Thượng tá Phùng Văn Đẳng – Phó trưởng phòng PC47 Công an TPHCM:

Phải đào tận gốc để bọn tội phạm ma túy không ngóc đầu lên được

Thứ Năm, 15/01/2015, 18:00
Sau 3 lần lỗi hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được Thượng tá Phùng Văn Đẳng khi anh vừa bàn giao xong các đối tượng trong hai chuyên án HV1014E và 814H cho các điều tra viên lấy lời khai ban đầu. Gạt dòng mồ hôi chảy nhễ nhại trên gương mặt hốc hác sau bao ngày đêm thức trắng đánh án, anh kéo chúng tôi vào phòng hồ hởi kể chuyện vừa bắt gọn hàng chục đối tượng của hai chuyên án.

Gương mặt cương nghị, giọng nói trầm ấm, anh quay sang chúng tôi bảo: “Nghề này vất vả và nguy hiểm lắm. Chính vì vậy mà chỉ có những cán bộ, chiến sỹ có sức khỏe hạng A, lỳ đòn và phải thật sự yêu nghề mới có thể trụ lại được. Nếu không thì chỉ một trận nằm rừng, đấu súng là rụng ngay”. Lời đúc kết ấy quả thật chính xác nếu nhìn lại một năm qua, anh cùng tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công 30 chuyên án, thu hàng trăm bánh heroin, trên 100kg ma túy tổng hợp, bắt giữ 120 đối tượng cùng rất nhiều loại tang vật khác.

Từ chuyện đánh an liên tỉnh

Từng có thời gian dài công tác tại Đội Cảnh sát hình sự  Công an quận 2, tham gia hầu hết các vụ án lớn, trong đó có nhiều vụ mà các đối tượng là dân buôn bán, vận chuyển và sử dụng chất ma túy nên anh hiểu rất rõ loại tội phạm này. Theo anh, trong các loại tội phạm có lẽ bọn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy là loại có quy mô hoạt động chặt chẽ và cũng liều lĩnh nhất. Có nhiều tên sau khi bị bắt đã nói rằng chúng tôi ở trong tối còn Công an ở ngoài sáng nên khi bị dồn vào thế đường cùng sẽ quyết liệt chống trả để thoát thân vì đã dính vào ma túy thì ngoan ngoãn chịu đưa hai tay vào còng cũng chết mà chống lại thì cũng chết. Có những tên còn lạnh lùng tuyên bố thà chống trả mà bị Công an bắn chết ngay trong lúc truy bắt thì sẽ sướng hơn nhiều so với phải ngồi tù rồi ra tòa và chờ đợi ngày lên đoạn đầu đài.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng.

Do lợi nhuận khổng lồ từ việc vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy nên bọn tội phạm khi đã bước chân vào con đường này không dễ gì bỏ cuộc. Chúng thường sử dụng những thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, tổ chức mạng lưới từ tên đầu sỏ cho đến kẻ bán lẻ thường được khép kín nên việc xâm nhập để đánh án là vấn đề không dễ dàng. Đặc biệt bọn chúng xác định đường dây khi lộ thì chắc sẽ bị tử hình nên chúng rất manh động, sẵn sàng dùngsúng, lựu đạn, mã tấu tấn công lại lực lượng Công an để tẩu thoát. Để thành công trong việc trấn áp loại tội phạm này, ngoài việc huy động toàn bộ từ chiến sỹ cho đến chỉ huy các Đội ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trinh sát còn phải tranh thủ sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân nhằm phát hiện những mầm mống tội phạm để từ đó lần theo dấu vết tìm đến tận hang ổ của chúng. Khi đã đủ yếu tố, phải quyết định tấn công tổng lực, chớp nhoáng, đồng thời đào đến tận gốc rễ để bọn chúng không kịp trở tay và cũng không thể ngóc đầu lên được.

Tại 2 chuyên án HV1014E và 814H vừa được triệt phá trong các ngày từ 25 – 28/10/2014, đánh sập 2 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ cửa khẩu Móng Cái và khu vực Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh vào tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh do Vũ Xuân Nhật, ngụ tỉnh Hải Dương và Trần Chánh Tâm, ngụ quận 8, TP. Hồ Chí Minh cầm đầu, thu giữ tang vật bao gồm gần 12kg ma túy các loại, 1 khẩu súng K59, 2 xe ôtô cùng hàng chục phương tiện khác phục vụ cho việc vận chuyển ma túy.

Trong quá trình theo dõi, hai đối tượng cầm đầu là Nhật và Tâm thường ngụy trang bằng nhiều cách như đi du lịch, di chuyển đến khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh giả bộ liên lạc mua bán hàng tiêu dùng với bạn hàng từ Trung Quốc qua. Đặc biệt tại địa phương nơi cư trú, chúng luôn gắn bộ mặt một công dân kiểu mẫu bằng việc tích cực đóng góp cho các quỹ ủng hộ người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ an ninh quốc phòng…và gắn camera bí mật tại nhà để theo dõi bên ngoài khiến cho công tác phá án của các trinh sát Đội 2 và Đội 6 có lúc tưởng như đi vào ngõ cụt. Để đánh thắng được hai chuyên án này, các trinh sát với lực lượng khá mỏng nhưng vẫn phải chia thành nhiều mũi giáp công, trong đó có mũi phải vượt trên 2000km ra tận cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để bám theo đối tượng. Các mũi còn lại vừa phải tuần tra trên khắp các cung đường dẫn về nơi cư trú của các đối tượng, vừa phải cắm chốt tại nhà ga xe lửa, sân bay và các bến – bãi có xe chạy đường dài từ Bắc vào Nam để đón lõng đối tượng.

Là người trực tiếp chỉ huy đánh hai chuyên án 1014E và 814H, Thượng tá Phùng Văn Đẳng kể lại: Hôm ấy là một ngày cuối tháng 9 (sau hơn một tháng anh và các đồng nghiệp liên tục theo dõi), đang lúc nửa đêm thì anh nhận điện thoại của mũi trinh sát nằm tại cửa khẩu Móng Cái thông báo đã phát hiện được địa điểm mà Vũ Xuân Nhật cùng đồng bọn thường xuyên lui tới giao dịch mua bán ma túy. Trong tình thế cấp bách, hai trinh sát nằm vùng không thể cùng một lúc bám theo các đối tượng, hơn nữa những cánh quân tại chỗ lại đang ráo riết theo dõi một chuyên án khác nên Thượng tá Đẳng đã quyết định tức tốc lên đường hỗ trợ đồng đội. Lần ấy do tính chất cấp bách của công việc mà anh quên mất việc chuẩn bị hành lý, tư trang, chỉ kịp vơ vội chiếc ví đựng giấy tờ tùy thân và mấy triệu đồng cùng một bộ đồ ngủ mặc từ tối hôm trước chạy thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất cho kịp chuyến bay lúc 5 giờ sáng. Ra đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, anh cùng các trinh sát lên kế hoạch quyết bắt nóng các đối tượng, nhưng sau gần nửa tháng ăn ngủ tại bến sông Ka Long, số tiền lận lưng đã hết, đối tượng lại thay đổi thủ đoạn không trực tiếp mang hàng mà nhờ một đối tượng khác vận chuyển bằng đường bộ nên kế hoạch bắt nóng đành phải gác lại rồi anh cùng các trinh sát mỗi người một hướng bám theo và tổ chức truy bắt tại TP. Hồ Chí Minh.

Tang vật thu giữ.

Tuy nhiên tại bến xe Móng Cái, anh cùng đồng đội gặp cảnh dở khóc, dở cười. Mải lo đeo bám đối tượng, hầu hết tất cả mọi thành viên trong mũi trinh sát đều không để ý đến chuyện mua quần áo để thay đổi, chỉ “quân tử nhất bộ” trong hơn chục ngày trời nên mùi hôi mốc tỏa ra khiến những người xung quanh khó chịu. Cũng bởi mải bám mục tiêu mà tiền trong túi đã cạn kiệt nhưng không ai để ý. Đến khi nhân viên nhà xe đến yêu cầu thanh toán tiền vé, các anh mới bật ngửa vì gom tất cả trong số anh em lại cũng không đủ cho một ghế ngồi. Năn nỉ mãi không được, bí quá, các anh đành phải liên hệ với Công an phường sở tại để họ bảo lãnh cho anh em được nợ tiền vé và sẽ trả khi đến TP. Hồ Chí Minh.

Đến đánh án xuyên biên giới

Chuyện đánh án liên tỉnh đã khó, đánh án xuyên biên giới lại càng khó hơn. Với hàng ngàn cây số đường biên tiếp giáp với Campuchia dọc theo các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang nên bọn tội phạm thường sử dụng các đối tượng là người bản địa thọc sâu vào lãnh thổ đất nước chùa tháp này đến tận biên giới các nước Lào, Thái Lan để xách hàng. Hơn nữa địa hình vùng biên giới chủ yếu là đồng bằng và rừng rậm mà việc chạy qua - chạy lại ranh giới giữa hai nước Việt Nam và Campuchia chỉ cần một bước chân với hàng ngàn con đường mòn dân sinh nên bọn tội phạm thường lợi dụng địa hình này để tuồn ma túy vào Việt Nam khiến cho công tác đánh án của lực lượng Công an cùng những đơn vị chức năng kiểm soát tại các cửa khẩu gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, xác định ma túy là nguồn gốc của hầu hết các vụ tội phạm, hơn nữa bọn tội phạm thường lợi dụng những ngày giáp Tết để đánh những chuyến hàng lớn nên ngay những ngày đầu năm 2014, các trinh sát của Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt ra quân. Chỉ sau một thời gian ngắn, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 2 và 4 đã phát hiện một đường dây tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Campuchia về địa bàn quận 8, TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ do đối tượng Trần Thiện Lộc (tự Lộc lú), sinh năm 1974, ngụ tại số 1434H, đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8 cầm đầu cùng toàn bộ 14 tay chân hình thành một hệ thống chân rết khép kín phân phối ma túy đến tận các hang cùng ngõ hẻm trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng  kể lại: Chiều ngày 26 Tết ấy, một mũi trinh sát nằm tại biên giới tỉnh Tây Ninh tiếp giáp với Campuchia báo tin Lộc và đồng bọn sẽ vận chuyển ma túy qua biên giới qua đường dân sinh ngay trong dịp này. Gác lại toàn bộ công việc chăm lo tết nhất cho vợ con, gia đình, tất cả cán bộ chiến sỹ Đội 2 và Đội 4 tức tốc tăng cường lên vùng biên giới đón lõng đối tượng. Thời tiết những ngày giáp Tết đang nóng bức bỗng dưng trở lạnh đột ngột mà các trinh sát trước khi lên đường lại vội vàng không ai kịp chuẩn bị cho mình chiếc áo ấm. Trong những đêm nằm chờ tại khu vực rừng hoang nơi biên giới đã có gần 1/3 số trinh sát bị nhiễm cảm lạnh nhưng vì quân số ít, lại thêm tính chất cấp thiết của vụ án nên số trinh sát này vẫn phải cố gắng bám mục tiêu, chỉ có duy nhất trinh sát Tuấn bị muỗi rừng đốt gây sốt cao buộc phải thuê xe ôm chở về Bệnh viện đa khoa huyện Bến Cầu cấp cứu.

Bốn ngày đêm ăn bờ ngủ bụi ngay tại vùng rừng hoang nơi biên giới mà đối tượng vẫn chỉ nhởn nhơ đi qua đi lại, không mang theo bất cứ thứ gì khiến cho anh em trinh sát nghĩ rằng vụ án đã bị lộ. Nhanh chóng xác định lại nguồn tin cùng những phép thử trong nghiệp vụ đánh án, Thượng tá Đẳng khẳng định đối tượng đang tìm cách thăm dò tình hình xem có bị Công an và Bộ đội Biên phòng theo dõi hay không và tìm kẽ hở để tuồn hàng qua biên giới chứ không biết mình đang bị theo dõi nên yêu cầu các trinh sát vẫn tiếp tục bám sát mục tiêu chờ thời cơ thuận lợi sẽ tấn công. Đúng như dự tính của Ban chuyên án, Ngay thời điểm giao thừa, Lộc cùng đồng bọn là Đinh Bá Kha và một đối tượng người Campuchia sử dụng 2 xe gắn máy phân khối lớn men theo đường mòn vượt qua biên giới.

Mặc dù đã lường trước được sự nguy hiểm khi đối mặt với loại tội phạm này, xong tại thời điểm Lộc và đồng bọn lọt vào tầm kiểm soát của các trinh sát thì bất ngờ Lộc dừng lại móc trong người ra một khẩu súng, lên đạn, cầm sẵn trên tay rồi leo lên ngồi phía sau cho Kha chở đi. Trong ánh sáng lờ mờ tỏa ra từ cái bóng đèn ắc quy của những người nông dân đi soi cá đêm, Thượng tá Đẳng chợt phát hiện tên Lộc liên tục đảo mắt xung quanh để canh chừng và cứ mỗi cái đảo mắt ấy thì họng súng đen ngòm cũng hướng theo. Trong tình thế phải đối mặt với hiểm nguy chực chờ, Thượng tá Đẳng đã ra khẩu lệnh yêu cầu anh em trinh sát trong mọi tình huống phải tuyệt đối bảo đảm tính mạng cho mình và cho những người dân đang mò cua bắt cá trong rừng. Ngoài ra mỗi người chuẩn bị sẵn một đoạn cây rừng chờ khi đối tượng đến nơi sẽ bất ngờ phóng vào bánh xe, riêng anh và thiếu tá Trần Ngọc Minh – Đội trưởng đội 2 lãnh nhiệm vụ lao vào tấn công tước súng.

Các đối tượng cầm đầu những đường dây ma túy lớn: Nguyễn Thị Miết, Hoàng Thị Loan, Trần Chánh Tâm, Vũ Xuân Nhật.

Phương án này tuy khá nguy hiểm nhưng đã thành công mỹ mãn bởi khi các trinh sát vừa ném những khúc cây rừng vào bánh xe của Kha và Lộc, Thượng tá Đẳng cũng lập tức phóng tới với một cú ra chân chính xác đá văng khẩu súng trên tay Lộc, đồng thời Thiếu tá Minh ập đến tung ra một thế võ sắc lẹm khiến cho cả người và xe của tên Vinh Ty (quốc tịch Campuchia) ngã nhào ra đường trước khi các trinh sát ập vào khống chế toàn bộ ba tên tội phạm nguy hiểm này. Trong vụ này, lực lượng Công an bắt quả tang khi Lộc, Kha, Vinh Ty đang vận chuyển 4 bánh heroin, 2,5kg ma túy đá, một khẩu súng ngắn cùng 20 viên đạn trong đó có một viên đã lên nòng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, lực lượng Công an thu thêm 0,5kg ma túy tổng hợp, 1 xe ôtô, 1,5 tỷ đồng, 260.000USD cùng nhiều loại phương tiện, công cụ phục vụ cho hoạt động phạm tội của đường dây này.

Thiếu tá Trần Ngọc Minh – Đội trưởng đội 2 cho biết: Việc triệt phá đường dây này tuy gặp rất nhiều khó khăn vì các chân rết nằm sâu trong lãnh thổ Campuchia, nhưng việc lấy lời khai ban đầu cũng khó khăn không kém bởi nhiều tên biết chắc sẽ bị tử hình nên nhất quyết không khai nhận và còn đòi cắn lưỡi tự tử. Phải mất gần một tuần lựa lời khuyên giải, tên Lộc mới chịu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Lộc, nhận thấy lợi nhuận siêu khủng từ việc buôn bán trái phép chất ma túy, hơn nữa lại có thời gian dài chuyên cất “hàng” bán lẻ cho đám con nghiện, đầu năm 2013, Lộc quyết định chuyển sang làm ăn lớn. Để che mắt cơ quan Công an, bước đầu hắn cho mở một cửa hàng buôn bán xe gắn máy ngay tại nhà rồi đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (tiếp giáp với Campuchia) tìm kiếm “đối tác”. Sau nhiều ngày lang thang ở đây, Lộc đã bắt mối được với Đinh Bá Kha, sinh năm 1950 tại Đức Hòa, Long An là một tay chuyên xách ma túy từ Campuchia về Việt Nam. Những ngày sau đó, Kha tiếp tục đưa Lộc đi gặp gỡ các đối tượng Lê Trung Hùng, Nguyễn Hoài Phong, Bùi Thị Phương, Dương Ngọc Tấn và đặc biệt là Vinh Ty – một tay giang hồ có tiếng ở Soc Mun, Battamboong, Campuchia để hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy khép kín. Chính từ cách tổ chức đường dây trọn gói từ gốc đến ngọn này, bọn chúng chỉ phải bỏ ra 300 triệu đồng/1 bánh heroin nhưng mang về TP. Hồ Chí Minh phân lẻ bán cho con nghiện với giá 1 tỷ đồng và cho đến thời điểm bị bắt, đường dây của Lộc đã “đánh” trót lọt trên 20 bánh heroin cùng hàng chục cân ma túy tổng hợp, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Cho đến nay, trải qua 11 tháng của năm 2014, Thượng tá Phùng Văn Đẳng cùng tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng PC 47 Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công 30 chuyên án, đề nghị truy tố 120 đối tượng, xử lý hành chính trên 100 đối tượng khác, thu giữ hàng trăm bánh heroin, 26,77kg ma túy tổng hợp, 12,9kg Cocain, 10 khẩu súng và 200 viên đạn cùng hàng trăm phương tiện các loại được bọn tội phạm sử dụng trong việc vận chuyển ma túy.

Đức Cương
.
.
.