Trăn trở phận người

Thứ Hai, 15/08/2016, 15:39
Cùng với đồng đội, 5 năm qua, Đại úy Phạm Văn Năm, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã thụ lý, điều tra, khám phá 142 vụ/ 363 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em, đánh bạc, tổ chức đánh bạc và hoạt động mại dâm.

Bốn năm (2012-2015) là Chiến sỹ thi đua cơ sở; 3 năm liên tiếp được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, những thành tích của Đại úy Phạm Văn Năm, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội (Đội 6), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Lào Cai- một trong những gương mặt  “Thanh niên Công an tiêu biểu” giai đoạn 2011 – 2015 đạt được thật đáng trân trọng. 

Cùng với đồng đội, 5 năm qua, anh đã thụ lý, điều tra, khám phá 142 vụ/ 363 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em, đánh bạc, tổ chức đánh bạc và hoạt động mại dâm.

1. Đội trưởng Phạm Văn Năm, mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một chuyên án mà anh và đồng đội đã hao tâm tổn trí trong một thời gian dài. Nạn nhân của đường dây là học sinh, sinh viên của một số trường phổ thông trung học (PTTH), cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Có người sau khi bị lừa bán sang bên kia biên giới thì bị ép làm vợ; cũng có người trở thành món đồ mua bán trong các nhà chứa rẻ tiền, sống mà không bằng chết. Một số may mắn đã trở về nước, song nhiều người đang phải lưu lạc nơi đất khách quê người... 

Số phận của những cô nữ sinh trung học thôi thúc anh và đồng đội phải sớm tìm ra chân tướng sự thật, giải cứu các nạn nhân còn lưu lạc và ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của các đối tượng. Để đấu trí với nhóm đối tượng này, anh và đồng đội hao tâm, tổn trí không ít. Các tên trong đường dây đều là những đối tượng không nghề nghiệp, hoạt động lưu động. Một số sau khi gây án đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê. 

Sau bao ngày “nằm gai nếm mật”, Đội trưởng Phạm Văn Nam và đồng đội cuối cùng cũng dựng được chân dung của 7 đối tượng nghi vấn gồm Giàng Củi Măng (20 tuổi); Sùng A Hòa (19 tuổi, cùng trú tại xã Thải Giàng Phố; Giàng Seo Giàng (23 tuổi); Ly Seo Lử, 25 tuổi, cùng trú tại xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà; Vàng A Chư (21 tuổi, trú tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai); Hoàng Seo Lao (31 tuổi, trú tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát) và Sùng Thị Xoa (26 tuổi, trú tại xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Đại úy Phạm Văn Năm (người cầm giấy) làm thủ tục tiếp nhận nạn nhân bị buôn bán từ Trung Quốc trở về.

Với một đường biên giới dài hơn 200km thì đây là một thử thách đối với anh và đồng đội. Sau gần nửa năm theo dõi, khoảng cuối tháng 3-2016, anh có thông tin nhóm đối tượng nghi vấn xuất hiện trên địa bàn. Làm thế nào để bắt giữ cùng lúc 7 đối tượng, những đêm không ngủ, Đại úy Năm và đồng đội tỉ mỉ xây dựng phương án. 

Trong vụ mua bán người này, họ phải đối mặt với nhiều áp lực và cả những khó khăn. Ngoài việc sử dụng tên và địa chỉ giả, dùng thủ đoạn yêu đương để lừa gạt, các đối tượng trong ổ nhóm còn thông qua mạng xã hội facebook để làm quen và đặt vấn đề yêu đương các cô gái nhẹ dạ. 

Sau khi các phi vụ mua bán người hoàn tất, chúng xóa toàn bộ thông tin trên mạng xã hội. Kẻ chủ mưu trong vụ án, đối tượng Giàng Củi Măng, từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động nhằm che mắt lực lượng chức năng. 

Khó khăn là vậy nhưng Đội trưởng Phạm Văn Năm và đồng đội của anh không nản lòng. 7 đối tượng trong đường dây đã lần lượt bị bắt giữ; nhiều nạn nhân sau đó đã được trở về đoàn tụ cùng gia đình.  

2. Đó chỉ là một trong nhiều vụ án anh và đồng đội đã từng tham gia. Nhớ lại quãng thời gian vừa chân ướt, chân ráo ra trường, được phân công về Đội 6, Đại úy Phạm Văn Năm bồi hồi: 

Ngày đó, lực lượng phòng, chống tội phạm mua bán người vừa được thành lập, mọi thứ đều bắt đầu từ con số không. Mang theo sức trẻ và bầu nhiệt huyết của chàng sinh viên trẻ vừa ra trường, anh cùng đồng đội hăm hở bắt tay vào công việc. 

Bắt đầu từ những việc đơn giản nhất là điều ra cơ bản, khảo sát tuyến và địa bàn trọng điểm rồi lập danh sách các đối tượng nằm trong diện nghi vấn... Ròng rã nhiều tháng, anh và đồng đội đã có những buổi dãi nắng, dầm mưa, bằng đèo, lội suối có mặt ở những vùng rừng núi hiểm trở; đời sống của người dân còn gặp muôn vàn khó khăn.

Câu chuyện của tôi với Đội trưởng Phạm Văn Năm bị ngắt quãng nửa chừng bởi cuộc điện thoại gọi đến. Gương mặt người đội trưởng giãn ra, anh nở nụ cười viên mãn. Cuộc nói chuyện tình cờ được nghe, giúp tôi hiểu thêm một phần câu chuyện, một phần công việc mà anh và đồng đội vẫn đang âm thầm thực hiện... 

Và cảm giác của tôi là hoàn toàn chính xác. Người nói chuyện với anh là cô gái trẻ, từng là nạn nhân của một đường dây mua bán người qua biên giới. Sau khi được Đại úy Phạm Văn Năm và đồng đội giải cứu, cô gái đã được trở về đoàn tụ cùng với gia đình. Vượt qua cú sốc cuộc đời, nạn nhân đã có một tổ ấm của riêng mình... 

Với người đội trưởng tâm huyết với nghề và các đồng đội của anh, niềm vui đơn giản chỉ bình dị như vậy. Bản thân anh đã được dự 2 đám cưới của các cô gái từng là nạn nhân của các đường dây mua bán người. Nụ cười trên gương mặt các cô gái trẻ; giọt nước mắt hạnh phúc của các bậc sinh thành..., tất cả đã tiếp thêm sức mạnh để anh cùng đồng đội tiếp tục lập thêm những chiến công mới. 

Trường hợp lần này cô gái Nguyễn Thi T  (Tên đã có sự thay đổi) vì ham trò chơi trên mạng mà rơi vào cạm bẫy của những kẻ buôn người. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đại úy Năm và đồng đội đã nhanh chóng giải cứu an toàn cho nạn nhân khi đang trê đường vào sâu trong nội địa..

Đồng chí Phạm Văn Năm (bên phải) đang tiếp chuyện một người nhà có con bị bắt cóc.

Trong những năm qua, tội phạm mua bán người, tội phạm cờ bạc, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều diễn biến phức tạp. Tội phạm mua bán người hoạt động lưu động qua nhiều địa bàn huyện, thành phố và các tỉnh lân cận, chúng câu kết thành đường dây, ổ nhóm và có sự câu kết chặt chẽ với các đối tượng người Trung Quốc, người Việt Nam cư trú bất hợp pháp bên Trung Quốc để tổ chức hoạt động phạm tội. 

Đặc biệt, một số đối tượng có lệnh truy nã về tội mua bán người lẩn trốn sang Trung Quốc trở thành đầu mối mua người bên Trung Quốc và tiếp tục câu kết, rủ rê, lôi kéo các đối tượng trong nước để tổ chức hoạt động phạm tội, chúng dùng mọi thủ đoạn để đối phó với lực lượng Công an và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả khi bị truy bắt. 

Tệ nạn mại dâm tiếp tục hoạt động núp dưới danh nghĩa các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, cà phê đèn mờ, xông hơi, mát xa, gội đầu thư giãn... gái mại dâm tự liên hệ với khách mua dâm hoặc tự hoạt động riêng lẻ, lưu động. 

Với cương vị là Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm mua bán người và phòng chống tệ nạn xã hội, Đại úy Phạm Văn Năm luôn gương mẫu đi đầu trong mọi mặt công tác; thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của Đội 6, trong thực hiện công tác phòng chống tội phạm mua bán người và phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. 

Từ năm 2011 đến  2015, anh đã chỉ đạo Đội 6 tiến hành thụ lý, điều tra, khám phá 142 vụ/ 363 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em, đánh bạc, tổ chức đánh bạc và hoạt động mại dâm.

3. Trong đó, bản thân anh đã trực tiếp thụ lý, điều tra, khám phá 6 chuyên án, 25 vụ án phức tạp, có đông đối tượng, bị hại liên quan đến nhiều địa bàn; bắt giữ 67 đối tượng phạm tội mua bán người, mua bán trẻ em; đấu tranh triệt phá 2 tụ điểm hoạt động mại dâm, 3 tụ điểm đánh bạc. Trực tiếp đấu tranh, khám phá chuyên án 304B: Từ tháng 3 đến tháng 5-2014 trên địa bàn tỉnh Lào Cai liên tục xảy ra 5 vụ học sinh, sinh viên đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghi bị đưa sang Trung Quốc bán. 

Quá trình xác minh ban đầu xác định, trước khi đi khỏi địa phương, 5 học sinh, sinh viên này đều có quen biết với đối tượng có cùng nick chát trên mạng xã hội là Ola, face book, zalo. Xác định các nạn nhân trên đã bị các đối tượng thông qua mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt đưa sang Trung Quốc bán, Phạm Văn Năm đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá. 

Sau khi chuyên án được xác lập, tôi đã cùng các đồng chí trong đội sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, làm rõ. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, sau hơn 1 tháng đấu tranh đã tiến hành bắt giữ được các đối tượng Đỗ Văn Lưu, Nguyễn Thanh Tùng và Hoàng Thị Thanh Minh.

Để có tiền tiêu xài, nhóm đối tượng trên đã thông qua mạng xã hội làm quen với các cháu T.H.T, N.T.N.Q (học sinh lớp 10), H.T.M.T (sinh viên đại học), V.T.P (học sinh lớp 8) và L.T.T (sinh viên cao đẳng) rồi dụ dỗ, lừa gạt các cháu đi làm thuê với mức lương cao và đưa các cháu sang Trung Quốc bán. Quá trình đấu tranh chuyên án cũng đã tiến hành giải cứu được 5 nạn nhân trên về đoàn tụ với gia đình. 

Một trong số đó phải kể đến việc phối hợp với Cục C45 đấu tranh thành công chuyên án N514 “Triệt phá đường dây mua bán người từ Hà Giang qua Lào Cai sang Trung Quốc bán hoạt động mại dâm”, Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai là thành viên Ban chuyên án. 

Được sự chỉ đạo của Ban chuyên án và lãnh đạo đơn vị, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19-8-2014, anh đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Đội 6, bắt giữ Thào Seo Lao (SN 1995, trú tại  thôn Sín Chải, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), đối tượng chính trong chuyên án, khi tên này đang di chuyển trên quốc lộ 70. 

Trên đường đưa đối tượng về trụ sở, anh đã nhanh chóng khai thác đối tượng và chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn Phong Hải bắt giữ Vàng Seo Vu (SN 1992, cùng ở địa chỉ trên). 

Quá trình đấu tranh xác định, Thào Seo Lao đã cùng đồng bọn gây ra 4 vụ, đưa 6 phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc bán; đấu tranh, triệt phá chuyên án 411B, làm rõ đường dây mua bán học sinh các Trường PTTH trên địa bàn huyện Mường Khương đã phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu an toàn cho 3 học sinh lớp 10. 

Sau khi khai thác ban đầu, anh tham mưu cho lãnh đạo đơn vị yêu cầu Công an huyện Mường Khương tiếp nhận và xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Quá trình đấu tranh đã bắt giữ các đối tượng Sùng Sin, Ma Sử, Thào Pao, Tráng Nhà, Lù Chí Nam, Lừu Giả, Tráng Lú, Vàng Seo Hồng, Thền Chẩn Trưởng, Lồ Ngọc Duyên và ra quyết định truy nã 2 đối tượng là Sùng Thị Măng, Lồ Chẩn Phù....

Chia sẻ với chúng tôi bí quyết thành công, Đội trưởng Phạm Văn Năm bộc bạch: Trong công tác chỉ huy điều hành công việc, anh luôn nghiên cứu vận dụng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng cấp trên vào thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị. Chú trọng đến việc giáo dục công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND và cuộc vận động CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để học tập. Với những thành tích đã đạt được, trong các năm 2012 đến 2015 đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

Mai anh
.
.
.