vị. 

Trong quãng thời gian đó, ngoài làm công tác tổng hợp, chị đã cùng đồng đội tham gia không ít các vụ án, chuyên án về ma túy lớn, mang "thương hiệu" của Công an tỉnh Lào Cai, góp phần chặn đứng nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy... 

Qua những vụ án, chuyên án đó, người nữ cán bộ ấy đã bộc lộ được năng lực và kinh nghiệm của mình ở một mặt trận nóng bỏng, thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy và gian khó.

Khi được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, được giao phụ trách Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn..., chị tiếp tục phát huy được sở trường của mình. 

Ở vị trí này, chị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và Đảng bộ đơn vị các phương hướng, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế các loại tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm băng, ổ nhóm; các loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nhất là hành vi giết người do nguyên nhân xã hội. 

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ của đơn vị và lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh tích cực áp dụng các biện pháp phòng ngừa xã hội; tập trung nâng cao chất lượng các mặt phòng ngừa nghiệp vụ trong công tác nắm tình hình, đưa vào diện vào quản lý nghiệp vụ đối với các đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội dể quản lý hoặc đấu tranh ngăn chặn.

Với những thành tích đã lập được, nhiều năm liên tiếp, Trung tá Trần Thị Mừng dược tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen... và nhiều thành tích xuất sắc khác. Năm 2019, chị là một trong những Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng CAND của Công an tỉnh Lào Cai.

Xuân Mai
.
.
.