Thượng tá Đào Trọng Bằng, Trưởng Phòng PC45, Công an tỉnh Hưng Yên:

Tết về nhớ lại kỷ niệm đánh án đêm Giao thừa

Thứ Tư, 05/03/2014, 08:35

Là một trong những cán bộ gắn bó lâu năm nhất với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên, từ một anh trinh sát trẻ đầy nhiệt huyết đến một vị Trưởng phòng sáng suốt và đầy bản lĩnh, Thượng tá Bằng đã kinh qua không biết bao nhiêu vụ án lớn nhỏ. Với anh, mỗi một vụ án là một câu chuyện khác nhau mà ở đó anh những người chiến sĩ gắn một phần cuộc đời mình vào đó. 

Tết đến, một cảm giác nghỉ ngơi sẽ luôn thường trực trong mỗi con người nhưng theo như Thượng tá Bằng thì người Cảnh sát sẽ chẳng bao giờ được nghỉ cả, lúc nào cũng phải luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và anh dẫn chứng bằng kỷ niệm phá án vào đêm Giao thừa năm 2011.

Nhận mệnh lệnh tại tiệc liên hoan

Là người đã từng trực tiếp chỉ đạo và tham gia rất nhiều chuyên án lớn nhỏ ở Hưng Yên, Thượng tá Bằng là số ít những người nắm được chi tiết hầu hết các vụ án. Tuy nhiên, có một chuyên án mà vị Thượng tá này nhớ nhất đó là vụ án xảy ra đúng vào đêm sang canh của Tết năm 2011. Trong ngày cuối cùng của năm, lúc này, toàn bộ Phòng PC45, Công an tỉnh Hưng Yên chuẩn bị lên hội trường để gặp mặt trong buổi liên hoan cuối năm. Vinh dự hơn, trong cuộc gặp mặt này còn có cả Ban Giám đốc Công an tỉnh nên ai nấy đều cảm thấy rất hồ hởi.

Thượng tá Đào Trọng Bằng khi đó đang giữ chức vụ Phó trưởng phòng PC45 cũng rất hồ hởi cùng với anh em trong đơn vị đến buổi gặp mặt. Mọi việc đều diễn ra đúng như kế hoạch, ai nấy gặp mặt nhau đều cười nói và dành cho nhau những lời hỏi thăm cuối năm. Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh đều có mặt tại buổi liên hoan này nên các nghi thức, tiết mục diễn ra hết sức trang trọng.

Khi mà tất cả mọi người đang chuẩn bị cho bữa tiệc vui vẻ thì bất ngờ, cán bộ trực ban của Phòng PC45 nhận được cuộc gọi khẩn từ Công an huyện Ân Thi về một vụ giết người vừa mới xảy ra. Trước một vụ trọng án xảy ra, dù là đang buổi gặp mặt cuối năm, thông tin này cũng ngay lập tức được báo cáo với Ban Giám đốc. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên lập tức chỉ đạo cho Phòng PC45 phải nhập cuộc điều tra.

Trước những yêu cầu bức thiết của vụ việc, Thượng tá Bằng đã tiếp nhận mệnh lệnh của Ban Giám đốc ngay trong buổi gặp mặt và nhanh cóng lên đường xuống Ân Thi cùng với một đội trinh sát điều tra. Chỉ một thời gian rất ngắn, mũi trinh sát do Thượng tá Bằng đã có mặt tại hiện trường thuộc thôn Đường Thôn, xã Vân Du, huyện Ân Thi. Quan sát ban đầu cho thấy, nạn nhân là một nam giới bị giết khi đang ngồi bên trong chiếc ôtô Everest, một số dấu hiệu để lại cho thấy, đây là một vụ giết người cướp của.

Một trong những vấn đề khó khăn đặt ra là việc nạn nhân là không phải là người địa phương nên việc xác định nhân thân gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hiện trường gây án lại là một đoạn đường vắng người nên không có bất kỳ nhân chứng nào. Trước diễn biến phức tạp này, Thượng tá Bằng đã chỉ đạo cho các trinh sát điều tra chia làm nhiều mũi khác nhau để thực hiện một số nhiệm vụ then chốt như: truy tìm danh tính nạn nhân, thu thập chứng cứ hiện trường, sàng lọc đối tượng tình nghi… Tất cả các công việc này đều phải được thực hiện ngay lập tức và toàn bộ các trinh sát đã nhanh chóng nhập cuộc ngay sau khi nhận lệnh.

Cho đến khi lo liệu các công việc điều tra ban đầu đã hoàn thành cơ bản, xem lại đồng hồ thì lúc này chỉ còn cách sang canh chừng vài phút nhưng tất cả anh em chiến sĩ vẫn đang ở hiện trường. Vậy là tất cả những cán bộ tham gia điều tra vụ án đã đón Giao thừa ngay tại hiện trường. Nhớ lại cảm giác này, Thượng tá Bằng vẫn còn giữ nguyên cảm xúc của mình, anh chia sẻ “Lúc đó mấy anh đang thực hiện nhiệm vụ, tới sang canh mỗi người cùng dành vài phút để chúc tụng nhau, xong rồi ai lại vào việc người đó. Nghĩ ra cũng có phần thiệt thòi vì không được đón Tết cùng gia đình nhưng đã là người Cảnh sát thì phải chấp nhận điều này. Sau này rồi thì tất cả ai cũng coi đây là một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp làm lính của mình…”.

Về vụ án xảy ra, đến ngày hôm sau danh tính nạn nhân đã được xác định là Dương Văn Trọng, 20 tuổi, trú ở thôn Đan Tràng, xã Hồng Vân, huyện Ân Thi. Kết quả pháp y cho thấy nạn nhân đã bị đối tượng thít cổ và dùng vật cứng đánh vào mặt, đầu, dẫn đến tử vong. Tài sản của nạn nhân bị cướp gồm 2 máy ĐTDĐ và khoảng 1 triệu đồng. Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên thì phải bắt được các đối tượng ngay trong dịp Tết Nguyên đán nên các chiến sĩ của Phòng PC45 đều quyết tâm hết sức thực hiện nhiệm vụ này.

Xong án thì cũng hết Tết

Theo Thượng tá Bằng thì nếu như nhìn vào kết quả của vụ án thì không ai có thể hiểu được những vất vả mà các chiến sĩ điều tra phải đối diện trong quá trình “làm án”. Với vụ án này, hung thủ đã có sự tính toán rất kỹ trước khi gây án, chúng đã có kế hoạch giết người, cướp của sau đó xóa dấu vết rất cẩn thận nên công tác điều tra gặp quá nhiều vấn đề phức tạp.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm, bản lĩnh đã được rèn giũa qua nhiều chuyên án cam go khác, Thượng tá Bằng đã cùng với các chiến sĩ trong đơn vị tháo gỡ từng nút thắt của vụ án một cách từ từ, những khó khăn cũng dần được xóa bỏ. Thượng tá Bằng còn nhớ, dù là vào những ngày đón Tết nhưng Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên ngày nào cũng gọi điện, chỉ đạo cho Ban chuyên án. Nhờ những chỉ đạo của Ban Giám đốc mà công tác điều tra luôn đi đúng hướng và đạt được hiệu quả cao nhất.

Sau một thời gian ngắn, vài ngày sau khi nhập cuộc Ban chuyên án đã xác định được hai nghi phạm ban đầu là Nguyễn Đắc Trụ, 20 tuổi, trú ở thôn Vũ Dương, xã Hồng Quang, huyện Ân Thi, là học viên một trường quân sự và Vũ Sỹ Trường, 20 tuổi, trú ở Ân Thi 2, cùng xã Hồng Quang, huyện Ân Thi, là sinh viên Trường Cao đẳng cơ điện và thủy lợi, ở xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Công tác bắt giữ hai đối tượng này ngay lập tức được triển khai và không hề có sự sai sót nào xảy ra.

Sau khi hai kẻ thủ ác được đưa về trụ sở Công an tỉnh chúng đã phải cúi đầu nhận tội và khai báo về hành vi của mình đã gây ra. Theo đó, vì thiếu tiền ăn chơi, biết anh Trọng luôn có tiền trong người nên chúng đã lập kế hoạch thuê nạn nhân dùng ôtô của mình chở thuê. Khi di chuyển đến đoạn đường vắng Trụ và Trường đã dùng những vũ khí mang theo tấn công, giết hại nạn nhân sau đó cướp tài sản rồi trốn khỏi hiện trường.

Một vụ án phức tạp đã được Thượng tá Bằng cùng các chiến sĩ trong đơn vị làm sáng tỏ hoàn toàn trong khoảng thời gian nghỉ Tết. Khi các công việc liên quan đến vụ án cơ bản xong xuôi, hung thủ lộ diện thì cũng là lúc các chiến sĩ được nghỉ ngơi nhưng lúc này Tết cũng đã đi qua, được lệnh của đơn vị các anh đã được nghỉ bù để về với gia đình. Mặc dù đã không được đón Tết nhưng cảm giác khi bắt được các đối tượng gây án, cán bộ chiến sĩ cũng cảm thấy vui chẳng kém gì đón Xuân mới.

Câu chuyện về vụ án xảy ra vào Tết năm 2011 là một trong những kỷ niệm sâu đậm nhất trong hành trình dài gắn bó với nghiệp điều tra của Thượng tá Bằng. Tết này, kế hoạch nghỉ rồi trực đơn vị đã được phân công rất rõ ràng. Không phải là ngại khổ, ngại khó nhưng Thượng tá Bằng mong rằng Tết này không có bất kỳ vụ án nào xảy ra vì nếu như đơn vị anh nhận được cuộc điện thoại thông báo có trọng án xảy ra thì cũng có nghĩa là đã có một bi kịch diễn ra…

Nhật Nguyệt
.
.
.