Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc:

Phía sau là "hậu phương" vững chắc

Thứ Sáu, 30/01/2015, 19:03
Tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Phú Thọ, khi chị và đồng đội trở về sau đêm trắng lăn lộn ở địa bàn. Những vất vả của chị và đồng đội đã được đền đáp một cách xứng đáng, ba chiếc xe vận chuyển hàng lậu bị bắt giữ cùng số lượng hàng hóa lên tới hàng tỷ đồng…

1.Một mình một chiếc xe ôtô, hết giờ làm việc ở đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc lại lặng lẽ lên đường rồi trở về nhà khi trời đã tang tảng sáng. Nhìn hai con thơ đang say giấc tròn, Ngọc thấy lòng mình chùng lại…

Năm nào cũng thế, thời điểm cuối năm thường là lúc các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại trên tuyến Lào Cai- Hà Nội tăng cường hoạt động, công việc của chị và các cán bộ Đội 3 vì thế bận rộn hơn thường ngày. Nắm bắt nhu cầu thị trường, các đối tượng tìm đủ mọi thủ đoạn vận chuyển hàng hóa trái phép từ biên giới vào sâu trong nội địa... Tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đi vào hoạt động, quãng đường từ thành phố vùng biên đến thủ đô Hà Nội được rút ngắn gần một nửa, đồng nghĩa với công việc của chị và đồng đội khó khăn hơn nhiều. Phú Thọ chỉ là địa bàn trung chuyển nên khi đi qua địa bàn, các xe ôtô thường phóng với tốc độ rất cao hòng trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Trinh sát nắm tình hình là công việc nguy hiểm đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ… vốn chỉ thích hợp với các đấng nam nhi "đầu đội trời, chân đạp đất", với một người phụ nữ "chân yếu tay mềm" cùng lúc phải gánh trên vai thiên chức làm vợ, làm mẹ càng khó khăn hơn nhiều.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc trong một ngày làm việc ở đơn vị.

Có mặt tại địa bàn TP Lào Cai từ thời điểm cùng đồng đội xác minh, bóc gỡ thành công đường dây buôn lậu lá thuốc lá do Lê Đăng Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hưng Yên cầm đầu, đây cũng là chuyên án Thiếu tá Ngọc và đồng đội tâm đắc nhất…Chị thuộc hầu hết các đường đi, lối mở qua biên giới. Sự thông thuộc về địa bàn giúp phần việc của Ngọc dễ dàng hơn nhưng không vì thế mà bớt đi sự nguy hiểm. Khi phải đối mặt với sự thiệt hại về kinh tế, nếu không thể mua chuộc thì đối tượng cũng sẵn sàng chống trả quyết liệt. Những thông tin do Thiếu tá Ngọc cung cấp, giúp đồng đội có tài liệu chính xác về thời gian, địa điểm các đối tượng tập kết hàng… từ đó, giúp việc đấu tranh chống buôn lậu thành công như mong đợi.

Theo học chuyên ngành an ninh rồi có ba năm liên tục làm cảnh sát khu vực tại Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) nhưng chỉ đến khi được điều về làm công tác trinh sát tại Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và Chức vụ, Công an TP Việt Trì, Thiếu tá Ngọc mới thực sự phát huy được sở trường của mình. Một trong những chuyên án đầu tiên chị tham gia và đã thành công mỹ mãn là việc bóc gỡ thành công đường dây buôn lậu trên tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội, có sự tiếp tay của một số nhân viên ngành đường sắt. Để dừng được một đoàn tàu ở giữa TP Việt Trì không hề đơn giản… Trong sự việc này, nếu thông tin không chính xác sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành đường sắt, không những vậy còn ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Với sự nỗ lực của bản thân, Thiếu tá Ngọc được đề bạt làm Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và Chức vụ Công an TP Việt Trì và sau này là Phó phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ.

2. Ở cương vị công tác mới, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc cùng đồng đội đã tham gia triệt phá nhiều vụ án, trong đó có những vụ việc Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong công tác điều tra, chứng minh như các vụ buôn lậu với số lượng lớn, phức tạp; những vụ án nhạy cảm hoặc vụ án từ khi áp dụng Bộ luật hình sự mới chưa khởi tố về tội danh như vụ MB 24.

Đây là những chuyên án lớn, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ là đơn vị tổ chức phá án đầu tiên trong toàn quốc, đồng thời cũng là điểm đột phá để Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an thu thập tài liệu, chứng cứ tại trụ sở chính của Công ty MB 24 tại Hà Nội. Từ đó, có căn cứ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức nắm tình hình, thu thập tài liệu và khởi tố các đối tượng trong chi nhánh của MB 24 trên toàn quốc, giúp ngăn chặn thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Rồi kế đó là các chuyên án đấu tranh với nhiều vụ việc mà toàn quốc chưa tìm được đường hướng xử lý như vụ xe ôtô biển kiểm soát ngoại giao… Phần lớn các chuyên án của Phòng PC 46 đều có phần đóng góp và tham gia công sức của Thiếu tá Ngọc.

Một trong những vụ án chị ấn tượng nhất trong năm 2014, là việc bắt giữ thành công Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Linh Anh (Phú Thọ) chiếm đoạt của các bị hại lên tới hơn 30 tỷ đồng. Trong vụ án này, Hải Yến dùng một tài sản là máy tách chè, sau đó sử dụng nhiều bộ hóa đơn chứng từ giả, ghi tăng giá trị tài sản thế chấp ở nhiều ngân hàng vay tiền; cùng lúc đối tượng này còn sử dụng nhà máy sản xuất chè, nhà xưởng… để bán cho nhiều khách hàng khác nhau chiếm đoạt số tiền trên 30 tỷ đồng.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc cùng đồng đội kiểm tra số hàng lậu thu giữ.

Vụ án bắt đầu nguồn từ lá đơn của bà Trịnh Thị Yến (ở Hà Nội) gửi đến cơ quan CSĐT. Sau khi xác minh thông tin, Phòng PC 46 xác định vụ việc có dấu hiệu của một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ được Hải Yến, bằng không vụ án sẽ rơi vào bế tắc. Được lãnh đạo đơn vị giao trọng trách, Thiếu tá Ngọc ngày đêm trăn trở… Chị và đồng đội âm thầm dựng chân dung đối tượng gây án.

Qua nhiều nguồn tài liệu, Thiếu tá Ngọc và đồng đội có thông tin Hải Yến đang ở Campuchia, đối tượng này mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Sau khi bỏ trốn, Hải Yến cắt toàn bộ liên lạc với người thân trong gia đình. Thời điểm Thiếu tá Ngọc và đồng đội xác minh, bố Hải Yến đang trong tình trạng rất nguy kịch nhưng chị ta vẫn không về nhà… Sự tỷ mỷ, trách nhiệm của chị đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Sau thời điểm đó, chị và đồng đội biết Hải Yến vẫn thường liên lạc với một đối tượng tên Tiến ở phường Gia Cẩm, TP Việt Trì. Làm thế nào để tiếp cận được Tiến, tìm hiểu thông tin về Hải Yến… Những tình huống nghiệp vụ sau đó đã được Thiếu tá Ngọc cùng đồng đội tỷ mỷ nghiên cứu để nắm bắt thông tin. Vào thời điểm đó, có hai đối tác muốn thỏa thuận mua của Hải Yến toàn bộ nhà xưởng trị giá hơn 20 tỷ đồng.

Với một kẻ thất thế như Hải Yến thì số tiền trên là một khoản không nhỏ... Vì thế, sau khi được Tiến giới thiệu, Hải Yến như con mồi đã mắc câu, tuy nhiên không phải vì thế mà chị ta lơ là, mất cảnh giác. Sau những cuộc thỏa thuận kỹ lưỡng với hai vị khách mua hàng, nhân vật trung gian là Tiến đã tổ chức cuộc gặp gỡ tại Hà Nội.

Thông tin về cuộc gặp giữa Hải Yến và các đối tác, đều có trong tay của Thiếu tá Ngọc. Nhận định đây chính là thời cơ có một không hai để dụ "rắn ra khỏi hang", Thiếu tá Ngọc đã tỷ mỷ tính toán từng bước đi. Cái khó của chị và đồng nghiệp ngoài sự khác biệt về địa bàn còn phải kể đến việc xác định đối tượng gây án. Bàn đi, tính lại Thiếu tá Ngọc quyết định nhờ đến vị cán bộ ngân hàng đã từng ký kết hợp đồng cho Hải Yến vay tiền… Một kế hoạch hoàn hảo đã được Thiếu tá Ngọc đặt ra và cùng đồng đội bí mật triển khai. Khi người cán bộ ngân hàng ra tín hiệu, xác định đó là Hải Yến, anh em trinh sát sẽ ập vào bắt giữ. Hải Yến bị bắt, thủ đoạn phạm tội của chị ta và đồng bọn đã bị phơi bầy. Chỉ bằng "tay không" nhưng Hải Yến đã dễ dàng qua mắt cả ngân hàng và một số bị hại, chiếm đoạt khoản tiền không nhỏ.

3. Chia sẻ với tôi, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Ngọc nhắc nhiều đến Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ, "người thầy" đã giúp chị từng bước trưởng thành trong công việc. Chị tâm sự: Có những vụ án mà lãnh đạo và cán bộ đơn vị phải chịu "sức ép" từ nhiều phía, trong đó có cả áp lực của những người có chức, có quyền… Có những vụ đối tượng gợi ý "lót tay" điều tra viên nhiều tỷ đồng.

Vào thời điểm đó, chỉ cần không khởi tố vụ án hoặc điều chỉnh tội danh hoặc một phần tội danh thì sẽ nhận được khoản tiền rất lớn. Nhưng dưới sự dẫn dắt của trưởng phòng, Thiếu tá Ngọc cùng đồng đội đã thể hiện bản lĩnh dám làm, dám chịu, kiên quyết bảo vệ chân lý… Vừa tìm hiểu trong thực tế, vừa học hỏi qua sách vở, Thiếu tá Ngọc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo đơn vị giao phó.

Xuân Mai
.
.
.