Gương mặt trẻ Công an thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2018

Thượng úy Hoàng Anh Trung - bắt đầu từ lòng tin của nhân dân

Thứ Năm, 28/03/2019, 11:40
Trên cương vị là Phó trưởng Công an phường phụ trách hình sự, Thượng úy Hoàng Anh Trung đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Công an phường Hàng Mã hoàn thành 100 % các chỉ tiêu được giao của cấp trên góp phần giảm 5 % tỷ lệ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường so với trước đây... 

Nhiều năm qua,  địa bàn phường Hàng Mã không xảy ra trọng án, án đặc biệt nghiêm trọng. Với những thành tích đã đạt được, 4 năm liên tiếp, Thượng úy Hoàng Anh Trung vinh dự được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Trong năm 2018, 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Công an thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2018, vừa được Công an TP Hà Nội vinh danh vào những ngày giữa tháng 3-2019.

1. Một trong những vụ án nổi bật, ghi dấu ấn đậm nét và để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc cho Thượng úy Hoàng Anh Trung và đồng đội là lần triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam, thu giữ hơn 14 kg ma túy. 

Đây là chuyên án phức tạp, việc triệt phá đường dây này ở một đơn vị cấp phường đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều công sức. Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm; sự dũng cảm, mưu trí của cán bộ Công an phường Hàng Mã, trong đó có Thượng úy Hoàng Anh Trung, vụ án đã kết thúc với việc bắt giữ đối tượng, thu giữ lượng lớn tang vật.

Thượng úy Hoàng Anh Trung nhớ lại: Qua công tác điều tra cơ bản, Công an phường Hàng Mã có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam, hoạt động với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi. 

Theo sự phân công của Trưởng Công an phường, anh được giao nhiệm vụ phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm và cán bộ, chiến sỹ Công an phường Hàng Mã thu thập thông tin về hoạt động của các đối tượng trong đường dây. Trong quá trình này, họ không ít lần phải cân não, đấu trí với các đối tượng. 

"Các tên trong ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, sử dụng xe ôtô cao cấp, có dung tích lớn để vận chuyển trái phép chất ma túy đi trên các đường quốc lộ, cao tốc với vận tốc lớn nhằm cắt đuôi các lực lượng chức năng. Đồng thời, gây khó khăn cho việc tiếp cận cũng như trinh sát của các lực lượng làm nhiệm vụ" - Thượng úy Hoàng Anh Trung chia sẻ. 

Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn lợi dụng đêm tối để di chuyển trên các đường tỉnh lộ cũng như quốc lộ và cao tốc với tốc độ cao. Nếu như cố bám theo các đối tượng thì sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng trinh sát. Trong trường hợp phát hiện nghi vấn, đối tượng thường quay đầu, đổi hướng di chuyển hoặc dừng việc giao dịch..., như vậy công sức của anh em trinh sát đành phải bỏ phí. 

Với vai trò là Phó trưởng Công an phường Hàng Mã, phụ trách công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thành viên của ban chuyên án, anh cùng các trinh sát của đơn vị đã không quản vất vả, ngày đêm, bám sát di biến động nghi vấn Đào Văn Khoan (SN 1963, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội). 

Quá trình trinh sát, những vất vả của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng. Thời gian sau đó, các mắt xích của đường dây đã dần được làm rõ. Tham gia tích cực vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy này còn có Đào Văn Tùng (SN 1993, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cháu ruột của Khoan và Đỗ Văn Thuần (SN 1973, ở tại TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). 

Thuần có nhiệm vụ giao dịch ma túy với đối tượng người Trung Quốc. Sau khi có hàng sẽ trực tiếp áp tải ma túy từ Trung Quốc theo đường tiểu ngạch về Hà Nội rồi chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Dựng đối tượng đã khó, bắt đối tượng càng không dễ dàng, Thượng úy Hoàng Anh Trung nhớ lại: Sau khi nghiên cứu tài liệu, tôi được giao nhiệm vụ cùng một tổ trinh sát gồm 5 đồng chí, làm nhiệm vụ đeo bám xe ôtô của Tùng từ Hà Nội lên Lạng Sơn và nắm bắt di biến động của đối tượng này trong thời gian ở tại đây. 

Sau 2 ngày nằm trong khách sạn, Tùng và Thuần gặp nhau. Lúc này, việc báo cáo về ban chuyên án để xin ý kiến có thể là không kịp nên tôi đã trực tiếp đeo bám chiếc xe ô tô của Tùng do Thuần lái". 

Đối tượng đi đến một xã biên giới Việt Nam - Trung Quốc, đây là nơi hoang vắng nên công tác trinh sát không khả thi nên Thượng úy Hoàng Anh Trung đã quyết định chốt chặn tại một điểm mà xe ôtô của Tùng có thể bắt buộc phải quay lại. Sự tính toán của anh và đồng đội đã hoàn toàn chính xác. 

Khoảng 3h sau, đối tượng Thuần lái xe ôtô đi qua vị trí mà các tổ trinh sát đã chờ sẵn và đón Tùng về Hà Nội. Lúc này, anh đã báo cáo ban chuyên án, khẳng định trên xe có ma túy và xin ý kiến chỉ đạo... 

Sau khoảng 15km thì tổ công tác đã đuổi kịp theo chiếc xe ôtô đang di chuyển. Quá trình đeo bám đã bắt giữ 2 đối tượng; thu giữ được  14,776kg cùng một tang vật có liên quan khác. Từ việc bắt giữ Tùng, mở rộng đường dây đã làm rõ hành vi của Khoan.

Thượng úy Hoàng Anh Trung cùng đồng đội bàn bạc kế hoạch đánh án.

2. Đó chỉ là một trong những vụ án mà Thượng úy Hoàng Anh Trung và đồng đội đã tham gia triệt phá thành công trong thời gian qua. Nằm ở địa bàn giáp ranh, lại có khu vực vườn hoa Hàng Đậu, nơi có nhiều khách vãng lai đi qua..., 

Rồi kế đó là số đối tượng nghiện hút, ma túy rồi những người lao động ở các tỉnh về chợ Đồng Xuân làm thuê, dạt về đây cũng kéo theo những tiềm ẩn phức tạp. Quãng thời gian làm cảnh sát khu vực rồi làm cảnh sát hình sự ở Công an phường Trúc Bạch, Thượng úy Hoàng Anh Trung hiểu rằng, muốn nắm được địa bàn thì phải dựa vào dân. 

Cũng vì thế, ngay sau khi được bổ nhiệm làm phó trưởng Công an phường Hàng Mã, anh cùng đồng đội đã không quản ngày đêm bám sát địa bàn; trực tiếp chỉ đạo chiến sỹ phối hợp với Phòng, đội nghiệp vụ và các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở trong công tác phòng ngừa và đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Từ những việc làm cụ thể, người Phó trưởng Công an phường đã được người dân tin tưởng, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự. Qua đó, đã triệt phá thành công nhiều điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. 

Một trong số đó là tụ điểm phức tạp về ma túy do Phong "thần chết" điều hành. Sau khi ra tù khoảng 1 tháng, Phong biến căn nhà kiên cố nằm trong khu quân đội thành tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy. Việc triệt phá tụ điểm này đặt ra cho Thượng úy Hoàng Anh Trung và đồng đội nhiều áp lực. "Trong vụ án này, nếu không có giúp đỡ của người dân thì chúng tôi không thể phá án thành công" Thượng úy Hoàng Anh Trung nhớ lại. 

Trong những ngày đó, căn bếp của tập thể là nơi các trinh sát tiến hành công tác nắm tình hình. Việc thu thập tài liệu chủ yếu diễn ra vào ban đêm, là thời điểm đối tượng lơ là, mất cảnh giác nhất. Không thể tiếp cận vào bên trong, cứ 24h đêm, khi đối tượng mang rác ra bên ngoài cửa thì anh em lại bí mật kiểm tra, nhằm xác định loại ma túy mà đối tượng bán là loại ma túy gì, số lượng bao nhiêu... 

Ròng rã nhiều tháng, công sức của anh và đồng đội bỏ ra không kể hết bằng lời. Và sự vất vả của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng, tụ điểm ma túy do Phong "thần chết" được triệt phá thành công, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Còn phải kể đến nữa là tụ điểm về ma túy do hai mẹ con Nguyễn Thị Thu Thủy và Nguyễn Hoàng Nam (trú tại số 6 Phùng Hưng, phường Hàng Mã) điều hành. Thủy từng có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, đối tượng đã lôi kéo con trai cùng thực hiện hành vi phạm tội. Hai mẹ con Thủy, Nam biến căn nhà nằm sâu trong ngõ hẻm làm nơi mua bán trái phép chất ma túy. 

Tụ điểm phức tạp về ma túy hoạt động gây bức xúc trong dư luận nhân dân; việc tiếp cận, nắm bắt thông tin gặp rất nhiều khó khăn do căn nhà của họ nằm sâu trong con ngõ, xung quanh đều là họ hàng thân thích... Nhưng với sự giúp đỡ của nhân dân, Thượng úy Hoàng Anh Trung và đồng đội đã thu thập được các dữ liệu về hình ảnh, liên quan đến hoạt động của đối tượng. 

Hôm đó, đúng vào ngày noel, khoảng 20h, đối tượng Nam ra khỏi nhà, tổ công tác đã tổ chức bắt giữ, thu giữ tang vật là 10g ma túy. Sau khi bắt giữ Nam, họ đồng thời bí mật bám sát di biến động tại nhà của đối tượng này. Và đúng như phán đoán của trinh sát, khoảng 24h đêm, Thủy ra khỏi nhà cũng đã bị khóa tay...

Cùng với công tác đấu tranh với tội phạm, Thượng úy Hoàng Anh Trung đã cùng đồng đội chủ động xây dựng các phương án và kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Qua công tác nắm tình hình, đã xác định trên địa bàn phường Hàng Mã hiện nay có 15 cửa hàng kinh doanh cầm đồ và kinh doanh tài chính liên quan đến kế hoạch 231 ngày 24-8-2016 của Công an TP Hà Nội về "Tổ chức điều tra cơ bản công tác quản lý ANTT và phòng ngừa, đấu tranh hình thức kinh doanh tài chính trên địa bàn thành phố"... 

Để phòng ngừa tội phạm, anh đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực, cảnh sát hình sự xây dựng các kế hoạch phòng ngừa và quản lý đối tượng với các cơ sở. Đến nay, các cơ sở trên đã, đang và tự tan ra. Với những thành tích đạt được, tình hình tội phạm trên địa bàn phường Hàng Mã đã giảm so với thời gian trước đây.

Thượng úy Hoàng Anh Trung tiếp dân trên địa bàn.

3. Trong công tác dự báo tình hình, người chỉ huy ấy đã nắm chắc diễn biến hoạt động của các loại đối tượng, chủ động báo cáo, tham mưu với Đảng ủy, UBND phường và chỉ huy Công an phường chỉ đạo các ban, ngành; đồng thời phối hợp với Công an phường trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm. 

Anh đã tham gia bắt giữ 6 đối tượng truy nã, trong đó có 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, 5 ổ nhóm tội phạm trộm cắp tài sản theo chuyên đề về tội phạm đường phố, bắt giữ 28 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong quá trình phá án, không ít lần Thượng úy Hoàng Anh Trung và đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy. Lần bắt giữ Hoàng Minh Trung (SN 1977, trú tại Thường Tín, Hà Nội), đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội cướp tài sản là một ví dụ. Trung là đối tượng đâm thuê, chém mướn, trong lần đi đòi nợ thuê, đối tượng này đã cướp tài sản của người bị hại rồi bỏ trốn. Tháng 12-2017, Trung bị Công an quận Hà Đông (Hà Nội) ra lệnh truy nã đặc biệt. 

Qua nguồn tin của quần chúng, anh có thông tin đối tượng xuất hiện tại khu vực vườn hoa. Ngay khi có nguồn tin trên, Thượng úy Hoàng Anh Trung và đồng đội đã tổ chức đeo bám đối tượng. Với vóc dáng to cao, bản chất của một đối tượng manh động và liều lĩnh, khi phát hiện tổ công tác, đối tượng Trung chống trả quyết liệt... Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh và đồng đội đã khống chế thành công, đưa đối tượng về trụ sở an toàn.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.