Tổ quốc và hậu phương luôn trong trái tim chiến sĩ Cảnh sát biển

Thứ Năm, 29/05/2014, 11:12

Chiều trên cảng Đà Nẵng, biển ráng vàng ôm trọn lấy dáng hình của hai người phụ nữ, một già, một còn rất trẻ bế trên tay cô con gái bé bỏng lặng lẽ đứng bên nhau ngóng xa về phía biển. Nơi ấy, con tàu Cảnh sát biển 4033 sau nhiều ngày được sửa chữa đã tiếp tục rẽ sóng hướng ra biển Đông. Hai người phụ nữ đó là mẹ Nguyễn Thị Đài (phường Thọ Quang, TP Đà Nẵng) và con dâu chị Võ Thị Nghĩa.

Họ, dẫu vai gầy giữa cuộc sống còn nhiều bộn bề khó khăn, nhưng vẫn luôn giữ niềm tin và mong muốn làm hậu phương vững chắc, để 3 người đàn ông của gia đình là những chiến sĩ Cảnh sát biển (CSB) và Kiểm ngư đang trực tiếp ngoài biển Đông cùng đồng đội ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc...

Chuyện về hậu phương của lính biển

Tôi tìm đến thăm gia đình nhỏ của Trung úy Thái Song Hiệp (SN 1980, quê Hà Tĩnh, làm nhiệm vụ trên tàu CSB 4033) tại khu nhà công vụ Vùng 3 Hải quân (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vào một buổi chiều giữa tháng 5. Thật tình cờ, dường như bữa cơm chiều đơn giản và nấu vội để cho chồng kịp theo tàu lên đường ra biển Đông làm nhiệm vụ của chị Võ Thị Xuyến (vợ của Trung úy Hiệp) như thêm phần ấm cúm, rôm rả, nóng tình hình thời sự hơn vì có sự xuất hiện của chúng tôi.

Sau bữa cơm tối, ngoài kia tiếng hụ của còi tàu bắt đầu vang lên. Trước lúc lên đường, Hiệp ôm thật chặt, lau những giọt nước mắt đang lăn dài trên má vợ rồi nói đùa động viên: "Em và con trai hãy làm hậu phương cho anh vững chắc nơi tiền tuyến nhé"... Câu nói đùa của Hiệp khiến chị Xuyến bật cười, chị đã nắm thật chặt tay chồng, dịu giọng: "Anh cứ yên tâm lên đường bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, ở nhà đã có em chu toàn con cái, gia đình... Mẹ con em cũng sẽ dõi theo anh và cập nhât tin tức về biển Đông qua đài báo…".

Riêng Hiệp thì chia sẻ với tôi, may mắn cho Hiệp là có một người vợ như Xuyến, rất hiểu công việc và thương chồng:  “Tàu CSB 4033 tôi đang làm nhiệm vụ chính là một trong hai tàu bị tàu Trung Quốc đâm gây hư hỏng vừa qua, phải quay vào bờ để sửa chữa. Tàu về đất liền đã nhiều ngày qua, nhưng vì công việc khẩn trương, nên mãi đến hôm nay, trước lúc lên đường mới tranh thủ được thời gian ít ỏi chạy ra hiệu sách mua mấy cuốn truyện tranh và sách lịch sử về tặng con trai như lời hứa”. Tiếp lời chồng, Xuyến cười rất tươi: "từ khi yêu và làm vợ lính biển, em đã xác định trong mình một tư tưởng đối với anh Hiệp thì "biển là nhà, vợ con là quê hương", nhưng em rất tự hào về công việc của chồng mình”.

Phút giây hạnh phúc, ấm áp của gia đình Trung úy Nguyễn Văn Ngọc trước lúc anh lên đường nhận nhiệm vụ ra biển Đông bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Tay xếp vội tấm áo vào ba lô cho chồng, Xuyến cho biết thêm: "Nghề nghiệp của anh ấy thường xuyên đi biển, một tháng về 1-2 lần, có đợt 2-3 tháng về nhà một lần, tùy theo công việc tuần tra. Em đã xác định rồi, mặc dù hai vợ chồng không ở gần nhau hằng ngày nhưng cứ nghĩ đến anh ấy đang cùng đồng đội lênh đênh trên biển bảo vệ chủ quyền đất nước là em và con tự hào lắm. Có khó khăn nào mẹ con em ở nhà cũng khắc phục được. Được cái ở nhà công vụ này cũng nhiều hoàn cảnh gia đình chồng đi xa nên chị em ai cũng thương yêu, đùm bọc nhau”…

Cậu bé Thái Song Thành (6 tuổi, đang học lớp 1) thì ôm chặt lấy cha: “Ba ra biển để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, chừng nào xong việc về với con nhé. Mai này con lớn lên con cũng sẽ đi làm chiến sỹ Cảnh sát biển như ba để bảo vệ chủ quyền của đất nước". Lời cậu bé nói khiến cả gia đình vỡ òa niềm vui, tình yêu Tổ quốc, yêu biển đảo ngập tràn trong căn phòng nhỏ của gia đình anh Hiệp - chị Xuyến...

Rời tổ ấm nhỏ của gia đình Trung úy Hiệp khi thành phố cảng bên sông Hàn đã bắt đầu lên đèn, tôi tìm đếm thăm căn phòng trọ ở đường Đỗ Quang (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) của hai mẹ con chị Hoàng Như Phương (SN 1987, quê xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Phương là vợ của Thiếu úy Nguyễn Nam Tiến (SN 1980, làm nhiệm vụ trên tàu CSB 2012 - là tàu bị tàu Trung Quốc đâm gây hư hỏng vừa qua cùng với tàu CSB 4033 nói trên). Cái nóng hầm hập ở miền Trung nhiều ngày qua làm sao nóng bằng từng giờ, từng ngày ngoài biển Đông mà anh Tiến nhà em cùng đồng đội đang phải đối đầu cân não với sự xâm phạm trái phép của Trung Quốc hả chị?. Em cũng như chị Xuyến, những người vợ lính biển, tuy rất lo lắng và nhớ chồng nhưng cũng xác định tư tưởng "anh chỉ về ghé qua nhà, rồi đi ngay vì công việc" thôi chị à. Bây giờ, cả nước đang hướng về biển Đông, chính các anh ấy là người trực tiếp trên biển để bảo vệ chủ quyền ngay lúc này. Những người vợ như chúng em không thể giúp được gì cho chồng, chỉ mong được làm hậu phương vững chắc, động viên tinh thần các anh yên tâm ngoài biển xa...

Tôi được biết, Thiếu úy Nguyễn Nam Tiến đã có hơn 10 năm làm Cảnh sát biển. Trong 5 năm yêu và lấy anh Tiến làm chồng, chị Phương đã hy sinh rất nhiều để lo toan, động viên chồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ khi hai vợ chồng đón đứa con đầu lòng chào đời (năm 2012 - PV), niềm vui gia đình nhỏ như càng nhân lên. Mỗi chuyến đi biển làm nhiệm vụ trở về, món quà cho con, cho vợ của Thiếu úy Tiến chỉ là nhành san hô hay vài con ốc nhỏ. Nhưng Phương lại cất giữ rất cẩn thận, đối với cô chúng chính là anh, chúng chính là biển sẽ thay anh Tiến luôn ở cạnh cô mỗi khi anh cùng đồng đội làm nhiệm vụ trên biển chưa về... Khi tôi hỏi Phương có lúc nào cô cảm thấy thiệt thòi khi làm vợ người lính biển?... Phương cười, "ngày trước khi quyết định lấy anh ấy, em đã xác định là mình phải hy sinh rất nhiều để anh làm tròn nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Đến bây giờ nếu cho em chọn lại từ đầu thì em vẫn chọn anh ấy bởi công việc của anh đang làm khiến mẹ con em tự hào"...

Mẹ ơi, vợ ơi, xin hãy yên lòng

"Nhà có bốn người con trai thì hai đứa là chiến sỹ Cảnh sát biển, một đứa là kiểm ngư viên. Tất cả chúng nó đang bám biển, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa". Đó là lời tâm sự với niềm tự hào của bà Nguyễn Thị Đài (SN 1951, trú xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về những người con trai của mình. Ở quê hai ông bà già chăm nhau lúc trái gió trở trời, nhưng từ đầu tháng 5 khi nghe điện của con dâu và lo lắng cho ba đứa con trai đang trực tiếp chiến đấu bảo vệ chủ quyền ngoài biển Đông, bà Đài tất tả từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng thăm con, chăm cháu. Gia đình của ba anh con trai đều ở Đà Nẵng, nhưng cụ Đài đã chọn ở với vợ chồng Trung úy Nguyễn Văn Ngọc (SN 1980, là chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam trên tàu CBS 4033 - con tàu bị tàu Trung Quốc đâm gây hư hỏng vừa qua trên vùng biển Hoàng Sa) vì vợ chồng Ngọc hiện đang có con nhỏ chỉ mới 8 tháng tuổi.

Cụ Đài tâm sự, “nhà có sáu người con thì có bốn đứa là con trai, trong đó Ngọc và anh kế Ngọc làm chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam, còn con trải cả thì là kiểm ngư viên (thuộc Cục Kiểm ngư Việt Nam). Mấy hôm nay có nghe tin tình hình ngoài biển Đông phức tạp, nhưng tôi tin con mình cùng các đồng đội khác sẽ bảo vệ được chủ quyền biển đảo".

Cụ Nguyễn Thị Đài và con dâu Võ Thị Nghĩa (mẹ và vợ của Trung úy Cảnh sát biển Nguyễn Văn Ngọc).

Trìu mến nhìn mẹ chồng,  chị Võ Thị Nghĩa (SN 1989, quê Quảng Ngãi) con dâu cụ Đài và là vợ trung úy Ngọc nở nụ cười hiền hậu. Mẹ chồng tôi là nguồn động viên tinh thần lớn nhất của tôi trong lúc này. Tôi tự hào về anh Ngọc khi anh đang cùng đồng đội nơi biển xa bảo vệ chủ quyền của đất nước bao nhiêu, thì tự hào về mẹ chồng tôi nhiều hơn bấy nhiêu. Mẹ có ba người con ra biển, tuy lòng mẹ lo lắng cho các con là vậy nhưng mẹ lại luôn là người động viên tinh thần các con trai vững lòng ra biển. Ở nhà, mẹ cũng là hậu phương vững chắc, mẹ sẽ thay các con của mẹ bảo ban, che chở cho ba cô con dâu và các cháu để yên tâm làm nhiệm vụ. Quả là người mẹ Việt Nam thời nào cũng vậy, luôn hy sinh vì đất nước, vì sự bảo vệ chủ quyền và mong muốn con cháu được bình yên.

Mẹ Đài cũng tự hào cho chúng tôi biết, "Ngọc đã có gần 15 năm làm lính và luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Về thăm nhà chỉ được vài tiếng trước lúc lại ra khơi, Ngọc ôm mẹ nói: Mẹ à, đời lính chúng con lấy tàu là nhà, biển cả là quê hương. Mẹ hãy tự hào và hãy yên lòng khi có ba anh em chúng con đang bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc mẹ nhé". Còn  Nghĩa vợ Ngọc thì rất tự tin và kể, cũng chính vì tôi yêu biển đảo quê hương nên duyên số đưa đẩy tôi và anh Ngọc gặp nhau. Nhận lời yêu lính biển mới chỉ được một tuần là anh ấy nhận nhiệm vụ công tác theo tàu biền biệt đến 8 tháng. Tình yêu của chúng tôi lớn dần theo tình yêu biển đảo và kéo dài theo năm tháng. Cuối năm 2012 chúng tôi cưới nhau, vừa cưới xong anh Ngọc lại tiếp tục đi công tác gần hai tháng. Anh đi, đem theo một chút buồn thương, nhưng cũng đầy tự hào của người vợ trẻ đấy chị à...".

Chắc hẳn, anh Ngọc đang làm nhiệm vụ ngoài biển Đông sẽ nhớ lắm căn nhà nhỏ ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng này. Nơi đang có  hai người phụ nữ, mẹ chồng và nàng dâu thảo dựa vào vai nhau cùng chăm sóc một sinh linh bé nhỏ. Cả hai người đàn bà ai cũng tự hào về con, chồng mình đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Họ và hàng trăm gia đình đồng của Trung úy Ngọc chính là hậu phương vững chắc đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho cho các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió mà không một thế lực thù địch nào có the lay chuển.

Chia tay chúng tôi ngay cảng Đà Nẵng để tàu CSB chuẩn bị lên đường ra Hoàng Sa, cả Trung úy Nguyễn Văn Ngọc, Trung úy Thái Song Hiệp đều nhờ chúng tôi nhắn gửi về đất liền những lời thân yêu nhất. Chuyến tàu CSB chiều tối nay rẽ sóng ra biển Đông còn có đoàn phóng viên chúng tôi gần 30 người cùng lên đường. Mỗi người một nhiệm vụ, công việc khác nhau, nhưng cùng chung lòng yêu nước, cùng chung một nhiệt huyết bảo vệ chủ quyền. Hẹn gặp lại đất liền nhé, những người vợ, người mẹ hãy làm hậu phương vững chắc để các anh yên lòng nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc thiêng liêng...

Hoài Thu
.
.
.