Phá án bằng tận tụy và bản lĩnh

Thứ Sáu, 07/09/2018, 09:38
Lính hình sự đòi hỏi bản lĩnh và sự quyết đoán. Đối với người làm trọng án còn cần có niềm đam mê và sự tận tụy. Bởi đối mặt với họ là những vụ án hiểm hóc, các đối tượng giang hồ cộm cán...


Những câu chuyện phá án qua lời kể của Trung tá Tiêu Văn Liễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hải Dương, giúp tôi thêm hiểu về công việc và chiến công thầm lặng của các anh.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, những năm trở lại đây, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng có những diễn biến phức tạp. Bên cạnh các vụ án do nguyên nhân xã hội, các vụ việc do băng nhóm tội phạm hình sự gây ra cũng có diễn biến phức tạp..., xâm phạm danh dự, nhân thân của người bị hại. 

Điều tra trọng án đòi hỏi sự tỉ mỉ của các điều tra viên; đối với người chỉ huy thì trách nhiệm còn phải cao hơn nữa. Bởi ngoài việc phải nêu gương, người chỉ huy còn phải có đủ bản lĩnh để quy tụ được trí tuệ và sức mạnh của CBCS trong đơn vị... 

Trung tá Tiêu Văn Liễn đã được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm lựa chọn vào trọng trách đó. Trong những năm qua, anh cùng đồng đội đã điều tra nhiều vụ án nghiêm trọng, quá trình đấu tranh đảm bảo đúng người, đúng tội, không để oan sai hay bỏ lọt tội phạm. 100% các vụ án giết người, cướp tài sản, các vụ án gây bức xúc dư luận trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến thời điểm này đều được điều tra, khám phá nhanh, góp phần giữ gìn ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2014, Trung tá Tiêu Văn Liễn vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba. 10 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; trong đó có 2 lần được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng năm 2013 và 2016; nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen...

Trung tá Tiêu Văn Liễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, anh đã chỉ đạo điều tra 23 vụ án, 33 bị can về các hành vi giết người, giết người cướp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; cá độ bóng đá... 

Một trong số đó là vụ giết người, cướp tài sản đăc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) vào tháng 6-2018. 

Sáng 11-6, Phòng CSHS nhận tin báo của quần chúng phát hiện một nam thanh niên bị chết gục ven đường, trên người có nhiều dấu vết máu, có dấu hiệu của án mạng... 

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, những thông tin thu thập xác định đây là vụ giết người cướp xe ô tô. Nghi can là đối tượng thuê xe của anh Dương Văn Hải (ở phường Cẩm Đông, Cẩm Phả, Quảng Ninh) từ Cẩm Phả về Thanh Hà - Hải Dương.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Trung tá Liễn đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, huy động tối đa các lực lượng, triển khai nhiều mũi công tác, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh đối tượng nghi vấn. Sau 12 giờ rà soát đã phát hiện đối tượng nghi vấn là Vũ Viết Tuân (SN 1987, trú tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Song đối tượng Tuân đã bỏ trốn khỏi địa phương.

“Qua biện pháp nghiệp vụ, xác định đối tượng Tuân đang lẩn trốn tại huyện Tiên Lãng - TP Hải Phòng, tôi đã chỉ đạo các lực lượng tập trung vây bắt, một mặt tác động gia đình để vận động ra đầu thú”, anh cho biết. 

Đến 19 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Tuân tại Tiên Lãng, thu giữ tang vật là chiếc xe ô tô và các tài sản có liên quan đến vụ án. Tại cơ quan Công an, Tuân đã khai nhận hành vi phạm tội.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Tuân đã được làm rõ. Xuất phát từ mâu thuẫn với bạn gái là Lưu Thị Yến Nhi, vào thời điểm đó đang làm nhân viên quán Karaoke Hoàng Thành, Tuân nảy ý định tước đoạt mạng sống của người tình... Vì thế, Tuân thuê xe ô tô của anh Hải chở về Hải Dương. 

Khi đến Cầu Lai thuộc Hải Dương, Tuân nảy ý định giết và cướp xe ô tô của nạn nhân làm phương tiện đón người tình rồi thực hiện hành vi tàn độc như trên. Sau đó, Tuân đón bạn gái đến khu vực chân cầu Hợp Thanh rồi bóp cổ Nhi, song do Nhi van xin nên đối tượng đã dừng tay... Vụ án được khám phá thành công trong thời gian ngắn đã trả lại sự bình yên cho địa bàn.            

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương về tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy, nhất là các đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Trung tá Tiêu Văn Liễn đã trực tiếp tổ chức, triển khai kế hoạch bắt giữ thành công 4 đối tượng trong đường dây mua bán vận chuyển trái phép 23 bánh hêrôin từ Sơn La về Hải Dương tiêu thụ. Đây là chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Qua công tác trinh sát xác định Phạm Công Hường (SN 1976, trú tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) là đối tượng nghiện ma túy, có dấu hiệu mua bán ma túy với số lượng lớn. Các đối tượng hoạt động tinh vi gây khó khăn cho công tác trinh sát. Lập tức, kế hoạch tổ chức xác minh, thu thập thông tin, nhằm bắt giữ các đối tượng của đường dây này trong thời gian sớm nhất đã được vạch ra.

Sau khi xác định các đối tượng trên Sơn La sẽ giao ma túy cho Hường, Trung tá Liễn đã chỉ đạo 3 tổ trinh sát với hơn 40 CBCS hóa trang, mật phục tại các địa điểm, dọc 10 km tuyến giao thông đến nơi ở của Hường; hai mũi còn lại đồng loạt tổ chức bắt giữ Hường và đối tượng người Sơn La.

Khoảng 10h30 ngày 28-7, sau khi Nguyễn Trọng Bình nhận 14 bánh heroin, cất giấu trên xe ô tô BKS 30E-736.05 vận chuyển về Hải Phòng đến địa phận xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, đã bị lực lượng chặn bắt, thu giữ 14 bánh hêrôin. Cùng thời điểm, mũi thứ hai bất ngờ ập vào nơi ở của Phạm Công Hường khóa tay đối tượng, thu giữ 5 bánh hêrôin, hơn 2 tỉ đồng, 15.500 USD. Tổ công tác còn lại cũng đã bắt giữ được 2 đối tượng người Mông là Mùa A Chua (SN 1994) và Mùa A Chìa (SN 1991, cùng trú ở bản Suối Trắng, xã Chiềng Sại, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), khi chúng đang ngủ tại khách sạn Hoàng Thành - TP Hải Dương.

Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận đã thực hiện việc vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nhiều tháng nay, và đối tượng Vừ A Cao (SN 1980, trú tại xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La), cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Châu, chính là người bán hêrôin cho Hường. Đối tượng Cao đã bỏ trốn ngay sau khi không liên lạc được với Hường và 2 đối tượng người Mông.

Được biết, trước đó hơn 1 tháng các đối tượng Cao, Chìa, Chua đã bán cho Hường 9 bánh hêrôin và Hường bán lại cho Bình. Cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can và tiếp tục truy bắt đối tượng Vừ A Cao. Đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có quy mô và số lượng lớn nhất (23 bánh hêrôin) từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chia tay chúng tôi, Trung tá Tiêu Văn Liễn cùng đồng đội lại bắt tay vào những kế hoạch mới... Niềm vui của các anh thật giản dị, đó là khi được đóng góp sức mình vào sự bình yên của quê hương thành Đông.

Xuân Mai
.
.
.