Trinh sát hình sự xuất sắc 3 lần bị phơi nhiễm HIV

Thứ Tư, 04/01/2017, 12:23
26 tuổi đời và 6 năm tuổi nghề, Trung úy Lê Thanh Vủ, Phòng PC45 đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, được cấp trên, đồng đội và nhân dân tin tưởng, yêu mến. Bản thân anh đã vài chục lần té ngã chấn thương khi truy bắt đối tượng cướp giật tốc độ cao, trực tiếp đối mặt bắt giữ hơn 100 đối tượng cướp giật nghiện ma túy đã bị nhiễm HIV. Đặc biệt, anh đã ba lần phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV vì bị chấn thương khi khống chế đối tượng gây án bị nhiễm HIV…


Năm 2016, Trung úy trẻ này đã được đơn vị đề nghị tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và cao hơn nữa là danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2016".

Ước mơ trở thành Cảnh sát hình sự

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân II, Lê Thanh Vủ (26 tuổi, quê huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN) thuộc Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP Hồ Chí Minh.

Vủ cho biết, trở thành một trinh sát HSĐN của Đội Cảnh sát HSĐN - tiền thân là Đội SBC (Săn bắt cướp), với chức năng, nhiệm vụ là phòng ngừa và đấu tranh chống cướp, cướp giật trên đường phố, anh đã thực hiện được ước mơ ngay từ khi còn học phổ thông là được đứng vào hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân để có thể đóng góp một phần công sức vào công cuộc bảo vệ an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố nói riêng và cho người dân nói chung.

Sau khi về công tác tại Đội Cảnh sát HSĐN, với vai trò là một trinh sát, được đồng vai sát cánh cùng các đồng chí, đồng đội trong đơn vị đã tạo thêm cho anh niềm tin vững chắc trong công tác chiến đấu, anh đã cùng đồng đội tham gia triệt phá, truy bắt nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Trung úy Lê Thanh Vủ - Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2016.

Với vai trò là một trinh sát, anh đã cùng đồng đội tham gia triệt phá, truy bắt nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Bản thân đã vài chục lần té ngã chấn thương khi truy bắt đối tượng cướp giật ở tốc độ cao (từ 100 đến 150km/h), 2 lần chấn thương nặng phải cấp cứu, 15 lần trực tiếp điều khiển xe tông thẳng vào đối tượng tẩu thoát, trực tiếp đối mặt bắt giữ hơn 100 đối tượng cướp giật nghiện ma túy đã bị nhiễm HIV. Đặc biệt, anh đã ba lần phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV vì bị chấn thương khi khống chế đối tượng gây án bị nhiễm HIV.

Cụ thể, từ tháng 9/2010 đến nay, anh đã tham gia và khám phá thành công 16 chuyên án, bắt giữ 140 đối tượng; trong đó bản thân Vủ đã trực tiếp xác lập và khám phá thành công 2 chuyên án cướp tài, bắt giữ 15 đối tượng góp phần không nhỏ trong sự nghiệp đấu tranh trấn áp tội phạm và đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Kể lại chuyên án cướp tài sản triệt phá vào cuối tháng 11-2016 vừa qua, Vủ hào hứng cho biết, thời gian đó trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận liên tiếp xảy ra một số vụ đối tượng thuê mướn những xe ô-tô 25 chỗ ngồi đã cũ, hàng ngày đi lòng vòng các tuyến đường xung quanh bến xe miền Tây để tìm kiếm, hoặc chờ những đối tượng chuyên cò mồi dẫn những người có nhu cầu đi xe khách về các tỉnh Miền Tây, đưa lên xe chờ cơ hội thuận lợi để ra tay cướp tài sản lấy tiền tiêu xài.

Trước tình hình đó, Vủ cùng đồng đội đã thu thập tài liệu và lập hồ sơ báo cáo đề xuất xác lập chuyên án truy xét. Trong quá trình thu thập tài liệu, trinh sát đã gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng thường xuyên hoạt động cướp tài sản của người bị hại khi trên xe chỉ có hai hoặc ba người khách, đồng thời trong công tác giám sát đối tượng, trinh sát cũng gặp không ít khó khăn vì các đối tượng trong chuyên án tuy còn nhỏ tuổi nhưng là thành phần cướp chuyên nghiệp... Sau khi gây án, bọn chúng thường lẩn trốn tại các phòng cho thuê, khách sạn trên nhiều địa bàn nhằm lẩn tránh sự truy bắt.

Đứng trước nhiều khó khăn như vậy nhưng Vủ cùng đồng đội đã quyết tâm bằng mọi biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ và đưa bọn cướp ra truy tố trước pháp luật. Mất một thời gian theo dõi, đeo bám, thu thập chứng cứ…, kết quả ngày 26/11/2016, chuyên án đã được triệt phá thành công, bắt giữ 10 đối tượng. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 7 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Vủ chia sẻ, sau khi khám phá thành công chuyên án, bản thân anh cảm thấy tự hào và vui mừng vì đã đóng góp công sức trong việc kéo giảm án phạm pháp hình sự nói chung và án cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố nói riêng, góp phần đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. 

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra một số vụ đối tượng sử dụng xe gắn máy đi từ 3 đến 5 tên trở lên, đi dạo trên các tuyến đường thuộc địa bàn các quận 3, quận 10, quận Tân Bình, Phú Nhuận, khi phát hiện nạn nhân điều khiển phương tiện xe gắn máy có mang theo tài sản giá trị, bọn chúng bám theo chờ cơ hội thuận lợi ra tay cướp giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Được sự phân công của Ban chỉ huy Phòng PC45 và Ban chỉ huy Đội, Vủ cùng các đồng đội trong phân đội củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ về các băng cướp giật chuyên nghiệp, chuyên cướp giật tài sản của khách người đi đường. Trong quá trình thu thập tài liệu, bản thân Vủ đã gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm vì phải thường xuyên trà trộn vào khu vực của các nhóm đối tượng nghi vấn để thu thập tin tức.

Những lúc đó, bản thân Vủ đã nêu cao tinh thần thép, ý chí kiên định và khéo léo vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để thu thập được nguồn tin về một nhóm đối tượng cướp giật tài sản chuyên nghiệp hoạt động trên địa bàn liên quận thuộc thành phố. Ngày 8/6/2016, Vủ đã cùng đơn vị xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh với nhóm đối tượng trên.

Với quyết tâm triệt phá bằng được băng cướp giật này, khoảng 10h30 ngày 20/6/2016 Vủ cùng đồng đội đã phá án thành công, bắt giữ 5 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng nữ). Chúng khai nhận từ đầu năm 2015 đến lúc bị bắt giữ đã cùng nhau thực hiện 24 vụ cướp giật tài sản (giỏ xách, điện thoại di động, dây chuyền…) trên địa bàn các quận kể trên.

Trên đường tuần tra cùng đồng đội.

Vinh dự khi trở thành Công dân tiêu biểu của thành phố

Có thể nói, với đặc thù công việc của một trinh sát HSĐN là đấu tranh trực diện với tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp có phương tiện trên đường phố nên Vủ và đồng đội của mình cũng đồng thời sẽ luôn gặp những tình huống nguy hiểm bất ngờ. Do đó, ngoài nghiệp vụ tinh thông và sự năng nổ, nhiệt huyết thì đòi hỏi người trinh sát HSĐN phải mưu trí, dũng cảm, có đầu óc phán đoán và xử lý tình huống thông minh để bắt được tội phạm nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người đi đường và cả bản thân.

Tham gia hàng chục ngàn lượt tuần tra, bắt hàng trăm đối tượng phạm pháp nhưng khi hỏi về kỷ niệm nghề nghiệp nào đáng nhớ, Vủ cười bảo nhiều vụ quá không biết kể gì…

Gãi đầu gãi tai một vài phút, Vủ nhớ ra và kể lại vụ cướp xe SH trên đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) vào khuya 2-5-2016, gây chấn động dư luận. Nhiệm vụ truy xét bắt giữ băng tội phạm nguy hiểm được giao cho Công an quận Thủ Đức và Phòng PC45. 

Chỉ trong thời gian ngắn, đồng bọn đều sa lưới, riêng tên cầm đầu Nguyễn Tấn Phúc (tự "Phúc lớn", 21 tuổi, quê An Giang) vẫn "mất tích", ngoài vòng pháp luật. Đây là đối tượng mang bốn lệnh truy nã về hai tội danh "giết người" và "cướp tài sản" nên cực kỳ nguy hiểm. Chiều 13-7-2016, các trinh sát tổ 3 Đội Hình sự đặc nhiệm nắm được thông tin Phúc đang di chuyển từ miền Tây về TP Hồ Chí Minh nên triển khai phương án truy bắt.

Ý thức được việc Phúc sẽ không từ một thủ đoạn nào chống trả quyết liệt, thậm chí liều mạng với trinh sát bởi nhiều khả năng nếu bị bắt giữ, Phúc sẽ phải đối diện với mức án cao nhất, nhưng với quyết tâm phải bắt giữ bằng được tên tội phạm nguy hiểm, tổ trinh sát của Vủ đã khôn khéo dẫn dụ rồi bất ngờ khống chế bắt giữ khi Phúc vừa đặt chân đến địa bàn huyện Bình Chánh mà không để xảy ra tình huống bất ngờ nào…

Một số đối tượng cướp và mua bán ma túy do Vủ và đồng đội bắt giữ.

Với những thành tích xuất sắc của mình cùng sự tin yêu và quan tâm của các đồng chí lãnh đạo các cấp và đồng đội, năm 2016, Vủ đã được đơn vị đề nghị tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016 và cao hơn nữa là danh hiệu cao quý "Công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2016"…

Chia sẻ về niềm vinh dự này, Vủ tươi cười cho biết: "Là một chiến sĩ Cảnh sát HSĐN, tôi luôn tập trung làm việc và đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ lên trên hết chứ cũng không nghĩ ngợi gì nhiều về giải thưởng hay thành tích của bản thân bởi đặc thù công việc là tinh thần đồng đội, đồng chí. Dù công việc gì cũng có sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo phòng, Ban chỉ huy đội và sự tương trợ, giúp đỡ của đồng đội.

Khi chỉ huy gọi lên thông báo đơn vị đã tín nhiệm chọn tôi làm đại diện tham gia đề cử Công dân tiêu biểu của thành phố 2016, tôi thấy rất vinh dự và tự hào, tôi tự hứa với bản thân sẽ luôn cố gắng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng với trọng trách một công dân, một chiến sĩ Công an nhân dân và niềm tin yêu mọi người dành cho mình".

Đánh giá về người đồng nghiệp trẻ tuổi, Đại úy Nguyễn Xuân Lành, Tổ trưởng tổ 3 Đội Cảnh sát HSĐN, nhận định: "Vủ là trinh sát trẻ có năng lực, rất nhiệt huyết, năng động, không ngại khó, ngại khổ, lại chịu khó quan sát, học hỏi nên tiến bộ rất nhanh trong công việc. HSĐN là đơn vị tinh nhuệ nên có nhiều cá nhân tiêu biểu, việc Vũ được chọn đề cử "Công dân tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2016" đã chứng minh rõ năng lực cùng sự tín nhiệm đơn vị dành cho đồng chí ấy".

Ngay từ đầu khi hỏi thăm và trò chuyện với người trinh sát trẻ tuổi này, chúng tôi đã thắc mắc về cái tên của anh. Vủ cười tươi cho biết, đó là một cái tên "sai chính tả", do khi bố anh đi đăng ký khai sinh cho anh, người làm công tác hộ tịch đã viết sai chính tả (đúng ra phải là Lê Thanh Vũ) do không ít người miền Nam hay nhầm lẫn giữa dấu ngã và dấu hỏi. Sau đó, vì không để ý nên cái tên sai chính tả gắn liền với anh cho đến giờ. Và thực sự anh cũng không có ý định đổi lại tên của mình.

Phú Lữ
.
.
.