Sabrina Cohen-Hatton: Từ vô gia cư thành nữ anh hùng cảnh sát

Thứ Ba, 06/08/2019, 13:07
Sabrina Cohen-Hatton từng là một người vô gia cư, nhưng điều đó không thể ngăn cô thay đổi số phận và trở thành một chỉ huy cảnh sát cứu hỏa và cứu hộ hàng đầu nước Anh hiện nay. Sabrina cũng là tiến sĩ tâm lý học và là thành viên nghiên cứu danh dự tại Đại học Cardiff.


Vượt lên nghịch cảnh

Trong một cuộc phỏng vấn với trang WalesOnline, Sabrina Cohen-Hatton chia sẻ năm 15 tuổi cô đã từng sống lang thang. Chính điều đó đã giúp Sabrina vượt lên số phận và đạt được những thành công như ngày hôm nay. Sabrina nhớ lại: “Cuộc sống lúc ấy thật không dễ chịu gì. Nhưng đồng thời cũng có những điều tích cực xảy ra khi đó”. 

Dù sao thì Sabrina đã học hỏi được rất nhiều điều từ kinh nghiệm sống lang thang trên đường phố như “sự gan dạ và quyết tâm” để thành công trong cuộc sống. Cô đã chứng kiến 7 người vô gia cư mà cô biết qua đời trên đường phố. Sabrina tự nhủ với lòng rằng mình sẽ không thể là những người trong số họ. Và cô phải ở lại trong cuộc sống này bằng bất cứ giá nào.

Sabrina Cohen-Hatton bên các đồng nghiệp của cô tại Sở Cảnh sát Cứu hỏa và Cứu hộ Nam Wales, Vương quốc Anh.

Năm 9 tuổi, cha của Sabrina qua đời vì một khối u não. Cái chết của cha đã khiến mẹ cô rơi vào tình trạng suy sụp tinh thần hoàn toàn. Cha Sabrina qua đời đã báo trước cô sẽ trải qua một tuổi teen đầy biến động. Và câu chuyện nỗ lực phi thường của Sabrina để vươn lên trong cuộc sống đã được Đài truyền hình Broadchurch tái dựng. 

Mới 15 tuổi, Sabrina đã rời khỏi nhà, lang thang khắp nơi và làm đủ việc để kiếm sống: làm nhân viên lau chùi nhà vệ sinh của quán rượu Pen and Wig ở thành phố Newport, làm nhân viên phụ việc trong các cửa hàng bán thức ăn nhanh, phục vụ ở quán bar, đánh máy vi tính thuê, làm việc trong nhà máy chế biến đồ ăn sẵn.

Cuộc đời của Sabrina đã sang trang mới khi cô bán báo cho tạp chí Big Issue. Đây là một tờ báo đường phố được thành lập bởi John Bird và Gordon Roddick vào tháng 9-1991 và được xuất bản ở 4 châu lục. Sự cạnh tranh ở thành phố Newport rất khốc liệt, cố gắng hết sức Sabrina cũng chỉ kiếm được 15 bảng mỗi ngày. Sabrina thường đi xe buýt từ rất sớm để đến Monmouth. Cô ngồi ở đó từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối cho đến khi bán hết tất cả số báo. 

Sau 18 tháng miệt mài, Sabrina đã tiết kiệm được 700 bảng Anh. Cô bắt đầu thuê một căn hộ nhỏ tại Welsh Valley thuộc miền Nam xứ Wales, nơi này không quá xa trung tâm để Sabrina có thể đến trung tâm thành phố đi làm mỗi ngày. Cuối cùng, Sabrina đã có thể thoát khỏi cuộc sống vô gia cư và bắt đầu có những kế hoạch mới cho mình.

Sabrina vừa bán báo vừa đi học. Và bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, cuối cùng Cohen-Hatton cũng hoàn thành chương trình cấp 3 tại Trường Bassaleg ở thành phố Newport. Đây chính là bước ngoặc cuộc đời, là nấc thang đầu tiên để cô bước lên những đỉnh vinh quang khác. Năm 18 tuổi, Sabrina xin làm cảnh sát cứu hỏa ở Risca. Cô trở thành nữ cảnh sát cứu hỏa đầu tiên của sở cảnh sát này. Vậy là chỉ sau 3 năm, từ một cô bé vô gia cư, Sabrina đã trở thành một người lính cảnh sát cứu hỏa của Vương quốc Anh.

Sự nghiệp cảnh sát lẫy lừng

Sabrina Cohen-Hatton đã từng sống những ngày tháng tồi tệ nhất trên đường phố, và khi làm cảnh sát cứu hỏa, cô được vinh dự giúp đỡ những người khác khi họ phải trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất. Từ năm 2001-2015, từ một cảnh sát cứu hỏa bình thường, Sabrina đã được thăng chức trở thành một chỉ huy tại Sở Cảnh sát Cứu hỏa và Cứu hộ Nam Wales, Vương quốc Anh.

Hiện tại, nước Anh chỉ có 5% cảnh sát cứu hỏa là nữ giới. Sự tương phản thậm chí còn rất rõ nét trong vai trò lãnh đạo như Sabrina. Nhưng theo cô, giới tính không quyết định năng lực của một cảnh sát cứu hỏa. Sức mạnh lớn nhất của cảnh sát cứu hỏa là khả năng làm việc theo nhóm và một nhóm tốt cần một loạt các kỹ năng. 

Trong các cuộc giải cứu nạn nhân thì dáng người nhỏ nhắn của nữ giới lại rất phù hợp với công việc. Sabrina đã từng bò vào những chiếc xe gồ ghề hay những ống khói để sơ cứu những người bị mắc kẹt bên trong. Nếu là một cảnh sát cứu hỏa to cao thì không thể làm được như cô. Ngoài ra, người cảnh sát cứu hỏa còn phải có khả năng trấn an các nạn nhân trong lúc họ vô cùng sợ hãi và dễ bị tổn thương.

Theo kinh nghiệm của Sabrina, cảnh sát cứu hỏa cần có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Vì mỗi quyết định của người lính cảnh sát cứu hỏa có thể ảnh hưởng đến sự sống hay cái chết của người khác. 

Đồng thời, cảnh sát cứu hỏa còn phải biết gắn kết cảm xúc của họ với các nạn nhân. Điều này không chỉ nói về cơ bắp mà còn về trí tuệ của một cảnh sát cứu hỏa. Sabrina rất yêu công việc của mình và biết phát huy tối đa những ưu điểm của bản thân. Cô hầu như chỉ ngủ 3-4 giờ mỗi đêm.

Sabrina đã có những thành tích xuất sắc trong công việc và vượt xa mọi mong đợi của chính cô. Sau nhiều năm làm việc, Sabrina nhận thấy rằng 80% tất cả các vụ tai nạn cháy nổ là do lỗi của con người. Sabrina đã lấy bằng tiến sĩ về môn khoa học Tâm lý Hành vi và áp dụng nghiên cứu này trong phòng chống tai nạn cháy nổ. Cô luôn tự hỏi làm sao để tránh được nhiều nguy hiểm cho cảnh sát cứu hỏa, làm thế nào để giảm thiểu các rủi ro…

Những câu hỏi này đã đeo bám Sabrina cả trong giấc ngủ. Năm 2010, Sabrina đã tìm ra được câu trả lời khi bắt tay vào chương trình nghiên cứu tiến sĩ về đề tài khoa học Tâm lý Hành vi tại Trường đại học Cardiff. Bằng nỗ lực phi thường, cô đã hoàn thành chương trình tiến sĩ của mình trong lúc vẫn đang là một sĩ quan cảnh sát cứu hỏa. 

Đề tài nghiên cứu khoa học của Sabrina đã được áp dụng rộng rãi trong các sở cảnh sát cứu hỏa của nước Anh. Nhờ vậy, giảm được tỷ lệ tai nạn cho lính cứu hỏa trong lúc công tác. Từ năm 2015 đến nay, Sabrina là Phó Cảnh sát trưởng thủ đô London, phụ trách lực lượng cảnh sát cứu hỏa và cứu nạn.

Không ngừng nỗ lực

Dù từng phải sống vô gia cư trong vài năm, nhưng Sabrina đã tìm được cảm hứng và thử thách để giúp cô thay đổi số phận. Năm 2005, Sabrina nhận bằng thạc sĩ về Phát triển Dịch vụ Cứu hỏa Quốc tế tại Đại học Middlesex. Năm 2009, Sabrina nhận bằng cử nhân Tâm lý học của của Đại học Open University. 

Năm 2013, Sabrina nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành khoa học Tâm lý Hành vi của Đại học Cardiff. Sabrina đã viết cuốn sách đầu tiên “Khoảnh khắc sinh tử” (The Heat of The Moment). Cuốn sách dẫn dắt người đọc vào các tình huống giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc. Một số sự kiện có thực dựa trên cuộc đời của cô và các đồng nghiệp. Những quyết định quan trọng của cảnh sát cứu hỏa liên quan đến sinh mạng của nhiều người.

Sabrina đã kết hôn cùng đồng nghiệp là Mike. Tình yêu đã đến với họ khi Mike bị thương nặng trong lúc làm nhiệm vụ. Giờ đây, họ đang sống hạnh phúc với cô con gái Gabriella 9 tuổi đẹp như thiên thần. Hiện nay, Tiến sĩ Sabrina Cohen-Hattonlà đại sứ thương hiệu cho tạp chí Big Issue, tờ báo đã cưu mang cô trong những năm tháng khó khăn nhất của cuộc đời. Từ năm 2010 đến nay, Sabrina còn là thành viên Nghiên cứu Danh dự tại Đại học Cardiff.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.