Tiếc thương người "hiệp sĩ" dũng cảm

Thứ Năm, 22/10/2020, 07:14
Dù được đồng đội hỗ trợ phía sau nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng 21h30 ngày, hiệp sĩ Cao Võ Minh Quang trút hơi thở cuối cùng trong nỗi xót thương của người thân và bạn bè.


20h30 ngày 14-10, Đội Săn bắt cướp Biên Hòa nhận được tin báo của anh Huỳnh Trần Minh Chương, báo bị mất một chiếc xe máy BKS 85 D1-526.76 khi đang để trước phòng trọ, anh Cao Võ Minh Quang cùng nhiều “hiệp sĩ” khác nhanh chóng bám theo tên trộm thông qua hệ thống định vị gắn trên xe. 

Khi truy đuổi tên trộm đến khu vực cầu Phú Long, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thì anh Quang bị tên trộm đạp vào xe ngã xuống đường. Dù được đồng đội hỗ trợ phía sau nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu, rồi được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh để cứu chữa, nhưng các bác sĩ xác định anh Quang đã bị chết não trước khi được đưa đến bệnh viện. 21h30 cùng ngày, anh trút hơi thở cuối cùng trong nỗi xót thương của người thân và bạn bè.

Dũng cảm truy bắt tội phạm

Tôi cùng Đoàn công tác của Báo CAND có mặt tại đám tang của anh Cao Võ Minh Quang khi những cơn mưa cứ liên tiếp ào tới càng làm cho những “hiệp sĩ” trong Đội Săn bắt cướp Biên Hòa và bạn bè, thân hữu đến viếng anh thêm xót xa, tê tái. Những người hay tin đều bàng hoàng tiếc thương sự ra đi của người thanh niên 28 tuổi nhiệt huyết với công việc chung. Càng không khỏi xót xa khi túc trực bên linh cữu người thanh niên dũng cảm vừa đột ngột ra đi là vợ anh, người phụ nữ trẻ với khuôn mặt thẫn thờ, đang mang song thai hai đứa con của anh Quang sau nhiều năm cưới nhau.

Trong giọt nước mắt xót thương con, bố mẹ anh Quang chia sẻ, con trai ông tham gia Đội Săn bắt cướp Biên Hòa hơn 3 năm nay với mong muốn góp sức vào công tác phòng chống tội phạm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa nơi anh Quang sinh sống cho biết, Quang là thanh niên rất nhiệt tình tham gia việc cộng đồng và luôn đi đầu trong nhiều phong trào tại địa phương trong việc đóng góp kinh phí và vận động nhiều người khác tham gia. Vì thế sự ra đi đột ngột của anh Quang không chỉ khiến chị Hoa mà còn cả bà con hàng xóm, bạn bè của Quang cũng không khỏi bàng hoàng, xót thương.

Riêng tên trộm bị anh Quang truy đuổi sau đó vứt xe máy nhảy xuống kênh bỏ trốn nhưng đã bị các “hiệp sĩ” khác lao xuống bắt giữ, giao cho Công an địa phương xử lý. Bước đầu xác định nghi can trộm xe máy là Lang Văn Lăng, 29 tuổi, quê Nghệ An.

Thiếu tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh trao số tiền hỗ trợ của cho người thân anh Cao Võ Minh Quang.

Phát huy hiệu quả Đội Săn bắt cướp

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ATTQ, Công an TP Biên Hòa cho biết, Đội Săn bắt cướp Biên Hòa được hình thành tự phát từ năm 2015 với nhóm khoảng 30 thành viên tự nguyện. Đội lập thành một nhóm facebook do anh Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1980 ngụ tại TP Biên Hòa là trưởng nhóm với lượng thành viên gia nhập trên facebook lên tới hàng chục ngàn thành viên và gần nửa triệu người theo dõi. Do đó rất nhiều vụ việc nóng về ANTT xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được các thành viên và người theo dõi báo tin lên trang facebook này sau đó anh Hưng thông báo tới anh em trong nhóm để những người có mặt gần hiện trường nhất lên đường truy bắt tội phạm. Nhiều vụ việc xảy ra đã được nhóm của anh Hưng truy xét, bắt giữ tội phạm thành công nên rất được sự ủng hộ của cộng đồng.

Trước hoạt động hiệu quả của nhóm này, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ATTQ, Công an TP Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Trưởng Công an TP Biên Hòa cho phép thành lập đội Đội Săn bắt cướp (SCB) Biên Hòa dưới sự quản lý và hướng dẫn nghiệp vụ của Công an TP Biên Hòa. Nhưng do thời gian này Công an đang tập trung lực lượng Bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI nên kế hoạch thành lập đã dời lại.

Theo anh Nguyễn Văn Hưng, Đội trưởng Đội Săn bắt cướp Biên Hòa, Đội được thành lập từ năm 2015 đến nay trên tinh thần tự nguyên của các thành viên hoạt động không vì mục đích vụ lợi gì ngoài việc truy bắt tội phạm đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sau những vụ truy bắt tội phạm thành công, đội đều lập tức bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an xử lý. Nhiều nạn nhân sau đó đã liên hệ với Đội với mong muốn được cảm ơn nhưng các thành viên của Đội đều từ chối. Không chỉ tự túc từ tiền xăng xe, tiền ăn dọc đường, mà sau những vụ thương tích của các thành viên do quá trình truy bắt thì các thành viên cũng đều phải tự lo liệu về viện phí. Cũng theo anh Hưng thì hơn 4 năm thành lập, đến nay đội đã truy bắt hơn 300 vụ việc do đối tượng phạm pháp gây ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, trong quá trình có mặt trên mọi nẻo đường, nhất là về ban đêm, các thành viên trong đội cũng đã hỗ trợ được hàng ngàn trường hợp bị tai nạn giao thông, hư hỏng phương tiện, hoặc gặp sự cố trên đường vắng, đó thực sự là niềm tự hào của Đội Săn bắt cướp Biên Hòa. Nói về mong muốn của những thành viên trong Đội, anh Hưng cho biết anh em đều mong sớm được Công an và chính quyền địa phương cho phép thành lập để chính thức ra mắt Đội Săn bắt cướp Biên Hòa. Việc này sẽ giúp Đội hoạt động một cách có tổ chức, chuyên nghiệp hơn khi được hỗ trợ nghiệp vụ từ lực lượng Công an.

Đại diện Báo CAND chia sẻ, động viên người thân anh Cao Võ Minh Quang trước nỗi đau mất mát.

Thực tế quá trình hoạt động một cách hiệu quả của của Đội Săn bắt cướp Biên Hòa những năm qua đã chứng minh ngoài lực lượng Công an là nòng cốt, thì nhu cầu của xã hội đối với những hội nhóm quần chúng tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT với những cách tiếp cận hiệu quả, sát thực tế cuộc sống là có thật và hết sức cần thiết.

Tại TP Biên Hòa những năm qua cũng đã có đến 8 Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của 8 phường xã được chính quyền địa phương chính thức công nhận và được sự quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng Công an. Lực lượng quần chúng tích cực lên đến hơn 260 thành viên này được Công an TP Biên Hòa sắp xếp thành 2 đội, gồm Đội xung kích và Đội nòng cốt. Trong đó Đội nòng cốt là những người đã tham gia lực lượng Bảo vệ dân phố và Dân quân tự vệ. Đội xung kích gồm những người tự nguyện và có tinh thần tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Thời gian qua lực lượng quần chúng này tích cực hoạt động hiệu quả và đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Ngoài ra tại TP Biên Hòa còn có một tổ xung kích do Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Biên Hòa trực tiếp quản lý, điều động cũng đang hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ. 
Trước sự mất mát đau thương của anh Cao Võ Minh Quang, thành viên Đội Săn bắt cướp (SCB) Biên Hòa, người có tinh thần kiên quyết truy bắt tội phạm, ngày 16-10 Báo CAND đã cử đoàn công tác đến chia buồn, thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình anh Quang ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Bảo Sơn
.
.
.