Đại úy Phạm Ánh Dương, Công an TP Nam Định:

Thành công lớn nhất là được dân giúp đỡ, tin yêu

Thứ Sáu, 12/07/2013, 16:35

Trong nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân, nhiệm vụ của người cảnh sát khu vực đóng một vai trò hết sức quan trọng. Họ là lực lượng gần dân nhất, cũng chính là lực lượng gánh vác công tác nghiệp vụ ở cấp cơ sở. Nhiều vụ án được lần ra manh mối, nhiều đối tượng truy nã lẩn trốn bị phát giác, nhiều đối tượng lầm lỡ được cảm hóa đã quay về nẻo thiện nhờ sự tận tụy và tình người trong mỗi cán bộ cảnh sát khu vực.

Để hoàn thành nhiệm vụ ấy, quan trọng nhất là phải có được sự tin yêu, giúp đỡ của quần chúng nhân dân - đó chính là những chia sẻ đầy tâm huyết của Đại úy Phạm Ánh Dương - Cảnh sát khu vực Công an phường Hạ Long, thành phố Nam Định.

Điển hình tiên tiến 5 năm liền là Chiến sĩ thi đua

Vinh dự được đứng trên bục nhận Bằng khen của Bộ Công an cùng 2 đồng chí lãnh đạo Công an thành phố Nam Định, Đại úy Phạm Ánh Dương – Cảnh sát khu vực Công an phường Hạ Long chính là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, anh luôn cố gắng gần dân, bám sát địa bàn, được nhân dân tin yêu, giúp đỡ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 5 năm công tác ở đơn vị là 5 năm liên tục anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác của Bộ Công an, Công an tỉnh, UBND và UB MTTQ TP. Nam Định. Đó chính là sự ghi nhận của các cấp, các ngành trước những đóng góp và nỗ lực của anh trong suốt thời gian qua.

Về nhận công tác tại Công an phường Hạ Long từ năm 2008, anh được phân công phụ trách khu vực Bắc ô 17 – đường Thanh Bình – một trong những địa bàn trọng điểm gồm 3 trường học, 7 cơ quan doanh nghiệp, 5 nhà hàng và 7 tổ dân với gần 3000 nhân khẩu, trên dưới 200 học sinh, sinh viên, lao động tự do đến tạm trú cùng 19 đối tượng hình sự, ma túy cần quản lý. Vốn quen với công việc của cán bộ cảnh sát quản lý trại giam, bước đầu nhận nhiệm vụ mới không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Được sự giúp đỡ của Ban chỉ huy Công an phường và anh em đồng đội, anh nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới và thích nghi nhanh với công việc.

Một mình phụ trách cả địa bàn rộng lớn, đông dân và tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những ngày đầu với anh thật vất vả. Nhiều ngày liền anh bám cơ sở, trò chuyện với người dân để nắm bắt thông tin về số đối tượng vãng lai cũng như tâm tư nguyện vọng của quần chúng, tranh thủ tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào phòng ngừa - đấu tranh - tố giác tội phạm, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự.

Sau thời gian chủ động nắm tình hình, gần dân, sát dân, được nhân dân tin tưởng, giúp đỡ và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, anh đã phối hợp giải quyết thành công 9 tụ điểm phức tạp về trật tự - hình sự - ma túy; giải quyết dứt điểm hàng chục vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tránh xảy ra khiếu kiện vượt cấp; đồng thời đề xuất nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với số đối tượng cần theo dõi trên địa bàn, không để hình thành các băng ổ nhóm tội phạm và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ phạm pháp hình sự. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, 5 năm trở lại đây, địa bàn anh phụ trách không hề xảy ra trọng án hay các vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn. 4 vụ trộm cắp nhỏ được Công an phường tích cực điều tra làm rõ, nhanh chóng thu hồi tài sản trả lại cho bị hại. 5 đối tượng có quyết định truy nã bị bắt giữ, 19 vụ với 23 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy bị đề nghị truy tố, nhiều đối tượng được lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục – đó là những gì Đại úy Phạm Ánh Dương đã làm được trong thời gian được phân công phụ trách địa bàn này.

Chân dung điển hình từ câu chuyện của những người dân

Trò chuyện với bác Vũ Quang Phúc – tổ trưởng tổ dân phố số 3, ô 17, phường Hạ Long, chúng tôi được biết trước đây nơi bác đang sống là một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự. Tình trạng nghiện hút, trộm cắp vặt diễn ra phổ biến khiến người dân chưa tối đã lo đóng kín cửa nẻo, ở yên trong nhà, có việc không đừng được mới phải về khuya. “Nay tình hình đã khác, nhờ các cán bộ công an, nhất là đồng chí Dương cảnh sát khu vực mà khu phố chúng tôi đã bình yên trở lại. Bà con yên tâm làm ăn sinh sống, tổ dân phố số 3 từ một tổ yếu kém vươn lên thành tổ loại I của phường, được chính quyền các cấp và các cơ quan ban ngành, đoàn thể tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen cho cả cá nhân và tập thể” – bác Phúc phấn khởi cho hay.

Theo lời giới thiệu của bác tổ trưởng dân phố, chúng tôi tìm đến nhà anh Lã Mạnh Hùng. Từng có một thời lầm lỗi, được Đại úy Dương thường xuyên lui tới động viên, khuyên nhủ, anh bớt dần mặc cảm và bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về tương lai. Quyết tâm quay về nẻo thiện, vợ chồng anh trở nên chí thú làm ăn. Công việc nhận may quần áo gia công tại nhà tuy đem lại thu nhập chưa cao như mong đợi nhưng không ngại khó, anh chị chăm chỉ làm ngày làm đêm nên khoản tiền kiếm được chắt chiu cũng đủ chi dùng cho cuộc sống của gia đình với 5 con người. Thương bố mẹ vất vả, các con anh chị đều chăm ngoan học giỏi, riêng cậu út còn được nhận học bổng Búp sen hồng. “Con cái là của cải lớn nhất, có được cuộc sống ngày hôm nay, chúng tôi biết ơn đồng chí Dương nhiều lắm” – những giọt nước mắt chất chứa từ lâu chực trào trên khóe mắt người phụ nữ đang ngồi đối diện chúng tôi. Xiết chặt tay vợ, anh Hùng chợt “à” lên rồi tự hào cho biết, đóng góp vào bảng thành tích của gia đình không chỉ có các con mà ngay cả vợ anh cũng từng được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì những cố gắng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trước khi chia tay anh chị, nhìn những tấm giấy khen được lồng khung treo trang trọng quanh căn nhà cấp bốn nhỏ bé, lòng tôi ấm lại với suy nghĩ về một đoạn kết có hậu khi con người ta tìm lại được lối đi đúng đắn trong cuộc đời. Để làm được điều ấy, cần biết bao những chữ “tâm” giữa cuộc đời - những cán bộ công an mà mỗi hành động, lời nói và việc làm đều thấm nhuần lời dạy của Bác.

Thành công vì được dân giúp đỡ, tin yêu

Tìm gặp Đại úy Phạm Ánh Dương thời gian này thật khó vì anh đang tham gia lớp đại học tại chức của Học viện An ninh tại Nam Định. Vừa học, vừa làm, vất vả gấp đôi nhưng với anh, dường như công việc lúc nào cũng là niềm vui.

Chia sẻ với chúng tôi, anh vui vẻ cho biết, là cán bộ phụ trách địa bàn, đặc thù công việc của anh cũng như bao đồng đội khác gắn liền với đời sống người dân, với những nhiệm vụ không tên mà trong đó có không ít tình huống bi - hài. Từ những xích mích trong gia đình, giữa xóm giềng cho đến việc “xuất hiện mấy đối tượng mặt mũi khả nghi”, tất cả đều được phản ánh với anh cảnh sát khu vực. Dù là chuyện lớn hay chuyện nhỏ nhưng với anh, đó vẫn là niềm vui bởi người dân còn gọi điện cho anh nghĩa là còn tin tưởng, quý mến.

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, sự tận tâm, lòng nhiệt tình với công việc cũng được anh ưu tiên hàng đầu. 20 năm lăn lộn gắn bó với nghề đã giúp anh hiểu: mỗi con người, mối đối tượng đều có những hoàn cảnh, vướng mắc riêng. Không phải ai sinh ra cũng đã sẵn trong mình bản chất tội phạm. Đôi khi có những cuộc đời vì một phút sai lầm mà vướng vòng lao lý. Nếu có cánh tay hướng về phía họ, nếu có người lắng nghe họ nói, chia sẻ và giúp họ đoạn tuyệt với quá khứ lầm lỗi thì ngày về sẽ không còn xa.

Khoảng thời gian 15 năm công tác tại Trại giam số 5 – Bộ Công an chưa phải quá dài, nhưng đủ để anh nhìn nhận và trải nghiệm sâu sắc điều đó. Chính vì thế, dù ở cương vị người quản giáo hay một cán bộ cảnh sát khu vực, anh vẫn luôn duy trì quan điểm: cảm hóa đối tượng, lắng nghe và định hướng người dân chính là công tác trọng tâm. Phải thực sự gần gũi, đồng cảm với tâm tư, nguyện vọng của dân thì họ sẽ mở lòng đón nhận mình - đó là nguyên tắc sống đã theo anh suốt 20 năm khoác trên mình màu áo cảnh phục. Với anh, điều đáng quý nhất có được đến thời điểm này là sự tin yêu của mọi người. Ấy cũng chính là khởi nguồn dẫn đến mọi thành công…

Sau 15 năm xa nhà, nay chuyển về công tác tại địa phương, anh trân trọng từng phút giây được gánh vác vai trò trụ cột trong gia đình. Tạm biệt chúng tôi, gác lại những lo toan bộn bề của công việc, anh trở về với vai trò người chồng, người cha của 2 đứa con nhỏ. Cô con gái bé của anh năm nay mới tròn 5 tuổi, đang theo học lớp lá ở một trường mầm non. Niềm tự hào của bé là hình ảnh bố mặc quân phục trông thật nổi bật giữa biết bao ông bố bà mẹ khác đang đón con tan trường. Đó cũng chính là niềm vui của anh, là động lực vô hình giúp anh tự tin vững bước trên con đường nhiều gian truân, thử thách nhưng đầy tự hào đang chờ phía trước

Ngọc Thương
.
.
.