Tod WoltersL: Tân tư lệnh NATO

Thứ Bảy, 23/03/2019, 16:29
Tướng Không quân Mỹ Tod Wolters sẽ là Chỉ huy quân đồng minh tối cao tiếp theo của NATO, Lầu Năm Góc và các quan chức NATO được thông báo vào thứ Sáu 15-3.


Tod Wolters, người hiện đang chỉ huy Các lực lượng không quân của Mỹ ở châu Âu, châu Phi và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Không quân chung khu vực, sẽ là lãnh đạo Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, chịu trách nhiệm cho tất cả quân đội Mỹ trên lục địa và Israel. 

Ông là một phi công chiến đấu với bản lý lịch đa dạng, bao gồm cả thời gian ở Washington tại trụ sở của Không quân và Lữ đoàn Lầu Năm Góc, và là người liên lạc với Quốc hội. 

Ông đã từng bay F-15, F-22, A-10 cùng nhiều loại máy bay khác, và chiến đấu trong chiến dịch Bão táp Sa mạc, Chiến tranh Iraq và Afghanistan, nơi ông là phó chỉ huy các vấn đề chính trị - quân sự.

Nhà Trắng ban đầu muốn Tham mưu trưởng Quân đội, tướng Mark Milley, nắm quyền chỉ huy NATO, theo Defense One. Vào mùa hè năm ngoái, tướng Milley đã được xem xét cho vai trò này, nhưng thay vào đó lại yêu cầu Tổng thống Trump cho một nhiệm vụ khác: Chủ tịch của Tham mưu trưởng liên quân.

Ông Wolters tiếp quản vai trò lãnh đạo NATO trong một thời điểm khá hỗn loạn cho liên minh. Trong khi các chỉ huy quân sự của nước này bày tỏ sự ủng hộ không ngừng với NATO, liên minh và các thành viên của nó vẫn không ngừng bị Nhà Trắng chỉ trích. Tổng thống Donald Trump và các thành viên nội các đang gây sức ép để các nhà lãnh đạo châu Âu tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng, nếu không sẽ từ bỏ cam kết của Mỹ để bảo vệ họ.

Giữa tháng 3, Nhà Trắng đã bị chỉ trích vì thả nổi một đề nghị bảo vệ buộc các đồng minh châu Âu phải trả 150% chi phí cho việc đóng quân Mỹ ở nước họ. Trong phiên điều trần hôm 14-3 về yêu cầu ngân sách năm 2020, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan cam đoan với các thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện kế hoạch "chi phí cộng thêm 50" sẽ không xảy ra. Đây là lần gần đây nhất trong một loạt các ví dụ mà các quan chức chính quyền Trump đã cố gắng mạnh tay với NATO, công khai thách thức những gì các nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại coi là công ước phòng thủ tập thể.

Thông báo về việc lựa chọn Tod Wolters là chỉ huy NATO được đưa ra vào sáng 15-3 khi Tổng thống Trump họp về Syria với đội an ninh quốc gia của ông tại Lầu Năm Góc.

Nhiệm vụ trước đây của ông Wolters là Giám đốc Điều hành (DJ-3), Tham mưu trưởng, Washington, D.C. Ông đã giúp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách là cố vấn quân sự chính cho Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng. Tod Wolters phát triển và cung cấp hướng dẫn chiến lược cho các chỉ huy chiến đấu và chuyển tiếp liên lạc giữa Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng cho các chỉ huy chiến đấu về các hoạt động và kế hoạch hiện tại.

Là con trai của Thiếu tướng Không quân Thomas E. Wolters, Tod Wolters Wolters tốt nghiệp Học viện Không quân Mỹ năm 1982. Ông từng chỉ huy Phi đội tiêm kích 19, Elmendorf AFB, Alaska; Nhóm hoạt động đầu tiên, Langley AFB, Virginia.; Cánh viễn chinh thứ 48, Ả Rập Saudi; Cánh huấn luyện bay thứ 47, Smilelin AFB, Texas; Cánh máy bay chiến đấu thứ 325, Tyndall AFB, Florida; Lực lượng đặc nhiệm viễn chinh trên không và không gian số 9-Afghanistan; và Không quân 12, Căn cứ Không quân Davis-Monthan, Arizona. 

Ông đã chiến đấu trong các hoạt động Bão táp Sa mạc, Đồng hồ miền Nam, Tự do Iraq và Tự do bền vững. Tướng Tod Wolters đã từng phục vụ trong Văn phòng Bộ trưởng Không quân, với tư cách là Giám đốc Liên lạc lập pháp, và trong các vị trí nhân viên của Trụ sở tại Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ Thái Bình Dương, Trụ sở Không quân Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Không quân. Trong nhiệm vụ cuối cùng của mình, ông giữ chức Phó Tham mưu trưởng Điều hành, Trụ sở Không quân Hoa Kỳ, Washington, D.C.

Tướng Tod Wolters là một phi công chỉ huy với hơn 4.990 giờ bay trong các máy bay F-15C, F-22, OV-10, T-38 và A-10.

Gia Hân
.
.
.