Tiếp bước truyền thống hai lần Anh hùng

Thứ Sáu, 29/04/2016, 13:45
Theo Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới - Đại tá Trần Hữu Thông - Giám thị Trại giam Thủ Đức (Z30D), thuộc Tổng cục Thi hành án hình sự - Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đóng tại xã Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận, để có được thành quả đó, tập thể lãnh đạo, CBCS của Trại Z30D đã luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống vẻ vang, khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ giam giữ, quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...


Trải qua quá trình 40 năm xây dựng và trưởng thành, Trại giam Thủ Đức đã lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc trong công tác và chiến đấu, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Mới đây, Trại giam Thủ Đức - đơn vị hai lần được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác - đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và là dịp để các thế hệ CBCS Trại giam Thủ Đức qua các thời kỳ ôn lại truyền thống vẻ vang 40 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị.

Trại giam lớn nhất nước

Theo Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới - Đại tá Trần Hữu Thông - Giám thị Trại giam Thủ Đức (Z30D), thuộc Tổng cục Thi hành án hình sự - Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đóng tại xã Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận, để có được thành quả đó, tập thể lãnh đạo, CBCS của Trại Z30D đã luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống vẻ vang, khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ giam giữ, quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Hướng dẫn phạm nhân học nghề tại Trại giam Thủ Đức.

Ôn lại kỷ niệm của những ngày đầu thành lập, Giám thị Trần Hữu Thông cho biết sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thành công mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4-1975 kết thúc thắng lợi, đất nước hoàn toàn thống nhất, vào tháng 5-1975, Bộ Nội vụ nhận nhiệm vụ tiếp quản Trung tâm cải huấn Thủ Đức của chế độ cũ Việt Nam Cộng hòa để làm nơi giam giữ trại viên.

Trên cơ sở đó, Trại cải tạo Thủ Đức tại TP Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 07/QĐ, ngày 4-4-1976 (ký hiệu Z30D) trực thuộc Cục Quản lý trại giam (V26 - nay là Tổng cục VIII). Sau đó mấy tháng, vào ngày 30-10-1976 Bộ Nội vụ lại ra quyết định số 103/QĐ thành lập Trại cải tạo Hàm Tân thuộc địa phận Rừng Lá, Đá Mài thuộc xã Tân Minh, Hàm Tân, Thuận Hải (nay là xã Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận) giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là vùng đất cực Nam Trung Bộ, nằm giữa một vùng rừng hoang, đồi núi trọc, đất đai bạc màu, khí hậu hết sức khắc nghiệt.

Để đáp ứng yêu cầu công tác giam giữ, cải tạo số đối tượng là người của chế độ cũ, tháng 5-1977, Bộ Nội vụ quyết định dời Trại cải tạo Thủ Đức về xã Tân Minh, Hàm Tân, Thuận Hải. Một năm sau, Bộ Nội vụ tiếp tục ra quyết định số 31/QĐ sát nhập Trại cải tạo Thủ Đức và Trại cải tạo Hàm Tân trực thuộc Cục V26 và lấy tên là Trại Quản lý cải tạo phạm nhân Thủ Đức (Z30D), nay là Trại giam Thủ Đức.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy CATW, Bộ Công an và trực tiếp là Đảng ủy Cục V26 (nay là Tổng cục VIII), 40 năm qua Trại Z30D đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân. Tích cực xây dựng môi trường giáo dục cải tạo ngày càng nhân văn, nhân đạo, đảm bảo trại tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống. Hầu hết phạm nhân dần dần an tâm tư tưởng, nghiêm chỉnh chấp hành các nội quy, quy định trại giam.

Đặc biệt, trong những năm qua, để đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, Trại Z30D đã thường xuyên mạnh dạn đổi mới các phương pháp giáo dục, tổ chức cho phạm nhân học tập thời sự, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế trại giam; xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh.

Mô hình sản xuất, học nghề cho phạm nhân.

Trích từ vốn sản xuất, Trại Z30D đã xây dựng và lắp đặt thiết bị truyền hình cáp nội bộ tại các buồng giam để phạm nhân có điều kiện tiếp nhận các thông tin về đời sống kinh tế xã hội của đất nước, hiểu biết về chính sách, pháp luật cũng như chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tổ chức cho phạm nhân tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, về quê hương đất nước, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về văn hóa giao tiếp, ứng xử. Những biện pháp trên đã góp phần thay đổi môi trường giáo dục trong trại giam theo chiều hướng tích cực, từ đó phạm nhân đã yên tâm tư tưởng lao động cải tạo, chấp hành tốt nội quy kỷ luật.

Tự hào tiếp bước truyền thống

Về công tác đặc xá, tha tù, Giám thị Trần Hữu Thông vui vẻ cho hay từ năm 1996 đến nay, Trại Z30D đã đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho gần 62 ngàn lượt phạm nhân, tha hết án cho gần 41 ngàn phạm nhân và đề nghị đặc xá cho hơn 7 ngàn phạm nhân cải tạo tiến bộ, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Công tác y tế, khám chữa bệnh cho gần 300 ngàn lượt phạm nhân, chi gần 10 tỷ đồng để mua thuốc chữa bệnh; những phạm nhân bệnh nặng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Trích từ quỹ sản xuất hơn 31 tỷ đồng để chi tiền ăn thêm và chi thưởng cho phạm nhân; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhất là vào các ngày lễ tết…

Để giúp đỡ những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có gia đình thăm nuôi, Trại Z30D còn phát động CBCS và phạm nhân quyên góp, ủng hộ xây dựng "Quỹ Tấm lòng vàng". Từ khi phát động đến nay, quỹ đã huy động được hơn 3 tỷ đồng, đây là số tiền rất đáng kể, góp phần động viên và giúp nhiều phạm nhân vượt qua hoàn cảnh khó khăn yên tâm cải tạo.

Cũng tính từ năm 1996 đến nay, thực hiện chủ trương đổi mới, tổ chức lao động sản xuất và dạy nghề ở các trại giam, Trại Z30D đã tổ chức dạy nghề cho gần 45 ngàn phạm nhân với các ngành nghề khác nhau; phối hợp với các trung tâm dạy nghề tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghề cho hàng ngàn phạm nhân. Nhiều phạm nhân khi hết thời hạn chấp hành án trở về xã hội đã phát huy tốt tay nghề, tạo thu nhập chính đáng, ổn định cuộc sống. Đây là thành tích nổi bật của Trại Z30D được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng…

Với những thành tích đã đạt được, tập thể Trại Z30D đã hai lần vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới và đón nhận nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành trao tặng; đặc biệt có 3 cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới chính là ba vị Giám thị qua các thời kỳ, đó là Đại tá Trịnh Văn Nhu (đã nghỉ hưu), Trung tướng Hồ Thanh Đình (hiện là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII) và Đại tá Trần Hữu Thông.

Các phạm nhân trồng cây lưu niệm trước ngày đặc xá.

Nhận xét, đánh giá về những thành tích của Trại Z30D đã đạt được, thay mặt Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã chúc mừng và ghi nhận những thành tích xuất sắc của toàn thể lãnh đạo, CBCS Trại Z30D.

"Trong bối cảnh tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, số đối tượng đưa vào trại giam tiếp tục tăng, thành phần, tính chất tội phạm đa dạng với phương thức, thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi, xảo quyệt, với bề dày truyền thống 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, vinh dự hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới, Trại Z30D đã kiên trì, bền bỉ, nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ, hiểm nguy, đoàn kết thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng CBCS Trại Z30D sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, giành được nhiều danh hiệu cao quý hơn nữa", Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nêu rõ.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã trao tặng Huân chương BVTQ hạng Nhất do Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng cho Trại Z30D vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã trao tặng Bằng khen cho Trại Z30D và 17 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác phối hợp, kết hợp chỉ đạo xây dựng bảo vệ ANTT và an toàn xã hội tại địa phương.

Phú Lữ
.
.
.