Tiếc thương Thượng úy Cảnh sát hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Thứ Ba, 24/03/2020, 14:45
Lễ tang Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa đã được tổ chức ngay khi các đồng đội đưa di hài anh từ hiện trường vụ án về với gia đình ở bản Liên Bẩn, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An - nơi có bố mẹ, vợ con và người thân anh đang chờ…


Tâm  sự nhói lòng của người vợ trẻ

Có mặt tại tang lễ Thượng uý Sầm Quốc Nghĩa, không ai cầm được nước mắt khi nghe người thân gọi tên anh. Bố mẹ và  chị gái không thể tin anh đã mất, là con trai duy nhất trong nhà, mọi việc trong gia đình, Nghĩa đều đứng ra lo liệu. 

Hình ảnh thương tâm nhất là tại nơi đặt bàn thờ, di ảnh để người thân đến viếng, vợ anh - chị Quỳnh đã không còn sức gọi tên chồng "Tại sao anh không về với mẹ con?".

Người sỹ quan trẻ tuổi sinh năm 1991, người bố của cô con gái 2 tuổi sẽ không bao giờ có thể nghe và trả lời câu hỏi ấy của vợ. Bởi anh đã ra đi mãi mãi... Họ yêu nhau khi anh vừa tốt nghiệp ra trường về công tác tại huyện Quế Phong, còn chị là giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn. Đến tháng 3/2017 họ cùng nhau bước lên xe hoa và nên nghĩa vợ chồng. Niềm vui nhanh chóng đến với đôi vợ chồng trẻ khi đứa con gái đầu lòng của họ chào đời…

Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa.

Chị Quỳnh kể trong làn nước mắt, buổi sáng định mệnh ngày hôm đó cũng giống như bao nhiêu buổi sáng khác, chồng chị sửa soạn đồ đạc rồi đi công tác. Trước khi đi, đã thành thói quen, anh hôn chào tạm biệt vợ và con rồi dặn dò vợ chăm sóc con, nhắc nhở cha mẹ chú ý rửa tay thường xuyên phòng dịch COVID-19.

Trước khi chồng đi công tác, chị Quỳnh có hỏi chồng là khi nào anh về? "Anh đi công tác chắc vài ngày là về thôi, em yên tâm" - chị Quỳnh nhớ lại. Do đặc thù nghề nghiệp, Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa không nói cho vợ biết là mình đi công tác ở đâu. Và là người vợ của một chiến sĩ Công an, chị Quỳnh cũng quá thấu hiểu nên không hỏi nhiều về nhiệm vụ của chồng. Nào ngờ đó là lại là lần cuối cùng chị và con được nhìn thấy anh.

Trưa hôm đó, khi chị đang ở nhà trông con thì bố chồng chị trở về nhà với vẻ thất thần. Nhưng sợ chị bị sốc nên đã tạm thời giấu chị. Mãi lâu sau, mọi người mới làm công tác tư tưởng rồi cho chị biết là: "chồng con đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ". Tiếng hét thất thanh của người vợ trẻ khi ấy tựa như những nhát dao cứa vào tâm can của những người thân trong gia đình người sỹ quan Công an trẻ.

Biến đau thương thành hành động

Ngay sau khi nhận được thông tin, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu / Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng / Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt bằng được đối tượng về quy án; đồng thời các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Quế Phong đã đến nhà chia sẻ, động viên tinh thần người thân của đồng chí Nghĩa.

Nước mắt cạn khô từ lúc nhận tin con trai duy nhất hy sinh, giọng nói đứt quãng, run run, ông Sầm Văn Vinh (SN 1964), nghẹn ngào đáp từ lời thăm hỏi động viên của Lãnh đạo Công an tỉnh: "Vợ và các con đã ngã gục rồi, tôi giờ là chỗ dựa duy nhất, cố gắng để lo cho bà ấy và các con. Nỗi đau quá lớn. Dù số cháu quá ngắn ngủi, không thể tiếp tục cống hiến, phụng sự đất nước và nhân dân nhưng gia đình tôi rất tự hào về con trai đã hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ CAND".

Gia đình nhỏ của Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa.

Đúng như lời ông Vinh đã nói, Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa đã làm tốt nhiệm vụ của một người chiến sỹ Công an. Là một trinh sát trẻ nhưng anh luôn mưu trí, dũng cảm, có kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cơ sở, một trong những gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc của Công an Nghệ An giai đoạn 2015/2020. Sự hi sinh của Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa không chỉ để lại nỗi đau, mất mát to lớn đối với đơn vị mà còn đối với gia đình, người thân của đồng chí.

Sáng ngày 23/3, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi, chia sẻ động viên gia đình đồng chí Sầm Quốc Nghĩa vượt qua nỗi đau. Đồng chí Nguyễn Hồng Vinh / Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sự hy sinh của đồng chí Sầm Quốc Nghĩa, một cảnh sát trẻ nhiều kinh nghiệm là mất mát vô cùng to lớn đối với gia đình, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với gia quyến, bạn bè, đồng đội và nhân dân. Đồng chí mãi là tấm gương sáng, sống và chiến đấu hết mình, nêu cao tinh thần của người chiến sĩ Công an nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đã chỉ đạo phát động sâu rộng phong trào học tập và noi gương tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa trong toàn thể Lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Nghệ An. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Lãnh đạo Bộ Công an quyết định thăng cấp bậc hàm, công nhận liệt sỹ Công an nhân dân đối với Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa anh dũng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Minh Tâm - Mạnh Cường
.
.
.