Thầy giáo Công an đóng phim Cảnh sát hình sự

Chủ Nhật, 08/05/2016, 15:11
Thượng uý Vương Minh Hải tâm sự, những tháng ngày đóng phim Cảnh sát hình sự thực sự đã cho anh những trải nghiệm khá thú vị về nghề diễn, nhưng với anh quan trọng nhất vẫn là công việc. Hằng ngày, ngoài thời gian giảng dạy nghiệp vụ trên lớp, anh còn cùng cán bộ Khoa biên soạn giáo trình, giáo án, chuẩn bị các tài liệu cần thiết phục vụ bài giảng; lên các Kế hoạch cho học viên đi thực tế, thực tập để nâng cao trình độ, kiến thức.

Đang là Bí thư đoàn trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân 6 (T51), là Phó tổ trưởng Khoa Nghiệp vụ Trinh sát trại giam, Thượng uý Vương Minh Hải khá nổi tiếng với những hoạt động Đoàn thanh niên nổi bật của Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cũng như Bộ Công an. Anh có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của phong trào Đoàn đơn vị cơ sở và chuyên môn, nghiệp vụ cho Khoa của mình. 

Nhưng ít ai biết rằng, Thượng uý Vương Minh Hải từng được ”chọn mặt gửi vàng” trong bộ phim Cảnh sát Hình sự (CSHS) khi anh đang là sinh viên năm cuối của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Cái duyên bất ngờ với nghệ thuật thứ 7

Để gặp được Thượng uý Vương Minh Hải, chúng tôi phải hẹn đi hẹn lại không biết bao nhiêu lần, bởi một lúc đảm nhiệm nhiều chức vụnên anh gần như kín lịch làm việc. Những chuyến đi tình nguyện, những chuyến công tác… kéo dài triền miên, đến nỗi anh chẳng có nhiều thời gian dành cho gia đình, vợ con. May mắn cho anh luôn có người vợ hiền âm thầm ủng hộ, tạo điều kiện cho anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Thượng uý Vương Minh Hải.

Nhắc lại quãng thời gian tham gia đóng phim CSHS, Thượng uý Vương Minh Hải chỉ tủm tỉm cười. Anh bảo đó là cái duyên bất ngờ với môn nghệ thuật thứ 7 của anh. Mê điện ảnh từ nhỏ, từng mơ ước được đi đóng phim, nhất là phim hành động, nhưng anh chưa bao giờ nghĩ có một ngày mình sẽ trở thành diễn viên. Bởi thế mà kỷ niệm được Hãng phim truyền hình Việt Nam (THVN) mời đóng phim CSHS là kỷ niệm đáng nhớ nhất và cũng là niềm vinh dự, tự hào nhất mà anh có được trong quãng đời làm sinh viên của mình.

Năm 2003, để thực hiện bộ phim CSHS, Hãng phim THVN đặt ra yêu cầu cần có một chiến sĩ Công an “xịn” hiểu biết về pháp luật, nghiệp vụ và võ thuật đảm nhận một vai diễn “xương” trong phim. Với gương mặt điển trai, cao to, lại tinh thông võ nghệ, qua lời giới thiệu của một người bạn, Thượng úy Vương Minh Hải nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Vũ Minh Trí. 

Chỉ qua một vài câu chuyện “thử”, đạo diễn đã duyệt và phân vai luôn cho anh. “Cầm kịch bản trong tay lúc ấy tôi háo hức lắm. Tôi nghiêm túc nghiên cứu và hình dung ra vai mình sắp thể hiện, nhưng thú thực là cũng run và hồi hộp lắm, vì mình chưa từng qua một trường lớp đào tạo nào, mọi thứ quá mới mẻ, dù nghệ thuật thứ 7 là bộ môn tôi thực sự yêu thích”, Thượng uý Vương Minh Hải hài hước chia sẻ.

Khi vào quay những thước phim đầu tiên, được đạo diễn ân cần chỉ bảo, Thượng uý Vương Minh Hải nhập vai không mấy khó khăn. Bên cạnh đó việc được diễn cùng với những diễn viên kỳ cựu như: Dũng Nhi, Minh Tiệp, Vũ Phan Anh, Tuấn Quang, Tấn Thăng… đã giúp anh có được nhiều kỹ năng về diễn suất khi được họ chỉ bảo nhiệt tình. 

Bộ phim đóng máy cũng là lúc anh bước vào trạng thái hồi hộp khó tả mong chờ đến ngày phim phát sóng… Và rồi niềm vui như vỡ oà khi bộ phim lên sóng, được gia đình, bạn bè, người thân đón nhận và ủng hộ nhiệt tình. Với cậu sinh viên trẻ, lần đầu tiên lên sóng truyền hình, lần đầu tiên đóng phim thì đó quả thực là một niềm hạnh phúc, hãnh diện lớn trong cuộc đời. Bản thân anh cũng không ngờ vai diễn của mình lại thành công và được nhiều người biết đến thế.

Nhớ lại thời gian vừa ra trường về nhận công tác tại Công an tỉnh Điện Biên, ngày ấy xa nhà, ít có cơ hội về thăm quê nên sau giờ làm, anh lại lang thang cà phê hay dạo phố ngắm hoa một mình. Một lần anh gặp một nhóm thanh niên đầu gấu, họ nhận ra anh từng đóng phim CSHS, tưởng anh lên Điện Biên chơi hoặc quay phim nên có thái độ khiêu khích. Anh chỉ lặng lẽ đi qua không phản ứng gì.

Nhưng rồi một lần trên đường giải tội phạm về cơ quan, anh gặp lại mấy thanh niên ấy. Thấy anh mặc quân phục, lại đang làm nhiệm vụ, cả đám cứ tròn mắt ngạc nhiên. Sau biết anh là Công an “xịn” họ chủ động gặp làm quen và xin lỗi. Từ đó, các anh trở thành những người bạn thân thiết. Vai diễn đầu tiên trong đời đã cho anh những kỷ niệm đáng nhớ và cho anh cả những người bạn tốt mà có lẽ suốt cuộc đời này anh sẽ không bao giờ quên.

Cuộc đời là những chuyến đi

Năm 2009, Thượng uý Vương Minh Hải chuyển công tác về trường Trung cấp CSND 6. Công việc chuyên môn cứ cuốn anh theo những giờ giảng dạy và những chuyến đi công tác xa nhà của Đoàn thanh niên. Dù nhận được nhiều lời mời đóng phim của các đạo diễn nổi tiếng nhưng xác định công việc là trên hết nên anh từ chối mọi dự án. 

Anh tâm sự, những tháng ngày đóng phim CSHS thực sự đã cho anh những trải nghiệm khá thú vị về nghề diễn, nhưng với anh quan trọng nhất vẫn là công việc. Hằng ngày, ngoài thời gian giảng dạy nghiệp vụ trên lớp, anh còn cùng cán bộ Khoa biên soạn giáo trình, giáo án, chuẩn bị các tài liệu cần thiết phục vụ bài giảng; lên các Kế hoạch cho học viên đi thực tế, thực tập để nâng cao trình độ, kiến thức.

Thượng úy vương minh hải (thứ ba hàng dưới) trong một chuyến đi từ thiện.

Công việc chuyên môn tuy bận rộn nhưng Đại uý Vương Minh Hải vẫn dành nhiều thời gian cho hoạt động Đoàn thanh niên của trường, bởi đó cũng là niềm đam mê thứ hai của anh, giúp anh có cơ hội được trở lại những tháng ngày hoạt động sôi nổi, nhiệt tình của thanh niên, tuổi trẻ. Những cuộc phát động các hoạt động phong trào như học tập, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông đã thu hút nhiều sinh viên của trường tham gia. 

Hằng năm, Đoàn thanh niên đều tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức các Hội thi An toàn giao thông, hội thi học tốt các môn chuyên ngành… Đó cũng là cách giúp các chiến sĩ Công an tương lai rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của mình. Người chiến sĩ Công an không chỉ đòi hỏi tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ mà cần phải có tâm, có đức. Những chuyến đi tình nguyện sẽ giúp các học viên thấy được cuộc sống khó khăn, nghèo khó của đồng bào mình, để thêm sự yêu thương, gắn bó, chia sẻ.

Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đáng nhớ với Đại uý Vương Minh Hải. Trên mảnh đất hình chữ S này, không nơi nào khó khăn không có dấu chân tình nguyện của anh cùng các sinh viên, đồng đội. Dù biết trước những nơi mình đến là những vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn nhất của đất nước nhưng khi đến nơi, chứng kiến những mảnh đời, những thân phận bất hạnh, anh vẫn không khỏi xót xa, thương cảm. 

Một lần đi trao quà cho các gia đình chính sách, biết trước là trong số 20 gia đình đến nhận quà, có hai cụ già thực sự khó khăn, thiếu thốn, dù đã chuẩn bị từ trước nhưng khi nhìn thấy hai cụ đi chân đất lên, trời thì lạnh, tuổi cao, đôi chân tím ngắt, thân hình gầy gò, run lên trong lạnh giá, mọi người đều không cầm được nước mắt. Đích thân anh và một đồng chí cán bộ Đoàn lấy dép đi vào chân cho 2 cụ.

Còn biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh đang sống nghèo khó, thiếu thốn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Anh hi vọng rằng, trong tương lai, mình sẽ cùng Đoàn thanh niên của trường, cùng các đồng đội tiếp tục những chuyến hành trình đầy thiện nguyện, mang hơi ấm tình thương chia sẻ đến đồng bào các vùng dân tộc và những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Với những hoạt động tích cực của mình, Đại uý Vương Minh Hải đã vinh dự được nhận Bằng khen Trung ương Đoàn năm 2013; Bằng khen Đoàn thanh niên Bộ Công An năm 2012; cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của Đoàn thanh niên Tổng cục Chính trị CAND nhiều năm liền.

Minh An
.
.
.