Nữ trinh sát với những chuyến hút chết trong hang ổ ”sói”

Thứ Sáu, 29/03/2013, 16:20

Làn da trắng trẻo, khuôn mặt xinh xắn, nhẹ nhàng. Nhìn chị, không ai nghĩ đây là một nữ trinh sát cừ khôi, nhiều lần vào hang ổ của các trùm ma túy, từng đối mặt với súng, với đạn, với những hiểm nguy cận kề... Chị là Nguyễn Thị Vững, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu, là một trong những điển hình được Bộ Công an tặng Bằng khen, được tuyên dương trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Nghe chị kể về những lần đối mặt với hiểm nguy, chúng tôi không khỏi thán phục. Những câu chuyện dưới đây, chúng tôi là người chép lại, bởi bản thân sự thật đã là kho tư liệu sống kịch tính đến nghẹt thở...

Từ ”tác phẩm” đầu tay đến hút chết giữa rừng sâu

Từng công tác ở Phòng Hậu cần, sang Phòng Công tác Chính trị, khi được điều động về Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, tôi rất lo lắng bởi đây là đơn vị chiến đấu, công việc đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm, phải độc lập tác chiến. Sau khi thực tập được 3 tháng, lãnh đạo đơn vị đã tin tưởng giao nhiệm vụ để “thử sức” tôi lo lắm.

Ban chuyên án nói rõ trong chuyên án có đối tượng Lý Tả Mẩy là nữ nên lãnh đạo giao cho tôi cùng các trinh sát trực tiếp bắt, khám xét. Hơn mười ngày theo bám chuyên án, địa bàn thuộc xã biên giới, rừng, núi hiểm trở, giá rét đêm tối đen như mực mà không được soi đèn, phải lần mò mà đi, lúc đầu không quen còn hay bị ngã, nhưng cứ nghĩ thời điểm phá án sắp đến thì lại càng nghị lực để tôi đi tiếp.

Đúng lịch, 4h sáng, sau khi nghe chúng tôi báo cáo Ban chuyên án đã quyết định phá chuyên án, bắt quả tang 3 đối tượng Tẩn Chỉn Tình; Tẩn Chỉn Liềm và Lý Tả Mẩy; trong quá trình phá án tôi được Ban chuyên án giao nhiệm vụ khống chế và bắt đối tượng nữ, được sự hỗ trợ của 2 trinh sát, tôi đã bắt, khóa được đối tượng: Lý Tả Mẩy, 33 tuổi, thu giữ heroin, 1kg thuốc phiện; 2 xe máy... Từ thành công này, tôi tự đúc rút được kinh nghiệm cho công tác của mình.

Tiếp đó, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã dựng được một đường dây vận chuyển ma túy từ huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đến địa bàn thị xã Lai Châu để tiêu thụ. Lãnh đạo đơn vị đã báo cáo Ban Giám đốc cho xác lập chuyên án đấu tranh. Tôi đã đề xuất Ban chuyên án cho tôi được  trinh sát trực tiếp.

Sợ tôi không an toàn, Ban chuyên án đã cân nhắc kỹ lưỡng, trực tiếp lãnh đạo đơn vị gặp riêng tôi làm công tác tư tưởng, xem tôi đã thực sẵn sàng chưa. Thấy tôi quyết tâm, lãnh đạo đã quyết định giao nhiệm vụ cho tôi, đồng thời giao cho trinh sát dày dạn kinh nghiệm bổ túc, truyền đạt kinh nghiệm cho tôi. Ban chuyên án đã đưa ra nhiều tình huống yêu cầu tôi phải độc lập xử lý, đối phó các tình huống.

23h đêm, theo kế hoạch tôi lấy phòng nghỉ trong một khách sạn, một lúc sau 2 đối tượng to, cao gõ cửa vào phòng. Thấy tin tưởng, 2 đối tượng đã phân công một tên ở lại cầm chân tôi, còn một tên đi lấy gói heroin cất giấu ở ngoài vào. Xác định đó là ma túy, bằng biện pháp nghiệp vụ, các tổ trinh sát đồng loạt các hướng ập vào bắt quả tang 2 đối tượng: Giàng A Dù, 46 tuổi; Hảng A Chu, 51 tuổi, đều trú tại Tả Lèng, Tam Đường, Lai Châu; thu heroin, 1 xe máy; 2 ĐT di động. Mở rộng vụ án hồi 15h30 cùng ngày đơn vị đã bắt khẩn cấp đối tượng Mùa A Thanh, 29 tuổi; trú tại bản Huổi Hoa A, Keo Lôm, Điện Biên Đông, Điện Biên.

Chuyên án triệt phá đường dây ma túy ở huyện Sìn Hồ cũng là thử thách lớn đối với tôi. Huyện Sìn Hồ là địa bàn phức tạp về ma túy, các đối tượng thường vận chuyển đi đường rừng vào ban đêm, vì vậy rất khó kiểm soát và bắt giữ. Qua công tác, trinh sát đã dựng được 2 đối tượng là Tẩn A Sun và Quàng Văn Hưởng đã nhiều lần trót lọt đưa ma túy vào địa bàn thị xã Lai Châu để tiêu thụ. Ban chuyên án xác định bắt trong rừng, vào đêm tối là rất nguy hiểm, kiểu gì các đối tượng cũng sẽ giao “hàng” ở rìa rừng.

Kế hoạch phá án đã được tính toán tỷ mỷ, chỉ còn trinh sát trực tiếp là lựa chọn sao cho phù hợp, một lần nữa tôi tiếp tục đề xuất vào vai, khẳng định khả năng của mình. Ban chuyên án đưa ra các tình huống khó, yêu cầu tôi phải giải quyết để làm thế nào bắt được quả tang các đối tượng khi chúng đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là tình huống rất khó mà là nữ thì phải xử lý như thế nào. Tôi vẫn khẳng định mình sẽ hoàn thành được nhiệm vụ của chuyên án. Thế là tôi được ban chuyên án giao nhiệm vụ trinh sát trực tiếp, tôi đã tìm theo địa chỉ vào nhà 2 đối tượng nắm được thông tin. Qua đó, tôi biết được các chuyến giao “hàng” lần trước của chúng. Tất cả các thông tin đó tôi đều báo cáo kịp thời cho ban chuyên án.

Thời cơ chín muồi đã đến, tôi đề xuất ban chuyên án cho phép được phá án. Thế trận đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng các đối tượng rất cảnh giác, dùng thủ đoạn, một tên đi trước thấy an toàn thì nháy đèn pin để đối tượng đi sau vận chuyển “hàng”, đồng thời sẵn sàng thủ tiêu tôi nếu bị lộ.

Đúng 23h, giữa bịt bùng đêm tối tại bìa rừng, tôi đã cùng đồng đội bắt quả tang hai đối tượng Tẩn A Sun, Quàng Văn Hưởng, cùng vật chứng trên tay, không để chúng có cơ hội chống trả, thủ tiêu tôi. Trong tích tắc nguy hiểm cận kề, tôi mới hiểu sự nhanh trí, bản lĩnh đã giúp mình và đồng đội chiến thắng...

Vào hang bắt sói dữ...

Nơi chúng tôi phá án cũng là nơi đồng đội tôi – đồng chí Phạm Văn Cường đã bị đối tượng ma túy xả súng sát hại, trong khi đó, với vai trò trinh sát trực tiếp, các đối tượng đều có súng, rất có thể chúng cũng xả điên cuồng chống trả như đối với đồng chí Phạm Văn Cường, nhưng, nếu không vào tận hang ổ chúng, làm sao bắt được những con ”sói” già này, nếu như thế, chúng lại tiếp tục gieo rắc cái chết trắng cho bao nhiêu người. Nghĩ thế, tôi cùng đồng đội lại lên đường.

Đây là chuyên án đơn vị tôi phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Biên phòng tỉnh Lai Châu.  Hai đơn vị  đã dựng được đường đây mua bán vận chuyển ma túy từ xã Na Ư, tỉnh Điện biên đi tỉnh Lai châu để tiêu thụ. Sau khi đánh giá khả năng trinh sát của tôi, lãnh đạo đã giao cho tôi nhiệm vụ trinh sát trực tiếp.

Đồng chí trưởng phòng, người đã dầy dạn kinh nghiệm, hiểu biết các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội về ma túy ở Na Ư, đã ”truyền” kinh nghiệm đối phó với các đối tượng có vũ khí phải như thế nào, làm gì để vô hiệu hóa được vũ khí của chúng, đảm bảo cho cuộc bắt thành công, an toàn.

Trong điều kiện chỉ được phép một trinh sát nữ thâm nhập vào đường dây của chúng, bản thân phải trực tiếp đối mặt với đối tượng cực kỳ nguy hiểm (nơi mà đối tượng Lý A Va đã xả súng sát hại đồng chí Phạm Văn Cường) nên tôi hiểu rõ  đây là một nhiệm vụ rất nặng nề đối với một trinh sát nữ như tôi, nhưng với niềm say mê nghề nghiệp tôi đã không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm.

Chuẩn bị hành trang hoàn hảo, tôi tìm cách xâm nhập vào đường dây, nắm chắc mọi thông tin, tôi biết, chúng đã tập kết “hàng” gần thị xã Lai Châu nên báo cáo Ban chuyên án để khẩn trương điều chỉnh kế hoạch phá án. Ban chuyên án đã khẩn trương họp, bàn đưa ra nhiều tình huống để phá án.

Phương án cuối cùng do Đại tá Nguyễn Xuân Kiên, Trưởng phòng PC47 Lai Châu  trực tiếp chỉ đạo, tổ phá án gồm 14 đồng chí đi 8 xe máy chia thành hai tổ và thuê một xe taxi do đồng chí Nguyễn Xuân Kiên lái và chở tôi, vừa đi vừa bổ túc kiến thức và đưa ra một số tình huống có thể xẩy ra, 4 xe máy chạy trước xe taxi và giữ khoảng cách 5 km, còn 4 xe sau cũng giữ khoảng cách 5 km. Chúng tôi theo Dụa về hướng Điện biên, đi khoảng 2 km thì gặp tên Hờ.

Tôi trực tiếp kiểm tra xem chúng có đem theo vũ khí hay không, khi chúng chui xuống bụi gần bờ sông để giao “hàng”, đồng chí Kiên lệnh cho hai tổ ập bắt, thu 2 bánh heroin. Tên đứng cảnh giới không kịp ra tín hiệu lập tức bỏ chạy nhưng cũng bị bắt giữ...

LTS: Là cán bộ nữ công tác trong một đơn vị mũi nhọn, trực tiếp chiến đấu trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý chị Vững đã trực tiếp tham gia nhiều chuyên án, vụ án, bắt, khám xét nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm trong các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma tuý, thường phải đối diện với các đối tượng, sẵn sàng xử lý tình huống dùng vũ khí nóng để chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt, nhưng chị và đồng đội vẫn thành công và luôn đảm bảo 3 yêu cầu: chính trị, nghiệp vụ, pháp luật.

Quỳnh Sơn
.
.
.