Thầm lặng những chiến công của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Nguyên

Thứ Năm, 06/06/2013, 17:30

Là địa bàn cầu nối giữa Hà Nội với các tỉnh biên giới phía Bắc, lại tập trung nhiều mỏ khoáng sản quí, khu công nghiệp và trường chuyên nghiệp, Thái Nguyên cũng là nơi thu hút nhiều người các nơi đến lao động và học tập. Lẫn trong dòng người tứ xứ về đây, bọn tội phạm buôn bán ma túy cũng đổ về hoạt động, gây bất ổn cho tình hình an ninh trật tự. Thực tế này luôn đặt lên vai Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Thái Nguyên trách nhiệm nặng nề trong việc đấu tranh, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Những dấu ấn tự hào

Không phụ trông đợi của mọi người, các cán bộ cảnh sátPhòng PC47 đã vượt lên bao khó khăn, vất vả, cả những cám dỗ cận kề, cùng sát vai làm nên chiến công chung cho đơn vị trong suốt hơn 10 năm qua. Những thành tích đặc biệt của Phòng PC47 đã được được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quí: Chủ tịch nước trao tặng 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 1 Huân chương Chiến công; Thủ tướng Chính phủ tặng 3 Bằng khen, Bộ Công an tặng 3 Bằng khen, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng 8 Bằng khen, cùng nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Phòng liên tục được nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa và kiểu mẫu về điều lệnh” và năm nay, thêm một lần được đón nhận Bằng khen của Bộ Công an. Không chỉ thế, 5 năm qua, 100% cán bộ cảnh sátcủa đơn vị luôn đạt hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, 80% Chiến sĩ Tiên tiến và 12 lượt cán bộ cảnh sátđạt Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở. Đơn vị còn có một đồng chí đạt Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng, 2 đồng chí được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, 5 đồng chí được Thủ tướng tặng Bằng khen, 17 lượt cán bộ cảnh sátđược Bộ Công an tặng Bằng khen, 28 lượt cán bộ cảnh sátđược UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen, 70 lượt cán bộ cảnh sátđược Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen, đã chứng tỏ truyền thống tốt đẹp của Phòng.

Theo Thượng tá Dương Xuân Quý, Trưởng Phòng PC47, 5 năm qua, Phòng đã điều tra, khám phá 266 vụ án, bắt 315 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy, trong đó, phá 41 chuyên án, đồng thời, thu giữ 4.345,9gr heroin, 10,54gr thuốc phiện, cùng nhiều viên ma túy tổng hợp và 6 khẩu súng các loại, 74 xe máy, hàng trăm điện thoại di động vv…Trong công tác điều tra theo Luật tố tụng hình sự, đơn vị đã khởi tố 265 vụ và bắt giữ 315 bị can phạm tội về ma túy. Với các kế hoạch tấn công, truy quét tội phạm, khám phá thành công nhiều chuyên án ma túy, Phòng PC47 đã từng bước xóa những tụ điểm phức tạp, góp phần làm trong sạch địa bàn, như tổ 38-39 phường Quang Trung, tổ 1-Gia Bảy, khu 5 tầng Gang Thép-phường Trung Thành, Cầu Bơm –phường Quán Triều (TP Thái Nguyên), khu vực Thượng Đình, xã Đào Xá (Phú Bình), ngã ba Bờ Đậu (Phú Lương) vv…

Đây là nỗ lực rất lớn của từng thành viên Phòng PC47, khi mà hoạt động của các đường dây mang tính chất liên tỉnh, ngày càng phức tạp, lượng ma túy thu được ngày càng lớn. Thủ đoạn hoạt động của chúng cũng ngày càng tinh vi, xảo quyệt và rất manh động, chống đối quyết liệt bằng cả súng đạn, thậm chí, kim tiêm có dính máu nhiễm HIV, để tẩu tán tang vật và trốn chạy. Đồng thời, chúng cũng tìm mọi cách để tấn công lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy bằng những “viên đạn bọc đường”, nhằm mua chuộc, lôi kéo cán bộ cảnh sát Công an. Vì thế, có thể nói rằng, đây là một trong những cuộc đấu tranh gay cấn nhất của lực lượng Công an.

Phòng PC47 CA Thái Nguyên.

Thượng tá Bùi Xuân Dương, Phó Trưởng Phòng PC47, chia sẻ: Với đặc thù đó, lãnh đạo đơn vị luôn coi trọng công tác giáo dục tư tưởng, quản lý chặt chẽ Cán bộ cảnh sát trên các mặt, đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của cán bộ cảnh sát. Vì thế, các cán bộ cảnh sát đều thực hiện tốt điều lệnh CAND, có lối sống giản dị, lành mạnh, không hoang mang trước khó khăn, gian khổ và không bị sa ngã trước mọi cám dỗ, mua chuộc của tội phạm.

Thầm lặng những chiến công

Đã có rất nhiều vụ án được khám phá, mà mỗi vụ án đều ghi dấu những nỗ lực vượt bậc của Cán bộ cảnh sát Phòng PC47. Chiến công đầu tiên phải kể là vụ án Lê Mạnh Hùng (41 tuổi, trú tại tổ 5 Nam Thanh – TP Điện Biên) và Đỗ Minh Tiến (31 tuổi, trú tại tổ 3, P.Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên), 2 đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy. Từ công tác bám sát cơ sở cũng như tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC47 đã có được thông tin về một đường dây buôn bán ma túy từ Điện Biên về Thái Nguyên với số lượng lớn. Các trinh sát đã kiên trì đi đi lại lại giữa Điện Biên và Thái Nguyên để điều tra, xác minh từng đối tượng, phải chịu đủ mọi thử thách để gây được lòng tin, để rồi, một ngày cuối năm, khi Lê Mạnh Hùng và Đỗ Minh Tiến đang vận chuyển trái phép 57 bánh hêrôin ở tổ 25, P.Quang Trung, TP.Thái Nguyên thì các cán bộ cảnh sát Phòng PC47  đã phát hiện và bắt quả tang. Từ đây, các chiến sĩ đã mở rộng điều tra và tiếp tục làm rõ thêm 58 bánh ma túy, đồng thời, bắt và khởi tố thêm 7 bị can.

Nhờ làm tốt công tác quần chúng mà Phòng PC47 đã phát hiện ngay khi  đối tượng Nguyễn Thị Thu Hà xuất hiện ở Thái Nguyên. Chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây này nhanh chóng được xác lập. Các trinh sát có tay nghề được tung vào vụ án, bởi các anh biết rằng, các đối tượng đều là những kẻ buôn bán ma túy sừng sỏ, luôn cảnh giác và có nhiều phương thức hoạt động vô cùng tinh vi để đối phó. Không ít khó khăn đã đến với các chiến sĩ Công an, khi địa bàn hoạt động của đối tượng trải dài từ Thái Nguyên đến Hà Nội, lên Sơn La, khiến trinh sát phải liên tục lăn lộn ở các tỉnh biên giới, thu thập từng thông tin rồi xác minh, xây dựng từng kế hoạch, từng tình huống cụ thể.

Với sự chỉ đạo sát sao, đầy kinh nghiệm của lãnh đạo Phòng PC47, các trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Thị Thu Hà và Nguyễn Văn Long (đều trú tại phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội), mua bán trái phép chất ma túy tại thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên), thu giữ tổng số 1,3 kg heroin - lượng ma túy thu giữ được lớn thứ 2 ở tỉnh. Từ kết quả đó, Phòng PC47 tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án.

Thành công của chuyên án 121H thêm một lần chứng tỏ tinh thần mưu trí, dũng cảm tấn công tội phạm của cán bộ cảnh sát Phòng PC47. Luôn nắm vững tình hình, tháng 8/2011, Thượng tá Dương Xuân Quý nắm được thông tin về đường dây ma túy từ tỉnh ngoài vào Thái Nguyên và các tỉnh Đông Bắc với số lượng lớn, đã hoạt động nhiều năm, do Nguyễn Hoàng Hồ (60 tuổi, Trại Mới, Thượng Đình, Phú Bình) cầm đầu. Thượng tá Dương Xuân Quý lập tức lên kế hoạch để các trinh sát tổ chức điều tra, thu thập tài liệu.

Sau nhiều tháng, Phòng PC47 đã xác định được đây là đường dây tội phạm lớn và quyết tâm phá án. Chuyên án 121H được xác lập, do đồng chí Đặng Đức Đang, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban, đã mạnh dạn thực hiện kế hoạch đưa người vào đường dây tội phạm để nắm bắt kịp thời diễn biến hoạt động của nhóm tội phạm. Các mũi trinh sát cũng được tung về các địa bàn, điều tra tất cả các mối quan hệ của đối tượng, phục vụ công tác đấu tranh phá án. Mặc dù là những tên tội phạm cáo già, có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhưng Hồ và đồng bọn vẫn không vượt qua nổi sự mưu trí, sáng tạo và bản lĩnh của các trinh sát, nhất là khi có sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng hỗ trợ, nên chiều tối ngày 17/12/2011, các chiến sĩ Phòng PC47 đã bắt quả tang Nguyễn Hoàng Hồ và Đặng Quang Hồng vận chuyển 2 bánh heroin. Từ đây, Công an tiếp tục khám xét và thu thêm một lượng heroin lớn nữa cùng một xe ô tô, 1 xe máy và nhiều tang vật khác.

 Đầu năm 2012, Phòng PC47 lập thêm chiến công nữa, khi triệt phá thành công điểm ma túy của vợ chồng Hứa Ngọc Hữu - Phạm Thị Chinh ở tổ 5, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, từng gây nhức nhối dư luận khi mỗi ngày có khoảng 50 người nghiện đến mua ma túy. Dày dặn kinh nghiệm, nên Hữu có rất nhiều “chiêu” đối phó với Công an: nơi bán ma túy nằm sâu trong dãy nhà kín cổng cao tường, có đội ngũ bảo vệ được trang bị vũ khí lẫn chó béc-giê canh giữ. Người đến mua được bảo vệ trong nhà mở cổng, đón vào, dẫn lối, rồi lại đưa ra tận cổng sau khi mua và sử dụng ma túy xong. Vì thế, bắt quả tang Hữu là cực kỳ khó khăn. Nhưng quyết tâm phải xóa bỏ tụ điểm này, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xác lập chuyên án 368C với hàng loạt biện pháp nghiệp vụ tiến hành.

Sáng 7/1/2012, Thượng tá Bùi Xuân Dương trực tiếp dẫn quân đi thực hiện kế hoạch phá án. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã vượt qua rất nhiều khó khăn để lọt được vào “hang ổ” của Hữu, khống chế thành công và bắt giữ 5 đối tượng phạm tội mua bán, tổ chức sử dụng ma túy, trong đó, có kẻ cầm đầu là 2 vợ chồng Hữu-Chinh, em gái Hữu là Hứa Thị Thu Hằng. Vụ án không chỉ thu giữ một lượng lớn heroin, ma túy tổng hợp, mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia.

Trước đó, Đại tá Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh cũng trực tiếp làm Trưởng Ban chuyên án, chỉ đạo Phòng PC47 triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển heroin với số lượng lớn từ Lào về Sơn La rồi đưa đến Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn tiêu thụ. Phải nhiều tháng lăn lộn khắp các tỉnh biên giới, trinh sát mới xác định được qui luật hoạt động của đường dây do Lê Nhất Vũ (trú tại Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu, để rồi, bắt quả tang Vũ trên đường vận chuyển heroin về Hà Nội và Thái Nguyên. Vụ án kết thúc nhanh gọn dù Vũ luôn mang theo súng bên người và thu giữ gần 2 bánh heroin giấu trong đáy bình xăng được gia cố, mà Vũ tưởng không ai phát hiện ra.

Ngay sau đó, Phòng PC47 lại phát hiện đường dây vận chuyển heroin từ Sơn La về Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn của Nguyễn Văn Tuyến (45 tuổi, ở Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang). Việc điều tra, xác minh thông tin về đối tượng cực kỳ khó khăn, nhưng các trinh sát vẫn quyết tâm vượt mọi trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ. Sau gần một năm nghiên cứu, theo dõi, các tổ trinh sát đã làm rõ được thủ đoạn buôn bán ma túy của Tuyến nên đã bắt quả tang Tuyến mang 2 bọc heroin đến Thái Nguyên tiêu thụ.

Ngày 25/9/2012, Phòng PC47 đã bắt quả tang Nguyễn Thị Thúy Hà (38 tuổi, trú tại tổ 4, P.Gia Sàng, TP.Thái Nguyên) khi đang vận chuyển 2 bánh heroin. Mới đây, ngày 1/2/2013, các chiến sĩ của Phòng PC47 tiếp tục bắt quả tang Hoàng Thị Yến (39 tuổi, trú tại tổ 2, P.Quan Triều, TP.Thái Nguyên) và thu giữ 1 bánh heroin, khi Yến đang trên đường vận chuyển ở xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Không thể kể hết những chiến công của cán bộ cảnh sát Phòng PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên. Chỉ có một điều chắc chắn rằng, mỗi thành tích của họ đều góp phần quan trọng vào việc giảm dần tội phạm ma túy, gìn giữ an ninh trật và luôn khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Công an trong việc đảm bảo bình yên cho nhân dân

PV
.
.
.